« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Dạy học ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang tại trường Đại học sư phạm Nghệ thuật Trung Ương


Tóm tắt Xem thử

- DẠY HỌC CA KHÚC VIẾT VỀ HÀ NỘI CỦA NHẠC SĨ PHÚ QUANG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC.
- Ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang có những giá trị nghệ thuật nhất định, giai điệu trữ tình và lời ca giàu chất thơ, phần lớn ca khúc của ông đều có những tìm tòi sáng tạo trong cách phát triển giai điệu, là các yếu tố cần thiết cho việc vận dụng kĩ thuật thanh nhạc..
- Trong các tác phẩm của nhạc sĩ Việt Nam, nhiều ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang đã được lựa chọn đưa vào chương trình môn Thanh nhạc của nhiều trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp và sư phạm âm nhạc, trong đó có trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Việc dạy học các ca khúc của các nhạc sĩ Việt Nam nói chung và của nhạc sĩ Phú Quang nói riêng đã đạt được những thành quả nhất định.
- Là một cử nhân thanh nhạc đã từng biểu diễn và lựa chọn các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang vào việc dạy hát, cá nhân tôi hiểu rõ về giá trị nghệ thuật của các ca khúc mang lại.
- Với mong muốn cho người yêu nhạc Việt có cái nhìn chân thực hơn về đặc điểm sáng tác, phong cách nghệ thuật thông qua các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang,.
- cũng như giúp cho SV ĐHSP Âm nhạc nâng cao hơn chất lượng học tập thanh nhạc, tôi chọn đề tài: Dạy học ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho luận văn Thạc sĩ ngành Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc..
- Đây là cuốn sách viết sâu về các phương pháp giảng dạy Thanh nhạc phương Tây cũng như các cách hát ca khúc mới Việt Nam..
- Nội dung được chú trọng nhiều nhất là lĩnh vực sáng tác, các nhạc sĩ nổi tiếng được nhắc tới hoặc có tác phẩm được đề cập đến, trong đó có nhạc sĩ Phú Quang, ông được nêu tên và nêu tác phẩm Em ơi, Hà nội phố tiêu biểu cho ca khúc trữ tình sau năm 1975..
- Công trình này có lời giới thiệu bằng tiếng Anh, cung cấp nhiều tư liệu giá trị, thông tin xác thực về nền âm nhạc cổ truyền và âm nhạc cung đình của các triều Lý, Trần, Lê, Nguyễn, cũng như những di sản âm nhạc mới, những sáng tạo của các thế hệ nhạc sĩ Hà Nội, trong đó có nhắc tới sáng tác ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang.
- Ngoài ra, chúng tôi còn tham khảo được khá nhiều bài viết về nhạc sĩ Phú Quang trên mạng internet, tuy chỉ là trên mạng song chúng tôi cũng phần nào thấy được những quan điểm về sáng tác ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang..
- Những tài liệu trên đây đã đề cập đến vấn đề về ca khúc cũng như phương pháp học thanh nhạc cho các đối tượng học sinh và SV trong các các trường nghệ thuật, giúp phát triển và hoàn thiện giọng hát cũng như xử lý ngôn ngữ trong ca hát.
- Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy chưa có công trình nào nghiên cứu cụ thể về việc dạy học ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang cho SV ĐHSP Âm nhạc trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Luận văn nghiên cứu để đề xuất biện pháp dạy hát ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang cho SV Đại học Sư phạm Âm nhạc tại trường ĐHSP Nghệ thuật TW, nhằm góp phần nâng cao hơn khả năng ca hát cho các em trong quá trình đào tạo tại nhà trường..
- Tìm hiểu về sự nghiệp sáng tác và đặc điểm ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang..
- Đề xuất các biện pháp dạy học ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang cho SV Đại học Sư phạm Âm nhạc trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Biện pháp dạy học thanh nhạc ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang cho SV Đại học Sư phạm Âm nhạc trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Luận văn tập trung khảo sát các tư liệu nghiên cứu về nhạc sĩ Phú Quang và chọn 10 ca khúc tiêu biểu viết về Hà Nội của ông đã được biểu diễn trước công chúng, được thu âm và in ấn xuất bản (gồm các ca khúc ở PL5) để ứng dụng vào dạy học thanh nhạc cho SV Đại học Sư phạm Âm nhạc trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Phương pháp trình diễn để đánh giá mức độ thể hiện ca khúc Phú Quang của SV Đại học Sư phạm Âm nhạc tại trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Luận văn hi vọng s bổ sung tài liệu cho SV Đại học Sư phạm Âm nhạc, giúp các em có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang..
- Kết quả của luận văn nếu được công nhận s có ý nghĩa thiết thực trong việc dạy học thanh nhạc các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang, đóng góp phần nhỏ về lý luận và biện pháp dạy học thanh nhạc cho SV Sư phạm Âm nhạc trường ĐHSP Nghệ thuật TW..
- Chương 3: Biện pháp dạy học ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang.
- Ca khúc.
- Ca khúc là tác phẩm âm nhạc có lời ca, được diễn tả bằng âm thanh giọng người..
- Thực trạng dạy học ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang 1.2.5.1.
- Chúng tôi đã phân tích thực trạng dạy môn thanh nhạc trên hai đối tượng GV và SV để rút ra những ưu điểm, khuyết điểm và những vấn đề còn tồn đọng để làm cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu dạy học ca khúc về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang ở chương 2 và thiết lập biện pháp dạy học thanh nhạc ở chương 3 cùng với các thực nghiệm sư phạm cần thiết..
- Có l vậy mà Phú Quang bộc lộ khá rõ niềm say mê với văn chương và ca khúc của ông luôn có chất thơ.
- Đặc điểm các sáng tác ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang.
- Đề tài Hà Nội trong sáng tác ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang Đề tài là thuật ngữ dùng để chỉ phạm vi các sự kiện tạo nên cơ sở chất liệu đời sống của tác phẩm nghệ thuật.
- Trong số những nhạc sĩ làm nên hiện tượng ca khúc Hà Nội, Phú Quang được đánh giá là chuyên tâm về đề tài này nhất và có nhiều thành công nổi bật.
- Lời ca trong sáng tác ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang.
- Các ca khúc phổ thơ.
- Những ca khúc phổ thơ của nhạc sĩ Phú Quang được nhiều người biết đến có thể kể đến như: Nỗi nhớ mùa đông (phỏng thơ Thảo Phương), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phạm Thị Ngọc Liên), Em ơi Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Doãn Thanh Tùng.
- Các ca khúc tự viết lời.
- Đặc điểm âm nhạc trong ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang.
- Tìm hiểu đặc điểm âm nhạc trong ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang s giúp cho việc dạy và học thanh nhạc được thuận lợi hơn.
- Nhạc sĩ Phú Quang khi viết các ca khúc viết về Hà Nội, đã có tư duy về dạng hình thức này.
- Đơn cử như ca khúc Hà Nội và em khi thu chớm đông sang được viết ở hình thức một đoạn đơn nhắc lại, có phần nhạc dạo và phần nhạc kết.
- Sơ đồ của ca khúc như sau:.
- Các ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang được viết ở hình thức hai đoạn đơn có thể kể đến như: Điều giản dị, Im lặng đêm Hà Nội, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Mơ về nơi xa lắm....
- Ca khúc Nỗi nhớ mùa đông là một trong những ca khúc viết ở hình thức hai đoạn đơn không có tái hiện dạng phát triển.
- Qua tổng hợp 10 ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang, chúng tôi nhận thấy, đại số các ca khúc có phần nhạc dạo (7/10 ca khúc), một số ca khúc có cả phần nhạc kết (3/10 ca khúc có cả nhạc dạo và nhạc kết), các ca khúc không có phần nhạc dạo tỉ lệ ít hơn (3/10 ca khúc).
- Có l , ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang thường có tính trữ tình nên chủ yếu được viết ở điệu thứ, như: Em ơi Hà Nội phố (giọng-moll), Mơ về nơi xa lắm (giọng g-moll), Im lặng đêm Hà Nội (giọng e-moll), Hà Nội ngày trở về (giọng e-moll), Nỗi nhớ mùa đông (giọng h-moll), Hà Nội và em khi thu chớm đông sang (giọng a- moll), Phố cũ của tôi (giọng e-moll), Lãng đãng chiều đông Hà Nội (giọng a-moll),....
- Các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang thường có nét giai điệu nhẹ nhàng, dàn trải.
- Khi nghe ca khúc Phú Quang, ta luôn cảm thấy như những lời tự sự được gửi gắm vào từng nốt nhạc.
- Điều đó đã tạo nên tính chất rất riêng trong ca khúc của ông.
- Ca khúc của Phú Quang nặng về tự sự, điều đó có thể thấy ngay từ đầu ở đa số các ca khúc với những motif ngắn, được tạo bởi những nét điệp âm, như một lời thủ thỉ về sự trải lòng.
- Mô tiến là thủ pháp được sử dụng nhiều nhất trong cách ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang.
- Chẳng hạn, trong ca khúc Em ơi Hà Nội phố, sang đoạn b, nhạc sĩ dùng thủ pháp tiến để phát triển giai điệu bằng cách tiết nhạc 2 câu 1, họa lại tiết nhạc 1 câu 1 ở cao độ cao hơn một quãng 2T..
- Nội dung đề tài trong ca khúc của ông luôn gần gũi, thể hiện hơi thở cuộc sống và đáp ứng được tâm tư tình cảm của người nghe..
- BIỆN PHÁP DẠY HỌC CA KHÚC VIẾT VỀ HÀ NỘI CỦA NHẠC SĨ PHÚ QUANG.
- Lựa chọn một số ca khúc viết về Hà Nội của Phú Quang vào chương trình.
- Để SV được trang bị vốn tri thức chung về âm nhạc, việc dạy ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang s giúp các em được tiếp cận những tác phẩm âm nhạc hay và có giá trị về nghệ thuật.
- Sau một quá trình học và luyện tập, ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang với lời ca và giai điệu đẹp s giúp SV định hình tốt hơn, nâng cao hơn thẩm mỹ âm nhạc..
- Vì vậy, việc học ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang s được ứng dụng rất nhiều trong công việc sau này..
- Căn cứ vào chất lượng nghệ thuật của các ca khúc.
- Riêng mảng ca khúc Việt Nam, tác phẩm được lựa chọn phải đạt những tiêu chí nhất định về nghệ thuật.
- Chất lượng nghệ thuật trong ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang được xét trên một số tiêu chí như sau:.
- Danh mục các ca khúc được lựa chọn.
- Căn cứ vào những tiêu chí trên, chúng tôi dự kiến lựa chọn một số ca khúc Phú Quang đưa vào chương trình dạy học cho SV ĐHSP Âm nhạc, được áp dụng cho SV năm thứ hai, năm thứ ba và năm thứ tư.
- Ca khúc của Phú Quang hơi khó về kỹ thuật cũng như cách thể hiện, không nên chọn cho SV năm thứ nhất bởi đa số các em chưa được trang bị nhiều về kỹ thuật thanh nhạc và cách xử lý tác phẩm (trừ những em có giọng tốt).
- Ca khúc được lựa chọn cụ thể như sau:.
- Biết lấy hơi, điều tiết hơi thở và vận dụng khi xử lý ca từ mới có thể đạt đến sự tinh tế khi thể hiện ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang.
- cũng chính là những yêu cầu cơ bản để người nghe có thể hiểu, cảm và thấy được cái hay, cái đẹp của nội dung của ca khúc..
- Tác giả Trần Ngọc Lan trong cuốn Phương pháp hát tốt Tiếng Việt Việc hát các ca khúc nên được luyện tập bằng cách đọc kỹ từng từ lời bài hát, sửa ngay từ lúc phát âm để khi áp dụng cùng với các kỹ thuật thanh nhạc..
- Thực hành dạy một số ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang.
- Ở các nội dung trên của chương 2, luận văn đi sâu vào từng kỹ thuật và lấy dẫn chứng ở nhiều ca khúc của Phú Quang.
- Dưới đây, chúng tôi chọn hai bài Em ơi! Hà Nội phố và Hà Nội ngày trở về để phân tích một cách có hệ thống hơn, đầy đủ hơn và để minh chứng cho việc luyện tập các kỹ thuật thanh nhạc được thể hiện trọn vẹn trong một ca khúc..
- Ca khúc Em ơi! Hà Nội phố.
- Tìm hiểu và giới thiệu ca khúc Em ơi! Hà Nội phố.
- Em ơi! Hà Nội phố, là ca khúc được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc phỏng theo thơ của Phan Vũ.
- V ậ n d ụ ng h ơ i th ở thanh nh ạ c vào th ể hi ệ n ca khúc Em ơ i Hà N ộ i ph ố.
- Để hát ca khúc Em ơi Hà Nội phố, GV cần hướng dẫn cách lấy hơi, hít hơi thở sâu, từ tốn nhẹ nhàng bằng cả miệng và mũi.
- Vận dụng kỹ thuật thanh nhạc vào thể hiện ca khúc Em ơi Hà Nội phố.
- Để thể hiện bài hát này được thành công, GV cần xác định bài tập luyện thanh phù hợp với tính chất và nội dung ca khúc Em ơi! Hà Nội phố.
- Ca khúc Hà Nội ngày trở về.
- Tìm hiểu và giới thiệu ca khúc Hà Nội ngày trở về.
- Ca khúc Hà Nội ngày trở được phổ thơ của nhà thơ Doãn Thanh Tùng.
- Đây là một trong những ca khúc để lại dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang..
- đã nhen nhóm, hối thúc ông hoàn thành ca khúc nổi tiếng này..
- Vận dụng hơi thở thanh nhạc vào thể hiện ca khúc Hà Nội ngày trở về.
- Ca khúc Hà Nội ngày trở về có cấu trúc hình thức ba đoạn đơn phát triển với đoạn ba tái hiện rút gọn..
- V ậ n d ụ ng k ỹ thu ậ t thanh nh ạ c vào th ể hi ệ n ca khúc Hà N ộ i ngày tr ở v ề.
- Việc tổ chức thực nghiệm được thực hiện nghiêm túc nhằm mục đích kiểm định tính khả thi và đánh giá kết quả của việc ứng dụng dạy học một số ca khúc về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang cho SV ĐHSP Âm nhạc Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.
- Thực nghiệm những biện pháp dạy học ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang, nhằm kiểm tra lại các biện pháp đưa ra trong luận văn có tính khả thi và khoa học.
- Hướng dẫn SV thực hiện ứng dụng những kỹ thuật thanh nhạc để thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang theo nội dung nghiên cứu của luận văn qua nội dung: Dạy học ca khúc Em ơi Hà Nội phố và ca khúc Hà Nội ngày trở về của nhạc sĩ Phú Quang.
- Nhóm 1 được học và ứng dụng theo cách thức đã trình bày trong luận văn, được GV giới thiệu về tác giả, nội dung và đặc điểm của ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang.
- Ngoài những kỹ thuật mà SV được học, chúng tôi cũng đã hướng dẫn chi tiết việc vận dụng những kỹ thuật đó vào việc xử lý từng câu hát, từng đoạn nhạc và phát âm nhả chữ phù hợp với yêu cầu của ca khúc.
- SV Đặng Thị Thùy Dương: ca khúc Em ơi Hà Nội phố 3.4.3.2.
- SV Lên Thị Diệu Linh: hát ca khúc Em ơi Hà Nội phố 3.4.4.
- SV Đặng Thị Thùy Dương: ca khúc Em ơi Hà Nội phố.
- SV Trịnh Ngọc Sinh: ca khúc Hà Nội ngày trở về 3.4.5.
- Hai SV thực nghiệm thể hiện tốt ca khúc Em ơi Hà Nội phố và Hà Nội ngày trở về.
- Từ khâu giới thiệu, luyện thanh đến cách v bài, xử lý sắc thái và hoàn thiện ca khúc.
- SV đã vận dụng tốt các kỹ thuật thanh nhạc, hơi thở ổn định, hát đúng cao độ, trường độ, đảm bảo đủ độ vang, rõ lời ca, bắt đầu có xử lí biểu cảm ca khúc và phong cách biểu diễn tự tin..
- Đối với việc dạy học ca khúc về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang thì việc xác định rõ mục tiêu, mục đích, tính chất và đặc điểm của SV ĐHSP Âm nhạc Trường ĐHSP Nghệ thuật TW là một việc thiết thực.
- Dạy học hát ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang, GV cần giúp cho SV có được kỹ thuật thanh nhạc cần thiết.
- Quá trình thực nghiệm sư phạm cũng khẳng định thêm tính hiệu quả của việc áp dụng đề xuất phương pháp dạy học thanh nhạc từ chùm ca khúc Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang, cũng phần nào là kết quả mà luận văn thu được.
- Để thể hiện hay trình diễn bất kì ca khúc nào đều phải lưu ý các kỹ thuật như: tư thế hát, hơi thở và các kỹ xảo cơ bản… Tư thế ca hát là yếu tố được chú ý đầu tiên khi dạy học hát, nhằm giải quyết hai vấn đề: thuận lợi cho âm thanh và đẹp mắt.
- Trên cơ sở kế thừa phương pháp lý luận chung của các tài liệu về kỹ thuật thanh nhạc và từ kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi trong giảng dạy, những nghiên cứu của luận văn này là những chắt lọc từ kinh nghiệm của bản thân qua thời gian dạy học và biểu diễn thực tế các ca khúc của nhạc sí Phú Quang.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt