« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, tính toán khí động đàn hồi cánh quạt động cơ máy bay


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, tính toán khí động đàn hồi cánh quạt động cơ máy bay Tác giả luận văn: Bùi Xuân Long Khóa: CLC2016B Người hướng dẫn: TS.
- Chính vì vậy, những nghiên cứu đánh giá độ bền cần được quan tâm nghiên cứu.
- Và một hiện tượng đặc trưng đối với cánh quạt động cơ máy bay là hiện tượng rung động, xảy ra do tương tác của các nhóm lực khí động, kết cầu và lực quán tính, hiện tượng này thường được gọi là hiện tượng khí động đàn hồi.
- Hậu quả của hiện tượng này khá nghiêm trọng, có thể từ hoạt động hiệu suất thấp, mất ổn định hoặc nghiêm trọng hơn là phá hủy chi tiết.
- Vì vậy, nghiên cứu hiện tượng khí động đàn hồi cho đối tượng này là hết sức cần thiết.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu về hiện tượng khí động đàn hồi, nguyên nhân, đặc điểm, các dạng tương tác khí động đàn hồi và hậu quả của chúng lên kết cấu.
- Tìm hiểu hiện tượng xảy ra với đối tượng là cánh quạt động cơ máy bay, tìm hiểu phương pháp mô phỏng số và áp dụng vào nghiên cứu đối tượng này.
- Đối tượng nghiên cứu: Cánh quạt động cơ phản lực hai luồng (turbo fan) sử dụng trong hàng không dân dụng, số Mach thiết kế nằm trong dải lân cận âm.
- Phạm vi nghiên cứu: Tổng quan về máy cánh dẫn, hiện tượng khí động đàn hồi.
- Tập trung nghiên cứu hiện tượng khí động đàn hồi cho đối tượng quạt dọc trục nói chung.
- Giới thiệu, phân loại các hiện tượng khí động đàn hồi và hiện tượng khí động đàn hồi xảy ra với máy cánh dẫn.
- Giới thiệu mục đích đề tài nghiên cứu và pương pháp thực hiện.
- Lý thuyết mô hình hóa, mô phỏng trong ANSYS Giới thiệu các bài toán mô phỏng thủy khí động lực học trong máy cánh dẫn.
- Giới thiếu sơ đồ thuật toán cho bài toán mô phỏng.
- Giới thiệu sơ lược phương pháp mô hình hóa, mô phỏng bài toán.
- Mô phỏng hiện tượng khí động đàn hồi cánh quay Phân tích kết cấu tìm tần số dao động tự do của hệ.
- Phân tích hiện tượng khí động lực học.
- Phân tích, đánh giá kết quả, từ đó đưa ra kết luận và đinh hướng nghiên cứu.
- d) Kết luậnDưới sự giúp đỡ tận tình của giảng viên hướng dẫn và các cộng tác viên đang công tác tại Bộ môn Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ, Viện Nghiên cứu quốc tế về khoa học và kỹ thuật tính toán luận văn đã có một số thành quả đạt được như sau.
- Xác định những nguyên nhân và đặc điểm chính gây ra hiện tượngkhí động đàn hồi nói chung, hiện tượng rung động trong cánh quạt động cơ máy bay nói riêng.
- Đưa ra mô hình mô phỏng và thực hiện mô phỏng hiện tượng cánhrung động (blade flutter.
- Mặc dù các kết quả nghiên cứu còn hạn chế, nhưng đây là những kết quả phân tích những đặc tính cơ bản của chi tiết trong quá trình thiết kế, chế tạo.
- Trong thực tiễn, hiện tượng này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như ảnh hưởng bởi lưu lượng, tốc độ trục chính… Định hướng tiếp theo là hoàn thiện nghiên cứu và khảo sát bài toán với các yếu tố ảnh hưởng khác.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt