« Home « Kết quả tìm kiếm

Chủ quyền - Nam Sudan - Đông Timo.docx


Tóm tắt Xem thử

- Khái niệm: Chủ quyền quốc gia là Quyền làm chủ đối với quốc gia, là thuộc tính chính trị - pháp lý không thể tách rời khỏi quốc gia.
- Chủ quyền quốc gia bao gồm nhiều nội dung, trong đó có các quyền cơ bản là quyền bất khả xâm phạm lãnh thổ, quyền tự quyết định những công việc của quốc gia, quyền độc lập trong quan hệ đối ngoại.
- Đây cũng là một yếu tố quan trọng cấu thành quốc gia.
- Thực hiện chủ quyền quốc gia.
- Trong phạm vi lãnh thổ quốc gia: Quốc gia có quyền tối cao trong phạm vi lãnh thổ của mình, thể hiện chủ yếu thông qua việc thực hiện thẩm quyền mang tính hoàn toàn, tuyệt đối và riêng biệt.
- Về phương diện quyền lực: Quốc gia có quyền bất khả xâm phạm về lãnh thổ.
- thực hiện thẩm quyền đối với các cá nhân và tổ chức đang hoạt động trên lãnh thổ quốc gia.
- Về phương diện vật chất: quốc gia có quyền khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn tại nguyên nằm phía trong bên giới quốc gia, bao gồm tài nguyên vùng lòng đất, tài nguyên đất, nước, không khí…Quốc gia thực hiện quyền lợi của mình một cách đầy đủ, trọn vẹn trên cơ sở tôn trọng lợi ích của cộng đồng dân cư sống trên đó, đồng thời phù hợp với các nguyên tắc dân tộc cơ bản.
- Các quốc gia thực hiện chủ quyền một cách riêng biệt, không chia sẻ với các chủ thể khác của luật quốc tế.
- Thông qua hệ thống các cơ quan nhà nước, quốc gia là chủ thể duy nhất có quyền sử dụng lãnh thổ của mình và thực hiện quyền lực trên lãnh thổ đó.
- Các quốc gia khác có nghĩa vụ tôn trọng, không áp đặt và can thiệp.
- Ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia: quốc gia hoàn toàn độc lập, không lệ thuộc vào bất kì chủ thể nào trong việc tham gia vào một quan hệ pháp luật quốc tế cụ thể.
- là nhưng biểu hiện điển hình của việc thực hiện chủ quyền đối ngoại của quốc gia.NAM SUDAN: Tư cách chủ thể của Nam Sudan là một quốc gia - Lãnh thổ: là một quốc gia ở Đông Phi, không giáp biển nằm trên phần phía nam của Cộng hòa Sudan trước đây.
- phía bắc giáp với Sudan - Dân cư người với trên 200 dân tộc - Bộ máy lãnh đạo: Chế độ cộng hòa tổng thống với người đứng đầu là tổng thống Salva Kiir Mayardit - Chủ quyền: Nam Sudan trở thành một quốc gia độc lập vào ngày 9 tháng 7 năm 2011, sau một cuộc trưng cầu dân ý được thông qua với 98,83% phiếu bầu.
- Đây là một quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, và một quốc gia thành viên của Liên minh châu Phi, Cộng đồng Đông Phi và của Tổ chức Liên Chính phủ về Phát triển.ĐÔNG TIMOR: Tư cách chủ thể của Đông Timor là quốc gia - Lãnh thổ: là quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm nửa phía Đông của đảo Timor, những đảo lân cận, một phần nằm ở phía Tây Bắc của đảo, trong Tây Timor của Indonesia.
- Cơ quan lập pháp duy nhất ở Đông Timor là Nghị viện Quốc gia.- Chủ quyền: Bị đô hộ bởi thực dân Bồ Đào Nha vào thế kỷ XVI, Đông Timor được biết đến như Timor thuộc Bồ Đào Nha trong hàng thế kỷ.
- Sau cuộc bỏ phiếu để tự quyết định số phận đất nước do Liên Hiệp Quốc tài trợ vào năm 1999, Indonesia rút khỏi lãnh thổ và Đông Timor trở thành quốc gia có chủ quyền được thành lập đầu tiên trong thế kỷ XXI và thiên niên kỷ thứ 3 vào ngày 20 tháng 5 năm 2002.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt