« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Điện lực Phong Thổ


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN XUÂN HUẤN GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI ĐIỆN LỰC PHONG THỔ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – Năm 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- TRẦN XUÂN HUẤN GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI ĐIỆN LỰC PHONG THỔ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS TRẦN VĂN BÌNH Hà Nội – Năm 2018 MỤC LỤC: DANH MỤC VIẾT TẮT.
- 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG.
- Các khái niệm liên quan đến tạo động lực làm việc.
- Tạo động lực làm việc.
- Các học thuyết tạo động lực làm việc.
- Các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc.
- Các yếu tố gắn với bản thân người lao động.
- Các yếu tố gắn với tổ chức lao động.
- Các yếu tố gắn với môi trường lao động.
- Các nội dung cơ bản của tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp .
- Xác định mục tiêu tạo động lực làm việc.
- Xác định nhu cầu của người lao động.
- Các biện pháp nhằm thỏa mãn nhu cầu của người lao động.
- Đánh giá và tăng cường các biện pháp tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp.
- Những tiêu chí đánh giá động lực làm việc của ngƣời lao động.
- Kinh nghiệm tạo động lực làm việc của một số doanh nghiệp.
- Bài học kinh nghiệm rút ra cho Điện lực Phong Thổ.
- 30 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI ĐIỆN LỰC PHONG THỔ.
- Tổng quan về Điện lực Phong Thổ.
- Quá trình hình thành và phát triển của Điện lực.
- Chức năng, nhiệm vụ của Điện lực.
- Quy mô hoạt động của Điện lực.
- ….35 2.1.4 Tình hình sản suất kinh doanh của Điện lực .
- Phân tích thực trạng tạo động lực làm việc tại Điện lực Phong Thổ…..37 2.2.1.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc.
- Xác định mục tiêu tạo động lực.
- Nhu cầu và các mức độ thỏa mãn nhu cầu của người lao động tại Điện lực.
- Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động hoàn thành nhiệm vụ.
- Kích thích lao động.
- Đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc tại Điện lực Phong Thổ .
- ….70 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI ĐIỆN LỰC PHONG THỔ.
- Chiến lƣợc phát triển, chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực và quan điểm tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Điện lực Phong Thổ .
- Chiến lược phát triển của Điện lực.
- Quan điểm tạo động lực lao động của Điện lực.
- Các giải pháp tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Điện lực Phong Thổ.
- Triển khai nghiên cứu xác định nhu cầu người lao động.
- Hoàn thiện tạo động lực làm việc thông qua công tác xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc.
- Hoàn thiện tạo động lực làm việc qua việc tạo điều kiện thuận lợi để người lao động hoàn thành nhiệm vụ.
- Hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc qua việc kích thích người lao động làm việc.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thu thập số liệu thực tế tại Điện lực Phong Thổ và các cơ quan hữu quan, dưới sự hướng dẫn khoa học của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Bình, Giảng viên Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
- Các số liệu khảo sát, thống kê, nghiên cứu, kiến nghị trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố ở bất kì công trình nào khác.
- Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.
- Tác giả Trần Xuân Huấn LỜI CẢM ƠN Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Bình, Giảng viên Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.
- Luận văn là kết quả của quá trình học tập, vì vậy, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám hiệu trường Đại học Bách khoa Hà Nội, các thầy giáo, cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý, Viện Ngoại ngữ, Viện đào tạo sau Đại học và Thư viện– Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và rèn luyện và nghiên cứu tại trường.
- Tác giả xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên của Điện lực Phong Thổ và các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ tác giả thực hiện việc nghiên cứu, thu thập các số liệu để tác giả hoàn thành luận văn thạc sĩ này.
- Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và những người thân đã luôn ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện về thời gian, động viên tác giả trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.
- Mặc dù với sự nỗ lực cố gắng cao nhất của bản thân, nhưng do thời gian hạn chế nên bản luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót.
- Tác giả mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ và tạo điều kiện của Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, sự góp ý chân thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè đồng nghiệp, gia đình và người thân nhằm bổ sung và hoàn chỉnh luận văn.
- Hà Nội, ngày tháng 4 năm 2018 Tác giả luận văn Trần Xuân Huấn DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung đầy đủ CBCNV Cán bộ công nhân viên CBCNV - LĐ Cán bộ công nhân viên lao động NLĐ Người lao động KT Kỹ thuật KD Kinh Doanh KHKTAT Kế hoạch, kỹ thuật, an toàn KDTH Kinh doanh tổng hợp QLTH Quản lý tổng hợp TVH Trực vận hành GS Giám sát DANH MỤC CÁC BẢNG Các bảng, biểu Trang Bảng 2.1: Điện nhận, điện truyền tải hộ, doanh thu của Điện lực Phong Thổ giai đoạn Bảng 2.2: Doanh thu, giá bán, tổn thất của Điện lực Phong Thổ giai đoạn Bảng 2.3: Cơ cấu tuổi và giới tính của CBCNV Điện lực Phong Thổ Bảng 2.4a: Cơ cấu lao động Điện lực Phong Thổ giai đoạn Bảng 2.4 b: Cơ cấu lao động Điện lực Phong Thổ giai đoạn Bảng 2.5: Nhu cầu và các mức độ thỏa mãn nhu cầu của người lao động trong Điện lựcPhong Thổ 48 Bảng 2.6: Kết quả khảo sát điều tra phương pháp phổ biển chức năng nhiệm vụ cho người lao động trong Điện lực Phong Thổ.
- 52 Bảng 2.7: Kết quả khảo sát điều tra về tính công bằng trong đánh giá mức độ hoàn thành công việc của NLĐ trong Điện lực Phong Thổ 55 Bảng 2.8: Kết quả khảo sát điều tra các yếu tố ảnh hưởng của điều kiện lao động của lao động gián tiếp, bán gián tiếp tại Điện lực 57 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng của điều kiện lao động của lao động trực tiếp trong điện lực 58 Bảng 2.10: Xếp loại lao động hưởng lương khoán (hi) 61 Bảng 3.1: Bảng câu hỏi dành cho các nhân viên của các vị trí công việc còn thiếu trong điện lực 78 Bảng 3.2: Mẫu đánh giá thực hiện công việc 80 DANH MUC CÁC HÌNH trang Hình 1.1 Tháp nhu cầu của Maslow Hình 2.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức của Điện lực Phong Thổ LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Trong quản trị nhân lực, điều quan trọng nhất vẫn là làm cách nào để duy trì, khuyến khích, động viên nhân viên làm việc hết mình một cách có hứng thú với hiệu quả cao.
- Chế độ lương bổng, đãi ngộ,… phải công bằng và khoa học là nguồn động viên lớn nhất đối với người lao động trong giai đoạn hiện nay.
- Mặt khác về lâu dài, chính các kích thích phi vật chất như bản thân công việc, khung cảnh môi trường làm việc… là nguồn cổ vũ lớn lao, giúp cho nhân viên thoải mái, hãnh diện, thăng tiến, hăng say, tâm huyết và nhiệt tình với công việc.
- Vì vậy, vấn đề tạo động lực làm việc trong giai đoạn hiện nay cần phải được quan tâm và đầu tư một cách đúng mức và kịp thời Trong những năm vừa qua, Điện lực Phong Thổ đã có nhiều cố gắng trong tìm ra các giải pháp tạo động lực làm việc.
- Tuy nhiên công tác tạo động lực của Điện lực hiện nay vẫn còn một số bất cập và cho đến nay nó vẫn là một vấn đề cần được tháo gỡ và giải quyết được đặt ra cho ban lãnh đạo đơn vị.
- 2 Xuất phát từ yêu cầu lý luận và thực tiễn trên mà tác giả đã lựa chọn đề tài “Giải pháp tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Điện lực Phong Thổ ” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ.
- Lịch sử nghiên cứu Hiện nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề công tác tạo động lực làm việc.
- Cho thấy có nhiều cách tiếp cận khác nhau về tạo động lực.
- Luận văn của tác giả sẽ kế thừa các lý luận và thực tiễn về tạo động lực làm việc từ đó phát triển cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp.
- Tại Điện lực Phong Thổ hiện nay chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề tạo động lực làm việc cho người lao động.
- Điện lực là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh quản lý vận hành và kinh doanh mua bán điện… Bởi vậy lao động làm việc tại điện lực cũng có những đặc điểm riêng.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn này tập trung vào đối tượng là những lao động đang làm việc tại Điện lực Phong Thổ.
- Tác giả hy vọng luận văn sẽ mang lại giá trị ứng dụng trong công tác quản trị nhân lực tại Điện lực.
- Luận văn nghiên cứu để tìm ra giải pháp có thể vận dụng vào thực tiễn tại Đơn vị.
- Qua tìm hiểu và đánh giá, tác giả khẳng định rằng đề tài luận văn không trùng lặp với bất kỳ đề tài có nội dung tương tự hoặc gần tương tự trước đó.
- Luận văn kế thừa những thành tựu nghiên cứu đã đạt được đồng thời giải quyết sâu về vấn đề “Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Điện lực Phong Thổ”.
- Mục tiêu, đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 3.1.
- Mục tiêu nghiên cứu: Hệ thống hóa được cơ sở lý luận, khung lý thuyết chung về tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp.
- Phân tích, đánh giá được thực trạng từ đó tìm ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác tạo động lực làm việc tại Điện lực Phong Thổ.
- Đề xuất giải pháp thiết thực, mang tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân lực về tạo động lực làm việc tại Điện lực Phong Thổ.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề về tạo động lực làm việc cho người lao động tại Điện lực Phong Thổ.
- Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Điện lực Phong Thổ Địa chỉ: Thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.
- Những luận điểm cơ bản: Trên cơ sở tập trung nghiên cứu lý luận về tạo động lực làm việc cho người lao động và thực tiễn công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Điện lực Phong Thổ để từ đó đưa ra các giải pháp các giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Điện lực Phong Thổ.
- Thông qua số liệu báo cáo sản suất kinh doanh 2015-2017 và qua khảo sát đánh giá thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động với 8 nội dung (Mức độ hài lòng với công việc.
- Sức khỏe và điều kiện làm việc.
- Bố trí và sử dụng lao động.
- Chính sách phúc lợi, Cơ hội thăng tiến đào tạo và phát triển).Từ đó phân tích những tồn tại hạn chế trong công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Điện lực Phong Thổ, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động như quan tâm đến nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu của người lao động.
- tạo điều kiện làm việc thuận lợi để người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- kích thích người lao động làm việc.
- Đóng góp mới: Luận văn có những giá trị đóng góp cả về mặt khoa học và ứng dụng.
- Giá trị khoa học Hệ thống các vấn đề lý luận về tạo động lực làm việc, làm rõ thêm về nội dung tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp.
- Đề tài góp phần làm phong phú thêm nguồn lý luận và thực tiễn cho các nghiên cứu khoa học khác về vấn đề tạo động lực làm việc trong tương lai.
- 4 + Giá trị thực tiễn: Phân tích, đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc, làm rõ những ưu điểm, hạn chế, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, đề xuất các giải pháp mới về công tác tạo động lực làm việc tại Điện lực Phong Thổ.
- Kết quả nghiên cứu luận văn sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà quản lý trong cơ quan đơn vị về việc xây dựng các chính sách tạo động lực cho người lao động 5.
- Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát: Phương pháp này dựa trên sự quan sát tình hình thực tế về tạo động lực làm việc tại Điện lực Phong Thổ Phương pháp tổng hợp: Phương pháp sử dụng để nghiên cứu, phân tích các tài liệu, sách, luận án, các bài báo… về vấn đề tạo động lực làm việc trong doanh nghiệp, trong Điện lực Phong Thổ.
- Phương pháp thống kê và thống kê phân tích: Phương pháp này được sử dụng để phân tích số liệu, tài liệu cụ thể tại Điện lực Phong Thổ.
- Phương pháp khảo sát và điều điều tra xã hội học: Phương pháp này sử dụng phiếu điều tra là bảng hỏi nhằm thu thập thông tin về tạo động lực làm việc tại Điện lực với số phiếu phát ra là 38 phiếu cho cán bộ công nhân viên trong Điện lực.
- Phương pháp phỏng vấn trực tiếp: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo bộ phận, nhân viên các phòng ban về các vấn đề nghiên cứu: Lương, thưởng, chế độ đãi ngộ và ý kiến của họ về các chính sách tạo động lực của công ty.
- Qua đó đưa ra các nhận định, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực tại Điện lực Phong Thổ.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, đề tài được chia thành 3 chương: 5 Chƣơng 1: Tổng quan cơ sở lý thuyết về tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động.
- Chƣơng 2: Thực trạng vấn đề tạo động làm việc cho ngƣời lao động tại Điện lực Phong Thổ.
- Chƣơng 3: Giải pháp tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Điện lực Phong Thổ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt