- 1.2.2 Người kể chuyện cái tôi – nhân vật chính. - 1.3.2 Người kể chuyện tựa vào điểm nhìn nhân vật. - 2.2 Nhân vật. - 2.2.1 Khái quát về nhân vật truyện ngắn. - 2.2.2 Các kiểu nhân vật. - 2.2.3 Nghệ thuật xây dựng nhân vật. - Chƣơng 2: Kết cấu và nhân vật trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn Chƣơng 3: Ngôn ngữ và giọng điệu trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn. - Trong trần thuật ngôi thứ nhất, câu chuyện đƣợc kể bởi một ngƣời kể chuyện hiện diện nhƣ một nhân vật trong truyện. - 1/8 truyện ngắn, ngƣời kể chuyện xƣng tôi đóng vai trò nhân vật chính. - Nhân vật "tôi". - Điểm nhìn bên trong xoáy sâu vào nhân vật. - với nhân vật chính. - Ngƣời kể chuyện đã khéo léo dẫn dắt câu chuyện để làm nổi bật nhân vật chính.. - Nhân vật tôi am hiểu tƣờng tận tính cách. - Nhân vật tôi là một trong ba nhân vật chính trong chuyện.. - Các sự việc diễn ra theo sự trần thuật của nhân vật tôi. - "nhân vật tôi". - Khi ngƣời kể chuyện xƣng tôi đóng vai trò nhân vật chính, điểm nhìn bị thu hẹp lại. - Vì vậy dẫn đến chuyện nhân vật tôi hiểu lầm.. - Đặc biệt là nhân vật Hạnh.. - Thông thƣờng, ngƣời kể chuyện hàm ẩn tựa vào điểm nhìn nhân vật để kể. - Toàn bộ tác phẩm là dòng nội tâm của nhân vật. - Ngƣời kể chuyện nhập làm một cùng nhân vật, tựa vào nhân vật để kể. - Điểm nhìn bên trong khắc hoạ nhân vật rõ nét. - Lúc này, khoảng cách giữa ngƣời kể chuyện và nhân vật trùng khít. - Ngƣời kể chuyện không đứng cao hơn nhân vật mà là một cùng nhân vật. - Ngƣời kể chuyện tựa vào nhân vật để trần thuật. - Ngƣời kể chuyện ẩn đằng sau nhân vật và các sự kiện. - Chị Sợi là nhân vật chính. - Nhiều đoạn không rõ đâu là nhân vật hay ngƣời kể chuyện nữa.. - Ngƣời kể chuyện không đứng cao hơn nhân vật mà tựa vào điểm nhìn nhân vật để kể. - Ngƣời kể chuyện có lúc tách riêng, có lúc tựa vào nhân vật ông Khánh để kể lại câu chuyện. - Điểm nhìn chính là nhân vật ông Hào. - Đó là nhân vật Cảnh. - Dù vậy ngƣời kể chuyện theo ngôi thứ ba đan xen nhằm thể hiện bi kịch của nhân vật chính. - Đó là những đoạn ngƣời kể chuyện giấu mình đi để nhân vật tự suy nghĩ, chiêm nghiệm. - Nhà văn nhƣờng chỗ cho nhân vật suy tƣ. - Việc đan xen hai dạng thức ngƣời kể chuyện có tác dụng làm nổi bật bi kịch của nhân vật. - Một cái tôi đóng vai trò nhân vật chính. - Nhân vật chính là Cún. - Toàn bộ truyện ngắn xoay quanh diễn biến tâm lý của nhân vật Hộ. - Diễn biến tâm lý của nhân vật tôi rất đặc biệt. - Tất cả mọi sự kiện hiện lên qua suy nghĩ của nhân vật chính. - Từ đó, nhân vật chính xuất hiện qua lời kể. - Chiếc xe lăn bánh đƣa nhân vật Cƣờng đi. - Nhân vật tôi hoàn toàn đắm mình trong đó. - Toàn bộ truyện ngắn là những dòng tâm trạng của nhân vật này. - Truyện ngắn khép lại nhƣng câu chuyện về cuộc đời các nhân vật vẫn để ngỏ. - Đó có khi là nhân vật chính trong truyện ( Trung sĩ. - kịch và xoáy sâu theo dòng tâm trạng của nhân vật. - Nhân vật là linh hồn của tác phẩm. - Đó là mâu thuẫn nội tâm của nhân vật. - Những truyện ngắn hay đều xây dựng đƣợc những nhân vật điển hình.. - Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn đa dạng. - 2.2.2.1 Nhân vật lạc thời. - Nhân vật lạc thời trong truyện ngắn của Bùi Ngọc Tấn lại chủ yếu là “lạc thời hiện tại”. - Nhân vật rơi vào thế giới cô đơn khôn cùng.. - Điều đáng nói là các nhân vật lạc thời trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn đều. - 65 2.2.2.2 Nhân vật dưới đáy. - 3/4 truyện ngắn về đề tài này, nhân vật là tù nhân. - Tình cảnh của nhân vật thật đáng thƣơng. - 2.2.2.3 Nhân vật “hắn”. - Nhân vật Trung trong Cún mang hình bóng của chính nhà văn. - Nhân vật rơi vào bi kịch. - Nhân vật ông giám đốc M.. - của các nhân vật cũng chính là của “hắn”. - Kiểu nhân vật này đã làm nổi bật hơn những tƣ tƣởng chủ đề trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn.. - 71 2.2.3 Nghệ thuật xây dựng nhân vật. - Đây là thủ pháp xây dựng nhân vật truyền thống. - Các nhân vật trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn đƣợc nhà văn chú ý miêu tả ngoại hình và hành động. - Nhân vật giám đốc M. - Nhân vật này hiện lên qua lời kể của ngƣời kể chuyện “Anh là một mẫu ngƣời dân. - Những nhân vật dƣới đáy của nhà văn nghèo khổ, xót xa chừng nào. - Tuy nhiên, Bùi Ngọc Tấn chỉ khắc hoạ nhân vật Cảnh qua miêu tả ngoại hình. - Tác giả chú ý miêu tả mọi chi tiết ngoại hình nhân vật. - Trở lại với các truyện ngắn của Bùi Ngọc Tấn, nhà văn đã khai thác yếu tố vô thức để khắc hoạ nhân vật. - Nhiều nhân vật trong những truyện ngắn của Bùi Ngọc Tấn mang nỗi ám ảnh đó.. - Nhân vật bị phân thân làm nhiều con ngƣời.. - Nhân vật đƣợc khắc hoạ hoàn toàn trong vô thức. - Đây là thủ pháp giúp khắc hoạ vẻ đẹp của nhân vật. - 2.2.3.3 Mờ hóa tên nhân vật. - Nhân vật bị ẩn danh. - 2.2.3.4 Xây dựng nhân vật qua độc thoại nội tâm. - Tất cả tập trung vào nội tâm nhân vật. - Mọi diễn biến đều xoay quanh suy nghĩ của nhân vật. - Còn nhân vật. - Thế giới nhân vật hiện lên sống động, đa dạng.. - Tiểu kết, kết cấu và nhân vật trong truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn mang nhiều điểm độc đáo, đặc sắc. - Nghệ thuật xây dựng nhân vật truyện ngắn rất đặc sắc.. - Nhà văn sử dụng đa dạng các thủ pháp xây dựng nhân vật. - Bùi Ngọc Tấn thƣờng chú trọng vào nội tâm nhân vật khơi gợi những tình cảm đẹp. - Ngƣời kể chuyện thƣờng kiệm lời và tựa vào điểm nhìn nhân vật. - Bùi Ngọc Tấn cũng dành cho những nhân vật của mình những biệt danh hài hƣớc. - suy nghĩ của các nhân vật. - Ngƣời kể chuyện có khi là một nhân vật trong truyện, chứng kiến câu chuyện. - Cô Thoan hiện lên qua hồi ức của nhân vật tôi. - Ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ ngƣời kể chuyện hoà quyện. - 3.2 Kết cấu và nhân vật là điểm nhấn quan trọng bậc nhất làm nên thành công của truyện ngắn Bùi Ngọc Tấn. - Bên cạnh đó, lối kết cấu tâm lý giúp khắc hoạ nhân vật. - Kiểu nhân vật này mang hình bóng của tác giả.
Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn hoặc xem
Tóm tắt