« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, thực hành về bệnh ung thư vú ở phụ nữ thành phố và phụ nữ nông thôn tỉnh Khánh Hòa, năm 2016


Tóm tắt Xem thử

- MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỀ BỆNH UNG THƢ VÖ Ở PHỤ NỮ THÀNH PHỐ VÀ.
- PHỤ NỮ NÔNG THÔN TỈNH KHÁNH HÕA, NĂM 2016.
- Tóm tắt nghiên cứu.
- Nghiên cứu cắt ngang “Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ và thực hành về bệnh ung thư vú ở phụ nữ thành phố và phụ nữ nông thôn tỉnh Khánh Hòa” được thực hiện trên 1.120 phụ nữ độ tuổi từ 20-60 sinh sống trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa..
- Kết quả cho thấy: Phụ nữ thành phố (PNTP) có tỷ lệ kiến thức chung về bệnh UTV đúng cao hơn phụ nữ nông thông (PNNT) (81,5%.
- Phụ nữ có trình độ học vấn PTTH trở lên có kiến thức đúng về bệnh UTV cao hơn phụ nữ có trình độ học vấn THCS trở xuống (p<0,05)..
- PNTP có thái độ về bệnh UTV tích cực cao hơn PNNT (86,5%.
- Phụ nữ có độ tuổi 40 trở lên có thái độ tích cực về UTV cao hơn gần gấp 2 lần so với phụ nữ dưới 40 tuổi, (p<0,05).
- Phụ nữ có kiến thức đúng có thái độ tích cực hơn phụ nữ có kiến thức chưa đạt (p<0,001)..
- PNTP thực hành đúng về phòng chống bệnh UTV tương đồng với PNNT (45%.
- Nhóm phụ nữ có thái độ tích cực về bệnh UTV có thực hành phòng chống bệnh UTV đạt cao hơn nhóm phụ nữ có thái độ tiêu cực (p<0,001)..
- Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi khuyến nghị cần tăng cường công tác truyền thông, trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp nhằm nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống UTV cho phụ nói chung và chú ý hơn đối với PNNT..
- Theo GLOBOCAN (2012), số trường hợp phụ nữ mắc và tử vong do UTV tiếp tục tăng nhanh trên toàn cầu ở khu vực phát triển cũng như có xu hướng đang tăng nhanh ở khu vực kém phát triển.
- Kết quả nghiên cứu tại nhiều nước trên thế giới cho thấy một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, thực hành phòng ngừa bệnh UTV ở phụ nữ.
- Trong đó yếu tố sắc tộc, tuổi tác, giáo dục và tình trạng kinh tế-xã hội được xem xét đến khi phân tích mối liên quan đến kiến thức về bệnh UTV.
- Các yếu tố liên quan đến thái độ tích cực bao gồm: phụ nữ trẻ, học vấn cao, có việc làm, thu nhập cao hơn, có đi khám bác sĩ trong 6 tháng qua và tiền sử gia đình có người bị ung thư .
- Một số nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên quan giữa thực hành tự kiểm tra vú, tuổi tác và trình độ học vấn, tiền sử gia đình có người bị bệnh liên quan đến vú và kiến thức về UTV..
- Tại Khánh Hòa, hiện chưa có nghiên cứu so sánh, tìm hiểu yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, thực hành (KAP) về UTV ở phụ nữ thành phố và nông thôn.
- Nhằm đánh giá được mức độ hiểu biết về UTV ở phụ nữ trên địa bàn tỉnh, mặt khác làm cơ sở cho cho việc xây dựng chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống UTV phù hợp đối với phụ nữ tại tỉnh Khánh Hòa;.
- chúng tôi thực hiện đề tài “Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ và thực hành về bệnh ung thư vú ở phụ nữ thành phố và nông thôn, tỉnh Khánh Hòa năm 2016”..
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống bệnh UTV ở phụ nữ thành phố và nông thôn tỉnh Khánh Hòa..
- Đối tƣợng và phƣơng pháp nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Phụ nữ từ 20-60 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa..
- Thời gian và địa điểm nghiên cứu Thời gian: Năm 2016.
- Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang..
- Điều chỉnh và làm tròn cỡ mẫu có 1.120 phụ nữ 20 - 60 tuổi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được chọn tham gia nghiên cứu..
- Đạo đức nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu tự nguyện tham gia nghiên cứu, mọi thông tin đối tượng phỏng vấn đều được đảm bảo giữ bí mật..
- Kết quả nghiên cứu và bàn luận.
- Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu.
- Có 1.120 phụ nữ tham gia nghiên cứu.
- 61,2% ĐTNC có trình độ văn hóa THCS trở lên.
- Nghiên cứu ghi nhận có 7,1% phụ nữ có thu nhập bình quân dưới 1 triệu đồng/tháng.
- Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa PNTP và PNNT về thời gian sống tại Khánh Hòa, trình độ học vấn, nơi sinh, nghề nghiệp, thu nhập bình quân và dân tộc..
- Đa số ĐTNC đã từng nghe tuyên truyền về UTV (91,6.
- Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống UTV của phụ nữ thành phố và phụ nữ nông thôn tỉnh Khánh Hòa năm 2016 4.2.1.
- Một số yếu tố liên quan đến kiến thức phòng chống UTV của ĐTNC.
- Bảng 1: Mô hình hồi quy đa biến kiểm soát yếu tố nhiễu của các yếu tố ảnh hƣởng đến đến kiến thức về bệnh UTV của ĐTNC (n=1.120).
- 40 tuổi trở lên .
- Trình độ.
- học vấn.
- PTTH trở lên .
- 3 triệu trở lên .
- thông tin về UTV.
- Nông thôn .
- Thái độ Không đúng.
- Thực hành Không đúng.
- Kết quả bảng 1 cho thấy trình độ học vấn, nghe thông tin về UTV có ảnh hưởng đến kiến thức về bệnh UTV của ĐTNC.
- Phụ nữ có trình độ học vấn PTTH trở lên có kiến thức đúng về bệnh UTV cao hơn phụ nữ có trình độ học vấn THCS trở xuống.
- Nghiên cứu tương tự tại Singapore năm 2009 trên 1.000 phụ nữ tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa trình độ học vấn và kiến thức về bệnh UTV.
- Theo đó, nhóm phụ nữ có trình độ học vấn thấp có kiến thức đúng thấp hơn so với nhóm phụ nữ có trình độ học vấn cao, phù hợp với nghiên cứu chúng tôi..
- Phụ nữ đã nghe thông tin về UTV có kiến thức đúng về bệnh UTV cao hơn gấp gần 3 lần so với phụ nữ chưa từng nghe về UTV (p<0,001).
- Tương tự, xem xét kết quả các nghiên cứu liên quan đều cho thấy giữa kiến thức và thực hành có ảnh hưởng và liên quan chặt chẽ với nhau.
- Phụ nữ có thực hành đúng về bệnh UTV có thể có mức độ kiến thức đúng cao có ý nghĩa so với người không có thực hành đúng..
- Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy phụ nữ có thái độ tích cực có kiến thức đúng cao hơn phụ nữ có thái độ tiêu cực (p<0,001), tuy nhiên chúng tôi không tìm thấy ảnh hưởng có ý nghĩa của thực hành đúng đối với kiến thức đúng về bệnh UTV.
- Có thể thấy rằng phụ nữ có thực hành đúng chưa hẳn có kiến thức đúng về bệnh UTV.
- Chúng tôi không tìm thấy ảnh hưởng có ý nghĩa của của kiến thức đạt giữa nhóm phụ nữ thành phố và phụ nữ nông thôn..
- Một số yếu tố liên quan đến thái độ phòng chống UTV của ĐTNC.
- Bảng 2: Mô hình hồi quy đa biến kiểm soát yếu tố nhiễu của các yếu tố ảnh hƣởng đến thái độ về bệnh UTV của ĐTNC (n=1.120).
- Trình độ học.
- tin về UTV.
- Kiến thức Không đúng.
- Kết quả cho thấy: Phụ nữ có độ tuổi 40 trở lên có thái độ tích cực về UTV cao hơn gần gấp 2 lần so với phụ nữ dưới 40 tuổi (p<0,05).
- Phụ nữ có trình độ học vấn PTTH trở lên có thái độ về bệnh UTV tích cực hơn phụ nữ có trình độ học vấn THCS trở xuống (p<0,001).
- Phụ nữ đã nghe thông tin về UTV có thái độ.
- quả cho thấy, nhóm phụ nữ có kiến thức đúng có thái độ tích cực hơn phụ nữ có kiến thức chưa đạt (p<0,001).
- Nhóm phụ nữ có thực hành đúng có thái độ tích cực hơn nhóm phụ nữ thực hành chưa đúng về bệnh UTV (p<0,001).
- Chúng tôi không tìm thấy ảnh hưởng có ý nghĩa của thái độ tích cực về UTV giữa nhóm PNTP và PNNT..
- Một số yếu tố liên quan đến thực hành phòng chống UTV của ĐTNC Bảng 3: Mô hình hồi quy đa biến kiểm soát yếu tố nhiễu của các yếu tố ảnh.
- hƣởng đến thực hành phòng chống bệnh UTV của ĐTNC (n=1.120).
- học vấn THCS trở.
- Kết quả cho thấy, phụ nữ có độ tuổi 40 trở lên có thực hành đúng về phòng chống bệnh UTV cao hơn phụ nữ dưới 40 tuổi (p<0,001).
- Kết quả này tương tự với kết quả nghiên cứu của Nguyễn Thị Như Tú tại Bình Định.
- Theo đó, nhóm phụ nữ trẻ có thực hành tốt hơn nhóm phụ nữ lớn tuổi từ 50 trở lên.
- Trong nghiên cứu chúng tôi cho thấy nhóm phụ nữ có thái độ tích cực về bệnh UTV có thực hành phòng chống bệnh UTV đạt cao hơn nhóm phụ nữ có thái độ tiêu cực (p<0,001)..
- Chúng tôi không tìm thấy ảnh hưởng có ý nghĩa của thực hành đúng giữa nhóm phụ nữ thành phố và phụ nữ nông thôn, đồng thời không tìm thấy mối liên quan giữa phụ nữ có kiến thức đúng với việc thực hành phòng chống bệnh UTV đúng.
- Trong khi đó, xem xét kết quả các nghiên cứu liên quan đều cho thấy giữa kiến thức và thực hành có ảnh hưởng và liên quan chặt chẽ với nhau..
- Các yếu tố có liên quan đến kiến thức về bệnh UTV: Phụ nữ có trình độ học vấn PTTH trở lên có kiến thức đúng về bệnh UTV cao hơn phụ nữ có trình độ học vấn THCS trở xuống (p<0,05).
- Phụ nữ đã nghe thông tin về UTV có kiến thức đúng về bệnh UTV cao hơn gấp gần 3 lần so với phụ nữ chưa từng nghe về UTV (p<0,001)..
- Các yếu tố có liên quan đến thái độ về bệnh UTV: Phụ nữ có độ tuổi 40 trở lên có thái độ tích cực về UTV cao hơn gần gấp 2 lần so với phụ nữ dưới 40 tuổi (p<0,05).
- Phụ nữ đã nghe thông tin về UTV có thái độ tích cực cao gấp gần 2 lần so với phụ nữ chưa từng nghe về UTV (p<0,05).
- Phụ nữ có kiến thức đúng có thái độ tích cực hơn phụ nữ có kiến thức chưa đạt (p<0,001).
- Nhóm phụ nữ có thực hành đúng có thái độ tích cực hơn nhóm phụ nữ thực hành chưa đúng về bệnh UTV (p<0,001)..
- Các yếu tố có liên quan đến thực hành về bệnh UTV: Phụ nữ có độ tuổi 40 trở lên có thực hành đúng về phòng chống bệnh UTV cao hơn phụ nữ dưới 40 tuổi (p<0,001).
- Tăng cường thông tin, giáo dục và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp nhằm nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành của phụ nữ về các yếu tố nguy cơ, dấu hiệu, triệu chứng, cách phát hiện UTV sớm;.
- “Khảo sát kiến thức, thực hành về phòng một số bệnh ung thư phổ biến của cộng đồng dân cư tại một số tỉnh thành”.
- Tạp chí ung thư học Việt Nam, số 1/2010, tr.
- Tạp chí ung thư học Việt Nam.
- “Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về phòng bệnh ung thư vú của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2015”.
- Tạp chí Ung thư học Việt nam, số .
- “Thực trạng kiến thức về bệnh UTV của phụ nữ tỉnh Bình Định năm 2010”.
- Tạp chí Nghiên cứu Y học 75 (4

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt