« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Văn hóa học: Hâm mộ thần tượng trong đời sống giới trẻ Việt Nam hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- HÂM MỘ THẦN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG GIỚI TRẺ VIỆT NAM HIỆN NAY.
- Trong những năm gần đây, hâm mộ thần tượng trở thành một hiện tượng nổi bật, phổ biến của giới trẻ trên phạm vi toàn cầu.
- Từ phương diện học thuật, hâm mộ thần tượng là một khía cạnh nghiên cứu quan trọng về văn hóa giới trẻ.
- Nghiên cứu về hâm mộ thần tượng sẽ giúp nhận diện những chiều kích mới của văn hóa giới trẻ với những động năng của xã hội Việt Nam đương đại..
- Hâm mộ thần tượng không phải là hiện tượng hoàn toàn mới ở Việt Nam.
- Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các ngôi sao giải trí, những người nổi tiếng lại là những thần tượng có sức thu hút mạnh mẽ đối với số đông giới trẻ..
- Tìm hiểu việc hâm mộ thần tượng của giới trẻ có thể góp phần làm lộ ra các chiều.
- Vì vậy, chúng tôi tin rằng “Hâm mộ thần tượng trong đời sống giới trẻ Việt Nam hiện nay” là một đề tài nghiên cứu có tính cấp thiết cao..
- Mục đích nghiên cứu của đề tài là khám phá thực hành hâm mộ thần tượng và chỉ ra phương thức kiến tạo bản sắc của giới trẻ trong những động năng của xã hội Việt Nam đương đại..
- 1- Thực hành hâm mộ thần tượng của giới trẻ được thể hiện như thế nào?.
- 2- Vai trò của những thực hành ấy trong việc kiến tạo nên bản sắc của giới trẻ?.
- 3- Những động năng của xã hội Việt Nam đương đại đã góp phần định dạng hiện tượng hâm mộ thần tượng của giới trẻ hiện nay như thế nào?.
- Đối tượng nghiên cứu của luận án là các thực hành hâm mộ thần tượng của giới trẻ Việt Nam hiện nay, cụ thể là các thần tượng giải trí trong nền văn hoá đại chúng, tập trung chủ yếu vào các thần tượng âm nhạc..
- Khách thể nghiên cứu của luận án là những người hâm mộ trẻ (fan), các câu lạc bộ người hâm mộ (FC - fanclub) ở Việt Nam hiện nay..
- mà tập trung nghiên cứu những thực hành hâm mộ thần tượng của người hâm mộ, những người đã kiến tạo nên thần tượng và tiêu thụ thần tượng theo cách riêng của họ, mặc dù bị chi phối trong mạng lưới về “nghĩa” của thế giới tiêu dùng và.
- Luận án là một trong những công trình đầu tiên khám phá những chiều kích văn hóa của hiện tượng hâm mộ thần tượng ở Việt Nam trong thời đại hiện nay cũng như các tác nhân tác động đến nó..
- Luận án khám phá cách thức giới trẻ kiến tạo nên căn tính của mình thông qua cách họ hâm mộ thần tượng và gán nghĩa cho các thực hành văn hoá..
- Thứ hai, cũng thông qua việc tranh luận rằng hâm mộ thần tượng không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí mà còn là phương thức để những.
- Qua việc nghiên cứu những ý nghĩa, giá trị, quan điểm, thị hiếu mà những người hâm mộ trẻ cùng chia sẻ, luận án chỉ ra những cách thức mà những người hâm mộ trẻ định danh về mình qua cách hâm mộ thần tượng của họ trong bối cảnh xã hội đương đại.
- Những nghiên cứu về giới trẻ và văn hóa giới trẻ 1.1.1.1.
- Những nghiên cứu về văn hóa của các nhóm giới trẻ.
- Những nghiên cứu về hâm mộ thần tượng.
- Nghiên cứu về người nổi tiếng/ thần tượng.
- Những khuynh hướng nghiên cứu về người hâm mộ.
- Những nghiên cứu về hâm mộ thần tượng và kiến tạo bản sắc ở giới trẻ.
- Các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào chức năng của thần tượng (người nổi tiếng) và vai trò, ảnh hưởng của thần tượng đến giới trẻ.
- mối quan hệ giữa fan hâm mộ và thần tượng.
- sự thúc đẩy giải trí và tiêu dùng dựa trên hâm mộ thần tượng.
- Từ những nghiên cứu trên có thể thấy hâm mộ thần tượng là thực hành văn hóa xuất phát từ cả nhu cầu tâm lí và nhu cầu xã hội của mỗi cá nhân.
- Giới trẻ.
- Đời sống giới trẻ.
- Đời sống giới trẻ là những.
- Thần tượng.
- Người hâm mộ.
- Trong luận án này, đó là những người có những cảm xúc và hành vi thể hiện tình cảm mãnh liệt và tự định danh mình là một người hâm mộ của một thần tượng cụ thể..
- Tiêu thụ thần tượng.
- Tiêu thụ thần tượng (idol consumption) là một khái niệm được dùng tương đối phổ biến trong lĩnh vực nghiên cứu về hâm mộ thần tượng.
- Từ góc nhìn này, hiện tượng hâm mộ thần tượng không phải chỉ là biểu hiện của văn hoá giải trí đơn thuần, mà nó còn là một quá trình tìm kiếm ý nghĩa.
- Nói cách khác, hâm mộ thần tượng là một thực hành tạo nghĩa và kiến tạo bản sắc cá nhân.
- Từ góc tiếp cận về “nghĩa” trong nghiên cứu văn hoá, hiện tượng hâm mộ thần tượng không thể chỉ nhìn đơn thuần như một thực hành trong văn hoá giải trí của giới trẻ.
- Quá trình “cấp nghĩa” cho thần tượng cũng như cấp nghĩa cho các thực hành của cá nhân và nhóm hâm mộ đã khiến cho những người hâm mộ trẻ tham gia vào quá trình kiến tạo văn hoá giới trẻ..
- BỨC TRANH CHUNG VỀ HÂM MỘ THẦN TƯỢNG Ở GIỚI TRẺ VIỆT NAM 2.1.
- Những mẫu hình thần tượng trong lịch sử.
- Bối cảnh của hiện tượng hâm mộ thần tượng ở giới trẻ Việt Nam hiện nay.
- Toàn cầu hoá và các làn sóng văn hoá nước ngoài đã không chỉ mang các thần tượng đến với giới trẻ Việt Nam mà còn giới thiệu những cách thức, thực hành hâm mộ ở giới trẻ.
- Đây chính là điều kiện cơ bản để văn hóa giới trẻ nói chung và hâm mộ thần tượng ở giới trẻ Việt Nam nói riêng diễn ra như hiện nay..
- Sự thịnh hành của các ngôi sao giải trí ở giới trẻ Việt Nam 2.3.1.
- Hâm mộ thần tượng qua sự phản ánh của báo chí.
- Hâm mộ thần tượng không phải là một hiện tượng hoàn toàn mới, tuy nhiên, nó trở thành một hiện tượng nổi bật ở Việt Nam trong những năm gần đây.
- Đây là những điều kiện khả thể của việc xuất hiện ngày càng nhiều những ngôi sao giải trí cũng như những thực hành hâm mộ thần tượng..
- Những biểu hiện của hâm mộ thần tượng của giới trẻ trong thời gian vừa qua đã thu hút sự quan tâm của báo chí cũng như dư luận xã hội.
- Hâm mộ thần tượng cần phải được soi chiếu một cách đa chiều hơn từ góc nhìn, góc tiếp cận khác..
- NHỮNG THỰC HÀNH HÂM MỘ THẦN TƯỢNG CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY.
- Theo dõi, cổ vũ, bênh vực thần tượng.
- Những người hâm mộ trẻ luôn là những người tích cực trong việc theo dõi, cập nhật mọi thông tin về thần tượng, ủng hộ, động viên, bênh vực thần tượng..
- Quảng bá cho thần tượng.
- Câu lạc bộ người hâm mộ (Fanclub) 3.2.1.
- Các hoạt động của các FC bao gồm: Tập trung cổ vũ cho thần tượng.
- Tạo dựng văn hoá hâm mộ thần tượng mới..
- Các hoạt động tiêu dùng có liên quan đến thần tượng 3.3.1.
- Những người hâm mộ không chỉ tiêu thụ các sản phẩm của thần tượng mà còn tiêu thụ những sản phẩm do thần tượng làm đại diện thương hiệu..
- Có thể nói các thực hành hâm mộ thần tượng của giới trẻ Việt Nam hiện nay diễn ra sôi nổi, phổ biến và đa dạng.
- Những người hâm mộ trẻ thể hiện sự yêu thích thần tượng ở cả các hoạt động online và offline.
- Trong số các hoạt động của người hâm mộ trẻ ở Việt Nam hiện nay, những hoạt động tiêu dùng liên quan đến thần tượng ngày càng nhiều và nổi bật.
- Tuy nhiên, các thực hành tiêu dùng có liên quan đến thần tượng lại là một trong những vấn đề khiến hâm mộ thần tượng ở giới trẻ chịu sự chỉ trích và định kiến nhiều nhất từ dư luận xã hội, các bậc phụ huynh.
- HÂM MỘ THẦN TƯỢNG: MỘT PHƯƠNG THỨC KIẾN TẠO BẢN SẮC Ở GIỚI TRẺ.
- Hâm mộ thần tượng trong quá trình định vị căn tính của giới trẻ 4.1.1.
- Trong quá trình loay hoay tìm kiếm phương thức định vị bản thân giữa bối cảnh xã hội đầy biến động, giới trẻ Việt Nam tìm đến các thần tượng như những hình mẫu, đồng thời như một điểm tựa tinh thần..
- Thần tượng như một hình mẫu.
- Những người hâm mộ trẻ tuổi xem xét một thần tượng nổi tiếng như là hình ảnh tự tưởng tượng của họ.
- Thần tượng như một điểm tựa tinh thần.
- Những phương thức kiến tạo căn tính của người hâm mộ trẻ 4.2.1.
- Giải mã thần tượng: sự phản chiếu cá nhân.
- Giải mã thần tượng thực chất chính là quá trình mà người hâm mộ trẻ khám phá những căn tính phù hợp, cũng là hành trình mà họ kiến tạo căn tính của chính bản thân mình.
- của mỗi người hâm mộ..
- Với những ý nghĩa này, có thể thấy hâm mộ thần tượng là một phương thức tạo nghĩa, kiến tạo căn tính hữu hiệu của giới trẻ..
- Thần tượng không chỉ là những người nổi bật trong các lĩnh vực giải trí mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình bản sắc của giới trẻ Việt Nam hiện nay.
- HÂM MỘ THẦN TƯỢNG Ở GIỚI TRẺ TRONG NHỮNG ĐỘNG NĂNG CỦA XÃ HỘI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI.
- Đời sống giới trẻ trong bối cảnh nền công nghiệp giải trí ở Việt Nam hiện nay.
- Tác động của nền công nghiệp giải trí đến đời sống giới trẻ.
- Truyền thông, thần tượng và giới trẻ như một nhóm công chúng đặc biệt.
- Sự tiêu thụ truyền thông mạnh mẽ ở giới trẻ.
- Giới trẻ - một thế hệ người tiêu dùng mới.
- Sự nổi lên của các thần tượng giải trí và các thực hành hâm mộ gắn với tiêu dùng còn phản ánh sự thẩm thấu ý thức hệ thị trường trong đời sống giới trẻ Việt Nam hiện nay.
- Việc tìm kiếm các mẫu hình thần tượng của người hâm mộ cũng cho thấy sự khủng hoảng niềm tin của một thế hệ sống trong bối cảnh các hệ giá trị đan xen nhau.
- Qua việc những người hâm mộ tích cực quảng bá cho thần tượng vươn ra thế giới, có thể thấy khao khát toàn cầu là khao khát chung của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay.
- Những người hâm mộ thần tượng (đặc biệt nhóm người hâm mộ được nghiên cứu trong trường hợp của luận án này) chỉ là một nhóm đặc thù trong rất nhiều nhóm giới trẻ hiện nay và do vậy, nó chỉ giúp nhận diện một số khía cạnh quan trọng trong đời sống giới trẻ.
- Tuy nhiên, hâm mộ thần tượng như đã phân tích có thể nói đã thể hiện được các chiều kích và những động năng cơ bản của bối cảnh xã hội Việt Nam đương đại.
- Hâm mộ thần tượng là một trong số những thực hành văn hóa nổi bật của giới trẻ Việt Nam hiện nay khi những làn sóng văn hóa nước ngoài được du nhập và có tác động mạnh mẽ.
- Hâm mộ thần tượng còn là một hiện tượng giúp nhận biết những thay đổi căn bản trong đời sống giới trẻ nói riêng và bức tranh xã hội Việt Nam đương đại nói chung.
- đồng người hâm mộ online và offline.
- Những thực hành giải trí và tiêu dùng liên quan đến hâm mộ thần tượng của các cá nhân và hội nhóm người hâm mộ hiện nay cũng cho thấy những khả năng và nỗ lực của giới trẻ trong việc thích ứng với những thay đổi liên tục của bối cảnh trong nước và thế giới.
- Do vậy, việc nghiên cứu về hâm mộ thần tượng không chỉ có ý nghĩa trong việc nhìn nhận những hiện tượng, thực hành văn hóa ở giới trẻ Việt Nam mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá những ảnh hưởng, tác động của toàn cầu hoá, của văn hoá đại chúng và truyền thông tới việc kiến tạo, chi phối hệ tư tưởng, hệ giá trị của giới trẻ.
- Với những ý nghĩa này, hâm mộ thần tượng tuy không phải là một hiện tượng bao trùm mọi khía cạnh về văn hóa giới trẻ Việt Nam, nhưng là một trường hợp đủ thú vị, có giá trị như một.
- Những người hâm mộ trẻ được đề cập đến trong luận án này chỉ là một nhóm giới trẻ, cụ thể là nhóm người hâm mộ các thần tượng giải trí (chủ yếu là học sinh, sinh viên, những bạn trẻ mới ra trường).
- Nghiên cứu về hiện tượng hâm mộ thần tượng trong đời sống giới trẻ, do vậy, cũng chỉ là một nỗ lực góp phần làm rõ thêm sự đa dạng và không đồng nhất này của giới trẻ Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh không ngừng biến động như hiện nay..
- “Văn hóa giải trí của giới trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa”, Tạp chí Văn hóa dân gian, Hà Nội, số 5, tr.
- “Hiện tượng hâm mộ thần tượng ở giới trẻ Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, Hà Nội, số tháng 2, tr..
- “Ảnh hưởng của truyền thông đại chúng tới hâm mộ thần tượng ở giới trẻ Việt Nam”, in trong sách Văn hoá Việt Nam đương đại đa dạng biểu đạt và tương tác, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Nguyễn Thị Phương Châm - Hoàng Cầm (đồng chủ biên), Nxb.
- “Hâm mộ thần tượng: một thực hành tiêu dùng ở giới trẻ Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Nghiên cứu Văn hoá Việt Nam, Hà Nội, số 5, tr

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt