« Home « Kết quả tìm kiếm

Tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Lê Thị Kim Huế TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU THUẾ TỪ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN NGHỆ AN LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGHỆ AN - 2017 0 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Lê Thị Kim Huế TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU THUẾ TỪ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN NGHỆ AN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã đề tài: 15B-QTKDVINH-08 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Dương Mạnh Cường NGHỆ AN - 2017 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, Luận văn thạc sỹ với đề tài “Tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Nghệ An” là do tôi thực hiện và các thông tin đã được trích dẫn trong Luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc, các số liệu, kết quả là trung thực và chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu khác.
- Xin chân thành cảm ơn đến Lãnh đạo, cán bộ công chức Cục Hải quan Nghệ An và các doanh nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn này.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THU THUẾ TỪ HOẠT ĐỘNG XNK 5 1.1.
- Thuế XNK.
- Khái niệm thuế XNK.
- Phân loại thuế XNK.
- Vai trò thuế XNK.
- Nội dung công tác thu thuế XNK.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu thuế từ hoạt động XNK.
- Kinh nghiệm về công tác thu thuế XNK của Hải quan một số tỉnh và bài học rút ra cho Cục Hải quan Nghệ An.
- Kinh nghiệm về công tác thu thuế XNK của Hải quan một số tỉnh.
- Bài học kinh nghiệm cho Hải quan Nghệ An đối với công tác thu thuế từ hoạt động XNK.
- 27 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THU THUẾ TỪ HOẠT ĐỘNG XNK TẠI CỤC HẢI QUAN NGHỆ AN.
- Chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động của Cục Hải quan Nghệ An.
- Chức năng, nhiệm vụ của Hải quan Nghệ An.
- Tổ chức bộ máy và nhân sự của Hải quan Nghệ An.
- Cơ chế hoạt động.
- Thực trạng công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An gia đoạn 2012-2016.
- Công tác nộp thuế XNK.
- Công tác miễn, hoàn thuế XNK.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu thuế từ hoạt động XNK .
- Công tác tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật về thuế XNK .
- Công tác thu thập thông tin quản lý rủi ro về đối tượng nộp thuế .
- Đánh giá công tác thu thuế XNK tại Cục Hải quan Nghệ An thời gian qua.
- 75 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU THUẾ TỪ HOẠT ĐỘNG XNK TẠI CỤC HẢI QUAN NGHỆ AN.
- Phương hướng nhằm tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK của Hải quan Nghệ An.
- Mục tiêu phát triển ngành Hải quan.
- Mục tiêu thu thuế XNK của Hải quan Nghệ An.
- Giải pháp tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An giai đoạn 2017-2020.
- Giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm và phẩm chất đạo đức cho cán bộ Hải quan.
- Giải pháp tăng cường công tác thu thập xử lý thông tin quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan.
- Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra xác định trị giá tính thuế đối với hàng XNK.
- Giải pháp tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp XNK.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Cục Hải quan Nghệ An ...37 Bảng 2.3.
- Kết quả thu thuế XNK giai đoạn tỷ đồng Bảng 2.6.
- Tình hình miễn thuế, hoàn thuế tại Cục Hải quan Bảng 2.8.
- Kết quả công tác tuyên truyền hỗ trợ pháp luật về thuế XNK ......64 Bảng 2.11.
- Số thu thuế dự kiến từ các dự án đầu tư DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1.
- Kết quả thu thuế của Cục Hải quan Nghệ An Biểu đồ 2.2.
- Tình hình miễn, hoàn thuế tại Cục Hải quan Biểu đồ 2.4.
- Hình thức thu thuế của Hải quan.
- Mối quan hệ giữa DN và Hải quan trong quy trình thu thuế……....14 Sơ đồ 2.1.
- Tổ chức bộ máy Cục Hải quan Nghệ An LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Tại Việt Nam, vai trò của thuế còn thể hiện rất rõ khi thu thuế đối với hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) chiếm 1/4 tổng nguồn thu thuế của quốc gia.
- Tuy nhiên, do yêu cầu thực hiện các cam kết trong hội nhập kinh tế quốc tế nên nguồn thu thuế sẽ từng bước phải cắt giảm và nguồn thu từ hoạt động XNK chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
- Việc thu thuế XNK ở nước ta được giao cho Tổng cục Hải quan thông qua phân bổ chỉ tiêu dài hạn hay ngắn hạn, trong từng giai đoạn hay từng năm.
- Căn cứ vào các yếu tố như số lượng cửa khẩu, khả năng XNK của các năm trước Tổng cục hải quan sẽ giao chỉ tiêu đối với các Cục Hải quan địa phương.
- Năm 2017, Cục Hải quan Nghệ An được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu pháp lệnh thu ngân sách nhà nước (NSNN) là 960 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu là 1.400 tỷ đồng, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghệ An giao chỉ tiêu thu NSNN là 960 tỷ đồng.
- Tuy nhiên, chỉ tiêu được giao cho Cục Hải quan Nghệ An vẫn là khá cao so với tình hình hoạt động XNK của các Doanh nghiệp trên địa bàn.
- Nhiệm vụ này là rất quan trọng, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành nói chung và Cục Hải quan Nghệ An nói riêng.
- Mục tiêu của Cục Hải quan Nghệ An trong công tác thu thuế từ hoạt động XNK giai đoạn là đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh giao hàng năm.
- Do đó, công tác thu thuế từ hoạt động XNK trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cần phải được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế đồng thời cũng thể hiện được vai trò bảo hộ sản xuất trong nước, tạo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước.
- Hoạt động này cần phải được hiện đại hóa ngày càng toàn diện về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin,… Vì vậy, tăng cường công tác thu thuế 2 XNK là một đòi hỏi cấp thiết, là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Nghệ An nói riêng trong giai đoạn hiện nay.
- Do đó, tôi thực hiện đề tài “Tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An” 2.
- Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài Liên quan đến vấn đề công tác thu thuế từ hoạt động XNK nói chung đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu ở các góc độ khác nhau, chẳng hạn như: Một số công trình được Tổng cục Hải quan biên soạn và xuất bản như: Cuốn sách viết về “Thuế Hải quan” (2012), của nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội [22].
- Cuốn sách đã luận giải các vấn đề lý luận về thuế Hải quan.
- Hay Tài liệu tập huấn “Kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động Hải quan” (2004), của Tổng cục Hải quan [19].
- Một số luận văn thạc sĩ kinh tế như: “Hoàn thiện cơ chế quản lý thuế đối với hàng hóa XNK ngành Hải quan” của tác giả Dương Phú Đông Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
- Luận văn đã làm rõ một số vấn đề lý luận chung về cơ chế quản lý thuế với hàng hóa XNK ngành Hải quan.
- Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý thuế với hàng hóa XNK ngành Hải quan.
- Đề tài “Tăng cường quản lý thuế nhập khẩu tại Cục hải quan thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Phan Thị Kiều Lê (2009), Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh [16] đã trình bày một số vấn đề lý luận chung về quản lý thuế nhập khẩu.
- đánh giá và đề xuất giải pháp tăng cường hoàn thiện quản lý thuế nhập khẩu tại Cục hải quan thành phố Hồ Chí Minh.
- Ngoài ra, còn một số Luận văn có liên quan đến ván đề nghiên cứu như: Đề tài “Hoàn thiện hoạt động quản lý Nhà nước về Hải quan đối với thuế XNK ở Hải quan Việt Nam trong điều kiện gia nhập WTO (trường hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh)” của tác giả Phạm Tiến Thành (2008), Trường Đại học kinh tế quốc dân [20].
- Đề tài “Nâng cao vai trò của Hải quan tỉnh Nghệ An đối với chống thất thu thuế trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế” của tác giả Lê Việt Hà, Trường Đại học Vinh [12].
- Qua tìm hiểu các nghiên cứu của các tác giả khác nhau tôi nhận thấy các công trình này đã đề cập ở những mức độ nhất định về thuế, thu thuế, quản lý thuế của ngành Hải quan ở nhiều đơn vị Hải quan ở trong nước.
- Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học ở dạng luận văn Thạc sỹ tiếp cận dưới góc độ kinh tế thông qua việc đánh giá những tồn tại của việc thu thuế XNK, từ đó đề xuất 3 các giải pháp tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK như tên đề tài chúng tôi nghiên cứu.
- Từ kết quả nghiên cứu có thể đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK tốt hơn cho chính Cục Hải quan mà tác giả đang công tác.
- Mục đích nghiên cứu Đánh giá được thực trạng, các tồn tại và tìm ra các nguyên nhân của công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An.
- Từ đó, đề xuất các giải pháp tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển nguồn thu tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
- Cơ sở lý luận về công tác thu thuế từ hoạt động XNK của Hải quan.
- Đánh giá thực trạng công tác thu thuế đối với hàng hoá XNK của Cục Hải quan Nghệ An trong giai đoạn từ .
- Đề xuất các nhóm giải pháp nhằm tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK của Cục Hải quan Nghệ An trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác thu thuế đối với hàng hoá làm thủ tục XNK tại Cục Hải quan Nghệ An.
- Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài nghiên cứu chủ yếu công tác thu thuế đối với hàng hoá làm thủ tục XNK tại Cục Hải quan Nghệ An.
- Trong đó, chú trọng đến việc nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến thuế XNK vì nó chiếm phần lớn tỷ trọng đối với nguồn thu thuế từ hoạt động XNK của Nhà nước.
- Về không gian: Luận văn nghiên cứu công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An.
- Về thời gian: Công tác thu thuế từ hoạt động XNK trong giai đoạn từ 2012 đến 2016 5.
- Phương pháp nghiên cứu - Đề tài tham khảo chọn lọc những kết quả nghiên cứu trước đây liên quan đến công tác thu thuế từ hoạt động XNK của ngành hải quan Việt Nam.
- tìm hiểu lý 4 luận, thực tiễn và kinh nghiệm trong công tác thu thuế XNK của ngành hải quan Việt Nam và của Cục Hải quan Nghệ An.
- Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp phân tích, so sánh, dựa trên dữ liệu thứ cấp (với nguồn dữ liệu, thông tin được tác giả thu thập từ các website, số liệu thống kê của cơ quan quản lý, sách báo, tạp chí…) được thu thập từ các ban, ngành Trung ương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh, các sở ban ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An để phân tích thực trạng công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An trong giai đoạn 2012 đến 2016, từ đó rút ra những hạn chế trong công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Ý nghĩa khoa hoc: Luận văn góp phần hệ thống hóa lý luận cơ bản về thu thuế XNK, quản lý nguồn thu, vai trò của thu thuế XNK trong tiến trình hội nhập.
- Đề xuất với các cơ quan ban ngành có liên quan các giải pháp nhằm tăng cường công tác thu thuế, làm tốt hoạt động thu thuế XNK.
- Đồng thời, các giải pháp này còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật về thu thuế, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước qua Cục Hải quan Nghệ An.
- Ý nghĩa thực tiễn: Góp phần tăng cường trong công tác thu thuế XNK nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu thuế từ hoạt động xuất nhâp khẩu của Cục Hải quan Nghệ An trong những năm tiếp theo.
- Các nghiên cứu của luận văn sẽ là nguồn tư liệu mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc để Cục Hải quan Nghệ An áp dụng những giải pháp tăng cường công tác thu thuế trong thời gian tới.
- Bố cục của luận văn Luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác thu thuế từ hoạt động XNK.
- Chương 2: Thực trạng công tác thu thuế từ hoạt động XNK của Cục Hải quan Nghệ An.
- Chương 3: Giải pháp nhằm tăng cường công tác thu thuế từ hoạt động XNK tại Cục Hải quan Nghệ An Ngoài ra, luận văn còn phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo.
- 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THU THUẾ TỪ HOẠT ĐỘNG XNK 1.1.
- Thuế XNK 1.1.1.
- Thuế XNK là loại thuế đánh vào hàng hoá được chuyên chở qua biên giới hoặc lãnh thổ hải quan.
- Khi phương tiện vận tải (tàu thủy, máy bay, phương tiện vận tải đường bộ hay đường sắt) đến cửa khẩu biên giới (cảng hàng không quốc tế, cảng sông quốc tế hay cảng biển quốc tế, cửa khẩu biên giới bộ) thì các công chức hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa so với khai báo trong tờ khai hải quan đồng thời tính số thuế nhập khẩu phải thu theo các công thức tính thuế nhập khẩu đã quy định trước.
- Thuế nhập khẩu áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu, biên giới.
- Nó là khoản đóng góp bắt buộc của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động XNK.
- Về mặt xã hội, thuế XNK phản ánh mối quan hệ giữa nhà nước với các pháp nhân, thể nhân tham gia hoạt động XNK.
- Thuế nói chung và thuế XNK nói riêng mang tính xã hội cao nên trong quá trình xây dựng chích sách thuế và tổ chức thực hiện cần đảm bảo tính công bằng, minh bạch, rõ ràng và phù hợp với trình độ của cơ quan thu thuế cũng như người nộp thuế.
- 7 * Thứ hai: Hàng hoá chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu phải là hàng hóa được mang qua biên giới Nam.
- Thuế nhập khẩu: Loại thuế này đánh vào hàng hoá nhập khẩu.
- Điều tiết hoạt động XNK

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt