« Home « Kết quả tìm kiếm

Cac Dang Bai Tap Song Anh Sang


Tóm tắt Xem thử

- Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường ` CHUYÊN ĐỀ GIAO THOA SÓNG ÁNH SÁNG A.
- Ánh sáng đơn sắc – Ánh sáng trắng + Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng không bị tán sắc khi đi qua lăng kính.
- Mỗi ánh sángđơn sắc có một màu nhất định gọi là màu đơn sắc.+ Ánh sáng trắng là tập hợp vô số ánh sáng đơn sắc khác nhau có màu biến thiênliên tục từ đỏ đến tím.+ Kết quả thí nghiệm về sự tán sắc ánh sáng của Niutơn: hiện tượng tán sắc ánh sánglà hiện tượng các tia sáng sau khi đi qua lăng kính không những bị lệch về phía đáycủa lăng kính mà còn bị tách ra thành một dãy màu biến thiên liên tục từ đỏ đến tím.Màu đỏ bị lệch ít nhất, màu tím bị lệch nhiều nhất.+ Kết quả thí nghiệm với ánh sáng đơn sắc: chùm sáng có màu xác định (chẳng hạnmàu lục) khi đi qua lăng kính chỉ bị lệch về phía đáy của lăng kính mà không bị tánsắc.
- Giao thoa ánh sáng1.
- Thí nghiệm Thí nghiệm giao thoa ánh sáng của Young S 1 , S 2 là hai khe sáng.
- O là vị trí vân sáng trung tâma (m): khoảng cách giữa hai khe sángD (m): khoảng cách từ hai khe sáng đến mànλ (m): bước sóng ánh sángL (m): bề rộng vùng giao thoa, bề rộng trường giao thoa.
- a, x thì: d 2 – d 1 = Dax Giao thoa sóng ánh sáng Vùng giao thoa 1 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường + Kết quả thí nghiệm về giao thoa ánh sáng đơn sắc của Young (Iâng): Trên màn ảnhta thu được các vạch sáng song song và cách đều và sen kẽ các vạch tối.
- Giải thích - Hiện tượng giao thoa ánh sáng chỉ có thể giải thích khi thừa nhận ánh sáng có tínhchất sóng.- Trong vùng gặp nhau của 2 sóng ánh sáng sẽ có những chỗ hai sóng gặp nhau cùng pha, khi đó chúng tăng cường lẫn nhau và tạo nên vân sáng.
- Ý nghĩa : giao thoa ánh sáng là một bằng chứng thực nghiệm quan trongkhẳng định ánh sáng có tính chất sóng.
- CÁC DẠNG BÀI TẬP CƠ BẢN VỀ GIAO THOA ÁNH SÁNG VỚI KHE I ÂNG I- Giao thoa với ánh sáng đơn sắc Dạng 1 : Vị trí vân sáng- vị trí vân tối- khoảng vân:a- Khoảng vân: là khoảng cách giữa 2 vân sáng liền kềi = a D .
- 1: ứng với vân sáng bậc 1…………k.
- x k T =(k – 0,5).i Nếu: Giao thoa sóng ánh sáng 2 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường + Hai vân cùng phía so với vân trung tâm: x.
- Loại 3- Xác định vị trí một điểm M bất kì trên trường giao thoa cách vân trungtâm một khoảng x M có vân sáng hay vân tối, bậc mấy.
- Nếu n bán nguyên hay n=k+0,5 với k ∈ Z, thì tại M có vân tối thứ k +1 Ví dụ :Một khe hẹp F phát ánh sáng đơn sắc bước sóng nm 600 = λ chiếu sáng hai khesong song với F và cách nhau 1m.
- Vân giao thoa được quan sát trên một màn M songsong với màn phẳng chứa 1 F và 2 F và cách nó 3m.
- Vân sáng bậc 4 C.
- Vậy tại vị trí cách vân trungtâm 6,3mm là một vân tối thứ 4 vậy chọn đáp án A Dạng 3: Xác định số vân trên trường giao thoa:- Trường giao thoa xét là chiều rộng của khu vực chứa toàn bộ hiện tượng giao thoahứng được trên màn- kí kiệu L.- Số vân trên trường giao thoa:+ Số vân sáng: N s = 1+2.
- 5,02 i L - Số vân sáng, vân tối trong đoạn MN, với 2 điểm M, N thuộc trường giao thoa nằm 2 bên vân sángtrung tâm:+ Số vân sáng: N s.
- Giao thoa sóng ánh sáng 3 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường + Số vân tối: N T.
- Số vân sáng, tối giữa 2 điểm MN trong đoạn giao thoa nằm cùng phía so với vân sáng trung tâm:+ Số vân sáng: N s.
- Ví dụ :Trong một thí nghiệm về Giao thoa anhs sáng bằng khe I âng với ánh sáng đơn sắc λ = 0,7 µ m, khoảng cách giữa 2 khe s 1 ,s 2 là a = 0,35 mm, khoảng cách từ 2 khe đếnmàn quan sát là D = 1m, bề rộng của vùng có giao thoa là 13,5 mm.
- 2.10 -3 m = 2mm.Số vân sáng: N s = 2.
- đáp án A.Bài tập vận dụng: Trong thí nghiệm ánh sáng giao thoa với khe I âng, khoảngcách giữa 2 khe s 1 , s 2 là 1mm, khoảng cách từ 2 khe đến màn quan sát là 2 mét.
- Chiếuvào 2 khe ánh sáng có bước sóng λ = 0,656 µ m.
- Biết bề rộng của trường giao thoa lagL = 2,9 cm.
- Xác định số vân sáng, tôi quan sát được trên màn.A: 22 vân sáng, 23 vân tối;B: 22 vân sáng, 21 vân tốiC: 23 vân sáng, 22 vân tốiD: 23 vân sáng, 24 vân tối Dạng 4: Giao thoa với khe Young (Iâng) trong môi trường có chiết suất là nvà thay đổi khoảng cách.
- bước sóng ánh sáng trong chân không hoặc không khí.Gọi ' λ là bước sóng ánh sáng trong môi trường có chiết suất n.
- Khi thay đổi khoảng cách: Giao thoa sóng ánh sáng 4 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường + Ta có: i = a D λ.
- Ví dụ: Một khe hẹp F phát ánh sáng đơn sắc λ = 600nm, chiếu vào khe I âng có a =1,2mm, lúc đầu vân giao thoa được quan sát trên một màn M đặt cách một mặt phẳngchứa S 1 , S 2 là 75cm.
- Về sau muốn quan sát được vân giao thoa có khoảng vân 0,5mmthì cần phải dịch chuyển màn quan sát so với vị trí đầu như thế nào? Giải : Ta có i.
- Bài tập vận dụng :Thí nghiệm giao thoa ánh sáng đơn sắc bằng khe I âng.
- Tính D? Dạng 5: Đặt bản mỏng trước khe Young Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng với khe Young (I-âng), nếu ta đặt trước khe 1 S một bản thủy tinh cóchiều dày e, chiết suất n..
- Ví dụ: Thí nghiệm giao thoa ánh sáng đơn sắc bằng khe I âng biết a = 0,5mm, D = 2m..Khoảng cách giữa 6 vân sáng liên tiếp dài 1,2cm, về sau nếu sau khe S 1 chắn 1 tấmthủy tinh phẳng mỏng có n = 1,5 thì vân sáng chính giữa bị dịch chuyển đến vị trí vânsáng bậc 20 ban đầu.
- tìm bề dày e của tấm thủy tinh này? Giải: Giao thoa sóng ánh sáng 5S 1 S 2 MO Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường Ta có độ dịch chuyển của hệ vân giao thoa = độ dịch chuyển của vân trung tâm.
- 21 ee x x − Bài tập vận dụng :Trong thí nghiệm I âng về giao thoa ánh sáng, khoảng cách 2 khe hẹp = 0,2mm,D = 1m.
- Dạng 6: Tịnh tiến khe sáng S đoạn y 0 Giao thoa sóng ánh sáng 6 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường A.
- 1,5mm Câu 5: Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng của Iâng trong không khí, hai cách nhau3mm được chiếu bằng ánh sáng đơn sắc có bước sóng 0,60μm, màn quan cách haikhe 2m.
- Câu 6: Trong thí nghiệm của Young, người ta dùng ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ = 0,75μm.
- Nếuthay ánh sáng trên bằng ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ' thì thấy khoảng vân giao thoa giảm đi 1,5lần.
- Câu 7: Trong một thí nghiệm Iâng (Y-âng) về giao thoa ánh sáng với ánh sáng đơnsắc có bước sóng λ 1 =540nm thì thu được hệ vân giao thoa trên màn quan sát cókhoảng vân i 1 = 0,36 mm.
- Khi thay ánh sáng trên bằng ánh sáng đơn sắc có bướcsóng λ 2 = 600 nm thì thu được hệ vân giao thoa trên màn quan sát có khoảng vân A.
- Câu 8: Trong 1 thí nghiệm Jâng về giao thoa ánh sáng, 2 khe Jâng cách nhau 2mm,màn cách 2 khe 1m.
- Sử dụng ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ , khoảng vân đo đượclà 0,2mm.
- 0,60 µ m Câu 9: Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng bằng khe Young, dùng ánh sáng đơn sắccó bước sóng λ = 0,5μm.
- Câu 10: Trong thí nghiệm Iâng về giao thoa ánh sáng, người ta dùng ánh sáng đơnsắc có bước sóng λ =0,6 µ m.
- 4,8 µ m Câu 11: Trong một thí nghiệm về giao thoa ánh sáng, hai khe S 1 và S 2 được chiếusáng bằng ánh sáng đơn sắc có bước sóng m µ λ 6,0.
- 2mm Câu 12: Thực hiện giao thoa ánh sáng bằng khe Iâng với ánh sáng đơn sắc có bướcsóng là λ.
- Giao thoa sóng ánh sáng 20 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường Trong khoảng giữa hai điểm M và N trên màn và ở hai bên so với vân trung tâm,cách vân này lần lượt là 6mm.
- Câu 13: Trong giao thoa vớí khe Young có a = 1,5mm, D = 3m, người ta đếm có tấtcả 7 vân sáng mà khoảng cách giữa hai vân sáng ngoài cùng là 9mm.
- Câu 14: Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng với khe Y-âng, biết rằng bề rộng haikhe a = 0,6 mm, khoảng cách D = 2 m.
- Bước sóng ánh sáng dùng trong thí nghiệm cótrị số là λ = 0,60 µ m.
- Quan sát vân giao thoa trên màn người ta thấykhoảng cách từ vân sáng thứ năm đến vân sáng trung tâm là 4,5mm.
- 0,75 µ m Câu 16: Trong thí nghiệm Iâng về giao thoa ánh sáng khoảng cách giữa hai khe là2mm, khoảng cách từ hai khe đến màn là 1m, ánh sáng đơn sắc có bước sóng 0,5 µ m.Khoảng cách giữa vân sáng bậc 3 và vân tối bậc 5 ở hai bên so với vân sáng trungtâm là A.
- Câu 17: Trong thí nghiệm Iâng về giao thoa ánh sáng, hai khe cách nhau a = 0,5 mmvà được chiếu sáng bằng một ánh sáng đơn sắc.
- Câu 18: Thực hiện giao thoa ánh sáng bằng khe Iâng với ánh sáng đơn sắc có bướcsóng là λ.
- Câu 19: Trong thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng, trên bề rộng của vùng giaothoa 18mm, người ta đếm được 16 vân sáng.
- Khoảng vân i được xác định: Giao thoa sóng ánh sáng 21 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường A.
- Câu 21: Trong thí nghiệm Iâng, hai khe được chiếu bằng ánh sáng trắng có bướcsóng 0,4μm ≤ λ ≤ 0,75μm.
- Câu 22: Ta chiếu sáng hai khe I-âng bằng ánh sáng trắng với bước sóng ánh sáng đỏ λ đ = 0,75 µ m và ánh sáng tím λ t =0,4 µ m.
- 4 Câu 23: Trong thí nghiệm giao thoa Iâng.
- Chiếu ánh sáng trắng (0,4μm-0,75μm) vàokhe S, khoảng cách từ hai nguồn đến màn là 2m, khoảng cách giữa hai nguồn là2mm.
- 5 Câu 24: Hai khe Young cách nhau 1mm được chiếu bằng ánh sáng trắng (0,4 µ m ≤ λ ≤ 0,76 µ m), khoảng cách từ hai khe đến màn là 1m.
- 0,60 µ m và0,76 µ m Câu 25: Thực hiện giao thoa bằng khe Iâng.
- Chiếu sánghai khe bằng ánh sáng trắng có bước sóng 0,4μm ≤ λ ≤ 0,75μm.
- Câu 26: Trong thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng, cho khoảng cách giữa haikhe là 1mm, từ 2 khe đến màn là 1m, ta chiếu vào 2 khe đồng thời bức xạ λ 1 = 0,4 µ mvà λ 2 , giao thoa trên màn người ta đếm được trong bề rộng L = 2,4mm có tất cả 9 cực Giao thoa sóng ánh sáng 22 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường đại của λ 1 và λ 2 trong đó có 3 cực đại trùng nhau, biết 2 trong số 3 cực đại trùng ở 2đầu.
- Câu 27: Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng bằng khe Iâng, hai khe cách nhau 1mmvà cách màn quan sát 2m.
- Trên màn hứng vân giao thoa rộng 10mm (hai mép màn đối xứng quavân sáng trung tâm) có bao nhiêu vân sáng có màu giống màu của vân sáng trungtâm?A.
- 4 Câu 29: Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng với hai khe Iâng.
- Nguồn sáng S phát đồng thờihai ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ 1 = 0,40 µ m và λ 2 với 0,50 µ m ≤λ 2 ≤ 0,65 µ m.
- Câu 30: Trong thí nghiệm giao thoa ánh sáng với khe Iâng, khoảng cách giữa haikhe là 2 mm, khoảng cách từ mặt phẳng chứa hai khe đến màn quan sát là 1,2 m.Chiếu sáng hai khe bằng ánh sáng hỗn hợp gồm hai ánh sáng đơn sắc có bước sóng500 nm và 660 nm thì thu được hệ vân giao thoa trên màn.
- Nguồn S chiếu đồng thời hai bức xạ đơn sắc có Giao thoa sóng ánh sáng 23 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường A .
- (ĐH – CĐ 2010) Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, hai kheđược chiếu bằng ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ.
- Nếu tại điểm M trên màn quan sátcó vân tối thứ ba (tính từ vân sáng trung tâm) thì hiệu đường đi của ánh sáng từ haikhe S 1 , S 2 đến M có độ lớn bằng A .
- (ĐH – CĐ 2010) Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, các khe hẹpđược chiếu sáng bởi ánh sáng đơn sắc.
- 2 vân sáng và 2 vân tối.
- 3 vân sáng và 2 vân tối.
- 2 vân sáng và 3 vân tối.
- 2 vân sáng và 1 vân tối.
- ĐH-CĐ 2010) Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, nguồn sáng phát đồng thời hai bức xạ đơn sắc, trong đó bức xạ màu đỏ có bước sóng λ d = 720 nmvà bức xạ màu lục có bước sóng λ l (có giá trị trong khoảng từ 500 nm đến 575 nm).Trên màn quan sát, giữa hai vân sáng gần nhau nhất và cùng màu với vân sáng trung tâmcó 8 vân sáng màu lục.
- ĐH-CĐ 2010) Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, hai khe đượcchiếu bằng ánh sáng trắng có bước sóng từ 380 nm đến 760 nm.
- (ĐH-CĐ 2010) Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, hai khe đượcchiếu bằng ánh sáng đơn sắc có bước sóng 0,6 μm.
- Tổng số vân sáng và vân tối có trong miền giao thoa là A .
- Câu 57(ĐH 2009): Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, khoảng cách giữahai khe là 0,5 mm, khoảng cách từ hai khe đến màn quan sát là 2m.
- Câu 58(ĐH 2009): Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, hai khe được chiếu bằngánh sáng trắng có bước sóng từ 0,38 µ m đến 0,76 µ m.
- Tại vị trí vân sáng bậc 4 của ánh sángđơn sắc có bước sóng 0,76 µ m còn có bao nhiêu vân sáng nữa của các ánh sáng đơn sắckhác?A.
- Giao thoa sóng ánh sáng 27 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường Câu 59(CĐ 2009): Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa với nguồn sáng đơn sắc, hệvân trên màn có khoảng vân i.
- Nếu khoảng cách giữa hai khe còn một nửa và khoảngcách từ hai khe đến màn gấp đôi so với ban đầu thì khoảng vân giao thoa trên mànA.
- Câu 60(CĐ 2009): Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, khoảng cách giữa haikhe là 0,5 mm, khoảng cách từ mặt phẳng chứa hai khe đến màn là 2 m.
- Ánh sáng đơn sắcdùng trong thí nghiệm có bước sóng 0,5 µ m.
- Vùng giao thoa trên màn rộng 26 mm (vântrung tâm ở chính giữa).
- Số vân sáng làA.
- Câu 61(CĐ 2009): Trong thí nghiệm Y-âng về giao thoa ánh sáng, nguồn sáng gồm các bứcxạ có bước sóng lần lượt là λ 1 = 750 nm, λ 2 = 675 nm và λ 3 = 600 nm.
- Chiếu sáng hai khe bằng ánh sáng hỗn hợp gồm hai ánh sáng đơn sắc có bước sóng500 nm và 660 nm thì thu được hệ vân giao thoa trên màn.
- Câu 63(CĐ 2008): Trong một thí nghiệm Iâng (Y-âng) về giao thoa ánh sáng với ánhsáng đơn sắc có bước sóng λ 1 = 540 nm thì thu được hệ vân giao thoa trên màn quansát có khoảng vân i 1 = 0,36 mm.
- Khi thay ánh sáng trên bằng ánh sáng đơn sắc có bước sóng λ 2 = 600 nm thì thu được hệ vân giao thoa trên màn quan sát có khoảngvânA.
- Câu 64.(ĐH – 2007): Trong thí nghiệm Iâng (Y-âng) về giao thoa của ánh sáng đơn sắc,hai khe hẹp cách nhau 1 mm, mặt phẳng chứa hai khe cách màn quan sát 1,5 m.
- Bước sóng của ánh sáng dùng trong thí nghiệmnày bằngA.
- Trong thí nghiệm Iâng (Y-âng) về giao thoa ánh sáng, hai khehẹp cách nhau một khoảng a = 0,5 mm, khoảng cách từ mặt phẳng chứa hai khe đếnmàn quan sát là D = 1,5 m.
- Trên màn thu được hình ảnh giao thoa.
- Người viếtTTCMLãnh đạo Giao thoa sóng ánh sáng 28 Trường THPT Lê Xoay Giáo viên: Phạm Thị Thu Hường Phạm Thị Thu HườngVũ Thị TháiNguyễn Minh Tuyên Giao thoa sóng ánh sáng 29

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt