« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2023


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2023.
- Tác giả luận văn : Nguyễn Thị Hà Khóa: 2016A Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Tiên Phong Từ khóa: Phát triển công nghiệp 1.
- Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới, các mô hình công nghiệp hoá được ra đời nhằm đưa các quốc gia đang phát triển rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển.
- Trong xu hướng đó, chính sách công nghiệp được ra đời nhằm dẫn dắt các nỗ lực phát triển đạt tới mục tiêu cốt lõi của chiến lược công nghiệp hoá cũng như chiến lược phát triển của mỗi quốc gia.
- Chính sách công nghiệp hướng tới định hình cấu trúc ngành công nghiệp hiệu quả trong mối quan hệ liên ngành, sử dụng cơ chế thị trường để phân bổ nguồn lực, huy động các nguồn vốn cho phát triển công nghiệp, phát huy lợi thế so sánh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
- Đồng thời chính sách công nghiệp cũng phải tận dụng ưu thế của các vùng, địa phương trong tổ chức không gian kinh tế cho sản xuất công nghiệp.
- Công nghiệp là ngành sản xuất vật chất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, tạo ra các công cụ lao động và hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu của xã hội.
- Công nghiệp cũng đồng thời đóng vai trò chủ đạo, là động lực trong guồng máy sản xuất xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, mở rộng thị trường, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và quá trình đô thị hóa…Vì vậy, bất kì quốc gia nào muốn phát triển kinh tế đều phải đầu tư vào phát triển công nghiệp, dù ở các mức độ khác nhau.
- Đó cũng là lí do khiến sự phát triển của công nghiệp trở thành một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng khi đánh giá trình độ phát triển của một nước.
- Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá hiện nay, mỗi quốc gia phải không ngừng đổi mới, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của mình nhằm theo kịp và chủ động hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.
- Nước ta xuất phát từ nền kinh tế lạc hậu, kém phát triển, để có thể theo kịp sự phát triển của nền kinh tế thế giới, đạt được mục tiêu xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN đòi hỏi Đảng và Nhà nước phải có chiến lược và chính sách phát triển kinh tế phù hợp, thực hiện từng bước CNH-HĐH đất nước một cách vững chắc.
- 2 Là một tỉnh trung du- miền núi, nhưng Bắc Giang có vị trí địa lý khá thuận lợi, nằm trong hành lang phát triển kinh tế Lạng Sơn- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, cộng với hệ thống giao thông đa dạng, gồm cả đường bộ, đường sắt và đường sông, tạo điều kiện để Bắc Giang phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội và quốc phòng- an ninh.
- Trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã luôn coi trọng nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, trong đó có công nghiệp.
- Trong những năm qua, các cơ sở sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã phát triển mạnh về quy mô, số lượng và có sự biến đổi tiến bộ về chất, hòa mình trong xu thế phát triển chung của cả nước.
- Công nghiệp ngày càng giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh.
- Điều này được minh chứng qua sự đóng góp vào tăng trưởng GDP của tỉnh ngày một cao, tỉ lệ huy động vốn cho đầu tư phát triển công nghiệp có xu hướng tăng trong những năm qua, các nguồn lực trong tỉnh được huy động ngày một tốt hơn.
- Việc phát triển công nghiệp Bắc Giang không những đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh mà còn tạo ra sự ổn định về mặt xã hội thông qua việc đào tạo việc làm cho lao động trong tỉnh, giảm khoảng cách giàu nghèo và tệ nàn xã hội.
- Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đến nay, Bắc Giang vẫn là một tỉnh có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, cơ cấu lao động vẫn chủ yếu là nông dân.
- Việc phát triển công nghiệp của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
- Các chính sách phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang mới chỉ mang tính chất đưa ra và thực hiện, việc đánh giá hiệu quả của chính sách, đánh giá những tồn tại hạn chế của chính sách phát triển công nghiệp chưa đượa triển khai một cách triệt để.
- Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng của chính sách phát triển công nghiệp cho tỉnh Bắc Giang, tôi đã chọn vấn đề: “Hoàn thiện chính sách phát triển Công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn làm đề tài luận văn cao học.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu.
- Phân tích đánh giá thực trạng phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2017.
- Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang.
- từ đó đề xuất các giải pháp và phương hướng hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp cho tỉnh Bắc Giang tới năm 2023 Đối tượng nghiên cứu: Chính sách phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang.
- Phạm vi về thời gian: Luận văn nghiên cứu chính sách phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang trong 3 năm 2015-2017.
- Cơ sở lý luận và thực tiễn về chính sách phát triển công nghiệp.
- Phân tích thực trạng chính sách phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn .
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang 4.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn nghiên cứu dựa trên phương pháp nghiên cứu mô tả, cùng với việc sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp và phân tích số liệu được thu thập tại các nguồn tài liệu tương đối đa dạng và phong phú, bao gồm tài liệu đã được xuất bản của các nhà khoa học trong nước và thế giới về phát triển công nghiệp nói chung, phát triển công nghiệp Việt Nam và Bắc Giang nói riêng.
- các công trình nghiên cứu về sự phát triển công nghiệp của các viện khoa học trước.
- Kết luận Trên cơ sở kết hợp sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp thống kê, so sánh để nghiên cứu và phân tích các vấn đề thực tiễn.
- Luận văn đã hoàn thành một số nhiệm vụ sau.
- Trình bày Cơ sở lý luận và thực tiễn về chính sách phát triển công nghiệp - Phân tích thực trạng chính sách phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn .
- 4 - Đưa ra các kiến nghị tích cực về các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang.
- Trên đây là nội dung tóm tắt của đề tài: “Hoàn thiện chinh sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn TÁC GIẢ LUẬN VĂN NGUYỄN THỊ HÀ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt