« Home « Kết quả tìm kiếm

KYNAM - Máu & Nước mắt -phần 1


Tóm tắt Xem thử

- hoặc do một loại nấm gây nhiễm mục nát thân cây trầm gió rồi chuyển hóa tạo nên (như loạinấm Crytosphaerica magifere)".Còn theo lương y Trần Duy Linh (TP.HCM): "Kỳ hương hay còn gọi là kỳ nam được tạo thành từ câygió lâu năm.
- Còn cây gió bầu (có tên khoa học là Aquilaria Agallochea thuộc họ trầmhymelaeaceae) thì tạo thành kỳ nam.
- Đông y gọi kỳ nam là"già nam", ngoài ra còn có những tên gọi khác như: già nam hương, nhự nam hương, lục kết, mật kết,sạn hương, hổ ban kim ty kết và kỳ nam hương".
- Với tỷ lệ pha trộn ngược lại (kỳ - nam chỉchiếm 15.
- Một điểm lưu ý là người có chứng âm hư hỏa vượng (người đang sốt,khô gầy) thì tuyệt đối không được dùng trầm".Còn theo lương y Trần Duy Linh: "Kỳ nam có công dụng chữa trị chứng đi tiểu không cầm được.
- Thường người ta không cho chung kỳ nam với các vị thuốc khác, cũng như khôngqua đun nấu (vì như thế sẽ làm bay mất hương khí của kỳ), mà dùng bằng cách mài ra rồi uống.
- Ngườita còn dùng kỳ nam trích tinh dầu để pha chế các loại nước hoa.
- Nhóm thợ trầmtrúng đậm kỳ nam (tất nhiên) đã "biệt tích".
- Đây là "đòn nghi binh" của ông Bốn trước khi chuyển hàng? 3 Tiếp chúng tôi trưa 17.4, thường trực Đảng uỷ xã Đại Quang - ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, xã cũng mới được tin nhóm thợ trầm làng Song Bình trúng đậm kỳ nam vào sáng nay (17.4).
- Hầuhết kỳ nam nằm nổi ở gốc đã bị lấy hết, chỉ còn lại rễ cây bám sâu vào đá, vì thế chúng tôi phải chẻnhững hòn đá to nặng vài chục tấn và đào sâu để lấy rễ.
- Chúng tôi đào mãi đến chiều tối ngày 19/7 mớimót được 8 kg kỳ nam và 28 kg trầm hương", ông Long kể lại.
- Ngoài nhóm ông Long, tại khu vực này còn có 7 người địa phương cũng tham gia mót sái kỳ nam.Nhóm người này cũng đã tìm thấy một khúc kỳ nam nặng hơn chục ký và họ đã vận chuyển đi nơikhác.
- Ông Trần Tấn Long kể lại chuyến mót xái kỳ nam do "vua kỳ nam xứ nẫu" phát hiệnVới kinh nghiệm của mình, ông Long đã khẳng định: cây gió mà ông Hiệp trúng kỳ nam trên 300 nămtuổi và có đường kính 0,6m.
- Vùng đất ở khu vực này rất khô cằn nên đã tạo điều kiện cho kỳ nam càngphát triển và chắc hơn.
- Vì thế, số lượng kỳ nam ông Hiệp đã trúng phải trên 100 kg.
- Ông Long còncho biết thêm: "Cây gió có kỳ nam mà ông Hiệp đã lấy nằm trong một rẫy bắp.
- Ngaysau đó, ông Hiệp một mình âm thầm "khai thác" và hơn 3 lần vận chuyển "hàng" đem về TP.HCM tiêuthụ".Chuyện ông Hiệp trúng kỳ nam đã làm thay đổi cuộc sống cả dòng họ.
- Nhiều nguồn tin cho biết, riêngông Hiệp còn mua một khách sạn và ngôi biệt thự ở Tuy Hòa trị giá hơn 7 tỉ đồng sau nhiều năm sốngtrong rừng sâu săn tìm và đã trúng đậm kỳ nam.
- Theo quan sát của chúng tôi, đến cuối giờ chiều 24/7,"vua kỳ nam xứ nẫu" vẫn chưa trở về lại xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa - nơi cư trú của ôngcùng gia đình...Đ.H Việt Báo (Theo_Thanh_Nien.
- Ông Tân vốn là hàng xómcủa ông Hiệp và cũng là người đầu tiên gặp "vua kỳ nam xứ nẫu" sau khi ông này "hạ sơn".Theo lời kể của ông Tân, đây là lần thứ 6 ông Hiệp trúng kỳ nam trong đời đi trầm của mình.
- Chính ông Hiệp cho biếtlượng kỳ nam trúng được hơn chục ký và đã được bán 3 đợt cho lái trầm.
- Nhờ vậy, ông ta đã kiếm được số kỳ nam “kỷ lục”.Nhưng ông Sáu “cô đơn” trúng kỳ nam với khối lượng bao nhiêu? “Thông tin bây giờ rất “nhiễu”,không biết chính xác được.
- Ngày 3-5, ông Phạm Đình Thi, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thịtrường Phú Yên, cho biết: “Tôi nghe thông tin từ dư luận ông Hiệp trúng đến 40 kg kỳ nam, nhưng anhem ở Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết họ chưa gặp được ông Hiệp nên cũng chưa chứng kiến đượcông ta trúng kỳ nam hay một vật gì khác”.
- 6Tổ chức liên hoan rầm rộÔng Nguyễn Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, tiết lộ sáng thứ bảy vừa qua (29-4), ngườinhà ông Võ Hiệp có đến mời toàn bộ cán bộ xã đến nhà để liên hoan mừng trời cho ông trúng kỳ nam.“Thế nhưng không cán bộ nào của xã đến cả.
- Những người hàng xóm khác thì nói những ngày qua ngoài những ngườibuôn trầm trong nước còn có cả thương gia Đài Loan đến nhà ông Hiệp để mua kỳ nam...Ngoài ra, nhiều nhóm tìm trầm khắp nơi trong huyện, trong tỉnh và cả ở Khánh Hòa cũng đã đến nhàông Sáu “cô đơn” để xin chỉ đường đến nơi mót “xái” nhưng cũng không gặp được ông.Theo những thông tin mà chúng tôi thu thập được, ông Võ Hiệp là người gốc Nha Trang, sau giảiphóng làm công nhân đường sắt ở xã Hòa Hiệp Trung và cưới vợ tại đây.
- Riêng kỳ nam lại có 5 loại, xếp theo thứ bậc giá trị của nó: nhất bạch, nhịthanh, tam quỳnh, tứ hắc, ngũ hương.
- Loại kỳ nam mà ông Hiệp vừa trúng là loại thanh.Kỳ nam không thuộc loại pháp luật nghiêm cấm khai thácChiều 3-5, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên Phạm Đình Thi cho biết: “Trướcđây, kỳ nam là loại dược liệu bị cấm khai thác nghiêm ngặt.
- Nhưng Nghị định 48 ngày 22-4-2002 củaChính phủ quy định kỳ nam thuộc nhóm 2, không thuộc nhóm nghiêm cấm, mà chỉ hạn chế khai thác,sử dụng.
- Điều này có nghĩa là những người khai thác, kinh doanh kỳ nam phải được phép của cơ quanchức năng và phải tuân thủ một số điều kiện, chẳng hạn phải đóng thuế thu nhập hoặc phải bán cho tổchức được phép kinh doanh.
- Những tiết lộ nóng hổi chung quanh vụ "vua kỳ nam xứ nẫu" Chủ nhật, 07 Tháng năm GMT+7 Thức trắng đêm vì tin "vịt" kỳ nam!"Một tuần trước khi báo chí đưa tin về vụ trúng đậm kỳ nam ở Phú Yên, chúng tôi đã được anh em thương lái báo về.
- Theo phán đoán của ông, hiện nay Đoạn kỳ nam hơn 8 kgdo gánh Sài Gòn đã đẩy giá tột trần để diệt gánh Phú Yên - Khánh Hòa nên được chụp hình từ điệncó thể ông Sáu đang bị khê đọng một số kỳ.
- ĐNK.Sài Gòn, họ sẽ "ngậm" hàng đến một lúc "vua kỳ nam xứ nẫu" phải buộc lòng hạ giá.
- Nhưng vì sao gọi kỳ nam mà không là kỳ bắc, kỳ trung? Theo giới trầm kỳ, ông bà mình đặt "câu đâu chết đó", do ở Việt Nam trầm kỳ chỉ có từ phía Nam đèo Hải Vân trở vào.
- Nếu rừng Quảng Nam nổi tiếng trầm hương thì rừng Phú Khánh lừng danh kỳ nam.
- Ngoài công dụng thần dược, chữa bá bệnh, kỳ nam còn được dùng làm hàng trang sức, mỹ nghệ nếu là kỳ sanh.
- 9Thức trắng đêm vì tin "vịt" kỳ nam!Đêm ngày 3 rạng sáng 4/5, cả làng Mỹ An (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) thứctrắng đêm do có tin trúng kỳ.
- Chờ mãi đến sáng vẫn không thấy kỳ nam đâu mà chỉ có chuyện.
- Người anh em cọc chèo của Bình tưởng thiệt liền chuẩn bị lễ tạ thần rừng đồng thời bắn tinnóng cho các thương lái và giới buôn vàng Đại Lộc, Đà Nẵng chuẩn bị tiền lấy kỳ nam.
- là người đãmua trọn số hàng, bán lại cho các trùm ở Sài Gòn.Đặng Ngọc KhoaViệt Báo (Theo_Thanh_Nien)4 người tìm được kỳ nam Thứ hai, 18 Tháng tư GMT+7 Đêm 8/3, một số thương lái đã mời 4 người tìm được gần 100 kg kỳ nam lên ô tô vào TP HCM để trả tiền mua kỳ nam và từ ngày đó, 4 người vẫn chưa về gặp những người thân của họ Ông Lợi (trái) lo lắng chờ đợi tin tức của người con trai biệt tích cùng số kỳ nam khổng lồ.
- Theo ông Khê, số kỳ nam mà nhóm của Lợi tìm được là có thật, nhưng số lượng bao nhiêu thì ông không rõ.
- “Nghe nói số kỳ nam bán được từ 40 đến 50 tỷ đồng gì đó nhưng đến giờ gia đình tôi vẫn chưa nhận được một đồng nào của Lợi gửi về", ông Khê nói.
- Theo lời kể của anh Lê Phước Sơn, anh ruột của Lê Phước Giác, số kỳ nam được mang về làng Mỹ Hảo làm 2 đợt.
- Chừng 5 phút sau, Tuấn, Lợi, Tài, Giác cùng với anh Sơn lên ô tô của một thương lái trầm qua nhà người bà con của Tuấn và Tài ở xã Đại Đồng để thỏa thuận giá cả, còn kỳ nam được gửi lại nhà Lợi.
- Tại nhà của Lợi, một đội bảo vệ mang theo dao, mác được nhóm của Tuấn thuê canh giữ kỳ nam.
- Ngoài ra giới thương lái cũng thuê hàng chục người mang cả súng đứng vòng ngoài áp tải kỳ nam.
- Khi nào nhóm của Tuấn gọi về bảo giao hàng thì người nhà của họ mới giao kỳ nam cho thương lái.
- Cũng ngay trong đêm ấy, các thương lái chưa trả đủ tiền cho nhóm của Tuấn và yêu cầu nhóm 4 người của Tuấn lên ô tô theo họ vào TP HCM để chồng đủ số tiền bán kỳ nam.
- Theo Người Lao Động, ngay tại làng Mỹ Hảo đêm 28/3 đã xảy ra cuộc hỗn chiến giữa những người được thuê bảo vệ kỳ nam.
- Việt Báo (Theo_NgoiSao) Trầm, kỳ nam có công dụng gì? Thứ hai, 11 Tháng chín GMT+7 TNO số ra ngày 5.9 có bài Chợ kỳ nam khuya khoắt, nói về các thương lái đến Ba Tơ (Quảng Ngãi) lùng mua kỳ nam với giá đến mấy trăm triệu đồng một ký.
- Nhiều người thắc mắc, không biết kỳ nam có những công dụng gì mà sao mắc thế? Ở bài viết này, chúng tôi đem đến cho bạn đọc một số thông tin, công dụng của trầm hương, kỳ hương (kỳ nam).
- Những câu chuyện về "vua kỳ nam xứ nẫu" Thứ tư, 03 Tháng năm GMT+7Trong những ngày qua, chuyện ông Võ Hiệp (47 tuổi, trú tại thôn Phú Hiệp, xã Hòa Hiệp Trung, 11huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) trúng đậm kỳ nam trị giá hàng chục tỉ đồng đã nhanh chóng lantruyền khắp nơi, gây chấn động giới trầm hương và những người đi điệu (tiếng lóng của giới trongnghề chuyên săn tìm trầm hương) trên cả nước.
- Chúng tôi trực chỉ về Phú Hiệp với mong muốnđược hầu chuyện "vua kỳ nam xứ nẫu"...Lộc rừngTại trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Trung, khi được chúng tôi hỏi về chuyện một người dân địaphương trúng đậm kỳ nam, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tiên khẳng định ngay đó là ông VõHiệp, thường trú tại xã Hòa Hiệp Trung.
- Trong chuyến đi rừng về cuối tháng 4/2006, ông Hiệp đãsở hữu một lượng kỳ nam rất lớn, nhưng số lượng chính xác bao nhiêu thì chưa rõ.
- Giờ mình tới nhà tìm ông ấy, người ta lại nghĩ này nghĩ nọ".Chúng tôi may mắn gặp được Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa Hiệp Trung Nguyễn Hữu Tân.Ông Tân vốn là hàng xóm của ông Hiệp và cũng là người đầu tiên gặp "vua kỳ nam xứ nẫu" saukhi ông này "hạ sơn".
- Theo lời kể của ông Tân, đây là lần thứ 6 ông Hiệp trúng kỳ nam trong đờiđi trầm của mình.
- Chính ông Hiệp cho biết lượng kỳ nam trúng được hơn chục ký và đã được bán3 đợt cho lái trầm.
- Ông Hiệp đến nay vẫn giữ kín thông tinvề những lái buôn và địa điểm có lượng kỳ nam khổng lồ như trên.
- Nhiều năm trước, ông Hiệp đã dùng số tiền từ lần trúng kỳ nam đầu tiên để tổ chức cưới vợ.
- Vợ chồng ông Hiệp đang có kếhoạch dùng số tiền từ việc bán kỳ nam để làm từ thiện nhưng giờ thì chưa thể công bố được".Theo giới đi điệu ở Phú Hiệp, số lượng kỳ nam mà ông Hiệp trúng có khả năng lên đến vài chụcký.
- Hiện tại, khu vực làng Mỹ Hảo vẫn có rất nhiều người từ nơi khác đổvề với mục đích tìm mua “vét” số kỳ nam.
- Bởi chưa ai tận mắt thấy số kỳ nam này, Côngan cũng chưa gặp 4 người nọ.
- Tất cả chưa có cơ sở kết luận bởi họ đã đi khỏi địa bàn.Ngay như thông tin về số lượng kỳ nam 4 người trên tìm được cũng “tăng” dần: Lúc đầu là 50 kg,rồi lên 70, 100, rồi đội lên đến 140kg.
- Về tin đồn 4 người trên đã trốn ra nước ngoài, ông Ngự cho biết: CA có thôngtin họ đã trở lại rừng.Còn theo ông Diệp Thanh Phong – Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Nam: Có hay không việc trúnglớn kỳ nam trên, vẫn còn phải xác định.
- Vùng Quảng Nam lâu nay sản vật trên đã bị cạn kiệt,nhưng cũng không loại trừ có số lượng kỳ nam lớn như vậy.
- Theo Nghị định 48, kỳ nam thuộc nhóm 2A (hạn chế khai thác).
- Không thể ví tìm được kỳ nam như trúng vé số, bởi nó là tài nguyên quốc gia.
- Cho dù họ xuất hiện, gặp, mà tay không thì cũng chịu, tang chứng đâu? PVMT Việt Báo (Theo_Tien_Phong) Người trúng đậm kỳ nam lộ diệnThứ bảy, 09 Tháng chín GMT+7 Sáng 8/9, ông Phạm Văn Xắc và những người trúng kỳ nam ở Quảng Ngãi mới xuất hiện sau một thời gian bặt tin.
- Họ đã tình cờ tìm được khối lượng kỳ nam lớn và bán hơn 600 triệu đồng.Ông Phạm Văn Xắc trong bộ quần áo cũ kỹ cùng con rể là Phạm Văn Lái và hai con trai xuất hiện ởUBND xã Ba Lế, sau khi được lực lượng công an địa phương đón về.
- Ông Xắc cho hay tiền bán kỳ nam đã cho con cái và để dành để mua vật dụng sản xuất, sắmthêm một số đồ dùng trong nhà.Những ngày qua, ngày cao nhất có đến trên 500 người từ các nơi đổ về để tìm kiếm và mua bán kỳnam.
- Xin hỏi trầm hương và kỳ nam có khác nhau không? Có cáchnào để nhận biết đâu là kỳ nam, đâu là trầm hương? (Hoàng Thế Hùng, huyệnXuân Lộc, Đồng Nai)+ Nhà thực vật học VÕ VĂN CHI (tác giả cuốn sách viết về trầm hương.
- Trầm và kỳ nam đều được hình thành từ lõi của cây gió bầu.
- Tuy nhiênchúng hoàn toàn khác nhau, kỳ nam thường có giá đắt gấp 10-20 lần so vớitrầm hương.Để phân biệt trầm hương và kỳ nam, người ta thường căn cứ vào mùi thơm vàdạng kết tinh của dầu, sự hóa nhựa ít hay nhiều để nhận biết.
- Kỳ nam có mùi thơm rất ngào ngạt, dù gói kín nhiềulớp thì vẫn không giấu được mùi thơm.Vị của kỳ nam gồm đủ chua, cay, ngọt, đắng.
- Đốt kỳ nam thì khói lên thẳng và cao, lơ lửng lâu trongkhông khí.
- Kỳ nam được chia làm bốn loại gồm kỳ bạch: rất hiếm và quí, màu xám nhạt, tinh dầu tíchtụ đều khắp thớ gỗ tạo thành khối màu xám, bóng mờ như dầu.
- THU THẢO thực hiện Việt Báo (Theo_TuoiTre) Săn kỳ nam “chuyên nghiệp”Thứ hai, 12 Tháng ba GMT+7Không như chuyện được kỳ nam một cách tình cờ của người làng Tốt, nhiều làng quê thuộc huyệnĐại Lộc của Quảng Nam có số đông người theo đuổi “nghề” săn trầm kỳ nhiều năm qua.
- Làng quêkhông còn yên tĩnh, các gia đình cũng không còn yên tĩnh.Nước mắt kỳ Nam (Kỳ 1): “Làng kỳ nam” trên rẻo caoKỳ nam - loại trầm hương thượng thặng - tuy được biết đến từ lâu nhưng chỉ mới thật sự nổi lên như là“đệ nhất báu vật rừng xanh” trong mấy năm vừa qua.
- Những ai tìm được kỳ nam chẳng khác nàotrúng số độc đắc.
- Đây là nơi có số thương lái trầm rông trong rừng - Ảnh: H.V.Mỹhương hưởng lợi từ việc mua bán kỳ nam của người làng Tốt đôngnhất và cũng “đậm” nhất so với các nơi.
- Sáng ra, mình rủ ông Coi thật đáng lo cho họ nếu điềuđến xem, bàn với ổng thử mang về một ít tìm người hỏi xem có chắc là không may lại xảy ra vớitrầm không”, ông Sắc kể lại chuyện ông được kỳ nam tình cờ như thế.
- mua vàthử đưa một ít hàng ra bán lại để thăm dò, thông tin người làng Tốt được kỳ nam đã lan ra, mở màncho một cuộc mua bán đầy chấn động và kịch tính.“Làng Tốt bỗng như cái chợ.
- Bám trụ núi rừng, bao đời nay người H’Re 19coi con trâu thả rừng là của cải quí nhất của mình, bởi vậy cha con ông Sắc cũng như số dân làng khálên nhờ ăn theo lượng kỳ nam của ông đã mua thêm trâu nuôi.
- Một máy xay xát gạo và nông sản đãđược dựng lên.Không như chuyện được kỳ nam một cách tình cờ của người làng Tốt, nhiều làng quê thuộc huyện ĐạiLộc (Quảng Nam) có đông người theo đuổi nghề săn trầm kỳ nhiều năm qua.
- HUỲNH VĂN MỸ Việt Báo (Theo_TuoiTre)Nước mắt kỳ Nam (Kỳ 2): Săn kỳ nam “chuyên nghiệpKhông như chuyện được kỳ nam một cách tình cờ của người làng Tốt,nhiều làng quê thuộc huyện Đại Lộc của Quảng Nam có số đôngngười theo đuổi “nghề” săn trầm kỳ nhiều năm qua.
- Mới giữa tháng giêng mà đám trai trẻ đã xốc ba lô đi rừng hết trơn hết trọi"."Nghề" săn trầm rục - tìm trầm kỳ từ cây gió rục đã đem áo cơm cho một số người ở Mỹ Hảo, bây giờdấy lên "phong trào" trai tráng của làng theo nghiệp điệu, bỏ nhà lên rừng với mong ước đổi đời nếutìm được kỳ nam.Đã gần hai năm trôi qua, làng Mỹ Hảo dường như vẫn còn xôn xao chuyện bốn trai làng trúng được kỳnam.
- Nguồn tin điệu Mỹ Hảotrúng lớn kỳ nam nhanh chóng được loan ra với giới tà kê - lái trầm - trước hết ở Đại Lộc, rồi đến khắpcả Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa.
- Những người mãi với khó nghèo, khi phất lên họ rất “chặt tay”trong tiêu pha, sợ “của trời cho” rồi sẽ lại về với trời như rất nhiều điệu khác đã từng trải qua.Kỳ nam được xem là “vua củatrầm hương” vì sự hiệunghiệm trong y dược vàhương thơm nổi bật.
- Tụi tui ngày một rành rõi côngviệc”, anh Trương Hùng - một điệu ở Phú Hương - kể.Sớm lăn lộn với nghề trầm rục, điệu Phú Hương là những người may mắn trúng kỳ nam đầu tiên.
- 22Việc kỳ nam được chuộng, lại cao giá hơn trầm gấp bội lần đã khiến những người săn trầm rục ĐạiLộc bỏ nhà để có mặt ở mọi cung rừng miền Trung và Tây nguyên ra sức săn lùng.
- Từ năm 2004 đếnnay, một số điệu ở Đại Quang, trong đó có Phú Hương, đã lên ngôi tỉ phú nhờ săn được kỳ nam.
- Ngày về của nhiều người chỉ là thân xác tiềutụy, một đời săn tìm kỳ nam song chỉ có mái lều tranh.Việt Báo (Theo_TuoiTre)Nước mắt kỳ Nam (Kỳ 3): Nỗi đau còn lạiNhững ngôi nhà tầng của nhiều lái trầm mọc lên ngất ngưởng, họ trởthành những đại gia trên mối lợi có được từ những người săn trầm kỳchịu vô vàn khổ nhọc.
- 25Nước mắt kỳ Nam (Kỳ 4): Rừng xanh gục mặtHàng triệu nhát rìu chém xuống, những thân gió gục ngã khắp mặtrừng bị băm nát do những người săn tìm trầm kỳ.
- Rừng thiêng đang vĩnh biệt trầm hương.Đào quật tan hoangRất nhiều người săn trầm đã lùng sục lại cả một vùng rừng rộng lớn Xem mua gốc, thân gió rừng tại nhànơi ông Phạm Văn Sắc ở làng Tốt, xã Ba Lế (Ba Tơ, Quảng Ngãi) một điệu ở Bình Sơn, Hiệp Đức“nhặt” được khối kỳ nam hồi năm ngoái để tìm cho ra đe (gốc) của (Quảng Nam.
- Và cũng những cây gió con vừa mới lớn cũng như nhữngcây gió họa hoằn còn bị “lọt sổ” trong mùa hủy diệt “hồng thủy” tìm trầm trước đây, nay cũng bị ngườisăn trầm rục “ưu tiên” tìm kỳ nam.Cây gió hết bị đốn chặt lại bị quật gốc đào rễ, rừng thêm những vết thương.
- Bao vết thương, bao nỗi đau rừng đã trải, có lẽvới trầm hương là nỗi đau lớn nhất bởi đây là loại cây quí làm vinh danh rừng thiêng bị vĩnh viễn xóakhỏi mặt rừng trong những “cơn sốt” kỳ nam lần này.Ông Hồ Xoa (81 tuổi) kể lại chuyện săn trầm kỳ thời trước: “Hồi tui 18 tuổi, theo lớp cha anh làng PhúHương ra săn trầm ở rừng Quảng Trị, Thừa Thiên, chỉ tìm trầm ở những cây gió rục nằm trên mặt đất.Còn ở cây gió sanh thì chỉ đốn hạ những cây nào mình đoán chắc là có trầm trong đó.
- Rứa màkhông khi mô được chút trầm hạng 2 hạng 3 chứ nói chi là kỳ nam.
- Cũng tại mình, trầm đãcạn từ lâu, còn kỳ nam thì như tìm kim dưới nước.
- Kỳ nam đã lên giá như thế, vậy mà theo lời kể lại củangười làng Mỹ Hảo (Đại Phong, Đại Lộc), nhóm điệu bốn người trúng lớn kỳ ở đây vào tháng 3-2005đã bán kỳ của họ với giá 250 triệu đồng/kg.
- Có lẽ những người trúng kỳ trước đó sẽ không biết mình đã bán rẻ - cũng cónghĩa là đã mất đi một số lớn tiền - nếu thông tin về giá kỳ nam không được đưa ra trong vụ trúng kỳ ởlàng Tốt của huyện Ba Tơ tháng 9-2006.Nhưng tại “chợ trầm” làng Tốt, ngoài mức giá ở thời điểm cạnh tranh (600-700 triệu đồng/kg), đi thêmvào bên trong lại là cả một xót xa cho người được kỳ.
- Những người săn trầm kỳ kể thời trước không điệunào dám lấy hổ kỳ vì kiêng cữ, bởi loại kỳ đặc biệt nhất trong các loại kỳ nam là có sớ (thớ) gỗ ngangnày được kết tụ từ cây gió luôn có một con hổ ngồi canh giữ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt