« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp Marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động sang thị trường Đài Loan tại công ty 3-2 Hòa Bình (Hogamex)


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ THU PHƢƠNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG SANG THỊ TRƯỜNG ĐÀI LOAN TẠI CÔNG TY 3-2 HÒA BÌNH (HOGAMEX) LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – Năm 2017 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN THỊ THU PHƢƠNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG SANG THỊ TRƯỜNG ĐÀI LOAN TẠI CÔNG TY 3-2 HÒA BÌNH (HOGAMEX) LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.
- Tôi cũng xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và các anh chị trong công ty Hogamex đã giúp đỡ tôi trong việc cung cấp các dữ liệu thông tin có liên quan tới hoạt động xuất khẩu lao động của công ty để tôi có thể hoàn thành bản luận văn này.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MARKETING XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG.
- Một số khái niệm cơ bản về xuất khẩu lao động.
- Khái niệm thị trường lao động.
- Khái niệm về xuất khẩu lao động.
- Bản chất của hoạt động marketing trong xuất khẩu lao động.
- Một số đặc thù về marketing dịch vụ trong xuất khẩu lao động.
- Tầm quan trọng của hoạt động marketing trong xuất khẩu lao động.
- Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing tại DNXK lao động.
- Mục tiêu và nguồn lực của công ty.
- Nhu cầu của thị trường xuất khẩu.
- Kinh nghiệm của công ty cổ phần XNK Thái Nguyên.
- 27 1.4.3 Kinh nghiệm của công ty cổ phần nhân lực và thương mại Vinaconexmec.
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG VÀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY 3-2 HÒA BÌNH (HOGAMEX) TẠI THỊ TRƢỜNG ĐÀI LOAN.
- Quá trình hình thành và phát triển của công ty Hogamex.
- Giới thiệu về công ty.
- Hoạt động kinh doanh của công ty.
- Khái quát thị trường xuất khẩu lao động chính của công ty.
- Thực trạng lao động nước ngoài tại Đài Loan.
- Chính sách của Đài Loan với lao động nước ngoài.
- Các kết quả xuất khẩu lao động sang thị trường Đài Loan trong thời gian gần đây của công ty.
- Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu lao động của công ty.
- 55 2.4 Phân tích các chính sách Marketing trong hoạt động xuất khẩu lao động của công ty Hogamex tại thị trường Đài Loan.
- Đánh giá chiến lược trong hoạt động Marketing xuất khẩu LĐ tại công ty Hogamex.
- CÁC GIẢI PHÁP MARKETING THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG SANG THỊ TRƢỜNG ĐÀI LOAN CỦA CÔNG TY HOGAMEX.
- Mục tiêu và định hướng phát triển trong hoạt động XKLĐ của công ty.
- Mục tiêu và phương hướng phát triển của công ty Hogamex.
- Nhu cầu sử dụng nguồn lao động Việt Nam tại thị trường Đài Loan.
- Triển vọng xuất khẩu lao động của công ty Hogamex.
- Các giải pháp Marketing nhằm đẩy mạnh XKLĐ sang thị trường Đài Loan của công ty Hogamex.
- Kiến nghị với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
- 115 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC vi DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ BTC Bộ Tài chính HĐ Hợp đồng LĐ Lao động QĐ Quyết định XKLĐ Xuất khẩu lao động HĐLĐ Hợp đồng lao động KTCT - XH Kinh tế chính trị, xã hội VH-XH Văn hóa xã hội BLĐTBXH Bộ Lao động Thương binh Xã hội XK Xuất khẩu KDXK Kinh doanh xuất khẩu DN Doanh nghiệp KH-CN Khoa học Công nghệ CTCP Công ty cổ phần BTP Bộ Tư pháp TTLT Thông tư liên tịch vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1.
- 21 Bảng 2.1 Trình độ công nhân viên của công ty.
- 40 Bảng 2.2 Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
- 40 Bảng 2.3 Tổng hợp lao động nước ngoài đang làm việc tại Đài Loan.
- 44 Bảng 2.5 Kết quả hoạt động XKLĐ của công ty cổ phần Hogamex.
- Cơ cấu ngành, nghề lao động sang thị trường Đài Loan.
- So sánh chiến lược sản phẩm của công ty với các đối thủ.
- So sánh chiến lược quảng bá của công ty với các đối thủ.
- 74 Bảng 2.10 Kết quả khảo sát dành cho lao động xuất khẩu của công ty Hogamex.
- Những nhân tố ảnh hưởng tới việc định giá xuất khẩu.
- 11 Hình 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức hành chính của công ty.
- Kết quả kinh doanh của công ty Hogamex.
- Doanh thu và chi phí xuất khẩu lao động của công ty giai đoạn 2012-2016.
- Sơ đồ kênh phân phối lao động xuất khẩu của công ty Hogamex.
- Qui trình XKLĐ của công ty Hogamex.
- Bênh cạnh những thành tựu đạt được trong thời gian vừa qua, vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế kìm hãm sự phát triển nền kinh tế, đặc biệt là vấn đề lao động thất nghiệp trong bối cảnh đất nước chúng ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế.
- Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu lao động được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và đặc biệt chú trọng, nó không chỉ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp trong nước.
- nâng cao tay nghề, giúp lao động tiếp thu được những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến.
- Hiện nay, nguồn lao động của nước ta có những ưu thế nhất định so với các nước khác như tỷ lệ số người đang trong độ tuổi lao động cao, có ưu thế nguồn lao động giá rẻ.
- do vậy nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước ngày càng cao, đặc biệt là tại thị trường Đài Loan.
- Bên cạnh những ưu thế và thành quả đã đạt được, thực trạng công tác xuất khẩu sang thị trường quốc tế nói chung và thị trường Đài Loan nói riêng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, vấn đề này đã và đang được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, coi đó là một trong những ngành kinh tế thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
- Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xuất khẩu lao động trong nền kinh tế hội nhập quốc tế hiện nay, sau quá trình học tập và nghiên cứu tích cực, em đã lựa chọn đề tài “ Một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động sang thị trƣờng Đài Loan tại công ty 3-2 Hòa Bình (Hogamex)” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc nghiên cứu hoạt động marketing trong các hoạt động xuất khẩu có vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp trong nước.
- Vì vậy, đã có rất nhiều các kết quả nghiên cứu nhằm đưa ra các giải pháp marketing có hiệu quả để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trong nước ra thị trường quốc tế.
- Cụ thể có một số kết quả nghiên cứu tiêu biểu như: 2 - Đề tài “Hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu hàng may mặc của công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Việt An” của Đỗ Bá Quân (2013.
- Đề tài đã vận dụng mô hình marketing mix hỗn hợp để đánh giá, phân tích quá trình xây dựng chiến lược marketing xuất khẩu hàng may mặc của công ty Việt An, đề tài đã chỉ ra được những thành công và thách thức của chiến lược Marketing trong hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của công ty.
- Từ Ngọc Hương, (2009) đã nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp marketing nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thủy sản tại công ty cổ phần XNK Thủy Sản Sài Gòn”.
- Đề tài đã vận dụng mô hình marketing mix hỗn hợp kết hợp các phương pháp phân tích, thống kê, so sánh đánh giá hoạt động marketing trong xuất khẩu thủy sản của công ty, qua đó đưa ra các giải pháp về marketing để nâng cao năng lực xuất khẩu tại công ty XNK Thủy Sản Sài Gòn.
- Nguyễn Hồng Quân, (2012) nghiên cứu đề tài “Phát triển hoạt động marketing trong kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty XNK Artexport”.
- Đề tài vận dụng mô hình Marketing mix 4P đã chỉ ra được những hạn chế trong hoạt động marketing ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của công ty Artexport.
- Bùi Hữu Thuận, (2014) sau khi nghiên cứu đề tài “ Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu sản phẩm cà phê Trung Nguyên vào thị trường Mỹ đến năm 2020” đã vận dụng các chiến lược marketing 4P và các phương pháp quy nạp, diễn giải, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích so sánh để rút ra các vấn đề còn tồn tại, đồng thời đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm hoàn thiện chiến lược marketing của công ty Trung Nguyên.
- Lê Thị Kim Mai, (2014) nghiên cứu đề tài “Giải pháp marketing nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo của công ty cổ phần XNK nông sản thực phẩm An Giang trong năm 2015” đã vận dùng mô hình marketing – mix để phân tích các hoạt động Marketing cho sản phẩm gạo xuất khẩu của công ty trên thị trường quốc tế trong khoảng thời gian cùng với đó đã đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo của công ty để đề xuất các giải pháp marketing có hiệu quả.
- Nhìn chung các hướng nghiên cứu trước đây và hiện tại, công tác marketing trong hoạt động xuất khẩu chủ yếu tập trung vào các sản phẩm, hàng hóa cụ thể.Về công tác marketing được vận dụng trong hoạt động xuất khẩu lao động thì còn khá mới mẻ và chưa có nhiều nghiên cứu.
- Mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động Xuất khẩu Lao động sang thị trường Đài Loan tại công ty 3-2 Hòa Bình ( Hogamex).
- Đối tƣợng nghiên cứu Hoạt động marketing xuất khẩu lao động tại công ty 3-2 Hòa Bình (Hogamex).
- Giới hạn về không gian: nghiên cứu tại công ty 3-2 Hòa Bình (Hogamex).
- Một là, nguồn dữ liệu bên trong DN bao gồm: các báo cáo kết quả kinh doanh của công ty, các tài liệu hồ sơ liên quan tới hoạt động xuất khẩu lao động trong thời gian từ năm 2012-2016.
- Hai là, các tài liệu văn bản pháp luật của Đài Loan có liên quan tới việc sử dụng lao động ngoài nước, các nguồn dữ liệu bên ngoài công ty như: sách báo, giáo trình, internet về hoạt động xuất khẩu lao động.
- Nội dung của phiếu điều tra nhằm đánh giá mức độ hài lòng của cán bộ nhân viên và lao động xuất khẩu của công ty Hogamex về hoạt động Marketing của công ty.
- Phƣơng pháp xử lý và phân tích dữ liệu - Phương pháp tổng hợp, thống kê: Sử dụng Excel để thống kê các chỉ tiêu kết quả kinh doanh, số lượng lao động và cơ cấu ngành nghề lao động xuất khẩu của công ty sang thị trường Đài Loan.
- Phương pháp so sánh: Áp dụng phương pháp này để so sánh các chiến lược trong hoạt động Marketing của công ty với các đối thủ cạnh tranh khác tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, từ đó chỉ ra được những hạn chế trong chiến lược Marketing của công ty nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả.
- Phương pháp phân tích kinh tế: Căn cứ vào các kết quả dưới dạng thống kê, bảng biểu, luận văn sử dụng phương pháp phân tích nhằm đánh giá chính xác kết quả đạt được về nội dung các chiến lược trong hoạt động Marketing xuất khẩu lao động của công ty, tìm ra những điểm còn hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó làm cơ sở để đề xuất các giải pháp.
- 4 - Phương pháp điều tra xã hội học: Căn cứ vào kết quả các phiếu điều tra đã phát ra, tiến hành tổng hợp và đánh giá quan điểm, thái độ, mức độ hài lòng của cán bộ nhân viên và lao động xuất khẩu của công ty về hoạt động marketing của công ty.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Điểm mới trong luận văn này đó chính là nghiên cứu hoạt động Marketing trong lĩnh vực xuất khẩu lao động tại doanh nghiệp.
- Luận văn đã chỉ ra được những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hoạt động Marketing trong xuất khẩu lao động tại công ty Hogamex, từ đó là cơ sở để các tổ chức doanh nghiệp xuất khẩu lao động và các cơ quan nhà nước nghiên cứu, đề xuất ra những chính sách, giải pháp nhằm cải thiện hoạt động xuất khẩu lao động chung của Việt Nam trong giai đoạn sắp tới tại thị trường Đài Loan và các thị trường tiềm năng khác.
- Kết cấu luận văn Luận văn bao gồm phần mở đầu và 3 phần chính sau đây: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về hoạt động marketing trong xuất khẩu lao động của doanh nghiệp.
- Chương 2: Phân tích thực trạng xuất khẩu lao động và hoạt động marketing của công ty Hogamex tại thị trường Đài Loan Chương 3: Các giải pháp Marketing thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động sang thị trường Đài Loan của công ty Hogamex 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MARKETING XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG 1.1.
- Một số khái niệm cơ bản về xuất khẩu lao động 1.1.1.
- Khái niệm thị trường lao động Giữa thế kỷ 18, theo nhà kinh tế chính trị Adam Smith:" Thị trường lao động là không gian trao đổi dịch vụ lao động (hàng hóa sức lao động) giữa một bên là người mua sức lao động (chủ sử dụng lao động) và người bán sức lao động (người lao động.
- Khái niệm này nhấn mạnh vào đối tượng trao đổi trên thị trường là dịch vụ lao động, chứ không phải là người lao động.
- Theo Từ điển Kinh tế học Pengiun (dịch giả Phạm Đăng Bình, 1995) nêu: "Thị trường lao động là thị trường trong đó tiền công, tiền lương và các điều kiện lao động được xác định trong bối cảnh quan hệ của cung lao động và cầu lao động.
- Định nghĩa này nhấn mạnh kết quả của quan hệ tương tác cung - cầu trên thị trường lao động là tiền công, tiền lương và các điều kiện lao động.
- Theo Giáo trình Luật Lao động của Hoàng Xuân Trường (2011) thì cho rằng: "Thị trường lao động là nơi cung và cầu lao động tác động qua lại với nhau".
- Định nghĩa này nhấn mạnh vào quan hệ trên thị trường lao động cũng là quan hệ cung - cầu như bất kỳ một thị trường nào khác.
- Hay, "thị trường lao động (hoặc thị trường sức lao động) là nơi thực hiện các quan hệ xã hội giữa người bán sức lao động và người mua sức lao động, thông qua các hình thức thỏa thuận về giá cả (tiền công, tiền lương) và các điều kiện làm việc khác, trên cơ sở một hợp đồng lao động bằng văn bản, bằng miệng, hoặc thông qua các dạng hợp đồng hay thỏa thuận khác.
- Thị trường sức lao động được cấu thành bởi ba yếu tố là: cung, cầu và giá cả sức lao động.
- Thị trường lao động có thể hoạt động có hiệu quả chỉ khi các quyền tự do mua, bán sức lao động được đảm bảo bằng luật pháp và bằng hệ thống các chính sách liên quan đến quyền, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia thị trường".
- Khái niệm về xuất khẩu lao động Nhằm phát huy tối đa các mặt tích cực và hạn chế các tác động tiêu cực do di chuyển Lao động quốc tế mang lại, nước xuất khẩu tiến hành quản lý, hỗ trợ và cho phép các tổ chức đưa LĐ hoặc cho phép cá nhân người LĐ ra nước ngoài làm việc, đây chính là hoạt động XKLĐ.
- XKLĐ là hoạt động mang tính KT-XH, đem lại lợi 6 ích không chỉ cho quốc gia xuất khẩu mà cả quốc gia nhập khẩu cũng như các bên tham gia như tổ chức dịch vụ XKLĐ, người lao động và chủ sử dụng LĐ,… Vậy, XKLĐ là sự di chuyển LĐ quốc tế có thời hạn, có tổ chức vì mục đích kinh tế, được pháp luật cho phép, dưới sự quản lý và hỗ trợ của nhà nước (Nguyễn Tiến Dũng, 2010).
- Hay hiểu theo Luật lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng “ Xuất khẩu lao động là quá trình đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hợp pháp được quản lý và hỗ trợ của nhà nước theo hợp đồng của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, các tổ chức sự nghiệp, các doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu, các tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài, hợp đồng nâng cao tay nghề, hoặc theo hợp đồng cá nhân giữa người lao động và chủ sử dụng lao động”.
- Xuất khẩu lao động là một loại hình dịch vụ đặc biệt, tính chất đặc biệt thể hiện ở chỗ đây là hoạt động xuất khẩu “ Sức lao động”.
- Sức lao động của con người là một hàng hóa đặc biệt, do con người là chủ sở hữu và được con người toàn quyền sử dụng và định đoạt trong mua bán trên thị trường trong nước và quốc tế.
- Ngoài ra, các tổ chức XKLĐ vừa là đối tượng bị quản lý của Nhà nước, lại vừa là chủ thể của hoạt động XKLĐ, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và quản lý người lao động, chịu sự điều chỉnh đan xen của nhiều lĩnh vực pháp luật.
- Các hình thức xuất khẩu lao động của Việt Nam hiện nay gồm có.
- Thông qua các doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp được phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
- Thông qua các doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu hoặc tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài được phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
- Bản chất của hoạt động marketing trong xuất khẩu lao động 1.2.1

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt