« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh – Thực tiện tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- Quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh – Thực tiện tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Luật kinh tế.
- Quản lý thuế.
- Doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Vĩnh Phúc.
- Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài.
- Thuế là công cụ quản lý rất quan trọng của Nhà nước, vừa đảm bảo nguồn thu cho NSNN, vừa là công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế.
- Để có thể huy động đầy đủ, kịp thời nguồn thu từ thuế vào Ngân sách đảm bảo cho Nhà nước có một nguồn thu ổn định, đáp ứng được vai trò điều tiết vĩ mô nền kinh tế, Nhà nước phải tổ chức việc quản lý thuế hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra và hơn hết thông quá hoạt động quản lý thuế Nhà nước phát hiện những hạn chế của chính sách, điều chỉnh kịp thời chính sách, chế độ về pháp luật thuế, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của cộng đồng và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trốn thuế, chống thất thu thuế..
- Theo đó, NNT tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, cơ quan quản lý thuế tập trung vào thực hiện các chức năng tuyên truyền, hỗ trợ kiểm tra, giám sát NNT.
- Tuy nhiên, khi nền kinh tế càng phát triển, số lượng NNT tăng lên, cùng với sự phát triển không ngừng của nhiều hình thức kinh doanh dẫn đến ảnh hưởng đến thất thu NSNN các thủ đoạn trốn thuế, tránh thuế của NNT càng tinh vi, phức tạp hơn, gây khó khăn trong việc phát hiện gian lận, làm giảm hiệu quả quản lý thuế.
- Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài:.
- “Quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh – Thực tiễn tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” có ý nghĩa thiết thực, mang tính thời sự cấp bách cả về mặt lý luận và thực tiễn..
- Tình hình nghiên cứu.
- Qua thực tế tìm hiểu tác giả nhận thấy hiện nay chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học và luận văn thạc sĩ nghiên cứu về vấn đề tác động pháp luật quản lý thuế đối với các doanh nghiệp NQD trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung.
- Do đó việc đánh giá về tác dụng thực sự của pháp luật quản lý thuế đối với các doanh nghiệp NQD trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước còn nhiều hạn chế.Với mong muốn góp một phần nhỏ trong việc nghiên cứu tác động của pháp luật quản lý thuế đối với các doanh nghiệp NQD trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tôi hy vọng đề tài “Quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh – Thực tiễn tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” nhận được nhiều sự ủng hộ..
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm chỉ rõ cơ sở lý luận, thực tiễn những vấn đề chung nhất về công tác quản lý thuế đặc biết là pháp luật quản lý thuế tại Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó đưa ra được những kiến nghị hoàn thiện công tác quản lý thuế..
- Hệ thống hoá và làm rõ hoạt động quản lý thuế..
- Khẳng định sự cần thiết khách quan của việc đổi mới công tác quản lý thuế..
- Nghiên cứu thực trạng pháp luật quản lý thuế ở Việt Nam hiện nay nói chung và tại Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, từ đó rút ra những thành tựu cần phát huy và những nguyên nhân hạn chế cần khắc phục.
- Trên cơ sở các nghiên cứu trên đề xuất những định hướng và kiến nghị để hoàn thiện công tác quản lý thuế mà quan trọng nhất chính là pháp luật quản lý thuế..
- Vấn đề pháp luật quản lý Thuế ở Việt Nam, có rất nhiều các bài viết, công trình nghiên cứu.
- Tuy nhiên về khía cạnh “Quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh – Thực tiễn tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” vẫn chưa có nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, cụ thể.
- Việc nghiên cứupháp luật Quản lý thuế cần phải mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc trong tình hình Việt Nam hiện nay..
- Bên cạnh đó, việc nghiên cứu số liệu thực tế tại Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đưa ra được những giải pháp tốt nhất để hoàn thiện quản lý thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, để từ đó đưa ra được những phương thức hạn chế tối đa sai sót, tránh thất thu NSNN..
- Phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là các vấn đề lý thuyết và thực tiễn của việc tổ chức, thực hiện hoạt động quản lý thuế đặc biệt là pháp luật quản lý thuế.
- Bên cạnh đó, bằng việc nghiên cứu thực tế tại Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc, tác giả hi vọng sẽ đưa ra được những kiến nghị quản lý thuế mang tính áp dụng thực tiễn trong công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh..
- Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn tiếp cận các lý thuyết về thuế và pháp luật quản lý thuế đối với các doanh nghiệp NQD, thông qua thực tiễn tình hình quản lý thuế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Đặc biệt tác giả chú trọng đến những tác động của công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp NQD trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Ngoài ra luận văn có tham khảo các tài liệu về quản lý thuế cũng như các vấn đề có liên quan.
- Luận văn sử dụng các số liệu thống kê thứ cấp có chọn lọc, đáng tin cậy và phân tích, mô tả, đánh giá những ưu nhược điểm của pháp luật quản lý thuế.
- Cuối cùng, luận văn tổng hợp các vấn đề nghiên cứu trên, suy diễn logic phục vụ đề xuất định hướng và giải pháp cho việc hoàn thiện chính sách và công tác thực thi công tác quản lý thuế..
- Khái luận về quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh..
- Thực trạng quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc..
- Định hướng và kiến nghị hoàn thiện pháp luật quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và mô hình thực thi tại tỉnh Vĩnh Phúc..
- Bộ Tài Chính (2006), Cẩm nang pháp luật về Tài Chính, Thuế, Hải quan, xây dựng, đất đai dành cho doanh nghiệp, NXB Tài chính, Hà Nội..
- Chính Phủ (2013), Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế..
- Chính Phủ (2013), Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật thuế thu nhập Doanh nghiệp..
- Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc (2012), Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2011.
- Nhiệm vụ và giải pháp công tác thuế năm 2011 và giai đoạn Vĩnh Phúc 13.
- Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc (2013), Báo cáo tóm tắt Tổng kết nhiệm vụ công tác thuế năm.
- nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác thuế năm 2013, Vĩnh Phúc..
- Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc (2013), Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN năm 2012, nhiệm vụ và giải pháp thu NSNN năm 2013, Vĩnh Phúc..
- Ngô Tăng Phước (2006), Giáo trình Pháp Luật Kinh tế, NXB Thống Kê, Hà Nội..
- Quốc hội (2005), Luật doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày .
- Quốc hội (2006), Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày .
- Quốc hội (2012), luật số 21/2012/QH13 luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 1/7/2013.
- Phạm Thị Giang Thu (2008), “Những yêu cầu và mục tiêu cơ bản của việc hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế ở Việt Nam”, Tạp chí Nhà nước và Pháp Luật (số 3/2008)..
- Nguyễn Hợp Toàn (2005), Giáo trình Pháp Luật Kinh tế, NXB Thống Kê, Hà Nội..
- Tổng Cục Thuế (2008), Hệ thống văn bản pháp luật về thuế TNDN, NXB Tài Chính, Hà Nội..
- Tổng Cục Thuế (2009), Hệ thống văn bản pháp luật hiện hành về Thuế, NXB Hà Nội, Hà Nội..
- Tổng Cục Thuế (2010), Quy trình quản lý thuế, NXB Hà Nội, Hà Nội..
- Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (2012), Giáo trình Quản Lý thuế, NXB Kinh tế, TP.
- Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc (2012), Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ.
- tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Vĩnh Phúc.