« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế cầu treo


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo” Tác giả luận văn: Ngô Văn Bính Khóa: 2015A Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Trần Thị Bích Ngọc Từ khóa: Hoạt động xuất nhập khẩu, Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu I.
- Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển chung của đất nước, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu treo đã có những biện pháp thay đổi thích ứng và hướng nền thương mại đi đúng hướng.
- Trong thời gian qua, mặc dù Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu treo đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc quản lý các hoạt động xuất nhập khẩu nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp nói riêng ở huyện Hương Sơn cũng như của Tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là quan hệ hàng hóa với các quốc gia lân cận.
- Tuy nhiên, do việc quản lý còn nhiều bất cập và có khó khăn từ những điều kiện khách quan nên còn một số hạn chế cần khắc phục.
- Tuy kim ngạch xuất nhập khẩu ngày càng tăng nhưng sự mất cân đối trong cán cân thương mại ngày càng nghiêm trọng.
- Để cán cân thương mại được cân bằng cũng như bảo hộ các doanh nghiệp trong huyện và trong tỉnh phát triển, việc đề ra một định hướng đúng đắn trong hoạt động xuất nhập khẩu trở nên vô cùng cấp thiết.
- Chính vì vậy tôi đã lựa chọn nghiên cứu “Hoàn thiện công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu treo” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu treo.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp - Phạm vi nghiên cứu: 2 Đề tài được nghiên cứu về công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu treo thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong phạm vi thời gian từ năm 2013 đến hết năm 2015.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp định tính, Phương pháp dự báo, Phương pháp điều tra, phương pháp thống kê, phương pháp chuyên gia, phân tích tổng hợp.
- Kết quả của đề tài Chương 1, Luận văn đã trình bày những cơ sở lý thuyết và các khái niệm thuật ngữ cơ bản làm nền tảng cho việc nghiên cứu công tác quản lý hoạt động XNK của các cơ quan Hải quan.
- Luận văn đã nêu được các vai trò, sự cần thiết và nội dung của công tác quản lý hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại cơ quan hải quan.
- Đồng thời luận văn cũng đã phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại cơ quan hải quan.
- Chương 2, Luận văn đã trình bày những nét khái quát về đặc điểm kinh tế xã hội của huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
- Ở chương này luận văn đi sâu phân tích, đánh giá về tình hình XNK của các doanh nghiệp qua Cửa khẩu Cầu Treo và thực trạng công tác quản lý hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong giai đoạn .
- Và để có những nhận xét sâu sắc về công tác quản lý hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại Chi cục hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong thời gian qua, tác giả đã thực hiện điều tra khảo sát đối với các doanh nghiệp XNK.
- Chương 3, trên cơ cở những mục tiêu và phương hướng của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh trong giai đoạn .
- kết hợp với những đánh giá rút ra ở chương 2, luận văn đã đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại Chi cục trong thời gian tới.
- Kết luận Với nhiệm vụ chính trị quan trọng được giao, những năm qua Chi cục HQ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý hoạt động XNK 3 qua địa bàn và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
- Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình thế giới cũng như trong nước luôn đổi mới và phát triển mạnh mẽ, nhất là giai đoạn nền kinh tế Việt Nam gia nhập vào nền kinh tế toàn cầu thì cần phải có sự đánh giá đúng đắn, đúng mức về sự cần thiết phải hoàn thiện công tác quản lý hoạt động XNK, nhằm nâng cao vị thế của ngành Hải quan, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
- Vì vậy, đề tài “Hoàn thiện quản lý hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại Chi cục HQ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo” đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Chi cục HQ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách cần quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm đáp ứng với phương châm của ngành Hải quan “chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”.
- đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hải quan.
- Đồng thời, Chi cục cũng cần chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đảm bảo hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển hàng hóa XNK nhanh chóng, thuận lợi.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt