« Home « Kết quả tìm kiếm

Kiến trúc hướng dịch vụ và quản lý các dịch vụ giá trị gia tăng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Kiến trúc hướng dịch vụ và quản lý các dịch vụ giá trị gia tăng Tác giả luận văn: Vũ Thành Trung Khóa: 2014AKTPM Người hướng dẫn: TS.
- Đi kèm với sự phổ biến này là sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ giá trị gia tăng, là thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực viễn thông đối với người dùng di động, dùng để chỉ các dịch vụ cung cấp cho người dùng những tính năng đặc thù ngoài nghe – gọi.
- Các dịch vụ này được cung cấp bởi chính nhà mạng hoặc đơn vị cung cấp thứ ba, ví dụ như: dịch vụ cuộc gọi lỡ Mca, dịch vụ nhạc chờ Imuzik.
- Tuy nhiên, bên cạnh các tiện ích mang lại thì bản thân các dịch vụ giá trị gia tăng cũng tồn tại những bất tiện cho cả người dùng, nhà mạng và đơn vị quản lý nhà mạng.
- Đó có thể là người dùng thao tác hủy dịch vụ không được, nhà mạng không hỗ trợ thuê bao ngoài.
- Những bất tiện này là nguyên nhân mà nhu cầu của người dùng, nhà mạng và đơn vị quản lý nhà mạng được đưa ra.
- Người dùng có nhu cầu: nắm rõ thông tin các dịch vụ mà bản thân hiện tại đang sử dụng để có thể tự kiểm soát được quá trình tiêu dùng của bản thân, thao tác chức năng mà các dịch vụ cung cấp trở nên đơn giản và dễ sử dụng để không bị thụ động khi sử dụng, có một cơ sở tương quan nào đó để có thể so sánh chất lượng các dịch vụ cung cấp tiện ích tương đương từ các nhà mạng khác nhau để lựa chọn tùy theo nhu cầu cá nhân.
- Nhà mạng có nhu cầu: nâng cao khả năng kiểm soát thông tin các dịch vụ trong nội bộ nhà mạng do các dịch vụ bị quản lý theo từng đơn vị con, mở rộng phạm vi hỗ trợ người dùng trên thị trường để nâng cao khả năng cạnh tranh với các nhà mạng khác.
- Đơn vị quản lý nhà mạng có nhu cầu: tăng khả năng giám soát hoạt động kinh doanh của các nhà mạng để có thể kịp thời xử lý và ngăn chặn ngay khi có sai phạm, nâng 2 cao khả năng kiểm soát thông tin các dịch vụ từ các nhà mạng để nắm rõ hoạt động thị trường và đưa ra phương hướng điều chỉnh hợp lý.
- Dễ dàng nhận thấy những nhu cầu trên là vô cùng cấp thiết với người dùng, nhà mạng và đơn vị quản lý nhà mạng.
- Nhưng thực tế thì các nhu cầu này rất khó có thể đáp ứng được đồng thời.
- Không có giải pháp hoàn hảo nào có thể đồng thời đáp ứng toàn bộ các nhu cầu của cả 03 đối tượng: người dùng, nhà mạng và đơn vị quản lý nhà mạng.
- Sau khi thực hiện nghiên cứu và tìm hiểu, tác giả nhận thấy kiến trúc hướng dịch vụ là một giải pháp tiềm năng có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của người dùng, nhà mạng và đơn vị quản lý trong thực tế.
- Vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài “Kiến trúc hướng dịch vụ và quản lý các dịch vụ giá trị gia tăng” để thực hiện luận văn.
- Mục đích nghiên cứu Luận văn này nhằm đề xuất mô hình tích hợp các dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực viễn thông cho người dùng di động tại Việt Nam, với mục đích chính là đáp ứng nhu cầu kiểm soát thông tin dịch vụ của đơn vị quản lý các nhà mạng, mục đích phụ là đáp ứng nhu cầu thao tác chức năng của người dùng và nhu cầu phối hợp chia sẻ thông tin của các nhà mạng.
- Giải pháp xây dựng dựa trên mô hình đề xuất sẽ được gọi là hệ thống quản lý các dịch vụ giá trị gia tăng.
- Tìm hiểu về thực trạng các dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam và đưa ra các vấn đề bất cập - Tìm hiểu kiến thức liên quan tới các dịch vụ giá trị gia tăng, bao gồm khái niệm và đặc điểm - Tìm hiểu kiến thức về kiến trúc hướng dịch vụ và dịch vụ web: bao gồm kiến trúc, thành phần, đặc điểm và nguyên tắc.
- Đề xuất mô hình tích hợp các dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực viễn thông dựa trên việc tích hợp các dịch vụ web.
- Xây dựng ứng dụng thử nghiệm mô hình tích hợp đã đề xuất.
- Thử nghiệm dưới dạng một ứng dụng độc lập và đánh giá kết quả thử nghiệm 3 để đảm bảo tính đúng đắn của giải pháp Về mặt chức năng thì hệ thống quản lý sẽ đáp ứng.
- Người dùng có thể tra cứu – đăng ký – hủy trực tiếp qua hệ thống quản lý tập trung.
- Các nhà mạng có thể phối hợp và hỗ trợ được người dùng bất kỳ nhắn tin lên hệ thống.
- Đơn vị quản lý các nhà mạng có kiểm soát được thông tin các dịch vụ giá trị gia tăng từ những nhà mạng khác nhau.
- Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu Với mục đích nghiên cứu như trên, tác giả khoanh vùng phạm vi nghiên cứu là các dịch vụ giá trị gia tăng của 03 nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, gồm có: Viettel, Vinaphone và Mobifone.
- Tương ứng với phạm vi nghiên cứu trên thì đối tượng mà tác giả tập trung nghiên cứu là các thao tác chức năng mà dịch vụ cung cấp cho người dùng, gồm có: tra cứu, đăng ký và hủy.
- Phương pháp nghiên cứu mà tác giả sử dụng là bắt đầu bằng việc tìm hiểu thực trạng và lý thuyết, từ đó đưa ra các vấn đề cần giải quyết, xây dựng giải pháp giải quyết vấn đề, cuối cùng là thực nghiệm.
- Trong khuôn khổ luận văn này, để thuận tiện cho việc theo dõi, tác giả sẽ đề cập tới các dịch vụ giá trị gia tăng đại diện là Imuzik, Isign và Mca (các nhà mạng đều cung cấp các dịch vụ có tiện ích tương đương).
- Chương 1 – Thực trạng, mục tiêu và nền tảng lý thuyết: Tác giả trình bày về thực trạng các dịch vụ giá trị gia tăng trong lĩnh vực viễn thông đối với người dùng di động tại Việt Nam và đưa ra các vấn đề bất cập còn tồn tại cần khắc phục.
- Tác giả trong chương này cũng đặt ra các mục tiêu chi tiết mà đề tài luận 4 văn cần đạt được và xác định ra định hướng giải pháp để thực hiện được mục tiêu đó.
- Cuối chương sẽ là các cơ sở lý thuyết được sử dụng làm nền tảng để tác giả thực hiện luận văn.
- Chương 2 – Tổng thể giải pháp, mô hình tích hợp và luồng xử lý: Tác giả đề xuất giải pháp có tính khả thi cao nhằm giải quyết các vấn đề bất cập dựa trên các nền tảng đã đưa ra trong chương trước.
- Cuối chương sẽ là phần tự đánh giá của tác giả về giải pháp được đưa ra.
- Chương 3 – Cài đặt, thử nghiệm và đánh giá ứng dụng: Tác giả trình bày chi tiết về quá trình cài đặt và xây dựng ứng dụng thử nghiệm cho giải pháp.
- Thông tin về quá trình thử nghiệm các chức năng của ứng dụng trong môi trường giả lập sẽ được liệt kê chi tiết theo dữ liệu đầu và dữ liệu cuối.
- Cuối chương sẽ là phần tự đánh giá của tác giả về ứng dụng thử nghiệm trong môi trường giả lập.
- Kết quả đạt được Với việc tìm hiểu về các dịch vụ giá trị gia tăng và kiến trúc hướng dịch vụ, cũng như nghiên cứu đưa ra giải pháp đề xuất và xây dựng ứng dụng thử nghiệm, tác giả đã đạt được những kết quả như sau.
- Nắm được các kiến thức liên quan tới các dịch vụ giá trị gia tăng: bao gồm khái niệm và đặc điểm.
- Nắm được các kiến thức về kiến trúc hướng dịch vụ: bao gồm kiến trúc, thành phần, đặc điểm và nguyên tắc.
- Đưa ra được giải pháp tích hợp các dịch vụ giá trị gia tăng theo cơ chế tích hợp tập trung dịch vụ web để giải quyết vấn đề của người dùng, nhà mạng và đơn vị quản lý.
- Xây dựng được ứng dụng thử nghiệm là hệ thống quản lý đối với 03 dịch vụ giá trị gia tăng đại diện.
- 5 - Thử nghiệm được ứng dụng hoạt động hiệu quả để chứng minh tính đúng đắn của giải pháp.
- Các vấn đề bất cập thực tế đã được giải quyết.
- Người dùng được cung cấp thông tin về các dịch vụ mà bản thân đang sử dụng.
- Các thao tác chức năng đăng ký – hủy của dịch vụ cũng dễ dàng sử dụng hơn đối với người dùng do được tập trung.
- Các nhà mạng có thể phối hợp chia sẻ thông tin để phục vụ người dùng thuộc bất kỳ nhà mạng nào, hệ thống quản lý sẽ tự điều hướng để xử lý các thuê bao người dùng thuộc nhà mạng tương ứng.
- Đơn vị quản lý các nhà mạng được cung cấp công cụ hỗ trợ kiểm soát các dịch vụ giá trị gia tăng từ những nhà mạng một cách hiệu quả.
- Vấn đề còn tồn tại Bên cạnh những kết quả đạt được đã nêu trên, vẫn còn những vấn đề tồn tại mà trong phạm vi luận văn tác giả chưa thể giải quyết được, cụ thể.
- Chưa có giao diện quản trị cho hệ thống quản lý.
- Chưa có cơ chế đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống quản lý và các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp.
- Việc áp dụng thử nghiệm ứng dụng mới chỉ thực hiện đại diện, còn cần cải tiến và mở rộng nhiều.
- Định hướng phát triển đề tài Với những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại như trên, tác giả đưa ra các hướng phát triển như sau.
- Tích hợp thêm các chức năng báo cáo cho hệ thống quản lý.
- Áp dụng mô hình khách hàng – máy chủ để nâng cao khả năng xử lý và đáp ứng của hệ thống.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt