« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn tốt nghiệp “Tổ chức quản lý và sản xuất của xí nghiệp xây lắp điện”


Tóm tắt Xem thử

- Qua thời gian thực tập tại xí nghiệp xây lắp điện thuộc Công ty Điện lực I, được sự giúp đỡ của thầy giáo Phạm Văn Minh cung với các cán bộ phòng tổ chức và phòng kế toán tài vụ.
- Quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp..
- Chức năng và nhiệm vụ của xí nghiệp..
- Cơ cấu tổ chức quản lý và sản xuất của xí nghiệp..
- Các nguồn lực của xí nghiệp..
- Kết quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp..
- Với thời gian có hạn, trình độ bản thân hạn chế nên những vấn đề được tìm hiểu và trình bày trong bài, mặc dù đã được thầy cô và các lãnh đạo xí nghiệp tận tình chỉ bảo nhưng không thể tránh khỏi thiếu sót, xin được cảm thông và lượng thứ..
- Xí nghiệp xây lắp điện được thành lập dựa trên sự sáp nhập của 2 xí nghiệp của sở điện lưc Hà nội là xí nghiệp xây lắp điện và xí nghiệp lắp đặt điện hạ thế, theo quyết định số 512 NL/TCCB – LD của bộ Năng lượng về thành lập lại xí nghiệp xây lắp điện, được thành lập ngày 30 tháng 6 năm 1993, là thành viên của tổng công ty điện lưc I.
- Xí nghiệp xây lắp điện là đơn vị có tư cách pháp nhân không đầy đủ, thực hiện hạch toán phụ thuộc tổng công ty Điện lực I, có con dấu riêng, được mở tài khoản ở Ngân hàng và được đăng ký kinh doanh theo nhiệm vụ của Bộ được quy định..
- Xí nghiệp đã tham gia xây dựng, sửa chữa nhiều công trình điên, xí nghiệp không ngừng lớn mạnh trong nhiều năm qua.
- Xí nghiệp xây lắp điện đã đạt được rất nhiều bằng khen và cờ thưởng của Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Bộ công nghiệp, thành phố Hà nội, của thủ tướng chính phủ.
- đó là những bước đánh dấu sự phát triển không ngừng và sự động viên, khích lệ to lớn đối với xí nghiệp.
- Tổng số bằng khen, cờ thưởng mà xí nghiệp được tặng là: 07 bằng khen và 03 cờ thưởng..
- Là một thành viên trực thuộc Công ty Điện lực I thuộc Tổng công ty Điện lực Việt nam, Xí nghiệp xây lắp điện được đăng ký 2 ngành nghề kinh doanh chủ yếu:.
- Cơ cấu tổ chức quản lý và sản xuất của xí nghiệp xây lắp điện..
- Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý..
- Xí nghiệp xây lắp điện hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, trực tiếp là đảng uỷ công ty, chịu sự quản lý của cơ quan cấp trên trực tiếp là Tổng Công Ty Điện Lực I và cơ quan quản lý nhà nước về toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt đông kinh tế, kỹ thuật, quan hệ quốc tế.
- Sơ đồ bộ máy tổ chức xí nghiệp Giám đốc.
- Phòng Tổ Chức.
- Là phòng nghiệp vụ, có chức năng tổ chức thực hiện công tác tổng hợp hành chính, quản trị, văn thư bảo mật, tuyên truyền, lưu trữ trong xí nghiệp..
- Là đầu mối giải quyết công tác hành chính, văn thư, lưư trữ, ấn loát, thông tin liên lạc trong xí nghiệp theo pháp chế hành chính và quy định của xí nghiệp..
- Phục vụ lễ tân tiếp khách, giao dịch đối nội, đối ngoại của xí nghiệp..
- Tổ chức trang trí khách tiết các hội nghị, các buổi lễ kỷ niệm, tuyên truyền, mít tinh trong xí nghiệp..
- Xem xét, tham gia ý kiến các văn bản liên quan trước khi gửi ra ngoài xí nghiệp cho đúng pháp chế hành chính, luật pháp hiện hành..
- Tổ chức, quản lý bảo dưỡng, sửa chữa và điều động xe con phục vụ công tác chung trong xí nghiệp..
- Quản lý toàn bộ tài sản công cộng của xí nghiệp: đất đai, nhà xưởng, các văn phòng và thiếc bi văn phòng của xí nghiệp..
- Xây dưng kế hoạch mua sắm, sử dụng, bảo quản, xây dựng kiến trúc đáp ứng nhu cầu loàm việc của xí nghiệp..
- Là phòng nghiệp vụ, có chức năng chỉ đạo, chỉ huy tổ chức thực hiện các mặt công tác sau: kế hoạch sản xuất kinh doanh.
- là đầu mối giải quyết công tác kế hoạch của xí nghiệp.
- lập kế hoạch sản xuất, tài chính, lao động tiền lương ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của xí nghiệp..
- Chủ trì việc ký các hợp đồng kinh tế giữa xí nghiệp với A và chỉ đạo thực hiện các hợp đồng kinh tế đã ký kết..
- Là đầu mối tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác đấu thầu trong xây dựng của xí nghiệp..
- Có trách nhiệm tham gia công tác quản lý tổ chức sản xuất, hạch toán kinh doanh trong nội bộ xí nghiệp..
- Phòng tổ chức lao đông tiền lương Chức năng:.
- Là phòng nghiệp vụ, có chức năng quản lý công tác tổ chức bộ máy;.
- Công tác tổ chức bộ máy:.
- Nghiên cứu xây dựng công tác tổ chức quản lý SXKD của xí nghiệp phù hợp với trình độ phát triển của xí nghiệp và yêu cầu của công ty..
- Là đầu mối biên soạn, sửa đổi, quan hệ với cấp trên và các cấp có thẩm quyền trong việc sửa đổi điều lệ tổ chức hoạt động hoặc chức năng nhiệm vụ của xí nghiệp..
- Về công tác cán bộ:.
- Xây dựng, quản lý quy hoạch cán bộ của xí nghiệp và cán bộ thuộc công ty quản lý theo tiêu chuẩn của Đảng, của công ty và có kế hoạch nâng cao trình độ, phẩm chất chính trị cho cán bộ trong diện quy hoạch..
- Là đầu mối quan hệ giữa xí nghiệp với các cơ quan Đảng, chính quyền an ninh địa phương trong công tác bảo vệ an ninh chính trị ở xí nghiệp..
- Là đầu mối xây dựng các hình thức, biện pháp, quy chế thi đua khen thưởng ở xí nghiệp..
- Xem xét đề xuất với Giám đốc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong xí nghiệp và bên ngoài liên quan đến xí nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc..
- Là đầu mối quan hệ với thanh tra cấp trên và các cơ quan pháp luật để giải quyết các vụ việc có liên quan đến xí nghiệp..
- Là phòng nghiệp vụ, có chức năng thực hiện công tác quản lý xây dựng công trình của xí nghiệp, nhằm đảm bảo xây dựng công trình đúng thiết kế được duyệt, đúng tiến độ và quy chế xây dựng cơ bản hiện hành, đảm bảo chất lượng, hiệu quả kinh tế..
- Là đầu mối giải quyết các lĩnh vực liên quan đến công tác quản lý xây dựng của xí nghiệp..
- Tổ chức quản lý thi công công trình sau khi đã nhận lệnh sản xuất, hồ sơ thiết kế dự toán công trình của phòng kế hoạch..
- Tham gia xét kế hoạch khen thưởng, kỹ luật trong xí nghiệp..
- Là phòng nghiệp vụ, có chức năng quản lý kinh tế tài chính và tổ chức thực hiện công tác hạch toán kế toán của xí nghiệp..
- Là đầu mối giải quyết các lĩnh vực liên quan đến công tác tài chính kế toán trong xí nghiệp..
- Tham mưu giúp Giám đốc giải quyết việc cấp kinh phí cho các đơn vị theo quy chế của xí nghiệp.
- Nghiên cứu áp dụng các phương pháp hạch toán tiên tiến, áp dụng công nghệ tin học nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng hạch toán ở xí nghiệp..
- Là phòng nghiệp vụ, có chức năng quản lý, tổ chức cung ứng vật tư thiết bị, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả các vật tư thiết bị của xí nghiệp..
- Là đầu mối giải quyết các lĩnh vực vật tư thiết bị của xí nghiệp, tìm nguồn hàng, hợp đồng mua sắm, tiếp nhận bảo quản, cung ứng sử dụng..
- Tổ chức cung ứng vật tư thiết bị theo tiên lượng của mỗi công trình đảm bảo số lượng và sự đồng bộ.
- Nắm chắc thị trường vật tư thiết bị và giá cả, đảm bảo chủ động điều hoà vật tư thiết bị trong xí nghiệp..
- Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác quản lý, cung ứng vật tư thiết bị cho các đơn vị toàn xí nghiệp để đáp ứng được yêu cầu sản xuất..
- Là bộ phận chuyên môn, có chức năng tổ chức, thực hiện, kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn – ATLĐ của nhà nước, của ngành Điện, của công ty Điện lực 1 trong xí nghiệp..
- lập kế hoạch bảo hiểm lao động hàng năm, tổ chức thực hiệnkế hoạch đó ở xí nghiệp..
- Tổ chức quản lý thực hiện công tác kỹ thuật an toàn..
- Chủ trì, phối hợp với các phòng ban chưc năng khác trong xí nghiệp, biên soan mới, sửa đổi bổ sung quy định về an toàn và bảo hiểu lao động của xí nghiệp..
- Là bộ phận chuyên môn, các chức năng tham mưu giúp Giám đốc trong việc thanh quyết toán các công trình của xí nghiệp theo quy định phân cấp và các văn bản quy định, hướng dẫn hiện hành của công ty Điện lực I, của ngành Điện và của nhà nước..
- Là đầu mối giải quyết các lĩnh vực có liên quan đến công tác thanh quyết toán công trình của xí nghiệp..
- Lập kế hoạch quyết toán công trình từng tháng, quý trình Giám đốc duyệt và tổ chức thực hiện hiệu quả..
- Tổ chức thi công các công trình xây lắp điện, xây dựng kiến trúc, sản xuất các cấu kiện, chế tạo các sản phẩm cơ khí đảm bảo đúng thiết kế, chất lượng, hiệu quả theo kế hoạch xí nghiệp giao..
- Là đầu mối tổ chức, thực hiện sản xuất, thi công các công rình, sản phẩm của xí nghiệp giao..
- Tổ chức sản xuất, thi công đảm bảo tiến độ được duyệt..
- Phối hợp với phòng kỹ thuật tổ chức nghiệm thu với đối tác và bàn giao công trình hoàn thành..
- Biểu 1: Cơ cấu nguồn vốn của xí nghiệp qua 3 năm Đơn vị:Triệu đồng.
- Trên tinh thần đó xí nghiệp xây lắp điện được sáp nhập từ 2 xí nghiệp của sở điện lực Hà nội là xí nghiệp xây lắp điện và xí nghiệp lắp đặt điện hạ thế, với tổng vốn hiện nay của xí nghiệp là 9.245 triệu đồng.
- Xí nghiệp xây lắp điện có nhiệm vụ chính là cầu nối giữa các nhà máy phát điện với các nơi tiêu thu điện, do vây vốn lưu đông chiêm tỷ trọng rất lớn so với vốn cố định tới 86,4% năm 2004..
- Nhìn chung nguồn vốn của xí nghiệp tăng mạnh qua các năm gần đây, do nhu cầu phát triển của nền kinh tế công nghiệp hoá - hiện đại hoá, mà trong đó ngành điện đóng vai trò hết sức quan trọng, là ngành đi đầu để kéo theo toàn bộ nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và bền vững.
- Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp vận động theo chiều hướng đi lên.
- Xí nghiệp đã duy trì được tốc độ tăng tưởng, tạo công ăn việc làm cho.
- Qua đó ta thấy được sự lớn mạnh của xí nghiệp trong những năm vưa qua và xu thế trong các năm tới.
- Do kế hoạch mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, số lao động của xí nghiệp đã có sự tăng lên qua các năm.
- Xí nghiệp lấy sản xuất kinh doanh làm nhiệm vụ hàng đầu, mặt hàng sản xuất chính của xí nghiệp là xây dựng và sửa chữa các đường dây điện, trạm biến áp lớn và nhỏ.
- Do đó số lao động nữ trong Xí nghiệp không có xu hướng tăng nhiều, mặc dù năm 2004 tỷ lệ lao động nữ có tăng nhưng thực tế về số lượng tăng không nhiều.
- Do quy chế tuyển dụng của xí nghiệp nên 100% công nhân đều có bằng tốt nghiệp PTTH.
- Như vậy, trong 3 năm qua nguồn nhân lực của xí nghiệp biến đổi tích cực theo xu thế của nhà nứơc là giảm biên chế lao đông quản lý và tăng số lượng lao động trực tiếp sản xuất nhằm đem lại hiệu quả cao..
- Kết quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp qua 3 năm Biểu 4: Kết quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp qua 3 năm Đơn vị: Triệu đồng.
- Nguồn: Phòng tài chính doanh nghiệp ) Ngành điện nói chung và xí nghiệp xây lắp điện nói riêng đã và đang lớn mạnh theo nhu cầu cơ sở hạ tầng mà nền kinh tế công nghiệp hoá - hiện đại hoá đòi hỏi..
- Nhìn chung hoạt động sản suất kinh doanh của xí nghiệp xây lắp điện vận động theo chiều hướng đi lên, xí nghiệp duy trì tốt được tốc độ tăng tưởng mạnh, qua tổng số lao động không ngừng tăng qua các năm, tổng vốn kinh doanh tăng mạnh trong 3 năm, trong đó năm 2003 tăng 56,2% so với năm 2002và năm 2004 tăng 92,3% so với năm 2003, vốn cố định tăng nhưng không đáng kể năm 2003 tăng 5,5% so với 2002, năm 2004 tăng 3,8% so với năm 2003..
- Doanh thu năm 2003 tăng 52,7% so với năm 2002 nhưng năm 2004 giảm 27,2% so với năm 2003, kéo theo đó là lợi nhuận của xí nghiệp cũng tăng mạnh vào năm 2003 tăng 136,5% so với năm 2002 và giảm rất mạnh vào năm 2004.
- Nói chung tình hình kinh doanh của xí nghiệp khá ổn định về mặt quy mô và tăng tưởng đều..
- Xí nghiệp xây lắp điện thuộc Công ty điện lực I có mối quan hệ rộng rãi với rất nhiều sở điện lực các tỉnh, thành phố trên cả nướcvà luôn là một trong những đối tác quan trọng trong các hợp đồng điện.
- Xí nghiệp là cầu nối giữa các nhà máy phát điện với các nơi tiêu thu điện, với vai trò đó xí nghiệp đã và đang cố gắng dần hoàn thiện mình để làm tốt vai trò của minh, đáp ứng nhu cầu ngày một tốt hơn, góp phần vào phát triển đất nước.
- Điển hình qua các công trình mà xí nghiệp tham gia thi công:.
- Tuy mới thành lập từ năm 1993, xí nghiệp đã đạt được những thành tưu đáng kể.
- Những hạn chế của xí nghiệp xây lắp điện cũng là tồn tại chung của ngành điện lực Việt Nam.
- Ngành điện đặc biệt các xí nghiệp xây lắp điện đã và đang rất cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và bền vững..
- Từ thực tế đã được nghiên cứu trong thời gian thực tập tại xí nghiệp Xây lắp điện, tôi nhận thấy từ khi thành lập đến nay gần 10 năm xí nghiệp đã vượt qua những khó khăn ban đầu, lớn mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng sản phẩm tìm được chỗ đứng trên thị trường, làm ăn có hiệu quả.
- Ngoài phần kế hoạch chính hàng năm do Tổng công ty giao, xí nghiệp còn tìm thêm các công trình ngoài kế hoạch, tiến hành sản xuất kinh doanh theo chức năng hành nghề quy định trong giấy phép..
- Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới thầy giáo Phạm Văn Minh, cùng các thầy cô giáo trong khoa cũng như các cán bộ Phòng tổ chức Xí nghiệp xây lắp điện đã giúp em hoàn thành bài viết này..
- I.Quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp..
- II.Chức năng và nhiệm vụ của xí nghiệp..
- III.Cơ cấu tổ chức quản lý và sản xuất của xí nghiệp..
- Sơ đồ tổ chức quản lý..
- IV.Các nguồn lực của xí nghiệp..
- V.Kết quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt