« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ trợ giúp quyết định cho mạng lưới các trung tâm dịch vụ việc làm


Tóm tắt Xem thử

- Nguyễn Quý Dương HỆ TRỢ GIÚP QUYẾT ĐỊNH CHO MẠNG LƯỚI CÁC TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM Chuyên ngành: Hệ thống thông tin LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Người hướng dẫn: 1.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Mô hình tổng quan quy trình tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Thực trạng công tác tư vấn GTVL tại các Trung tâm DVVL.
- Mô tả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm.
- 17 2.5 Đề xuất phương pháp đánh giá, chắp nối việc làm dựa trên hệ trợ giúp quyết định.
- 20 CHƯƠNG 3: HỆ TRỢ GIÚP QUYẾT ĐỊNH CHO MẠNG LƯỚI CÁC TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM.
- Kết quả thực nghiệm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.
- Đánh giá kết quả thực nghiệm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội .
- 82 Mẫu tờ khai đăng ký tìm kiếm việc làm của người lao động.
- 87 6 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Giải thích 1 TTDVVL Trung tâm Dịch vụ việc làm 2 NTV Người tìm việc 3 DN Doanh nghiệp 4 GTVL Giới thiệu việc làm 5 DVVL Dịch vụ việc làm 6 LVHD Lĩnh vực hoạt động 7 LHDN Loại hình doanh nghiệp 7 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Tổng hợp số liệu BHTN của 5 TTDVVL có số lượng hồ sơ lớn nhất (Nguồn: Trung tâm DVVL Quốc gia.
- 10 Bảng 2: Số liệu người lao động tìm việc và tổng số lượng tuyển tháng 2/2017 của 10 TTDVVL có số lượng lớn nhất (Nguồn: Website http://vieclamvietnam.gov.vn.
- 10 Bảng 3: Biểu đồ số lượng người tìm việc 5 trung tâm có số lượng đăng tuyển trên website lớn nhất Quý 1/2017 (Nguồn: Website http://vieclamvietnam.gov.vn.
- 11 Bảng 4: Danh sách tiêu chí chắp nối việc làm.
- 27 Bảng 6: Bảng CSDL Người tìm việc.
- 66 8 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1: Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm DVVL Hà Nội.
- 12 Hình 2: Mô hình tư vấn, giới thiệu việc làm tại các Trung tâm DVVL.
- 15 Hình 3: Mô hình phần mềm quản lý tư vấn, giới thiệu việc làm.
- 17 Hình 5: Quy trình chắp nối việc làm truyền thống.
- 19 Hình 6: Quy trình tư vấn giới thiệu việc làm.
- 28 Hình 10: Mô hình tổ chức Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.
- 35 Hình 11: Hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ tại TTDVVL Hà Nội.
- 73 Hình 24: Màn hình kết quả chắp nối việc làm.
- 74 Hình 26: Chắp nối việc làm.
- 75 Hình 27: Danh sách chắp nối việc làm.
- Lý do chọn đề tài Với sự phát triển kinh tế hiện nay thì thị trường việc làm ở nước ta cũng có sự phát triển hết sức sôi động, có quy mô rất lớn.
- Với hệ thống hơn 500.000 doanh nghiệp bao gồm nhiều loại hình (doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, cổ phần, hộ kinh doanh) với quy mô khác nhau đang tạo nên một thị trường lao động đa dạng.
- Ngoài ra khu vực việc làm công cũng góp phần đáng kể vào thị trường lao động.
- Cùng với sự phát triển đó đã có rất nhiều các doanh nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm được mở ra để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm, tuyển dụng việc làm của người lao động và Doanh nghiệp.
- Ở khu vực công hiện nay có 2 hệ thống giới thiệu việc làm lớn là hệ thống Dịch vụ việc làm của Cục Việc làm – Bộ LĐTBXH và hệ thống các trung tâm giới thiệu việc làm của Đoàn Thanh Niên.
- Trong đó Bộ LĐTBXH đã thành lập Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm và hệ thống các Trung tâm DVVL của tất cả các Tỉnh/Thành phố trong cả nước.
- Các Trung tâm DVVL là các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các Sở LĐTBXH các Tỉnh/Thành phố.
- Hiện nay trên khắp toàn quốc có tất cả 63 trung tâm.
- Nhiệm vụ của các Trung tâm DVVL là tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện chế độ BHTN cho người lao động và đào tạo nghề.
- Hoạt động trọng tâm của các Trung tâm DVVL là tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Hoạt động BHTN cũng có một phần tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp.
- Tính riêng số lượng người lao động thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm tại các trung tâm dịch vụ việc làm hàng năm đã lên tới con số hàng trăm ngàn lượt.
- Chưa kể con số người lao động trực tiếp đến Trung tâm và đăng trên website tìm việc của các Trung tâm.
- Hồ Chí Minh Bình Dương Hải Phòng Đồng Nai Toàn quốc Bảng 1: Tổng hợp số liệu BHTN của 5 TTDVVL có số lượng hồ sơ lớn nhất (Nguồn: Trung tâm DVVL Quốc gia) Bảng 2: Số liệu người lao động tìm việc và tổng số lượng tuyển tháng 2/2017 của 10 TTDVVL có số lượng lớn nhất (Nguồn: Website http://vieclamvietnam.gov.vn) 11 Bảng 3: Biểu đồ số lượng người tìm việc 5 trung tâm có số lượng đăng tuyển trên website lớn nhất Quý 1/2017 (Nguồn: Website http://vieclamvietnam.gov.vn) Từ những số liệu kể trên có thể thấy được rằng số lượng người lao động tới các Trung tâm DVVL để tìm việc là rất lớn.
- Để phục vụ nhu cầu tìm kiếm, giới thiệu việc làm trên, Cục Việc làm – Bộ LĐTBXH và các Trung tâm DVVL các Tỉnh/Thành phố đã có nhiều hình thức, hoạt động để đáp ứng nhu cầu cho NLĐ và DN.
- Cụ thể là xây dựng hệ thống website việc làm, lập ra các phòng ban chức năng chuyên biệt (phòng thông tin thị trường lao động, phòng tư vấn giới thiệu việc làm) để tư vấn giới thiệu việc làm.
- Và đặc biệt hiện nay 100% các Trung tâm đều tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ và DN.
- Phiên giao dịch việc làm là hoạt động được tổ chức bởi các Trung tâm dịch vụ việc làm.
- Các phiên giao dịch được tổ chức vào các tháng, tuần, quý, tại đó Trung tâm sẽ bố trí các bàn tuyển dụng.
- Mời các doanh nghiệp, người lao động tới 12 để có thể trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng.
- Ngoài ra cán bộ trung tâm cũng tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ và DN.
- Hình 1: Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm DVVL Hà Nội Tuy nhiên vấn đề đặt ra hiện nay là hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm của các Trung tâm vẫn còn thấp.
- Số lượng cán bộ tư vấn việc làm tại các trung tâm ít.
- (Trung tâm lớn, có phòng tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng số lượng cán bộ chỉ vào khoảng 10 người.
- Người lao động tới các Trung tâm DVVL hầu hết là lao động có trình độ thấp hoặc lao động thất nghiệp.
- Bản thân người lao động không hiểu biết về khả năng của mình, không biết mình nên ứng tuyển vào vị trí nào, công việc gì là phù hợp.
- 13 • Số lượng người tìm việc quá lớn trong khi đó số lượng vị trí tuyển dụng còn hạn chế cũng là một lý do khiến cho tỷ lệ giới thiệu việc làm thành công nhận kết quả thấp.
- Vị trí, địa điểm của các Trung tâm cũng là một hạn chế.
- Do các Trung tâm thường đóng ở các Quận/Thành phố thủ phủ của Tỉnh/Thành phố, do đó không phải người lao động nào cũng có điều kiện tới Trung tâm để tìm việc.
- Trình độ kỹ năng và nghiệp vụ của các cán bộ tư vấn, giới thiệu việc làm còn không đồng đều.
- Đa phần cán bộ trung tâm là trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc với người lao động, kỹ năng đánh giá người lao động chưa cao.
- Việc tư vấn giới thiệu việc làm hiện nay vẫn còn nhiều thủ công, chưa có sự hỗ trợ nhiều của CNTT… Với những hạn chế kể trên thì việc nghiên cứu một hệ trợ giúp quyết định trong tư vấn giới thiệu việc làm là đúng đắn và đáp ứng với nhu cầu thực tế.
- Một hệ thống hỗ trợ ra quyết định tốt có thể đóng vai trò như một người trung gian hỗ trợ cán bộ tư vấn, giới thiệu việc làm đưa ra các quyết định tư vấn việc làm cho người lao động.
- Bằng cách xác định mục đích và nhu cầu của người lao động, hệ thống có thể đưa ra một tập các gợi ý giúp cho cán bộ tư vấn dễ dàng chọn lựa công việc phù hợp với người lao động.
- Qua đó hiệu suất của việc giới thiệu việc làm được tăng cao một cách đáng kể.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng hệ trợ giúp quyết định để nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của các Trung tâm DVVL.
- Từ đó trợ giúp cho cán bộ Trung tâm 14 trong việc lựa chọn công việc, ứng viên phù hợp và làm tăng hiệu quả công tác chắp nối việc làm.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu và xây dựng hệ trợ giúp quyết định cho các Trung tâm DVVL.
- Giúp tư vấn, giới thiệu việc làm một cách chính xác, hiệu quả.
- Đối tượng nghiên cứu: Tư vấn và giới thiệu việc làm tại các Trung tâm DVVL (Trung tâm DVVL Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng hệ trợ giúp quyết định với đầu vào là dữ liệu khai thác từ Website tìm kiếm việc làm của các trung tâm DVVL từ đó đưa ra các gợi ý giúp cán bộ trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.
- Phương pháp nghiên cứu Tìm hiểu, nghiên cứu về các mô hình trợ giúp ra quyết định.
- Đề xuất phương án trợ giúp quyết định trong tư vấn, giới thiệu việc làm.
- Xây dựng phần mềm chắp nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng để trợ giúp cho cán bộ Trung tâm DVVL khi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn Ý nghĩa khoa học: Hầu hết các Website việc làm hiện nay đáp ứng sự tương tác giữa các tác nhân trong hệ thống (NTV, DN).
- Với việc quản lý Website tích hợp dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm dựa vào hệ trợ giúp quyết định còn là nghiên cứu mới.
- Chính vì thế, ứng dụng hệ trợ giúp quyết định trong tư vấn, giới thiệu việc làm đang được các nhà khoa học, kỹ thuật quan tâm.
- Ý nghĩa thực tiễn: Thực tế công tác tư vấn giới thiệu việc làm của các Trung tâm DVVL hiện nay đang đặt ra một băn khoăn rất lớn về mặt chất lượng.
- Chất lượng tư vấn, giới thiệu việc làm không cao, tốn nhiều chi phí và nguồn lực của các Trung tâm DVVL.
- Do đó việc áp dụng thành công hệ trợ giúp quyết định trong tư vấn giới thiệu việc làm sẽ mở ra một hướng mới, hứa hẹn sẽ nâng cao được công tác tư vấn, giới thiệu việc làm của các Trung tâm DVVL trong cả nước.
- Người lao động khi có nhu cầu tìm việc tới Trung tâm DVVL sẽ được tư vấn hỗ trợ giới thiệu việc làm.
- Tại trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ của người tìm việc, hướng dẫn người tìm việc viết phiếu tuyển dụng.
- Giới thiệu việc làm cho người lao động (trong trường hợp có các vị trí tuyển dụng phù hợp) hoặc giữ lại hồ sơ của người lao động để giới thiệu việc làm thích hợp khi có điều kiện.
- Cán bộ tư vấn tại Trung tâm dựa trên nghiệp vụ của mình sẽ tư vấn cho người lao động về các kiến thức khi đi tìm việc, kỹ năng, cách thức tham gia phỏng vấn … Đồng thời thu nhận hồ sơ và thông tin người tìm việc để làm công tác giới thiệu việc làm khi có doanh nghiệp tuyển dụng phù hợp.
- Tại Trung tâm DVVL đây là một trong những hoạt động chính cơ bản nhất của Trung tâm.
- Người lao động tìm tới trung tâm như là một địa chỉ tin cậy để được tư vấn và giới thiệu việc làm.
- Thực tế hiện tại số lượng người lao động thất nghiệp ngày càng đông.
- Trung tâm DVVL hiện nay ngoài đảm nhiệm các chức năng giới thiệu việc làm còn đảm nhiệm chức năng bảo hiểm thất nghiệp.
- Theo đó ngoài các nghiệp vụ liên quan tới giải quyết chế độ thất nghiệp cho người lao động còn bao gồm nghiệp vụ giới thiệu việc làm.
- Người lao động Cán bộ tư vấn, GTVLBản khai tìm kiếm việc làmMáy chủ CSDL việc làm Hình 2: Mô hình tư vấn, giới thiệu việc làm tại các Trung tâm DVVL 16 2.2.
- Thực trạng công tác tư vấn giới thiệu việc làm tại các Trung tâm DVVL.
- Hiện nay để thống kê hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm tại các Trung tâm DVVL có nhiều hình thức khác nhau.
- Một số Trung tâm hoạt động hoàn toàn thủ công, dựa trên hệ thống sổ sách hồ sơ của NLĐ.
- Một số trung tâm thì đã trang bị phần mềm hỗ trợ quản lý.
- Trong đó Trung tâm DVVL Hà Nội đã trang bị phần mềm quản lý tư vấn giới thiệu việc làm vào năm 2015.
- Khai báo dữ liệu người tìm việc, việc tìm người (lấy từ website của Trung tâm hoặc do cán bộ tư vấn trực tiếp nhập từ bản khai của NLĐ.
- Tìm kiếm ứng viên và việc làm trống.
- Thống kê các ca tư vấn, giới thiệu việc làm.
- CSDL Người tìm việc CSDLviệc làm trốngHệ thống quản lý hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làmHệ thống ghi nhận thông tin về các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làmHệ thống các tiện ích hỗ trợ trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làmHệ thống tra cứu,báo cáo Hình 3: Mô hình phần mềm quản lý tư vấn, giới thiệu việc làm Phần mềm bao gồm 3 phân hệ lớn là.
- Ghi nhận thông tin giới thiệu việc làm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt