« Home « Kết quả tìm kiếm

Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Trường: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học” phục vụ giảng dạy cho sinh viên đại học ngành Công nghệ vật liệu


Tóm tắt Xem thử

- XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN CHO HỌC PHẦN “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HÓA HỌC” PHỤC VỤ GIẢNG DẠY CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ VẬT.
- XÂY DỰNG BÀI GIẢNG VÀ TẠO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN.
- XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN.
- TẠO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN THEO THỜI GIAN THỰC BẰNG ỨNG DỤNG MICROSOFT TEAMS (MS TEAMS.
- Giảng dạy trực tuyến theo thời gian thực.
- Ghi hình buổi giảng trực tuyến và các công cụ.
- BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN HỌC PHẦN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HÓA HỌC.
- TẠO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN THEO THỜI GIAN THỰC.
- 2.14 Sinh viên tự ghi danh vào lớp học phần 32.
- Giao diện học phần Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa.
- Giao diện buổi học trực tuyến được thực hiện trên ứng dụng.
- SV: Sinh viên.
- Tên đề tài: Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học” phục vụ giảng dạy cho sinh viên đại học ngành Công nghệ vật liệu..
- Xây dựng một bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học dành cho sinh viên đại học ngành Công nghệ vật liệu của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, điều này sẽ góp phần cùng với Nhà trường xây dựng quá trình đào tạo mềm dẻo, linh hoạt hơn trong khi chất lượng giảng dạy vẫn không đổi..
- Tạo được khóa học trực tuyến bằng cách sử dụng Moodle LMS và ứng dụng Microsoft Teams..
- Hình thức học trực tuyến - Elearning đã xâm nhập vào Việt Nam từ khá lâu nhưng tới nay, việc dạy học trực tuyến vẫn chưa phổ biến trên toàn quốc.
- Việc đổi mới phương pháp và nội dung không chỉ dừng lại ở việc giáo viên soạn giáo án và giảng bài giảng điện tử mà giáo viên có thể ứng dụng những trang web đào tạo trực tuyến giúp cho việc học tập của sinh viên đạt hiệu quả hơn.
- Đào tạo trực tuyến là một phương tiện giúp cho người học có thể học mọi lúc, mọi nơi, học bất cứ thứ gì mình thích, mình cần cho công việc và cuộc sống.
- Tuy nhiên, việc đào tạo trực tuyến được áp dụng vẫn còn chưa nhiều, chưa thực sự hiệu quả.
- Vì vậy việc xây dựng bài giảng trực tuyến trên Moodle LMS là một xu thế rất cấp thiết nhằm tạo tính linh động, mềm dẻo cho quá trình đào tạo.
- Kết quả của đề tài đã xây dựng một bộ bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học dành cho sinh viên đại học ngành Công nghệ vật liệu của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.
- Tên sản phẩm: Bộ bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng công nghệ thông tin trong Hóa học..
- Tạo cơ sở để xây dựng các bài giảng trực tuyến cho các học phần tiếp theo..
- Mỹ và Châu Âu là những nước tiên phong, đi đầu và có những chương trình, dự án đầu tư vào phương pháp học tập E-learning nhằm thúc đẩy sự phát triển đào tạo trực tuyến trong các tổ chức và các trường đại học..
- các trường đại học, cao đẳng đã đưa ra các dạng khác nhau của mô hình đào tạo từ xa, tạo nên 54.000 khóa học trực tuyến.
- Vì vậy, cần phải đưa ra những giải pháp cho vấn đề này, một trong số đó chính là học tập trực tuyến..
- Mặt khác, từ tháng 02/2020, việc tạm cho các sinh viên và sinh viên không đến trường vì đại dịch Covid-19 đã tạo một cơ hội cho hệ thống giáo dục Việt Nam trong việc dạy và học trực tuyến.
- Theo đó, học sinh phổ thông học qua các kênh truyền hình và các ứng dụng Internet, còn sinh viên thì đại đa số sử dụng các ứng dụng trực tuyến khác nhau từ nỗ lực tự thân của các cơ sở giáo dục và sự đồng hành với trách nhiệm xã hội cao của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến trong và ngoài nước.
- Câu chuyện dạy và học theo tiếp cận trực tuyến đối với tất cả các hệ/bậc trong hệ thống giáo dục Việt Nam mới đầu có nhiều bỡ ngỡ từ người dạy, người học, các cơ sở giáo dục và các bên liên quan.
- Tuy nhiên, cho đến giờ phút này về cơ bản tiếp cận dạy và học trực tuyến đã bước đầu giải quyết thành công những khó khăn trong tình huống không tập trung được.
- Đáng nói, trước đây Bộ GDĐT đã từng khuyến khích hệ thống giáo dục triển khai dạy và học trực tuyến với giới hạn 30% thời lượng từ năm 2016.
- Tính đến gần giữa tháng 3/2020, công văn số 795/BGDĐT-GDĐH được ban hành nhằm chi tiết hóa và hướng dẫn việc triển khai về dạy và học trực tuyến cho cả hệ thống giáo dục theo hướng ứng dụng CNTT, nhưng vẫn phải đảm bảo chuẩn chất lượng cơ bản trong quá trình đào tạo.
- Tiếp đó, gần cuối tháng 3/2020, công văn 988/BGDĐT- GDĐH được ban hành nhằm khẳng định hệ thống giáo dục sẽ tiến hành đánh giá học phần dạy trực tuyến theo hình thức thi học phần trực tuyến với các quy trình đảm bảo chất lượng hệ thống.
- trực tuyến tiến tới dạy-học-thi trực tuyến, dựa trên các hoàn thiện từng bước về tính sẵn sàng, công nghệ và công tác triển khai trong thực tiễn gắn với kỳ vọng đảm bảo chất lượng toàn hệ thống..
- Hòa cùng xu thế của thế giới và thực hiện ý kiến của đạo của Bộ GDĐT, việc giảng dạy và thi trực tuyến cũng đã được triển khai tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật..
- Vì thế, đề tài “Xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học phục vụ giảng dạy cho sinh viên đại học ngành Công nghệ vật liệu” được chọn lựa cũng góp phần vào việc triển khai thực hiện giảng dạy trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật..
- Mục tiêu đặt ra của đề tài là xây dựng một bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học dành cho sinh viên đại học ngành Công nghệ vật liệu của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, tiếp đó là tạo được khóa học trực tuyến bằng cách sử dụng Moodle LMS.
- Đọc và tham khảo tài liệu về thiết kế bài giảng trực tuyến trên Moodle LMS..
- Từ những chức năng trên trang này, tiến hành biên soạn, xây dựng bài giảng và tạo khóa học trực tuyến..
- Chúng tôi đã chọn nghiên cứu tìm hiểu phương pháp học trực tuyến (E-learning) và tổ chức cấu trúc bài giảng Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học trong giảng dạy tích hợp trên Moodle LMS, từ đó tạo khóa học trực tuyến trên ứng dụng Microsoft Teams (MS Teams), tạo cơ sở cho việc giới thiệu và phát triển hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở Moodle trong trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật..
- Chương hai giới thiệu về cách xây dựng bài giảng trực tuyến tích hợp trên Moodle LMS và cách thức tổ chức lớp học trên ứng dụng MS Teams..
- Cách khắc phục: Để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người học, nhà trường nên thiết kế LMS học trực tuyến theo hướng tối giản, giao diện thân thiện.
- Có thể thấy, hình thức học tập trực tuyến có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với những lớp học truyền thống, còn một số nhược điểm thì vẫn hoàn toàn có cách khắc phục.
- Giá trị của hệ thống LMS chính là ở khả năng tạo một môi trường đào tạo trực tuyến, vận dụng các ứng dụng – công cụ trực tuyến (Web 2.0) đa dạng – phong phú để phục vụ vào mục đích giảng dạy và học tập của một tổ chức (bao gồm trường học, công ty).
- Trên thế giới hiện tại có rất nhiều hệ thống LMS đến từ nhiều nhà cung cấp, nhưng cốt lõi các hệ thống LMS này đều nhằm mục đích giải quyết các nhu cầu tương tác của các chủ thể chính trong hệ thống học trực tuyến, đó là người cung cấp nội dung học trực tuyến, người sử dụng nội dung học trực tuyến và người điều hành, quản lý tương tác học trực tuyến..
- Moodle (Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) là một phần mềm dành cho một hệ thống quản lý giảng dạy (LMS) cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến.
- Đây là phần quan trọng của hệ thống E-learning trong hỗ trợ học trực tuyến.
- dựng hệ thống học trực tuyến elearning, v.v…mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho học viên, giảng viên và nhà trường như tiết giảm chi phí đào tạo.
- cập nhật thông tin lớp học nhanh chóng, trực tuyến.
- Các học viên được khuyến khích tạo ra một hồ sơ trực tuyến bao gồm các ảnh, các mô tả.
- Microsoft Teams là nền tảng hợp nhất cho cộng tác và trao đổi trực tuyến.
- Cuộc họp trực tuyến là một trong những thế mạnh của Microsoft Teams.
- XÂY DỰNG BÀI GIẢNG VÀ TẠO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN Chương này nhằm mục đích trình bày các bước tiến hành xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng Công nghệ thông tin trong Hóa học và tạo khóa học trực tuyến bằng ứng dụng Microsoft Teams..
- XÂY DỰNG BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN..
- Việc xây dựng bài giảng trực tuyến và tích hợp lên hệ thống LMS là một khâu rất qua trọng trong quá trình giảng dạy trực tuyến.
- Đây là cơ sở cho việc thiết kế nội dung cho mô hình giảng dạy trực tuyến.
- Dựa vào những nguyên tắc đã nêu ở trên cùng với đặc điểm của mô hình học trực tuyến tại Nhà trường và những nguyên tắc xây dựng website, tôi đưa ra hệ thống nguyên tắc thiết kế bài giảng trực tuyến theo sơ đồ sau:.
- Do vậy có thể bố trí giảng dạy trực tuyến với thời lượng ngắn nhằm giúp sinh viên có được sự hướng dẫn cụ thể của giảng viên trong việc luyện phát âm, kết hợp phân biệt đâu là mô phỏng và thiết kế mô phỏng và các ứng dụng của Thiết kê mô phỏng.
- Tổ chức hoạt động giảng dạy trực tuyến - Tổ chức hoạt động giảng dạy offline - Tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tuyến..
- Bước 1: Tổ chức hoạt động giảng dạy trực tuyến.
- Đối với trường hợp một số SV vì lý do cá nhân hoặc khách quan không tham gia buổi học trực tuyến..
- Các khóa học trực tuyến trong Nhà trường đều được xây dựng và quản lý trên hệ thống này.
- Quản lý ghi danh cho sinh viên.
- Đối với sinh viên.
- Sinh viên tự ghi danh vào lớp học phần.
- Sinh viên tự rút tên khỏi lớp học phần.
- TẠO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN THEO THỜI GIAN THỰC BẰNG ỨNG DỤNG MICROSOFT TEAMS (MS TEAMS)..
- Do vậy, trong đề tài này, sau khi đã xây dựng bài giảng trực tuyến và tích hợp lên LMS Moodle, chúng tôi chọn ứng dụng MS Teams để thực hiện tạo một khóa học trực tuyến theo thời gian thực.
- Việc thêm thành viên được thực hiện bằng cách nhập vào địa chỉ mail của lớp học phần đã được cấp để gán tất cả SV vào lớp trực tuyến hoặc địa chỉ mail của từng thành viên cần thêm vào..
- Sau khi đã được GV gán vào lớp theo danh sách, SV sẽ thấy được lớp trực tuyến ngay khi đăng nhập vào MS Teams..
- Hình thức cung cấp mã code, link truy cập: đăng lên trang học trực tuyến hoặc gởi email cho SV..
- Tạo buổi giảng trực tuyến theo thời gian thực.
- Giao diện buổi giảng trực tuyến theo thời gian thực.
- Lên lịch cho buổi giảng trực tuyến theo thời gian thực.
- Gửi thông tin buổi giảng trực tuyến lên dòng sự kiện.
- Lúc này trên dòng sự kiện của khóa học xuất hiện thông tin buổi giảng trực tuyến vừa tạo.
- Xem thông tin buổi giảng trực tuyến trên dòng sự kiện.
- Thay đổi chức năng người trình bày trong buổi giảng trực tuyến Click vào dòng thông tin buổi giảng online =>.
- Tham gia buổi giảng trực tuyến trên dòng sự kiện khóa học 2.2.4.
- Ghi hình buổi giảng trực tuyến và các công cụ..
- Để lưu lại quá trình giảng trực tuyến, từ giao diện chính của buổi giảng trực tuyến, GV bật chức năng ghi hình của phiên giảng trực tuyến.
- Bài giảng trực tuyến sẽ được.
- Lưu ý: nếu không bật chức năng ghi hình, bài giảng trực tuyến sẽ không được lưu lại..
- Ghi hình buổi giảng trực tuyến theo thời gian thực.
- Trình chiếu PowerPoint trong buổi giảng trực tuyến.
- Giao diện khi đang giảng trực tuyến với slide PowerPoint.
- Giao diện trình chiếu PowerPoint trong buổi giảng trực tuyến 2.2.5.
- Ở đây, ta có thể thấy danh sách sinh viên.
- Như vậy trong Chương 2, chúng tôi đã trình bày các bước để xây dựng bài giảng trực tuyến cho học phần Ứng dụng công nghệ thông tin trong Hóa học, song song đó việc tạo khóa học trực tuyến theo thời gian thực cũng đã được mô tả chi tiết từ việc giảng viên tạo lớp cho đến giảng dạy trực tuyến và giao bài tập cho sinh viên.
- Cũng cần lưu ý thêm 1 điểm là theo chương trình đào tạo thì học phần Ứng dụng công nghệ thông tin trong Hóa học được giảng dạy cho sinh viên bậc đại học ngành Công nghệ vật liệu ở học kỳ 4, nhưng vì SV khóa tuyển sinh đầu tiên là năm 2018 với số lượng đăng ký quá ít (8SV), nên chưa thể mở lớp được mà phải dời đến học kỳ 6 để cùng mở chung với khóa tuyển sinh 2019 do đó việc thực hiện giảng dạy cho một khóa học trực tuyến theo thời gian thực vẫn chưa thực hiện được..
- Như đã trình bày cụ thể ở mục 2.2, việc giảng dạy trực tuyến được thực hiện dưa trên ứng dụng MS Teams.
- Để thực hiện việc giảng dạy trực tuyến theo thời gian thực cho học phần này tôi đã tạo một khóa học trực tuyến và mời một số SV tham dự..
- Giao diện buổi học trực tuyến được thực hiện trên ứng dụng MS Teams.
- Cùng với xu thế của thế giới, việc đào tạo trực tuyến trong những năm gần đây đang phát triển mạnh ở Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn đang không ngừng lây lan mà vacxin phòng ngừa vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm.
- Quá trình đào tạo trực tuyến có một sự khác biệt với đào tạo kiểu truyền thống ở mọi yếu tố từ đầu vào, quá trình dạy học đến đầu ra, và chịu tác động nhiều của bối cảnh.
- Tuy nhiên, để phát huy tốt những ưu điểm của phương thức đào tạo này đòi hỏi các điều kiện về hạ tầng CNTT, hệ thống học liệu điện tử, đội ngũ giảng viên, đội ngũ nhân lực hỗ trợ các hoạt động tổ chức và phục vụ đào tạo, hệ thống văn bản – qui định – hướng dẫn thực hiện phải đồng bộ và đáp ứng những yêu cầu của quá trình đào tạo trong môi trường trực tuyến..
- Tôi đã xây dựng được bộ bài giảng cho học phần Ứng dụng công nghệ thông tin trong Hóa học có cấu trúc hợp lý, dễ sử dụng để phục vụ cho quá trình giảng dạy trực tuyến..
- Đã tạo được một lớp học trực tuyến theo thời gian thực thử nghiệm trên ứng dụng MS Teams và đã nhận được các ý kiến tích cực từ SV khi tham gia đánh giá..
- Cần có các qui định, hướng dẫn cụ thể về kiểm định và đảm bảo chất lượng đối với hình thức đào tạo trực tuyến phù hợp với bối cảnh ở Việt Nam, làm cơ sở để các trường tự đánh giá hoạt động đào tạo, quản lý đào tạo và đảm bảo chất lượng..
- Tăng cường đầu tư về hạ tầng công nghệ cho đào tạo trực tuyến một cách đồng bộ không chỉ tại các cơ sở đào tạo mà còn ở khắp các vùng miền được phủ sóng và trang bị các thiết bị học tập giúp cho người dân được tạo thuận lợi học tập.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt