« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Quá trình tiếp thu khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam thế kỷ XVI – XVIII


Tóm tắt Xem thử

- QUÁ TRÌNH DU NHẬP KHOA HỌC, KỸ THUẬT PHƢƠNG TÂY VÀO VIỆT NAM THẾ KỶ XVI - XVIII.
- Tác giả xin cam đoan luận văn thạc sỹ khoa học: “Quá trình tiếp thu khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam thế kỷ XVI – XVIII” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- CHƢƠNG 1: BỐI CẢNH KINH TẾ - XÃ HỘI, TIẾN BỘ KHOA HỌC, KỸ THUẬT Ở PHƢƠNG TÂY VÀ VIỆT NAM THẾ KỶ XVI - XVII.
- Tình hình kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật ở phương Tây.
- Tình hình kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật Việt Nam.
- Tình hình khoa học, kỹ thuật.
- SỰ DU NHẬP KHOA HỌC, KỸ THUẬT PHƢƠNG TÂY VÀO VIỆT NAM THẾ KỶ XVI - XVIII.
- Sự du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII.
- Trên phương diện kỹ thuật đúc súng.
- Trên phương diện kỹ thuật đóng thuyền.
- Sự du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây nửa đầu thế kỷ XIX trong cái.
- Kỹ thuật đúc súng.
- Kỹ thuật đóng thuyền.
- Kỹ thuật xây dựng đồn lũy.
- TÁC ĐỘNG CỦA KHOA HỌC, KỸ THUẬT PHƢƠNG TÂY VÀO TÌNH HÌNH KHOA HỌC, KỸ THUẬT, KINH TẾ - XÃ HỘI VIỆT NAM THẾ KỶ XVI - XVIII.
- Đối với tình hình khoa học, kỹ thuật của người Việt Nam.
- Tuy nhiên, hiện nay nghiên cứu về quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam trong giai đoạn này vẫn còn thiếu vắng những nghiên cứu mang tính toàn diện và hệ thống.
- “Quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam thế kỷ XVI – XVIII” làm chủ đề cho Luận văn thạc sỹ của mình..
- Có thể khẳng định rằng, đề tài “Quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam thế kỷ XVI – XVIII” hiện nay vẫn là một hướng nghiên cứu còn tương đối mới mẻ.
- Gần như có một khoảng trống trong nhận thức lịch sử đối với giai đoạn bản lề của quá trình du nhập đầu tiên của các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam..
- việc tiếp nhận khoa học, kỹ thuật phương Tây của Việt Nam so với các nước trong khu vực, chẳng hạn như: Thomas S.
- Rõ ràng là, nghiên cứu về quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam cũng dành được sự quan tâm nhất định của giới học giả trong và ngoài nước.
- Tác giả đi luận giải và làm rõ quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII.
- Phân tích các điều kiện và nguyên nhân sâu sa dẫn đến quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây;.
- Đánh giá vai trò của người phương Tây (cụ thể là các thương nhân và giáo sĩ) trong quá trình đưa khoa học, kỹ thuật châu Âu tiếp cận tới nền khoa học kỹ thuật của Việt Nam;.
- Tổng hợp, hệ thống hóa kết quả nghiên cứu về quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam bắt đầu từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII.
- Đây chính là thời điểm mà khoa học, kỹ thuật phương Tây có điều kiện được du nhập tới Việt Nam..
- Về không gian: Tác giả xác định khoa học, kỹ thuật phương Tây được du nhập tại phạm vi lãnh thổ Việt Nam (bao gồm cả hai miền Đàng Trong và Đàng Ngoài)..
- Nghiên cứu này góp phần làm rõ hơn những nét chính trong bức tranh toàn cảnh về quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam từ.
- Ngoài ra, luận văn hoàn thành sẽ khắc họa một bức tranh toàn diện về quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam trong giai đoạn từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII.
- Bối cảnh kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học, kỹ thuật ở phƣơng Tây và Việt Nam thế kỷ XVI-XVII.
- Sự du nhập khoa học, kỹ thuật phƣơng Tây vào Việt Nam thế kỷ XVI – XVIII.
- Tác động của khoa học, kỹ thuật phƣơng Tây vào tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thế kỷ XVI – XVIII.
- Tình hình kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật ở phƣơng Tây 1.1.1.
- Đó chính là những nguyên nhân cơ bản đưa đến sự phát triển của hoạt động khoa học, kỹ thuật châu Âu trong thời kỳ này..
- Sự phát triển khoa học, kỹ thuật.
- Ngoài các rất nhiều tri thức thành tựu khoa học, kỹ thuật khác thời Phục hưng c ng rất to lớn.
- Như vậy, trong thế kỷ XVII, cùng với sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa tư bản, các tri thức khoa học, kỹ thuật cũng nở rộ và đạt được nhiều thành.
- Tình hình kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật Việt Nam 1.2.1.
- Như vậy, các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây được du nhập vào Việt Nam trong bối cảnh đất nước diễn ra cuộc phân tranh Trịnh – Nguyễn đầy căng thẳng và phức tạp.
- Bên cạnh đó, sự du nhập của các tri thức khoa học, kỹ thuật hiện đại được truyền bá vào Việt Nam lại diễn ra một cách không chủ định..
- Phần lớn các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật của người Việt chịu ảnh hưởng từ Trung Hoa rất rõ nét..
- Về kỹ thuật đúc súng:.
- Về kỹ thuật xây dựng thành lũy:.
- Về kỹ thuật đóng thuyền:.
- Sự du nhập khoa học, kỹ thuật phƣơng Tây từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII.
- Kỹ thuật chế tạo đồng hồ là một trong những tri thức khoa học, kỹ thuật mới của người châu Âu được du nhập vào nước ta thế kỷ XVII.
- Sự du nhập khoa học, kỹ thuật phƣơng Tây nửa đầu thế kỷ XIX trong cái nhìn so sánh với thế kỷ XVI - XVIII.
- Một trong những dấu ấn đó chính là việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật của nền văn minh Pháp tới xã hội Đại Việt..
- Trong thời kỳ này, sự tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật vẫn chủ yếu là trên phương diện quân sự, phục vụ cho mục đích quân sự.
- Do chính sách đó, các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật khác đều bị hạn chế tiếp nhận.
- Điều này đã tạo nên nét đặc sắc riêng biệt của Việt Nam trong việc du nhập, học hỏi các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây..
- Quá trình đó cũng đồng thời là quá trình truyền bá các tri thức khoa học, kỹ thuật châu Âu vào Việt Nam..
- Nhưng không thể phủ nhận, các tri thức khoa học, kỹ thuật đó đã đóng một vai trò rất quan trọng đến xã hội Đại Việt..
- Bước sang thế kỷ XIX, vai trò truyền bá các tri thức khoa học, kỹ thuật được chuyển giao qua tay các thương nhân và giáo sĩ thừa sai Pháp.
- TÁC ĐỘNG CỦA KHOA HỌC, KỸ THUẬT PHƢƠNG TÂY VÀO TÌNH HÌNH KHOA HỌC, KỸ THUẬT, KINH TẾ - XÃ HỘI.
- Tuy nhiên, sự du nhập các nhân tố mới đến từ phương Tây mà ở đây là các tri thức khoa học, kỹ thuật đã tạo ra bước đầu sự.
- Điều đó đã đưa đến khát vọng học hỏi, du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây và áp dụng nó vào Việt Nam.
- Tuy nhiên, quá trình tiếp thu khoa học, kỹ thuật ở Đàng Trong và Đàng Ngoài có sự khác biệt nhất định.
- Mặc dù chính quyền phong kiến đều thể hiện mối quan tâm nhất định của họ đến việc tiếp nhận các tri thức về khoa học, kỹ thuật.
- kỹ thuật đến từ các nước châu Âu.
- Cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật được đẩy mạnh.
- Đó cũng là một trong những nguyên nhân rất căn bản khiến cho việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật hiện đại vào Việt Nam bị hạn chế..
- Chính điều đó là một trong những tác nhân ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật trong thời gian này..
- Hơn nữa, các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây được truyền bá vào Việt Nam trong thời gian này vẫn mang tính chất nhỏ giọt và chứa nhiều yếu tố thực dụng.
- Đối với tình hình khoa học, kỹ thuật của ngƣời Việt Nam.
- Quá trình du nhập các tri thức khoa học, kỹ thuật châu Âu từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII diễn ra trong bối cảnh xã hội Đại Việt vẫn trong nền tảng của một nền khoa học, kỹ thuật truyền thống.
- Chúng ta đã có những tri thức khoa học, kỹ thuật nhất định.
- Đây là một trong những con đường đầu tiên đưa người Việt tiệm cận đến gần hơn với các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây, đặc biệt trong các thế kỷ sau này..
- Điều đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình du nhập các tri thức khoa học, kỹ thuật châu Âu khác đến Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo..
- Nhìn nhận quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam.
- Thay đổi đầu tiên trong việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây là trên phương diện thiên văn học.
- Nhìn chung, quá trình tiếp thu khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam bắt đầu từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII có tác động nhất định đối với tình hình khoa học, kỹ thuật của người Việt.
- Việc du nhập các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam lại càng được đẩy mạnh hơn nữa sau khi Pháp chiếm được 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ (1862).
- Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam bắt đầu từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII là tiền đề quan trọng cho việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật trong các giai đoạn sau này..
- Tác động của khoa học, kỹ thuật phương Tây đến kỹ thuật đóng thuyền đã tạo ra biến đổi chưa từng có trong bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam.
- Quá trình tiếp thu khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam xuyên suốt từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII đồng thời cũng là quá trình tác động vào đời sống xã hội của người Việt.
- nổi với trình độ khoa học, kỹ thuật hiện đại..
- Thì nay, quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật Việt Nam bước đầu đã làm thay đổi trật tự đó.
- Biến đổi paradigm về hoạt động khoa học, kỹ thuật Việt Nam dưới sự du nhập khoa học, kỹ thuật của người phương Tây thông qua mô hình [31]:.
- Có thể theo dõi sự biến đổi khung mẫu xã hội Việt Nam dưới sự du nhập của khoa học, kỹ thuật phương Tây theo bảng dưới đây:.
- Sự biến đổi khung mẫu xã hội Việt Nam dƣới sự du nhập của khoa học, kỹ thuật phƣơng Tây.
- kỹ thuật lạc hậu.
- Như vậy, quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XVI đã có tác động đến đời sống xã hội.
- Đây là tiền đề cơ bản của sự tiếp nhận hệ thống các tri thức khoa học, kỹ thuật hiện đại trong các giai đoạn sau này..
- Đồng thời, sự du nhập các tri thức khoa học, kỹ thuật là nhân tố thúc đẩy sự phát triển hoạt động thương mại và tạo ra những biến đổi cơ cấu kinh tế.
- Trong thế kỷ XVI – XVIII, việc du nhập các tri thức khoa học, kỹ thuật.
- châu Âu diễn ra không toàn diện, chủ yếu trên lĩnh vực khoa học, kỹ thuật quân sự.
- Bên cạnh những mặt tích cực, quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây để lại nhiều hệ quả tiêu cực.
- Quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII bị chi phối bởi bối cảnh lịch sử tất yếu đó..
- Quá trình đó diễn ra trong bối cảnh tình hình khoa học, kỹ thuật Đại Việt tồn tại nhiều thách thức.
- Chính điều đó đã tạo cơ hội bước đầu và mở ra con đường cho các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây được du nhập vào Việt Nam..
- Sự du nhập các tri thức khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII đã bước đầu tạo ra những biến đổi trong tình hình khoa học, kỹ thuật bản địa và trong nội tại kinh tế - xã hội của đất nước..
- Đó là những người có đủ kiến thức và khả năng tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật châu Âu.
- trò của giai đoạn từ cuối thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVIII thì đây là giai đoạn bản lề cho quá trình du nhập khoa học, kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam..
- Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế của người Việt trong việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật.
- Tuy nhiên, không thể phủ nhận hoàn toàn vai trò của triều đình phong kiến trong việc tiếp nhận các tri thức khoa học, kỹ thuật trong thế kỷ này.
- Và cũng chính điều đó đã tạo ra sự biến đổi trong tình hình khoa học, kỹ thuật cũng như kinh tế - xã hội Việt Nam.
- Mặt khác, các tri thức khoa học, kỹ thuật khác trong thế kỷ XVI – XVIII.
- Hình ảnh về kỹ thuật đúc súng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt