« Home « Kết quả tìm kiếm

Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Dược học: Đánh giá khả năng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase của Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook. f.)


Tóm tắt Xem thử

- ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỐNG OXY HÓA VÀ ỨC CHẾ ENZYM α-GLUCOSIDASE CỦA.
- HỒNG ĐẢNG SÂM.
- Trong quá trình nghiên cứu, hoàn thành khóa luận với đề tài “Đánh giá khả năng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase của Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook.
- Enzym α-glucosidase và các chất ức chế enzym α-glucosidase.
- Enzym α-glucosidase.
- Các chất ức chế enzym α-glucosidase.
- Quá trình oxy hóa trong cơ thể và các chất chống oxy hóa.
- Các chất chống oxy hóa.
- Các phương pháp đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase và tác dụng chống oxy hóa in vitro.
- Các phương pháp đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase in vitro.
- Các phương pháp đánh giá tác dụng chống oxy hóa in vitro.
- Tổng quan về Hồng đảng sâm.
- Phương pháp đánh giá tác dụng chống oxy hóa của cao rễ Hồng đảng sâm theo phương pháp DPPH.
- Phương pháp đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của cao rễ Hồng đảng sâm.
- Quy trình chiết xuất và phân đoạn dịch chiết của cao rễ Hồng đảng sâm.
- Đánh giá tác dụng chống oxy hóa của các phân đoạn dịch chiết rễ Hồng đảng sâm theo phương pháp DPPH.
- Đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của các phân đoạn dịch chiết rễ Hồng đảng sâm.
- Hình ảnh cây Hồng đảng sâm 12.
- Một số hợp chất được phân lập từ rễ Hồng đảng sâm.
- Mẫu dược liệu Hồng đảng sâm.
- Sơ đồ chiết phân đoạn rễ Hồng đảng sâm.
- Sơ đồ sản phẩm chiết phân đoạn rễ Hồng đảng sâm.
- Đồ thị biểu diễn khả năng chống oxy hóa của cao chiết toàn phần và các phân đoạn cao rễ Hồng đảng sâm ở các nồng độ khác nhau..
- Đồ thị biểu diễn khả năng chống oxy hóa in vitro của acid.
- Đồ thị biểu diễn khả năng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của cao toàn phần và các phân đoạn của rễ Hồng đảng sâm ở các nồng độ khác nhau..
- Các hợp chất tự nhiên ức chế enzym α-glucosidase.
- Các chất chống oxy hóa nội sinh.
- Cấu trúc hóa học, ứng dụng của một số chất chống oxy hóa tổng.
- Khả năng chống oxy hóa in vitro của dịch chiết toàn phần và các phân đoạn dịch chiết cao rễ Hồng đảng sâm và chất đối chứng ở các nồng độ khác nhau..
- Khả năng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của cao toàn phần, các phân đoạn dịch chiết rễ Hồng đảng sâm và chất đối chứng ở các nồng độ khác nhau..
- Những loài thảo dược này có đặc điểm là chứa lượng lớn các hợp chất tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase.
- Vì vậy, đề tài nghiên cứu khoa học: “Đánh giá khả năng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase của Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook.
- Đánh giá tác dụng chống oxy hóa in vitro theo phương pháp DPPH của các phân đoạn dịch chiết rễ Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook.
- Đánh giá tác dụng ức chế enzym anpha-glucosidase in vitro của các phân đoạn dịch chiết rễ Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook..
- Enzym α-glucosidase và các chất ức chế enzym α-glucosidase 1.2.1.
- Chất ức chế enzym α-glucosidase tổng hợp.
- Chất ức chế enzym α-glucosidase tự nhiên.
- Các hợp chất tự nhiên ức chế enzym α-glucosidase [44]..
- Quá trình oxy hóa trong cơ thể và các chất chống oxy hóa 1.3.1.
- Các cơ chế chống oxy hóa [46]:.
- Tác động vào đường truyền tín hiệu oxy hóa khử, thúc đẩy quá trình chống oxy hóa của tế bào..
- Do đó, các chất có khả năng chống oxy hóa và cân bằng chất oxy hóa sẽ là chất tiềm năng trong điều trị bệnh đái tháo đường và các biến chứng của đái tháo đường gây ra..
- Các chất chống oxy hóa nội sinh gồm có 2 loại là các chất có bản chất là enzym và các chất không phải enzym.
- đến từ thực vật có khả năng chống oxy hóa rất tốt.
- Các chất chống oxy hóa nội sinh có thể tác dụng độc lập hoặc hiệp đồng với nhau để chống lại các gốc tự do.
- Nghiên cứu tìm kiếm các hợp chất chống oxy hóa mới trong thảo dược có thể hỗ trợ điều trị các bệnh có liên quan đến sự oxy hóa trong cơ thể..
- Các chất chống oxy hóa nội sinh..
- Các chất chống oxy hóa tổng hợp.
- Cấu trúc hóa học, ứng dụng của một số chất chống oxy hóa tổng hợp..
- Chống oxy hóa thực phẩm.
- Chống oxy hóa thực phẩm chế biến từ động vật.
- (propyl gallate) Chống oxy hóa thực phẩm.
- Chống oxy hóa thực phẩm và mỹ phẩm.
- butyrophenone Chống oxy hóa thực phẩm.
- Các chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật.
- Cấu trúc 1,4- naphthoquinone có tác dụng chống oxy hóa.
- Flavonoid: Flavonoid là một nhóm các hợp chất chống oxy hóa bao gồm flavonol, flavanol, anthocyanin, isoflavonoid, flavanone và flavones.
- Ngoài ra còn có nhiều dẫn chất khác thuộc nhóm các phenolic tự nhiên cũng có tác dụng chống oxy hóa như axit phenolic, lingin, carotenoid,....
- Tổng quan về Hồng đảng sâm 1.5.1.
- Tên khoa học của Hồng đảng sâm.
- Hình ảnh cây Hồng đảng sâm..
- Một số hợp chất được phân lập từ rễ Hồng đảng sâm..
- Tác dụng dược lý.
- Các tác dụng dược lý về tác dụng ức chế enzym α-glucosidse và chống oxy hóa của C.Javanica hiện chưa được nghiên cứu chuyên sâu trên thế giới và tại Việt Nam.
- Đảng sâm còn có tác dụng ức chế hiện tượng cao.
- Mẫu dược liệu Hồng đảng sâm..
- Nội dung 1: Đánh giá tác dụng chống oxy hóa in vitro của dịch chiết toàn phần và các phân đoạn của rễ Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook.
- Nội dung 2: Đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của dịch chiết toàn phần và các phân đoạn của rễ Hồng đảng sâm (Codonopsis javanica (Blume) Hook.
- Giữ lại một ít cao tổng để làm các thí nghiệm xác định khả năng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase in vitro.
- Sơ đồ chiết phân đoạn rễ Hồng đảng sâm..
- Thí nghiệm đánh giá tác dụng chống oxy hóa của dịch chiết rễ Hồng đảng sâm được tiến hành tại Bộ môn Dược lý – Dược lâm sàng, Khoa Y Dược, Đại học Quốc Gia Hà Nội..
- Đánh giá khả năng chống oxy hóa bằng giá trị hấp thụ ánh sáng của dung dịch thử nghiệm so với chất đối chứng..
- A C − A 0 ⋅ 100 Trong đó: I%: Hoạt tính chống oxy hóa.
- Tác dụng chống oxy hóa in vitro của dịch chiết được so sánh bằng chất chuẩn dương acid ascorbic..
- ức chế = 100 - A t.
- Sau đó, giữ lại 2,32g cao ethanol để đánh giá khả năng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase in vitro, lấy 10g còn lại đem hòa tan vào nước cất và chiết lần lượt các phân đoạn với n-hexan, ethyl acetat, n-buthanol thu được 3,16g cao n-hexan.
- Sơ đồ sản phẩm chiết phân đoạn rễ Hồng đảng sâm..
- Sau khi chiết phân đoạn xong, các phân đoạn dịch chiết và cao tổng được đem hòa tan trong dung môi methanol nhằm chuẩn bị các dung dịch mẫu thử có nồng độ khác nhau cho quá trình đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase và tác dụng chống oxy hóa in vitro của rễ Hồng đảng sâm..
- Tác dụng chống oxy hóa in vitro theo phương pháp DPPH của cao toàn phần và các phân đoạn dịch chiết từ rễ Hồng đảng sâm được thí nghiệm tại các nồng độ 31,25.
- và hình 3.2., kết quả cho thấy tác dụng chống oxy hóa in vitro tăng dần theo nồng độ.
- Dịch chiết ethanol toàn phần từ rễ Hồng đảng sâm thể hiện tác dụng chống oxy hóa in vitro với giá trị IC 50 tính được là µg/mL.
- Trong các phân đoạn dịch chiết, phân đoạn EtOAc thể hiện tác dụng chống oxy hóa in vitro mạnh nhất với I% ở nồng độ cao nhất 1000 µg/mL là 97,58.
- Phân đoạn n- Hexan thể hiện tác dụng chống oxy hóa yếu nhất với giá trị IC 50 tính được là µg/mL..
- Đồ thị biểu diễn khả năng chống oxy hóa in vitro của acid ascorbic..
- Tác dụng dụng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của cao toàn phần và các phân đoạn dịch chiết từ rễ Hồng đảng sâm được thí nghiệm tại các nồng độ 31,25;.
- Trong các phân đoạn dịch chiết, phân đoạn EtOAc thể hiện tác dụng chống oxy hóa in vitro mạnh nhất với I% ở nồng độ cao nhất 1000 µg/mL là 98,25%.
- Phân đoạn n-Hexan thể hiện tác dụng chống oxy hóa in vitro yếu nhất với giá trị IC 50 tính được là µg/mL..
- Bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển các tân dược, các nhà khoa học cũng tiến hành rất nhiều nghiên cứu chứng minh được các loại thảo dược có tác dụng hạ glucose máu, nhất là các dược liệu có khả năng chống oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase..
- Phương pháp quét gốc tự do DPPH được sử dụng rộng rãi để giá khả năng chống oxy hóa in vitro do có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp khác.
- Kết quả nghiên cứu này cho thấy tác dụng chống oxy hóa bằng phương pháp thu dọn gốc tự do DPPH của cao chiết toàn phần và cao chiết các phân đoạn của rễ Hồng đảng sâm phụ thuộc vào nồng độ: khi nồng độ cao chiết tăng thì tác dụng quét các gốc tự do cũng tăng theo dựa theo đồ thị được dựng trên hình 3.2.
- Kết quả nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa của Hồng đảng sâm trong nghiên cứu nảy cũng tương đồng với các nghiên cứu trên thế giới đối với các loài cùng chi Codonopsis.
- Chang-Seon Yoo và Sung-Jin Kim cũng chứng minh được chiết xuất methanol của Codonopsis pilosula có tác dụng chống oxy hóa in vivo rõ rệt thông qua ức chế quá trình oxy hóa iNOS và protein [51].
- và cộng sự đã nghiên cứu tác dụng chống đái tháo đường và chống oxy hóa trên mô hình chuột mắc bệnh tiểu đường bằng một công thức có tên gọi là SR10, bao gồm rễ Astragali, rễ Codonopsis và Cortex Lycii.
- Ngoài ra, tác dụng ức chế enzym α-glucosidase in vitro của cao chiết toàn phần và cao chiết các phân đoạn của rễ Hồng đảng sâm cũng phụ thuộc vào nồng độ (hình 3.4).
- Một số hợp chất được phân lập từ rễ Hồng đảng sâm có tiềm năng điều trị ĐTĐ và các bệnh mắc kèm do stress oxy hóa gây ra.
- Taraxerol, β-sitosterol, α-spinasterol được chứng minh là có tác dụng chống đái tháo đường cũng như chống oxy hóa và có thể được xem xét nghiên cứu lâm sàng để phát triển thuốc điều trị bệnh tiểu đường và các biến chứng do tiểu đường gây ra như bệnh thận trong đái tháo đường [36, 43].
- Nghiên cứu đã đánh giá được tác dụng chống oxy hóa in vitro của các phân đoạn dịch chiết từ rễ Hồng đảng sâm thu được phân đoạn EtOAc có tác dụng tốt nhất với giá trị IC µg/mL, xếp sau đó lần lượt là các phân đoạn n-BuOH, EtOH và n-Hexan..
- Nghiên cứu thêm các phương pháp tách chiết các thành phần hóa học trong rễ Hồng đảng sâm bằng các dung môi khác để thu được hàm lượng các chất có tác dụng chống oxy hóa và ức chế enzym α – glucosidase cao nhất..
- Hoàng Thị Thúy (2019), Đánh giá tác dụng ức chế enzym Acetylcholinesterase và tác dụng chống oxy hóa của dịch chiết cây bơ (Persea americana Mill.
- Đánh giá tác dụng ức chế enzym α-glucosidase của các phân đoạn dịch chiết quả Lựu (Punica granatum Linn)", Tạp chí Y Dược cổ truyền Việt Nam, 5(18), tr

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt