« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của nguồn nhân lực nữ chất lượng cao trong thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội ở tỉnh Quảng Bình hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- VAI TRÒ CỦA NGUỒN NHÂN LỰC NỮ CHẤT LƯỢNG CAO TRONG THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ TIẾN BỘ XÃ HỘI.
- Ở TỈNH QUẢNG BÌNH HIỆN NAY.
- Quảng Bình đang trong quá trình hội nhập và phát triển nên sự đóng góp của nguồn nhân lực nữ nói chung, nguồn nhân lực nữ chất lượng cao nói riêng là vô cùng cấp thiết và quan trọng.
- Trên cơ sở làm rõ bản chất của khái niệm “nguồn nhân lực nữ” và “nguồn nhân lực nữ chất lượng cao”, bài viết tập trung phân tích vai trò của nguồn nhân lực nữ chất lượng cao trong thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội ở tỉnh Quảng Bình hiện nay.
- Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của nguồn nhân lực nữ chất lượng cao có hiệu quả trong thời gian tới góp phần phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững..
- Từ khóa: Nguồn nhân lực nữ chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, thúc đẩy tiến bộ xã hội, Quảng Bình..
- Trong chiến lược chung về phát triển nguồn nhân lực, xuất phát từ những nhu cầu khách quan và quan điểm mác xít về vai trò của phụ nữ, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhận thức nhất quán, coi phụ nữ là động lực quan trọng của cách mạng.
- Với định hướng chiến lược của Việt Nam hiện nay là đổi mới, hội nhập và phát triển, những cơ hội và thử thách đặt ra đã và đang đòi hỏi hơn bao giờ hết mọi tiềm năng quốc gia phải được khai thác hợp lý, trong đó có nguồn nhân lực nữ nói chung và nguồn nhân lực nữ chất lượng cao (NNLNCLC) nói riêng..
- Là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển, tỉnh Quảng Bình đang huy động mọi nguồn lực và đặc biệt chú trọng bồi dưỡng, phát triển và khai thác nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có NNLNCLC.
- Tuy nhiên, cũng là vùng đất còn gặp nhiều khó khăn như điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng “trọng nam khinh nữ” nên vấn đề phát triển NNLNCLC ở Quảng Bình cần được đặc biệt quan tâm.
- Cùng với đó, việc xác định vai trò của NNLNCLC và đề xuất giải pháp nhằm phát huy vai trò của NNLNCLC trong thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội càng có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Quảng Bình hiện nay..
- Nguồn nhân lực nữ.
- vượng và phát triển đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- công nghệ và nguồn nhân lực..
- Nếu yếu tố nguồn nhân lực (còn gọi là nguồn lực con người), xét về trước mắt cũng như về lâu dài là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia thì nguồn nhân lực nữ là bộ phận cơ bản cấu thành nguồn lực ấy..
- Hiểu theo nghĩa rộng: nguồn nhân lực nữ bao gồm tổng hòa các tiêu chí của bộ phận dân số nữ đang có khả năng tham gia vào quá trình lao động xã hội và các thế hệ phụ nữ nối tiếp sẽ phục vụ xã hội.
- Nói cách khác, nguồn nhân lực nữ được hiểu không chỉ đơn thuần là lực lượng lao động nữ đã có và sẽ có, mà còn bao gồm sức mạnh trí tuệ, tinh thần của các cá nhân nữ trong một cộng đồng, quốc gia được đem ra hoặc có khả năng đem ra sử dụng vào quá trình phát triển xã hội..
- Theo nghĩa hẹp: nguồn nhân lực nữ là lực lượng lao động của xã hội, bao gồm nhóm phụ nữ đến tuổi lao động trở lên có khả năng lao động..
- Việc quan niệm nguồn nhân lực nữ (rộng hay hẹp) chỉ mang tính chất tương đối, phụ thuộc vào phạm vi điều chỉnh của chiến lượng phát triển kinh tế - xã hội.
- Trường Đại học Quảng Bình..
- và lực lượng lao động xã hội, vừa là người trực tiếp tái sản xuất ra nguồn nhân lực cho đất nước, phụ nữ luôn là vấn đề lớn đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ quốc gia nào.
- Vì thế, nguồn nhân lực nữ phải được đề cập đến theo nghĩa rộng, có nghĩa là các mục tiêu phát triển nguồn nhân lực hướng tới khả năng lao động của các thế hệ phụ nữ..
- Nguồn nhân lực nữ chất lượng cao NNLNCLC được hiểu là một bộ phận tinh túy nhất của nguồn nhân lực nữ, được đào tạo, có trình độ học vấn và chuyên môn kỹ thuật cao, có khả năng nhận thức, có năng lực sáng tạo, đặc biệt là khả năng thích ứng nhanh, đáp ứng được những yêu cầu của thực tiễn, biết vận dụng tri thức, kỹ năng đã được đào tạo vào trong quá trình lao động sản xuất nhằm đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, có phẩm chất đạo đức tiêu biểu của nguồn nhân lực nữ..
- Bởi vì khi nguồn nhân lực nữ có trình độ thì họ mới có khả năng nhận thức và cải tạo tự nhiên - xã hội đạt kết quả cao, mới áp dụng được các thành tựu khoa học công nghệ vào trong quá trình lao động sản xuất có hiệu quả..
- Do vậy, phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, đòi hỏi lao động nữ phải có hàng loạt phẩm chất cần thiết như: có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác trong.
- lao động, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, tác phong làm việc nhanh nhẹn, chính xác, có lương tâm nghề nghiệp, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn về giới để khẳng định bản thân,… Cao hơn cả là sự mong muốn đóng góp sức lực, tài năng, trí tuệ của mình vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước, xóa bỏ rào cản tâm lý tự ty, mặc cảm, định kiến bất bình đẳng về giới của bản thân và xã hội..
- Trong xu thế phát triển của thời đại, phát huy vai trò của NNLNCLC là yêu cầu cơ bản, lâu dài của tất cả các quốc gia.
- Đối với nước ta, do nền kinh tế còn chưa phát triển cao và xã hội chịu ảnh hưởng của tư tưởng “trọng nam khinh nữ” nên phát triển NNLNCLC trở thành vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài..
- Vai trò của NNLNCLC trong thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội ở Quảng Bình hiện nay.
- Chỉ thị 21-CT/TW (ngày của Ban bí thư về Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới đã nhấn mạnh: “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
- Chú trọng phát triển NNLNCLC”.
- 2] bởi họ là bộ phận quan trọng của nguồn nhân lực đất nước.
- đang trong quá trình hội nhập và phát triển thì việc xác định vai trò và phát huy vai trò của NNLNCLC càng có ý nghĩa quan trọng..
- Thứ nhất, NNLNCLC có vai trò to lớn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình..
- Quảng Bình là một tỉnh đang trong quá trình phát triển và đang rất cần đến mọi nguồn lực.
- Là nguồn lao động có chất lượng, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là lực lượng tiên phong nắm bắt các nhu cầu của xã hội và dẫn đường thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Đồng thời, để xây dựng quê hương giàu và đẹp, Đảng bộ tỉnh đã xác định vai trò quan trọng của nguồn nhân lực mà đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung, NNLNCLC nói riêng đóng vai trò không thể thiếu..
- Quảng Bình có nhiều lợi thế tiềm năng về biển, rừng, hang động, ẩm thực,… phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục,… Các lợi thế tiềm năng đó chỉ có hiệu quả khi con người biết khai thác hợp lý.
- Thứ hai, NNLNCLC là nhân tố quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Quảng Bình..
- NNLNCLC là một bộ phận quan trọng trong nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực nữ nói riêng.
- Những đứa trẻ có mẹ trình độ học vấn cao và phẩm chất đạo đức tốt thì sẽ có cơ hội được học tập cao hơn, có nhân cách, hiểu biết tốt để có thể tham gia vào thị trường nhân lực một cách tốt nhất..
- Suốt một thời kỳ dài, người dân Quảng Bình chăm lo, phát huy nguồn nhân lực cho sự nghiệp cách mạng chứ chưa quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc đổi mới và phát triển quê hương.
- Ngày nay, chú trọng phát triển NNLNCLC là một bước đột phá quan trọng của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng sự phát triển..
- Từ khi có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực nữ, người phụ nữ có cơ hội học hành, nâng cao trình độ, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và khẳng định vai trò, vị trí của bản thân trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
- Hạt nhân của xã hội là gia đình..
- Chính vì vậy, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải chú ý hạt nhân cho tốt” [5, tr.
- Để có thể thực hiện thành công nhiệm vụ đó không thể không khẳng định vai trò của nguồn nhân lực nữ, trong đó có NNLNCLC..
- Cùng với cả nước, Quảng Bình đang thực hiện quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới nên đòi hỏi phải có nguồn nhân lực với số lượng và chất lượng cao.
- Trong quá trình khai thác tối đa sức mạnh của nguồn nhân lực chất lượng cao không thể thiếu sự đóng góp của NNLNCLC..
- Thực tế, NNLNCLC có nhu cầu tiêu dùng, điều kiện tiêu dùng hơn nguồn nhân lực nam trong xã hội về các loại hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, nông nghiệp nên họ cũng tạo ra nhu cầu kích thích sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Để góp phần vào sự ổn định và phát triển trên quê hương của mình, NNLNCLC có vai trò rất quan trọng..
- NNLNCLC như “cánh tay nối dài” sức mạnh đoàn kết các tầng lớp phụ nữ và các lực lượng khác trong xã hội..
- Thứ sáu, NNLNCLC có vai trò quan trọng trong việc sáng tạo, giữ gìn và phát triển văn hóa bản địa..
- Tham gia vào việc sáng tạo, truyền thụ, giữ gìn và phát triển văn hóa không thể thiếu nguồn nhân lực nữ.
- Con người Việt Nam nói chung, con người Quảng Bình nói riêng đến nay còn lưu giữ những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp như tinh thần yêu nước, lòng tự hào về quê hương, ý chí tự lực, tự cường, thông minh, sáng tạo trong lao động, tình nghĩa chung thủy giữa vợ và chồng, lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ, lòng kính trọng biết ơn người già, sự tương trợ, đùm bọc nhau trong họ hàng làng xóm… Ở đây có công lao to lớn của nguồn nhân lực, đặc biệt là NNLNCLC - người mẹ có kiến thức, nhân cách, văn hóa trong việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái sẽ đóng góp những công dân có ích cho xã hội và đất nước.
- Họ còn đóng vai trò quan trọng đối với việc xây dựng, củng cố những quan hệ tốt đẹp giữa người với người, nhờ đó xã hội Việt Nam còn giữ được nếp sống có nghĩa,.
- Cùng với đó, Quảng Bình có một vị thế quan trọng trong lịch sử phát triển và giao thoa văn hóa của các tộc người, các vùng miền từ thời tiền sử cho đến ngày nay.
- Vì vậy, để phát huy lợi thế đó, rất cần vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có NNLNCLC..
- Thứ bảy, NNLNCLC góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững cũng như mục tiêu bình đẳng và tiến bộ xã hội..
- Để thoát nghèo và phát triển bền vững đòi hỏi phải có sự tham gia của mọi nguồn lực.
- Trong đó, nguồn nhân lực giữ vai trò quyết định.
- Và sẽ thành công hơn khi tận dụng được tối đa sự đóng góp của nguồn nhân lực nữ nói chung, NNLNCLC nói riêng.
- NNLNCLC là một bộ phận của nửa thế giới không thể tách rời tạo nên sự phát triển cân bằng, ổn định cho xã hội.
- Khi NNLNCLC được đào tạo và trang bị tốt cùng với đặc tính về giới, họ sẽ tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo không kém nam giới trong mọi quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp được nhiều cho phát triển bền vững.
- Đồng thời, khi phụ nữ được quan tâm và đầu tư thì đây chính loại đầu tư đem lại nhiều lợi ích nhất cho gia đình và xã hội..
- Do những điều kiện kinh tế - xã hội và văn hóa ngày càng được cải thiện nên quan hệ bất bình đẳng nam - nữ ở Quảng Bình hiện nay không còn phổ biến và không quá nặng nề.
- Nhiều phụ nữ đã và đang tham gia quản lý không chỉ trong gia đình mà còn ngoài xã hội.
- Thực tế đó không chỉ nói lên sự bình đẳng nam - nữ trong đời sống xã hội mà còn đảm bảo cho phụ nữ có người đại diện để bảo vệ quyền lợi của giới mình trong việc thực hiện chính sách ở các cấp, các ngành..
- và tiến bộ xã hội ở Quảng Bình hiện nay..
- Tóm lại, phụ nữ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển.
- Khả năng và điều kiện lao động, trình độ văn hóa, vị trí xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ có ảnh hưởng sâu xa đến sự phát triển của thế hệ tương lai”.
- Việc phát huy vai trò của NNLNCLC vì thế, sẽ tạo ra động lực phát triển xã hội, thúc đẩy bước tiến của dân tộc nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng cả về cơ sở vật chất và cuộc sống văn hóa tinh thần..
- Thực tế đó đặt ra những yêu cầu mới cho các cấp, các ngành, các đơn vị trong toàn tỉnh về việc chú trọng và phát triển NNLNCLC có hiệu quả trong thời gian tới..
- Giải pháp phát huy vai trò c ủa NNLNCLC ở Quảng Bình trong thời gian tới.
- Để thực hiện thắng lợi công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình chủ trương phải đặc biệt coi trọng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
- “thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” [3, tr.
- Kiên định quan điểm đó, tại Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Quảng Bình lần thứ XV (2016), Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã xác định đẩy mạnh vai trò của nguồn nhân lực nữ, trong đó có NNLNCLC nhằm thực hiện thành công ba nhiệm vụ then chốt của tỉnh về giảm nghèo, phát triển du lịch và công tác cán bộ, góp phần xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
- Thứ nhất, phải xác định rõ NNLNCLC là bộ phận quan trọng trong nguồn nhân lực chất lượng cao, là tài nguyên quý giá trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Quảng Bình.
- Muốn vậy, phải làm cho mọi người nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của việc đào tạo và sử dụng NNLNCLC, biến thách thức và chất lượng nguồn nhân lực thành lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức.
- Tư tưởng được khai thông chính là yếu tố quan trọng định hướng cho mọi hành động tiến bộ và phát triển bền vững, trong đó có phát triển NNLNCLC của tỉnh nhà..
- Thứ hai, tiến hành điều tra, khảo sát thường xuyên về nguồn nhân lực nữ và chất lượng nguồn nhân lực nữ ở tất cả các ngành, các cấp và các địa bàn.
- bảo đảm cân đối cung - cầu NNLNCLC để phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa bàn, từng ngành, từng cấp..
- Đặc biệt thực hiện hiệu quả chính sách trọng dụng nhân tài nữ, sử dụng NNLNCLC phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Quảng Bình.
- Hàng năm có nhiều nữ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp, nếu có chính sách trọng dụng nhân tài hợp lý, tỉnh có thể tuyển chọn được lực lượng lao động nữ chất lượng cao cho các tổ chức, các ngành, tuyển chọn được các tài năng nữ để tạo nguồn xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, các chuyên gia khoa học nữ tâm huyết với sự nghiệp phát triển quê hương..
- rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đã ban hành liên quan đến nguồn nhân lực nữ và phải tính đến đặc thù giới tính nữ và thiên chức người mẹ..
- dựng các dự án mang tính chiến lược nhằm đào tạo, sử dụng và phát huy vai trò của NNLNCLC, đặc biệt là cần đặt ra yêu cầu phải gắn kết chặt chẽ với phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ..
- Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ cũng phải thực sự là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng nhất để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế..
- Thứ sáu, đẩy mạnh hợp tác với các nước trong khu vực để từng bước tiếp thu, chuyển giao công nghệ đào tạo đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh thông qua hợp tác liên kết đào tạo nguồn nhân lực giữa Trường Đại học Quảng Bình, các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề của tỉnh với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề của các nước trong khu vực và quốc tế như Thái Lan, Pháp, Úc, Singapore, Hàn Quốc….
- Thứ bảy, bản thân NNLNCLC phải nỗ lực vươn lên để khẳng định mình trong gia đình và ngoài xã hội.
- nêu cao bản lĩnh, khả năng tổ chức tốt công việc gia đình và xã hội.
- nâng cao tính tích cực xã hội của mình.
- Đây chính là sức mạnh nội sinh của NNLNCLC nhằm hướng đến mục tiêu bình đẳng và tiến bộ xã hội..
- Con người là yếu tố hàng đầu, quyết định sự phát triển của lực lượng sản xuất.
- Ngày nay, khoa học - công nghệ phát triển thì nguồn nhân lực vẫn là quan trọng nhất và lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi mà có nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Tính tất yếu và khách quan này đã đặt ra yêu cầu mới cho mỗi quốc gia, mỗi địa phương phải có tầm nhìn chiến lược về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có NNLNCLC..
- Xây dựng và phát triển NNLNCLC đòi hỏi phải đồng bộ các giải pháp và sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành.
- Nguyễn Thị Giáng Hương (2016), Phát triển NNLNCLC ở Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật..
- Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình (2012), Quyết định số 1136/QĐ-UBND (ngày về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2011-2020..
- tế phát triển mà còn minh chứng cho sự tiến bộ của xã hội khi vấn đề bình đẳng giới được thực hiện..
- trọng nhằm thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI (2015) thông qua./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt