« Home « Kết quả tìm kiếm

Dữ liệu và Cơ sở dữ liệu


Tóm tắt Xem thử

- Dữ liệu và Cơ sở dữ liệu:Dữ liệu là một phần tử hoặc một tập hợp các phần tử mà ta gọi là tín hiệu.
- Trong các dạng dữ liệu thì ngôn ngữ: chữ viết, chữ số, âm thanh là dạng dữ liệu phổbiến nhất dùng trong lĩnh vực Tin học.
- Cơ sở dữ liệu: Là tập hợp các dữ liệu có cấu trúc được lưu trữ trên vật chứa, theo một nguyên tắcnào đó để thực hiện tối ưu các thao tác cơ bản sau.
- Tạo lập dữ liệu + Cập nhật dữ liệu (thêm, sửa, xóa dữ liệu.
- Truy xuất dữ liệu (tìm kiếm, thống kê dữ liệu.
- Bảo trì dữ liệu 1.2.
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và Hệ cơ sở dữ liệu ?Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management System, viết tắt là DBMS):Là một chương trình hay một phần mềm máy tính được thiết kế để quản trị cơ sở dữ liệu(hỗ trợ khả năng lưu trữ, sửa chữa, xóa và tìm kiếm thông tin trong CDSL).Các hệ quản trị CSDL phổ biến như: Access, FoxPro, MySQL, SQL Server, Oracle Hệ cơ sở dữ liệu (hệ CSDL): Người ta thường dùng thuật ngữ hệ cơ sở dữ liệu để chỉ một CSDL và hệ quản trịCSDL để truy cập CSDL đó.Mục đích chính của một hệ CSDL là cung cấp cho người dùng một cách nhìn trừu tượngvề dữ liệu (có nghĩa là hệ thống che dấu những chi tiết phức tạp về cách thức thao tác dữliệu và bảo trì dữ liệu).
- Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL:Tính cấu trúc: Thông tin trong CSDL được lưu trữ theo cấu trúc xác định.Tính toàn vẹn: Các giá trị dữ liệu được lưu trữ trong CSDL phải thỏa mãn một số ràngbuộc, tùy thuộc vào hoạt động tổ chức mà CSDL phản ánh.Ví dụ: Thư viện qui định số sách nhiều nhất mà người đọc được mượn trong một lần.
- Khicập nhật số sách mượn của đọc giả phải đảm bảo nhỏ hơn hoặc bằng số sách được mượntheo qui định.Tính nhất quán: Sau những thao tác cập nhật dữ liệu và ngay cả khi có sự cố (phần cứnghay phần mềm) xảy ra trong quá trình cập nhật, dữ liệu trong CSDL phải được bảo đảmđúng đắn.Ví dụ 1: Thực hiện chuyển 100 triệu đồng từ tài khoản A sang tài khoản B.
- Đây là tình trạng không nhất quán của dữ liệu do tương tác giữa các cậpnhật đồng thời.
- Cần phải có những nguyên tắc và cơ chế bảo mật khi trao quyềntruy xuất dữ liệu cho người dùng.Tính không dư thừa: CSDL thường không lưu trữ những dữ liệu trùng lặp hoặc nhữngthông tin có thể dễ dàng suy diễn hay tính toán được

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt