« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- HOÀNG THẾ TÀI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- HOÀNG THẾ TÀI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã đề tài: 15BQTKDBG-39 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Phan Thị Thuận HÀ NỘI - 2017 i LỜI CAM KẾT Tôi xin cam kết đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Phan Thị Thuận.
- Tác giả Hoàng Thế Tài ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực và nghiên cứu luận văn, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo và các thầy cô giáo trong Viện Kinh tế và Quản lý, các thầy cô giáo trong các khoa, viện, các phòng ban của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
- TS Phan Thị Thuận, người đã hướng dẫn tôi nhiệt tình, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong nghiên cứu khoa học và dành những tình cảm tốt đẹp cho tôi trong thời gian qua.
- 1 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC.
- 4 1.1 Khái niệm và đặc điểm của quản trị nhân lực trong trường Cao Đẳng.
- 4 1.1.1 Khái niệm về nhân lực, quản trị nhân lực.
- 5 1.1.4 Đặc điểm của quản trị nhân lực trong trường Cao đẳng.
- 7 1.2.2 Chức năng đào tạo và phát triển.
- 8 1.3 Các nội dung của công tác QTNL.
- 12 1.2.3 Bố trí, sắp xếp nhân lực vào vị trí còn thiếu.
- 17 1.3.5 Xây dựng, hoàn thiện quy chế đánh giá thực hiện công việc của nhân viên.
- 19 1.3.6 Xây dựng và hoàn thiện quy chế thù lao lao động.
- 24 1.4 Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động QTNL.
- 28 1.6 Kinh nghiệm QTNL của một số trường Cao đẳng và Đại học.
- 32 1.6.1 Kinh nghiệm tại trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội.
- 36 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊNHÂN LỰCTẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP.
- 37 2.1 Khái quát về trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- 37 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển.
- 37 2.1.2 Cơ cấu tổ chức.
- 40 2.2 Phân tích thực trạng công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- 42 2.2.1 Phân tích công tác phân tích công việc.
- 42 2.2.2 Phân tích thực trạng thu hút và tuyển dụng.
- 46 2.2.3 Phân tích công tác bố trí sắp xếp nhân lực.
- 52 2.2.4 Phân tích công tác đào tạo.
- 55 2.2.5 Phân tích công tác đánh giá thực hiện công việc.
- 57 2.2.6 Phân tích công tác thù lao lao động.
- 61 2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- 65 CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁCQUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠITRƢỜNGCAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP.
- 66 3.1 Mục tiêu hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- 66 3.2 Các giải pháp đề xuất.
- 66 3.2.1 Giải pháp 1: Đẩy mạnh hoạt động kinh tế trong nhà trường tạo nguồn tài chính trong công tác tạo động lực.
- 67 3.2.1.1 Sự cần thiết thực hiện giải pháp.
- 67 3.2.1.2 Nội dung giải pháp.
- 71 3.2.2.1 Sự cần thiết thực hiện giải pháp.
- 71 3.2.2.2 Nội dung giải pháp.
- 73 3.2.3.2 Nội dung giải pháp.
- 74 3.2.4 Giải pháp 4: Cải thiện môi trường làm việc tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- 50 Bảng 2.4 Quy mô đào tạo nhân lực.
- 55 vii DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Sơ đồ thu hút nhân lực.
- 15 viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nguyên nghĩa 1 QTNL Quản trị nhân lực 2 P.TCHC Phòng Tổ chức – Hành chính 3 HĐTD Hội đồng tuyển dụng 4 NL Nhân lực 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Lý do thực hiện đề tài: Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng xâu và rộng, quản trị nhân lực có tính chất quyết định đến sự thành công của một tổ chức.
- Nhân lực với yếu tố hàng đầu là trí tuệ và chất xám, các yếu tố này chưa được khai thác một cách hiệu quả.
- Việc phát triển con người chiếm vị trí trọng tâm trong hệ thống phát triển của tổ chức.
- Quản trị nhân lực có tính chiến lược và là yếu tố quyết định.
- Hoạt động hiệu quả của một tổ chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quyết định là nhân lực.
- Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp là một tổ chức và nếu muốn hoạt động có hiệu quả cần biết tận dụng các yếu tố, một trong các yếu tố đó là yếu tố con người.
- Trong những năm gần đây theo xu thế hội nhập, các yếu tố trong nước, trường đã không ngừng đổi mới và phát triển.
- Quản trị nhân lực đã được trường quan tâm và dần trở thành yếu tổ quyết định.
- Mặt khác sự cạnh tranh của các trường ngày càng cao nên công tác quản trị nhân lực càng được nâng cao để đảm bảo sự ổn định và phát triển của Nhà trường.
- Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài: Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại các tổ chức, doanh nghiệp là một nội dung quan trọng được nhiều sự quan tâm của các học giả và các nhà nghiên cứu.
- Nghiên cứu về lý luận cho nguồn nhân lực có Giáo trình quản trị nhân lực của ThS.
- Giáo trình trang bị kiến thức cơ bản về quản trị nguồn nhân lực như vai trò nguồn nhân lực trong các tổ chức, trách nhiệm quản lý nguồn nhân lực trong các tổ chức, thiết kế và phân tích công việc, kế hoạch hóa nguồn nhân lực trong các tổ chức, tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực, bố trí nhân lực và thôi việc, tạo động lực trong lao động, đánh giá thực hiện công việc, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, thù lao và các phúc lợi.
- Ngoài ra, giáo trình Quản trị nhân sự của tác giả Nguyễn Hữu Thân (2008).
- Cuốn sách cũng cho người đọc kiến thức chung về quản trị nhân sự: hoạch định, tuyển mộ và tuyển chọn nhân sự, phát triển tài nguyên nhân sự, lương bổng và đãi ngộ, giao tiếp nhân sự.
- 2 Bên cạnh các giáo trình cũng có nhiều luận văn nghiên cứu về quản trị nhân lực và đặc biệt là nghiên cứu về công tác quản trị nhân lực trong các trường Cao đẳng, Đại học.
- Luận văn Phân tích thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Đại học Hoa Lư – Ninh Bình của tác giả Phạm Duy Hưng đã trình bày cơ sở lý luận về công tác quản trị nhân lực, phân tích thực trạng công tác quản trị nhân lực trong trường và đưa ra các giải pháp và kiến nghị để hướng tới xây dựng, phát triển và hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường.
- Mục tiêu nghiên cứu: Quản trị nhân lực vô cùng quan trọng, là điều kiện quyết định để một tổ chức tồn tại và phát triển.
- Phát triển nguồn nhân lực củng cố sự ổn định và tăng sự năng động của tổ chức, đảm bảo duy trì hiệu quả hoạt ngay cả khi thiếu các lao động chủ chốt do nhân lực bị thay thế.
- Quản trị nhân lực giúp cho người lao động thực hiện công việc tốt hơn.
- Người lao động có thể phát triển hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, tạo tiền đề cho việc nâng cao hơn nữa năng suất và chất lượng lao động.
- Nhờ đó người lao động cảm thấy tự tin hơn, làm chủ được các phương tiện khoa học kỹ thuật tiên tiến trong quá trình đổi mới của tổ chức.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, nghiên cứu tổng quát toàn bộ nhân lực, trọng tâm là nhân lực tại các bộ phận nhất định trong nhà trường.
- Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu những vấn đề quản trị nhân lực, đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- Phạm vi về không gian: Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- Phƣơng pháp nghiên cứu: Đề tài dựa trên phương pháp tổng hợp cơ sở lý luận về quản trị nhân lực và điều tra, thống kê, so sánh, phân tích chi tiết, tổng hợp đối tượng nghiên cứu tại thời điểm hiện tại để nghiên cứu đưa ra các đề xuất cụ thể, nhằm hoàn thiện công tác 3 quản trị nhân lực.
- Ngoài ra luận văn còn kế thừa các kết quả nghiên cứu, tài liệu khoa học, sách báo về quản trị nhân lực.
- Kết cấu luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nhân lực Chương 2: Thực trạng công tác quản trị nhân lực tại trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp.
- 4 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1.1 Khái niệm và đặc điểm của quản trị nhân lực trong trƣờng Cao Đẳng.
- 1.1.1 Khái niệm về nhân lực, quản trị nhân lực.
- Bất cứ tổ chức nào cũng được tạo bởi các thành viên là con người hay nhân lực, đóng vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mọi tổ chức.
- Nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này gồm có thể lực và trí lực.
- Thể lực con người còn tùy thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác, giới tính.
- Trí lực chỉ sức suy nghĩ, sự hiểu biết, sự tiếp thu kiến thức, tài năng, năng khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách… của từng con người.Trong quá trình hoạt động của tổ chức, việc vận dụng các tiềm năng về thể lực của cong người là không bao giờ thiếu hoặc lãng quên và có thể nói như đã được khai thác tới mức cạn kiệt.
- Sự khai thác các tiềm năng về trí lực của con người còn ở mức mới mẻ, chưa bao giờ cạn kiệt, vì vậy đây là kho tàng còn nhiều bí ẩn của mỗi con người.
- Có nhiều cách hiểu về Quản trị nhân lực, ở nhiều cách trình bày khác nhau: Với tư cách là một trong những chức năng cơ bản của quản trị tổ chức thì QTNL bao gồm việc hoạch định, tổ chức, chỉ huy và kiểm soát các hoạt động nhằm thu hút, sử dụng và phát triển con người để có thể đạt được các mục tiêu của tổ chức.
- Đi sâu vào việc làm của QTNL, người ta còn có thể hiểu QTNL là việc tuyển chọn, duy trì, phát triển, sử dụng, động viên và cung cấp tiện nghi cho nhân lực thông qua tổ chức của nó.
- Ở mọi giác độ thì QTNL vẫn là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức cả về mặt số lượng và chất lượng.
- 1.1.2 Vai trò của QTNL Con người là chủ thể mọi hoạt động của tổ chức, vì vậy việc phát huy được yếu tố con người hay không sẽ quyết định kết quả hoạt động của doanh nghiệp.
- 5 Xuất phát từ tầm quan trọng của con người đối với hoạt động của tổ chức mà QTNL có vai trò đặc biệt quan trọng.
- Thứ nhất, QTNL góp phần phát huy năng lực làm việc của con người ở mức độ triệt để và hiệu quả.
- Ở những điều kiện bình thường, con người chỉ phát huy nỗ lực làm việc ở mức độ trung bình, tuy nhiên nếu được sử dụng và khích lệ đúng con người có thể phát huy năng lực làm việc ở mức cao nhất, thậm chí có thể tạo ra sáng kiến và thành quả mà bình thường họ cũng không nghĩ tới.
- Thứ hai, QTNL có vai trò quyết định trong thành công hay thất bại của doanh nghiệp, bởi vì: Con người là chủ thể của mọi hoạt động, bất kể việc gì đều do con người làm ra từ nhỏ đến lớn.
- Nhân lực là thứ quý giá nhất của mọi tổ chức, chất lượng nhân lực của tổ chức quyết định năng lực cạnh tranh bền vựng của doanh nghiệp.
- Con người là yếu tố phức tạp nhất, mỗi con người là một thành viên của xã hội vừa có dấu ấn đặc thù của xã hội vừa có đặc thù về tâm sinh lý cá nhân.
- Vì vậy hành vi của con người rất phức tạp.
- Thứ ba, QTNL là hoạt động nền tảng để triển khai các hoạt động quản trị khác, mọi quản trị suy cho cùng đều là quản trị con người.
- Do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường nên các tổ chức muốn tồn tại và phát triển buộc phải cải tổ tổ chức của mình theo hướng tinh giảm, gọn nhẹ, năng động trong đó yếu tố con người mang tính quyết định.
- Bởi vậy, việc tìm đúng người phù hợp để giao đúng việc, đúng cương vị đang là vấn đề đáng quan tâm đối với mọi loại hình tổ chức hiện nay.
- Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cùng với sự phát triển của nền kinh tế buộc các nhà quản trị phải biết thích ứng.
- Do đó việc tuyển chọn, sắp xếp, đào tạo, điều động nhân sự trong tổ chức nhằm đạt hiệu quả tối ưu là vấn đề phải quan tâm hàng đầu.
- Quản lý nhân sự có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý chung các hoạt động của một doanh nghiệp:Giúp nhà quản lý nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố con người trong hoạt động của doanh nghiệp.Nhà quản lý tìm được cách đối sử của 6 tổ chức với người loa động.Giúp nhà quản lý đánh giá được sự thực hiện công việc của nhân viên.Xây dựng và quản lý hệ thống thù lao lao động.Thiết lập và áp dụng các trính sách, phúc lợi, phụ cấp, bảo hiểm xã hội.
- 1.1.4 Đặc điểm của quản trị nhân lực trong trƣờng Cao đẳng.
- Quản trị nguồn nhân lực là một bộ phận của quản lý trong đơn vị, quản lý nguồn nhân lực chính là quản lý đơn vị tổ chức ứng với yếu tố con người.
- Đây là đặc điểm lớn nhất và chủ yếu nhất của quản lý nguồn nhân lực, chi phối toàn bộ đến các nội dung của quản lý nguồn nhân lực.
- thuê hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ.
- Trường cao đẳng là một cơ sở giáo dục có quyền tự chủ nhất định về xây dựng chương trình đào tạo quản lý, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, tổ chức hoạt động giáo dục đào tạo, quan hệ với các tổ chức khác về các hoạt động trong khuôn khổ tuân thủ pháp luật.
- Chất lượng và hiệu quả đào tạo là một trong những thước đo quan trọng xác định vị trí và sự đóng góp của một trường cao đẳng và đội ngũ giảng viên là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng đào tạo.
- Trường cao đẳng là một tổ chức và người lao động trong tổ chức đó chính là giảng viên

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt