« Home « Kết quả tìm kiếm

Tham khảo Y2 Khoa Khám bệnh TYT phường


Tóm tắt Xem thử

- Hồ Chí Minh, năm 2019 -1- MỤC LỤC Phần 1 : Bệnh viện 1.
- Các hoạt động thường niên của bệnh viện.
- Các chương trình Y tế đang thực hiện tại Trạm y tế.
- Chương trình Tiêm chủng mở rộng.
- Chương trình Tâm thần-Động kinh.
- Chương trình Lao-Phong.
- Bệnh viện quận 6.
- Bệnh viện.
- Về các chương trình y tế.
- Về phía bệnh nhân.
- .39 -3- Phần 1: Bệnh viện 1.
- Bệnh viện quận 6 tọa lạc tại 241 Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6, có chức năng nhiệm vụ là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
- Bệnh viện quận 6 do Giám đốc TS.BS Lê Tự Phương Thảo, hai Phó Giám đốc BSCK1.
- Giám đốc là người chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận về toàn bộ công tác của Bệnh viện quận 6, đồng thời chịu sự hướng dẫn vê chuyên môn kỹ thuật của Sở Y tế thành phố.
- Riêng đặc thù bệnh viện quận 6, trong BGĐ phân công phụ trách các khoa phòng như sau : Giám đốc TS.BS.
- Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 6 quyết định bổ nhiệm theo quy định.
- Giám đốc Bệnh viện quận quyết định bổ nhiệm Trưởng, Phó các phòng, khoa trực thuộc Bệnh viện.
- -Chuyển người bệnh lên tuyến trên khi bệnh viện không đủ khả năng giải quyết.
- -Tổ chức đào tạo liên tục cho các thành viên trong bệnh viện và tuyến dưới để nâng cao trình độ chuyên môn.
- -Kết hợp với bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để phát triển kỹ thuật của bệnh viện.
- -Kết hợp với bệnh viện tuyến dưới thực hiện các chương trình về chăm sóc sức khỏe ban đầu trong địa bàn tỉnh, thành phố và các ngành.
- Các hoạt động thường niên của bệnh viện: 1.3.1.
- Sinh hoạt T2G “ Chế độ dinh dưỡng cho Bệnh nhân tiểu đường.
- Các trưởng khoa điều trị trong bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng khám chuyên khoa, điều trị người bệnh ngoại trú tại khoa khám bệnh.
- QUY ĐỊNH CHUNG: 1) Các cuộc họp của bệnh viện không được làm ảnh hưởng đến khám bệnh, chữa bệnh và phục vụ người bệnh.
- 2) Họp giao ban bệnh viện hàng ngày được thực hiện không quá 30 phút vào đầu giờ mỗi buổi sáng.
- Tham dự họp giao ban toàn bệnh viện.
- Chủ trì: Giám đốc bệnh viện - Nội dung: Các trưởng khoa, trưởng phòng báo cáo tình hình trong 24 giờ qua.
- Tham dự họp cán bộ chủ chốt toàn bệnh viện.
- Chủ trì: Giám đốc bệnh viện.
- Thành phần: Trưởng khoa, phó trưởng khoa - Thời gian: Chiều thứ hai của tuần cuối tháng ngay sau khi họp giao ban giám đốc bệnh viện: họp không quá một giờ.
- Nội dung: Sơ kết công tác 6 tháng, bình danh hiệu thi đua, xây dựng kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm, trưởng khoa, trưởng phòng làm báo cáo gửi lên giám đốc bệnh viện.
- Tham dự họp toàn bệnh viện.
- trưởng khoa, trưởng phòng làm báo cáo gửi lên giám đốc bệnh viện.
- Nội dung: Giám đốc bệnh viện nhận định tình hình thực hiện công tác trong năm, xét duyệt danh hiệu thi đua, xây dựng kế hoạch công tác năm sau.
- Khoa Khám Bệnh - Bệnh viện Quận 6 đã phối hợp với Phòng LĐ-TBXH Quận tổ chức thành công những buổi khám và chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật nặng.
- Trường hợp người bệnh bị tai nạn , mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, người bệnh tử vong…phải ghi nhận xét đầy đủ vào hồ sơ bệnh án và báo cáo trưởng khoa Khám bệnh, giám đốc bệnh viện biết và giải quyết 2.5.3.
- Trật tự vệ sinh - Giám đốc bệnh viện có trách nhiệm tạo điều kiện.
- Có buồng vệ sinh, buồng tắm cho người bệnh và các thành viên trong bệnh viện riêng.
- Có nơi để xe đạp, xe máy riêng cho người bệnh và các thành viên trong bệnh viện.
- Có nội quy của khoa khám bệnh, quy định về y đức, về quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh và gia đình người bệnh đối với bệnh viện.
- Căn cứ kế hoạch của bệnh viện, xây dựng kế hoạch hoạt động của khoa để trình giám đốc bệnh viện phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- Tổ chức chỉ đạo các thành viên trong khoa thực hiện tốt nhiệm vụ của khoa và quy chế của bệnh viện.
- Kiểm tra sát sao việc thực hiện quy chế bệnh viện, quy định kỹ thuật bệnh viện.
- Phần 2: Tại trạm y tế 1.
- Đảng bộ - Chính quyền, ban ngành, đoàn thể đều có sự quyết tâm thực hiện các chương trình an sinh xã hội đạt hiệu quả.
- Trạm y tế phường 14 đã chung sức góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thông qua các hoạt động chương trình sức khỏe quốc gia.
- Trưởng trạm: Huỳnh Thị Tố Phi: o Trình độ: o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: Quản lí chung và phụ trách chương trình Truyền thông giáo dục sức khỏe.
- Phó trạm: Nguyễn Thị Hoa: o Trình độ: o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: phụ trách chương trình Lao và chương trì:nh HIV/AIDS.
- o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: phụ trách chương trình Sức Khỏe Sinh Sản.
- Lê Nguyễn Minh Thông: o Trình đô: o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: phụ trách chương trình Sốt rét và Dịch bệnh.
- Nguyễn Thị Bích Trâm: o Trình độ: o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: phụ trách chương trình Tâm thần - Động kinh, chương trình Sức khỏe trẻ em, Khảo sát chất lượng nước tại hộ dân và Quản lí xử lí nước thải.
- Trần Thị Huyền Trang: o Trình độ: o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: phụ trách chương trình Phong, Bệnh không lây và Quản lí Người Cao Tuổi, Người Khuyết Tật.
- o Chức năng và nhiệm vụ tại trạm: phụ trách chương trình tiêm chủng, thực hiện thống kê báo cáo hàng tháng, hàng quý, quản lí số liệu Tai nạn thương tích, phụ trách Khu phố 4.
- Mạng lưới cộng tác viên (CTV): mỗi khu phố đều có CTV, các CTV y tế được đào tạo theo khung chương trình do Bộ y tế quy định, thường xuyên hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao, lồng ghép vào các chương trình y tế và có giao ban chuyên môn hàng tháng với Trạm y tế.
- của trạm y tế.
- Các chương trình Y tế đang thực hiện tại trạm y tế: 3.1.
- Chương trình Tiêm chủng mở rộng: 3.1.1.
- Tổng quan chương trình.
- Trạm y tế phường là nơi chịu trách nhiệm công tác tiêm chủng mở rộng  Nhân sự chịu trách nhiệm về chương trình: chị Lữ Thị Thanh Xuân  Thời gian thực hiện: hằng năm.
- Kết quả thực hiện: 1) Năm 2017 o Tổng số trẻ em phường 14 được trạm y tế quản lí trong chương trình tiêm chủng mở rộng là: 245 trẻ o Tổng số trẻ em đến tiêm đầy đủ VAT là: 237 trẻ - 22 - o Phần trăm đạt được Số trẻ 2016: o Tổng số trẻ em phường 14 được trạm y tế quản lí trong chương trình tiêm chủng mở rộng là: 244 trẻ o Tổng số trẻ em tiêm đầy đủ DPT4 năm 2016: 203 trẻ o Phần trăm đạt được .
- Đồng thời, nhờ vào sự hỗ trợ của Bộ y tế về các chương trình tuyên truyền tiêm chủng mở rộng đã giúp việc tiêm chủng đến gần với người dân ở địa phương hơn.
- Do đó để đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng nhân viên y tế cần phải viết thư mời gửi về từng hộ dân để nhắc nhở tiêm ngừa.
- Chương trình Tâm thần-Động kinh: 3.2.1.
- Giới thiệu: trạm y tế phường 14 có nhiệm vụ quản lí các bệnh nhân tâm thần tại địa phương có bác sĩ phụ trách riêng.
- Nhân sự chịu trách nhiệm chương trình: chị Nguyễn Thị Bích Trâm  Thời gian thực hiện: hằng năm  Mục tiêu: giữ vững kết quả đạt được, khống chế các biến chứng của hầu hết bệnh nhân và tăng sự hỗ trợ cho các bệnh nhân.
- Đối tượng: các bệnh nhân và người có nguy cơ.
- Kết quả thực hiện.
- Tâm thần: tổng số 46 bệnh nhân gồm 28 nam và 18 nữ với 21 bệnh nhân đang điều trị tại trạm.
- Động kinh: tổng số 35 bệnh nhân gồm 21 nam và 14 nữ với 21 bệnh nhân đang điều trị tại trạm.
- Trầm cảm: 1 bệnh nhân nữ.
- Thuận lợi: Đa số các bệnh nhân đều tuân thủ lịch hẹn tái khám và đến nhận thuốc đầy đủ.
- Số bệnh nhân tâm thần do phường quản lí cũng tương đối ít nên bệnh nhân tới là được tiếp nhận liền, tránh tình trạng chờ đợi khám bệnh lấy thuốc lâu.
- Bên cạnh đó, trạm y tế nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để tặng thêm lương thực và thuốc men cho bệnh nhân.
- Bệnh nhân cảm thấy rất thoải mái khi tiếp xúc với bác sĩ theo dõi điều trị của mình và nhân viên y tế ở trạm.
- Sau một khoảng thời gian điều trị, trạm y tế phường 14 quận 6 còn phát quà khuyến khích cho những bệnh nhân tuân thủ điều trị và bệnh tình có tiến triển tốt.
- Khó khăn: vẫn còn một số bệnh nhân không thể tự đến khám và nhận thuốc mà chỉ có hoặc không có người nhà đến thay.
- Do đó để đảm bảo chương trình nhân viên y tế phải đi tới từng địa bàn để xem xét bệnh nhân còn ở đó không?, tại sao họ không đến khám ở trạm nữa? làm mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến các chương trình khác đang thực hiện 3.2.4.
- Như vậy sẽ an toàn và việc tiếp nhận thuốc men của bệnh nhân sẽ dễ dàng và đầy đủ hơn.
- Đồng thời kêu gọi thêm sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để cung cấp thêm các chế độ hỗ trợ tốt hơn cho bệnh nhân.
- Chương trình lao, phong: 3.3.1.
- Trạm y tế phường 14 thực hiện chương trình phòng chống lao dưới sự chỉ đạo của TTYT quận 6.
- Nhân sự chịu trách nhiệm chương trình: o Chương trình Lao: chị Nguyễn Thị Hoa.
- o Chương trình Phong: chị Trần Thị Huyền Trang.
- Đề xuất: Tăng cường tuyên truyền và khuyến khích bệnh nhân đến trạm nhận thuốc đúng thời hạn và tránh tự ý mua, sử dụng thuốc không kê đơn.
- Việc nâng cao ý thức của người dân về bệnh nhân lao cũng giúp giảm tình trạng kì thị và xa lánh bệnh nhân lao.
- Bệnh phong chỉ được trạm y tế phường 14, quận 6 lập hồ sơ sổ sách nhưng do không có bệnh nhân nên các nhân viên y tế chỉ làm công tác tuyên truyền phòng chống bệnh hàng tháng.
- 2) Chỉ số trẻ em tiêm chủng đầy đủ mũi tiêm năm 2017 trong chương trình tiêm chủng mở rộng: o Tổng số trẻ em phường 14 quận 6 được trạm y tế quản lí trong chương trình tiêm chủng mở rộng là 237 trẻ.
- o Nhận xét: tỉ lệ trẻ em phường 14 quận 6 đạt tỉ lệ tiêm chủng đầy đ ủ số mũi đạt tỉ lệ 96,73% là cao, nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu là 98% do vẫn còn một số trẻ chưa tuân thủ chương trình tiêm chủng.
- 4) Chỉ số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần trên địa bàn phường 14 năm 2018: o Tổng số nhân khẩu của phường: 23401 nhân khẩu o Số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần: 46 bệnh nhân o Phần trăm mắc bệnh: 0,20% o Nhận xét: tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh tâm thần năm 2018 trên địa bàn phường 14 là 0,2% có giảm so với năm 2017 là 51 bệnh nhân chiếm tỉ lệ 0,22%.
- Tỉ lệ bệnh nhân bệnh tâm thần giảm qua mỗi năm là do bệnh nhân tuân thủ điều trị, hằng tháng đến trạm y tế theo dõi bệnh và lấy thuốc, bên cạnh đó trạm y tế phường 14 cũng quan tâm chặt chẽ bệnh nhân, thực hiện đúng chỉ tiêu và cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm 5) Chỉ số bệnh nhân mắc bệnh tâm thần đang điều trị tại trạm y tế phường 14 so với tổng số bệnh nhân bệnh tâm thần trên địa bàn phường 14 năm 2018 là: 21 bệnh nhân so trên tổng số 46 bệnh nhân, chiếm tỉ lệ 45,65%.
- giảm 7,29% so với năm 2017 là 27 bệnh nhân trên tổng số 51 bệnh nhân chiếm tỉ lệ 52,94% 6) Chỉ số bệnh nhân mắc bệnh động kinh trên địa bàn phường 14 năm 2018: o Tổng số nhân khẩu của phường: 23401 nhân khẩu o Số bệnh nhân mắc bệnh động kinh: 35 bệnh nhân o Phần trăm mắc bệnh: 0,15% o Nhận xét: tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh tâm thần năm 2018 trên địa bàn phường 14 là 0,15% có giảm 0.02% so với năm 2017 là 40 bệnh nhân chiếm tỉ lệ 0,17%.
- Tỉ lệ bệnh nhân bệnh động kinhgiảm qua mỗi năm là do bệnh nhân tuân thủ điều trị.
- 7) Chỉ số bệnh nhân mắc bệnh động kinh đang điều trị tại trạm y tế phường 14 so với tổng số bệnh nhân bệnh động kinh trên địa bàn phường 14 năm 2018 là: 21 bệnh nhân so trên tổng số 35 bệnh nhân, chiếm tỉ lệ 60.
- giảm 7,5% so với năm 2017 là 27 bệnh nhân trên tổng số 40 bệnh nhân chiếm tỉ lệ 67,5% 8) Chỉ số bệnh nhân mắc bệnh lao trên địa bàn phường 14 quý I năm 2019: o Tổng số nhân khẩu của phường: 23401 nhân khẩu o Số bệnh nhân mắc bệnh lao: 12 bệnh nhân, chiếm 0.05% so với tổng số dân trên địa bàn.
- là 8 chiếm tỉ lệ 66,67% bệnh nhân mắc lao, AFB.
- là 1 chiếm tỉ lệ 0,83% bệnh nhân mắc lao và lao ngoài phổi là 3 bệnh nhân chiếm tỉ lệ 25% bệnh nhân mắc lao trên địa bàn phường 14.
- o Nhận xét: tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh lao quý I năm 2019 trên địa bàn phường 14 là 0,05% có tăng 0.02% so với năm 2017 là 7 bệnh nhân chiếm tỉ lệ 0,03%.
- Tỉ lệ bệnh nhân bệnh lao tăng từ năm 2018 đến quý đầu năm 2019 là do bệnh nhân tuân thủ điều trị, hằng tháng đến trạm y tế theo dõi bệnh và lấy thuốc, bên cạnh đó trạm y tế phường 14 cũng quan tâm chặt chẽ bệnh nhân, tầm soát kĩ những thành viên khác trong gia đình bệnh nhân mắc lao để khuyến khích họ đi khám bệnh và điều trị dự phòng nếu cần thiết vì đây là chương trình chống lao quốc gia, miễn phí thuốc cho người dân, các nhân viên y tế của trạm cố gắng đưa chương trình này rộng khắp trong cộng đồng người dân để làm giảm lây lan cũng như tỉ lệ người.
- 12) Chỉ số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng các loại vaccine phổ cập trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo quy định của Bộ Y tế là 235/245, đạt 96%, cải thiện so với năm 2017 là 220/231, đạt 95,2