« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên học viên: HOÀNG THẾ TÀI Mã số HV: CB150686 Khóa: 2015B Cơ sở đào tạo: Trường ĐHBK Hà Nội Ngành: Quản trị kinh doanh Người hướng dẫn: PGS.TS Phan Thị Thuận Tên đề tài: “Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp” Lý do thực hiện đề tài: Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng xâu và rộng, quản trị nhân lực có tính chất quyết định đến sự thành công của một tổ chức.
- Nhân lực với yếu tố hàng đầu là trí tuệ và chất xám, các yếu tố này chưa được khai thác một cách hiệu quả.
- Việc phát triển con người chiếm vị trí trọng tâm trong hệ thống phát triển của tổ chức.
- Quản trị nhân lực có tính chiến lược và là yếu tố quyết định.
- Hoạt động hiệu quả của một tổ chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố, một trong những yếu tố quyết định là nhân lực.
- Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp là một tổ chức và nếu muốn hoạt động có hiệu quả cần biết tận dụng các yếu tố, một trong các yếu tố đó là yếu tố con người.
- Trong những năm gần đây theo xu thế hội nhập, các yếu tố trong nước, trường đã không ngừng đổi mới và phát triển.
- Quản trị nhân lực đã được trường quan tâm và dần trở thành yếu tổ quyết định.
- Mặt khác sự cạnh tranh của các trường ngày càng cao nên công tác quản trị nhân lực càng được nâng cao để đảm bảo sự ổn định và phát triển của Nhà trường.
- Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài: Hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại các tổ chức, doanh nghiệp là một nội dung quan trọng được nhiều sự quan tâm của các học giả và các nhà nghiên cứu.
- Nghiên cứu về lý luận cho nguồn nhân lực có Giáo trình quản trị nhân lực của ThS.
- Giáo trình trang bị kiến thức cơ bản về quản trị nguồn nhân lực như vai trò nguồn nhân lực trong các tổ chức, trách nhiệm quản lý nguồn nhân lực trong các tổ chức, thiết kế và phân tích công việc, kế hoạch hóa nguồn nhân lực trong các tổ chức, tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực, bố 2 trí nhân lực và thôi việc, tạo động lực trong lao động, đánh giá thực hiện công việc, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, thù lao và các phúc lợi.
- Ngoài ra, giáo trình Quản trị nhân sự của tác giả Nguyễn Hữu Thân (2008).
- Cuốn sách cũng cho người đọc kiến thức chung về quản trị nhân sự: hoạch định, tuyển mộ và tuyển chọn nhân sự, phát triển tài nguyên nhân sự, lương bổng và đãi ngộ, giao tiếp nhân sự.
- Bên cạnh các giáo trình cũng có nhiều luận văn nghiên cứu về quản trị nhân lực và đặc biệt là nghiên cứu về công tác quản trị nhân lực trong các trường Cao đẳng, Đại học.
- Luận văn Phân tích thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Đại học Hoa Lư – Ninh Bình của tác giả Phạm Duy Hưng đã trình bày cơ sở lý luận về công tác quản trị nhân lực, phân tích thực trạng công tác quản trị nhân lực trong trường và đưa ra các giải pháp và kiến nghị để hướng tới xây dựng, phát triển và hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường.
- Mục tiêu nghiên cứu: Quản trị nhân lực vô cùng quan trọng, là điều kiện quyết định để một tổ chức tồn tại và phát triển.
- Phát triển nguồn nhân lực củng cố sự ổn định và tăng sự năng động của tổ chức, đảm bảo duy trì hiệu quả hoạt ngay cả khi thiếu các lao động chủ chốt do nhân lực bị thay thế.
- Quản trị nhân lực giúp cho người lao động thực hiện công việc tốt hơn.
- Người lao động có thể phát triển hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, tạo tiền đề cho việc nâng cao hơn nữa năng suất và chất lượng lao động.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, nghiên cứu tổng quát toàn bộ nhân lực, trọng tâm là nhân lực tại các bộ phận nhất định trong nhà trường.
- Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu những vấn đề quản trị nhân lực, đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- Phạm vi về không gian: Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp.
- 3 Phƣơng pháp nghiên cứu: Đề tài dựa trên phương pháp tổng hợp cơ sở lý luận về quản trị nhân lực và điều tra, thống kê, so sánh, phân tích chi tiết, tổng hợp đối tượng nghiên cứu tại thời điểm hiện tại để nghiên cứu đưa ra các đề xuất cụ thể, nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực.
- Ngoài ra luận văn còn kế thừa các kết quả nghiên cứu, tài liệu khoa học, sách báo về quản trị nhân lực.
- Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Tóm tắt chƣơng 1 Công tác quản trị nhân lực có vai trò quyết định trong sự phát tiển bền vững và lâu dài trong các tổ chức.
- Chính vì lý do đó nên các tổ chức cần nghiên cưu cách thức và thực hiện một cách có hiệu quả công tác này.
- Công tác quản trị nhân lực bao gồm các nội dung chủ yếu như: phân tích công việc, thu hút và tuyển dụng nhân lực, tạo động lực cho người lao động… Các nhà quản trị muốn quản trị tốt nguồn nhân lực trong tổ chức của mình thì cần nắm vững và vận dụng một cách hợp lý để có thể tạo sự khác biệt và cạnh tranh trong xã hội.
- Tuy nhiên nhà quản trị cũng cần lưu ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến quản trị nhân lực để có biện pháp và các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.
- Chƣơng 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP Tóm tắt chƣơng 2 Công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã đạt được những kết quả nhất định tuy nhiên vẫn còn một số điểm bất cập.
- Lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đến công tác quản trị nhân lực, tuy nhiên trong quá trình thực hiện công tác quản trị còn nhiều khó khăn vướng mắc.
- Các kế hoạch thực hiện các nội dung của quản trị nhân lực đã được lập một cách tổng quan và dài hạn.
- Bên cạnh đó vẫn còn một số yếu kém trong công tác quản trị nhân lực.
- Điển hình là một số nội dung như công tác bố trí sắp xếp nhân lực, công tác đánh giá hoàn thành công việc, công tác tạo động lực.
- Công tác quản trị nhân lực chưa nhận được sự đồng tình cao của cán bộ nhân viê trong trường.
- Nhà trường cần tìm ra những giải pháp cần thiết để có thể hoàn thiện công tác quản trị nhân lực 4 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP.
- Tóm tắt chƣơng 3 Công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp như đã phân tích tại chương 2 còn nhiều bất cập, tác giả đề xuất các giả pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản trị nhân lực.
- Các giải pháp đưa ra tập trung hoàn thiện các nội dung sau của công tác quản trị nhân lực: Cơ chế thù lao lao đông rất cần có nguồn tài chính ổn định để phục vụ công tác này, do đó tác giả đề xuất giả pháp 1 nhằm tạo động lực từ nguồn tài chính ngay tại các đơn vị, ngoài ra nhà trường cũng sẽ có những cơ chế từ phía nhà trường đối với các nhân viên, có thể góp phần giúp cán bộ nhân viên có động lực làm việc một cách lâu dài và phát triển bền vững.
- Nội dung về đánh giá thực hiện công việc cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình quản trị.
- Nội dung này cần có một sự đánh giá chính xác và khách quan để tạo nên một tâm lý thoải mái cho nhân viên, đồng thời cũng tạo nên sự đoàn kết trong tác đơn vị và trong toàn nhà trường.
- Cơ chế thù lao lao động có tác động trực tiếp đến đời sống vật chất của cán bộ nhân viên trong nhà trường.
- Nếu công tác này được đảm bảo thì sẽ góp phần nâng cao thu nhập và sự ổn định trong cán bộ công nhân viên, đặc biệt nội dung này cũng cần có sự dân chủ và công bằng.
- Để có nhân lực có trình độ cao thì công tác khuyến khích đào tạo cũng rất quan trọng.
- Đối với các cá nhân tham gia học tập, và đặc biệt các cá nhân tham gia học tại nước ngoài nhà trường nên có sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần.
- Nguồn nhân lực này sẽ góp phần nâng vị thế của nhà trường và góp phần nâng cao sưc cạnh tranh của nhà trường trong khu vực.
- Nó là những yếu tố tạo nên sự bản sắc của mỗi tổ chức, vì thế nhà trường cũng nên quan tâm xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả khoa học và đảm bảo đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên.
- Từ đó nhà trường sẽ có đượ sự thống nhất cao tạo đà cho sự phát triển nhanh chóng.
- 5 KẾT LUẬN Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, vai trò của quản trị nhân lực càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
- Nhân lực trở thành tài sản quý giá nhất, là yếu tố quyết định sự thành công của các công ty.
- Trường đã và đang nâng dần vị thế trong khu vực, tuy nhiên để phát triển bền vững thì công tác quản trị nhân lực cần được quan tâm đặc biệt.
- Hiện nay công tác quản trị nhân lực của nhà trường cân nhiều điểm khắc phục.
- Nhà trường cần mạnh dạn thay đổi, cải tiến phương thức đào tạo và áp dụng các phương pháp đào tạo tiên tiến hiện đại.
- Có như vậy nhà trường mới tạo ra cho mình đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, phát huy được tối đa năng lực của nhân viên để từ đó tạo đà và lợi thế phát triển nhanh hơn nữa trong nhà trường trong thời gian tới.
- Trên cơ sở hệ thống hóa những cơ sở lý luận về nhân lực, tác giả đã thực hiện nghiên cứu thực trạng nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp từ đó tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu chỉ ra những nguyên nhân của công tác quản trị nhân lực.
- Một số đề xuất hoàn thiện công tác quản trị nhân lực tại trường đã được đưa ra nhằm khắc phục các yếu điểm và phát huy các điểm mạnh trong công tác quản trị nhân lực tại trường.
- Luận văn mong muốn đóng góp một phần vào sự phát triển công tác quản trị nhân lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp nói riêng, cũng như công tác quản trị nhân lực trong các tổ chức nói chung

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt