« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn : Ảnh hưởng của vận động hành lang tới vụ kiện cá tra, cá basa của Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Chương 1: Ảnh hưởng của vận động hành lang trong vụ kiện cá tra, cá basa.
- 1.1 Tổng quan về vụ kiện cá tra, cá basa của Mỹ đối với Việt Nam 4 1.2 Quá trình vận động hành lang trong vụ kiện 8.
- Chương 2: Phân tích ảnh hưởng của vận động hành lang trong vụ kiện cá tra, cá.
- 2.1 Khái niêm về vận động hành lang 13.
- 2.1.1 Định nghĩa vận động hành lang 13.
- 2.1.2 Phương thức vận động hành lang trên thị trường Mỹ 13 2.1.3 Tác dụng và ý nghĩa của vận động hành lang 15.
- 2.1.4 Sự cần thiết của vận động hành lang 18.
- 2.2 Vận động hành lang trong vụ kiện cá tra, cá basa của Việt Nam 19 2.2.1 Sự vận động hành lang của vụ kiện cá tra, cá basa 19 2.2.2 Ảnh hưởng của vận động hành lang trong vụ kiện 24 2.3 Nguyên nhân, ưu điểm, nhược điểm của Việt Nam trong vụ kiện 26.
- Chương 3: Bài học kinh nghiệm và giải pháp về vận động hành lang đối với chính phủ và các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 29.
- Trong vụ kiện này CFA đã tận dụng hoạt động Vận động hành lang và đây là lí do quan trọng để họ giành được chiến thắng..
- Vì vậy để làm rõ về vận động hành lang và tác động của vận động hành lang đối với hoạt động kinh doanh quốc tế, đặc biệt là đối với các tranh chấp kinh tế quốc tế tôi xin viết đề án này với đề tài “ Ảnh hưởng của vận động hành lang tới vụ kiện cá tra, cá basa của Việt Nam”.
- CHƯƠNG 1: ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRONG VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA CỦA VIỆT NAM.
- 1.1 TỔNG QUAN VỀ VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA CỦA MỸ ĐỐI VỚI VIỆT NAM.
- Việt Nam bắt đầu xuất khẩu cá tra, cá basa sang thị trường Mỹ vào năm 1996..
- 9/2001 vụ kiện bắt đầu nổ ra bằng việc Mỹ mở cuộc chiến về tên gọi catfish đối với sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
- Các nhà xuất khẩu Việt Nam biết cá tra, cá basa filê đông lạnh bị bán phá giá..
- Ngày DOC tạm thời xác định mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá basa của Việt Nam trong.
- 1.2 QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRONG VỤ KIỆN.
- Lo ngại trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ đó, hiệp hội nuôi catfish ở các tiểu bang Mississipi, Lousiana, Askansa, Alabama đã sử dụng vận động hành lang (Lobby) để bảo vệ quyền lợi kinh tế của mình, dưới áp lực của các lobby của CFA buộc các nghị sĩ ở các tiểu bang miền Nam phải có tác động tới Quốc hội Mỹ ra nghị quyết cản trở nhập cá tra, cá basa của Việt Nam vào Mỹ.
- Vậy do đâu lại có lệnh cấm oái ăm về tên gọi như vậy? Các nhà vận động hành lang cho ngư dân Mỹ lập luận rằng, cá của Việt Nam không hẳn là catfish và người Việt Nam đang lợi dụng thành quả tiếp thị của những người nuôi cá Mỹ..
- Nhóm ngư dân này sẽ thuê hẳn một vài chuyên gia tầm cỡ từ Washington hỗ trợ cho các văn phòng tư vấn luật của bang và vận động hành lang cho vụ kiện.
- Thêm vào đó các nhà vận động hậu trường cho vụ kiện còn cho rằng cá tra, cá basa của Việt Nam được nuôi trong môi trường bị nhiễm chất độc màu da cam gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dung, trong khi đó chính người Mỹ đã rải chất độc này trong cuộc chiến tranh với Việt Nam..
- Về phía Việt Nam, theo luật của Mỹ, công ty đại diện pháp lý không được sử dụng vận động hành lang, vì vậy, VASEP đã thuê hai công ty nổi tiếng để thực hiện việc này.
- CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRONG VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA CỦA VIỆT NAM.
- 2.1 KHÁI NIỆM VẬN ĐỘNG HÀNH LANG 2.1.1 ĐỊNH NGHĨA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG.
- 2.1.2 PHƯƠNG THỨC VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ.
- Theo thống kê, hiện nay có khoảng 3700 nhóm lợi ích đặc biệt đăng kí vận động hành lang..
- Do vậy mà ảnh hưởng của vận động hành lang có thể được nhân lên 10 lần.
- Do vậy mà một nhà vận động hành lang cho một hiệp hội đại diện cho tiếng nói của nhiều người ủng hộ quan điểm chính sách trước quốc hội.
- Giữa các quốc gia cũng có thể sử dụng vận động hành lang để tranh thủ sự ủng hộ về một chính sách đối ngoại, ví dụ như cá nhân Tổng thống Mỹ đã gặp gỡ với Thủ tướng Nhật để tranh thủ sự ủng hộ của Nhật trong chiến dịch đánh Afganistan.
- Vận động hành lang cũng làm ảnh hưởng trực tiếp tới chính sách đối ngoại, đặc biệt là các chính sách đối ngoại về kinh tế của Mỹ.
- Hoạt động của các nhóm lobby này thường là vận động để thiết lập các mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.
- Không chỉ có nhóm lobby nước ngoài, ngay cả lobby trong nước cũng vận động.
- NgoàI ra các “đại lý có ảnh hưởng” cũng vận động hành lang cho các vấn đề xã hội, điển hình như việc nhóm lobby Israel đã thành công trong việc tổ chức tốt cho 6 triệu người Do Thái ở Mỹ..
- 2.1.3 TÁC DỤNG VÀ Ý NGHĨA CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG 2.1.3.1 TÁC DỤNG.
- Thông thường một dự thảo luật trước khi được quốc hội thông qua bằng việc bỏ phiếu của các nghị sĩ thì các công dân đã trực tiếp góp ý kiến hoặc đại diện của họ là các chuyên gia vận động hành lang đã góp ý kiến cho các nghị sĩ đó..
- Vận động hành lang là một mặt hoạt động cần thiết và không thể tách rời của tiến trình lập pháp Mỹ.
- Như vậy, vận động hành lang giúp giải quyết tốt hơn quyền và nghĩa vụ của công dân Mỹ cũng như quyền và nghĩa vụ của các nghị sĩ Quốc hội..
- Vận động hành lang rất có ý nghĩa trong các mối quan hệ quốc tế cả về kinh tế lẫn chính trị.
- Đối với kinh tế quốc tế, vận động hành lang có thể là cách dùng để khơi mào các cuộc chiến thương mại, có thể giúp các bên chiếm được ưu thế trong các cuộc tranh chấp và có thể giành được thắng lợi khi sử dụng vận động hành lang..
- Tuy nhiên vận động hành lang cũng là phương pháp giúp các bên tranh chấp chuyển từ đối đầu sang đối thoại, giúp cho hai bên cùng có lợi.
- Về chính trị, sử dụng vận động hành lang có thể làm tăng cường sự ủng hộ của các quốc gia khác, nhất là những nước có tầm ảnh hưởng rộng rãI trên thế giới, điều này đặc biệt quan trọng trong tình hình bất ổn định của thế giới như hiện nay.
- Như vậy vận động hành lang đã, đang và sẽ đóng góp rất nhiều cho sự ổn định hợp tác, phát triển cho các tổ chức trong và ngoài nước cũng như sự hợp tác giữa các quốc gia.
- Tuy nhiên nếu lam dụng vận động hành lang quá mức, sẽ nảy sinh.
- 2.1.4 SỰ CẦN THIẾT CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG.
- Đối với các chính phủ, vận động hành lang giúp họ giải quyết một cách có hiệu quả các chương trình, dự án, các chính sách đối nội đối ngoại.
- Vận động hành lang giúp giảm thiểu gánh nặng từ công việc giúp các quan chức chính phủ minh mẫn từ đó giúp họ làm việc có hiệu quả hơn.
- Vận động hành lang giúp nhà nước tiết kiệm được tiền và các nhà làm luật chỉ chờ việc quyết định phương án tối ưu..
- Đối với các doanh nghiệp hoặc các ngành, thì vận động hành lang sẽ giúp họ bảo vệ lợi ích của mình, chống lại sự cạnh tranh của các đối thủ khác.
- Thông qua vận động hành lang, các tổ chức có thể gây áp lực đối với chính phủ từ đó đưa ra các đạo luật có lợi cho hoạt động cũng như lợi ích của họ, đồng thời làm giảm lợi ích , lợi thế cạnh tranh của đối thủ..
- 2.2 VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRONG VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA CỦA VIỆT NAM.
- SỰ VẬN ĐỘNG HÀNH LANG CỦA VỤ KIỆN CÁ TRA, CÁ BASA..
- Trong vụ kiện này, cả hai bên, Hiệp hội các nhà nuôi cá da trơn Mỹ (CFA) và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đều sử dụng hoạt động vận động hành lang để giành lấy lợi thế.
- Đúng như vậy, CFA đã tận dụng hết khả năng, kinh nghiêm và những lợi thế khác như về tổ chức, tài chính để ráo riết vận động hành lang có lợi cho mình..
- Vụ kiện bắt đầu vào 9/2001, CFA đã sử dụng phương thức vận động hành lang gây áp lực đối với các đại biểu miền Nam ( nơi sản xuất cá da trơn lớn nhất nước Mỹ) buộc họ phải trình lên quốc hội một dự thảo luật để tránh dùng từ catfish cho việc mua bán cá tra, cá basa trên thị trường Mỹ.
- Nẩm toà và trong các bước di lần này CFA cũng đã đánh giá rất cao vai trò của vận động hành lang.
- Chiêu bài mà họ đưa ra để vận động lần này là qui cho cá của Việt Nam rẻ một cách giả tạo, chất lượng sản phẩm thấp, được nuôi trong môi trường bị nhiễm chất độc màu da cam.
- Về phía Việt Nam, VASEP đã thuê 2 công ty để vận động hành lang cho mình..
- Việc vận động hành lang của VASEP cũng đã đạt được một số kết quả: được sự ủng hộ của 6 nghị sĩ Quốc hội Mỹ, được nhiều dư luân ủng hộ.
- Theo tôi, Việt Nam thất bại trong vụ kiện này là do ảnh hưởng của vận động hành lang của CFA, tôi tin rằng giới quan chức của DOC cũng như ITC cũng biết rằng những kết luận mà họ đưa ra là vô lí nhưng họ đã bị áp lực của lobby của các tập đoàn nuôi cá nheo Mỹ và đó cũng là xuất phát từ lợi ích của bản thân họ.
- Nếu Việt Nam đã là thành viên của WTO thì chắc chắn kinh nghiệm kinh doanh quốc tế của chúng ta sẽ nhiều hơn so với hiện nay, tầm ảnh hưởng của Việt Nam sẽ lớn hơn, nó tạo điều kiện cho quá trình vận động hành lang như thế cơ hội để bảo đảm lợi ích cá tra, cá basa của Việt Nam sẽ tăng lên..
- 2.2.2 ẢNH HƯỞNG CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRONG VỤ KIỆN.
- Nếu theo dõi vụ kiện từ đầu có thể thấy rằng, CFA đã sử dụng hoạt động vận động hành lang trong suốt tiến trình của vụ kiện này.
- Và việc họ giành thắng lợi cũng chính là do tác động của vận động hành lang.
- Còn việc con cá của Việt Nam thua kiện trên thị trường Mỹ cũng một phần là do vận động hành lang là một khái niệm quá mới mẻ đối với không chỉ với chính phủ mà còn cả với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu loại sản phẩm này.
- cuối cùng là áp đặt mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm của Việt Nam..
- Nếu không có việc vận động hành lang thì ngay cả việc các nghị sĩ miền Nam trình lên quốc hội về dự thảo luật về tên gọi catfish cũng khó có thể thực hiện được chứ chưa nói đến việc Mỹ bỏ ngoài tai búa rìu dư luận, bỏ qua những cam kết về bình đẳng trong hiệp định thương mại đã kí giữa hai nước để đưa ra các quyết định mang tính bảo hộ đối với sản phẩm cá tra, basa của Việt Nam.
- Nếu không có vận động hành lang thì Mỹ không thể có cơ sở để làm những việc đó, vì thực chất sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam bước vào thị trường Mỹ một cách sòng phẳng, đúng theo quy luật của nền kinh tế thị trường.
- Tuy nhiên, bất chấp những căn cứ đó các nhà vận động hành lang vẫn lôi được sản phẩm này của Việt Nam ra toà.
- Chính những hạn chế đó đã tạo điều kiện cho các nhược điểm của hoạt động vận động hành lang nảy nở và phát triển.
- Nhiều nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã trực tiếp đề nghị Quốc hội và các uỷ ban xem xét lại những quyết định của mình, nhưng những đề nghị đó đã bị bác bỏ, như vậy có thể khẳng định Việt Nam thua kiện chính là do thua ở cách vận động hành lang.
- Như vậy ảnh hưởng của vận động hành lang lên vụ kiện là rất rõ ràng, có thể khẳng định chính là do vận động hành lang mà CFA đã giành thắng lợi trong vụ kiện này ( mặc dù hiện nay vụ kiện chưa thật sự kết thúc nhưng khả năng thay đổi.
- Cuộc chiến thương mại này có thể coi như cuộc chiến về vận động hành lang giữa các bên và bên nào sử dụng vận động hành lang hiệu quả hơn thì bên đó sẽ giành thắng lợi..
- 2.3 NGUYÊN NHÂN, ƯU ĐIỂM, NHƯỢC ĐIỂM CỦA VẬN ĐỘNG HÀNH LANG TRONG VỤ KIỆN.
- Mặc dù là bên thua kiện, nhưng thông qua vận động hành lang cá tra, cá basa của Việt Nam đã được dư luận nước Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới biết đến, đây là một cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng sản phẩm của mình sang nhiều thị trường khác..
- Vận động hành lang là một khái niệm còn mới mẻ đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, qua vụ kiện lần này Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiêm về kinh doanh quốc tế cũng như kinh nghiệm về vận động hành lang trên thị trường Mỹ.
- Sau vụ kiện này, thông qua vận động hành lang họ đã tranh thủ được sự ủng hộ của các tổ chức thương mại quốc tế của Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tranh chấp thương mại của họ sau này..
- Vận động hành lang trong vụ kiện này đã “bóp méo” sự thật.
- Thực chất trong vụ kiện này Việt Nam không bán phá giá sản phẩm cá tra, cá basa sang thị trường Mỹ, nhưng do tác động của vận động hành lang, các Quốc hội Mỹ, cũng như các uỷ ban.
- Và nó ảnh hưởng trực tiếp tới ngành thuỷ sản và hàng ngàn hộ nuôi cá tra, cá basa của Việt Nam..
- Do vận động hành lang, các đại biểu cũng như các cơ quan có liên quan của Mỹ đã ra những quyết định không công bằng với cá tra, cá basa của Việt Nam, đI ngược lại với những cam kết trong hiệp định thương mại song phương giũa hai nước, từ đó làm cản trở quan hệ song phương giũa Mỹ và Việt Nam..
- CFA đã sử dụng vận động hành lang một cách tháI quá, nhằm mục đích bảo hộ thương mại cho sản phẩm của mình, trong cuộc chiến này vận động hành lang được sử dụng như một phương thức bảo hộ các sản phẩm trong nước.
- Sử dụng vận động hành lang trong vụ kiện này tạo nên sự bất bình đẳng trong thương mại quốc tế, đặc biệt là sự đối sử không ngang bằng giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển, trong đó phần lợi lại thường thuộc về các nước lớn..
- Vận động hành lang trong vụ kiện này đã cho thấy rõ rằng, tác động của nó quá to lớn và đã làm lu mờ vấn đề đạo đức trong kinh doanh.
- Trong vụ kiện này, CFA chỉ có thể sử dụng vận động hành lang thì mới có thể đưa sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam ra toà và giành thắng lợi được.
- Việt Nam còn quá ít kinh nghiệm trong kinh doanh quốc tế và đặc biệt là trong vận động hành lang, vì vậy việc sử dụng vận động hành lang sẽ làm tăng khả năng thắng kiện cho CFA..
- Tóm lại, trong vụ kiện này vận động hành lang là hoạt động không thể thiếu được, sử dụng vận động hành lang đối với CFA sẽ làm tăng thêm khả năng cho họ vì nó tận dụng được các ưu thế của họ và khai thác tốt những điểm yếu của Việt Nam..
- CHƯƠNG 3: BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP VỀ VẬN ĐỘNG HÀNH LANG CHO CHÍNH PHỦ VÀ CÁC DOANH NGHIỆP KINH DOANH QUỐC TẾ..
- Vận động hành lang là một hoạt động quan trọng và không thể thiếu được trên các thị trường lớn, và nó đặc biệt quan trọng trong các cuộc tranh chấp thương mại, tuy nhiên nó chưa được đánh giá đúng mức và còn quá mới mẻ đối với chỉnh phủ và các doanh nghiệp Việt Nam.
- Quyết định này làm cho nhiều doanh nghiệp lúng túng, gây ra sự chậm trễ trong việc vận động hành lang..
- Việc vận động hành lang trên thị trường Mỹ là hết sức quan trọng, các doanh nghiệp cần phải chú ý tới vấn đề này ngay từ khi bắt đầu thâm nhập vào thị trường, tiếp thị, quảng cáo về sản phẩm cũng là một phương pháp vận động hành lang tốt nhằm tranh thủ sự ủng hộ của người tiêu dùng.
- Tuy nhiên việc vận động hành lang không chỉ đơn giản như vậy, chúng ta phải biết cách vận động sao cho đạt được hiệu quả.
- Như trong trường hợp cá tra, cá basa của Việt Nam, VASEP đã sử dụng vận động hành lang để thắng kiện ( một điều rất khó đạt được trên đất Mỹ) trong khi đó chúng ta lại bỏ qua việc vận động hành lang nhằm giải quyết vụ kiện ngoài toà án, một cách tốt hơn để bảo đảm lợi ích của mình.
- Thêm vào đó, sự vận động hành lang của VASEP là chưa mạnh mẽ và chưa có kế hoạch rõ ràng cho vận động hành lang,.
- Qua cuộc chiến thương mại về cá tra, cá basa chúng ta đã thấy được tầm ảnh hưởng của vận động hành lang trong việc giải quyết các vụ tranh chấp về kinh tế, đồng thời cũng thấy được sự non nớt về kinh ngiệm kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam.
- Trên cơ sở đó mới có thể thành lập nhóm lobby của cộng đồng Việt chuyên vận động các vấn đề liên quan tới Việt Nam cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội.
- Một trong những trường hợp đó là vụ kiện cá tra, basa của Mỹ đối với Việt Nam, khi mà vận động hành lang đã được sử dụng để nhằm bảo hộ cho sản phẩm catfish của Mỹ.
- Trong bàI viết này, tôi đã đưa ra một số ý kiến của mình về tác động của Vận động hành lang trong vụ kiện cá tra, cá basa của Việt Nam và đưa ra một số giải.
- pháp nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động vận động hành lang cho Việt Nam trong thời điểm hiện tại..
- Thời báo kinh tế Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt