« Home « Kết quả tìm kiếm

kinh tế chính trị


Tóm tắt Xem thử

- HỌC VIỆN NGÂN HÀNGKHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Học phần: Kinh tế Chính trị Mác Lênin ĐỀ TÀI: Phân tích vai trò của các chủ thể chính tham gia thị trường.
- Nêu giảipháp để phát huy vai trò của các chủ thể này nhằm khôi phục và phát triển ngành du lịch Việt Nam sau khủng hoảng đại dịch Covid 19.
- Các chủ thể trung gian trong thị trường.
- Tính cấp thiết của đề tài Các chủ thể tham gia thị trường là các quan hệ liên quan đến trao đổi, mua bánhàng hóa trong xã hội, được hình thành do những điều kiện lịch sử, kinh tế, xã hộinhất định.
- Khi một cuộc khủng hoảng xảy ra thì các chủ thể này là những ngườichịu ảnh hưởng đầu tiên.
- Ngành du lịch cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng này khi hàng loạtcác kế hoạch du lịch, kỳ nghỉ dưỡng, hoạt động đi lại đều bị gián đoạn do Chínhphủ các nước ban hành quy định về hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
- Điều nàykhiến các hãng hàng không, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, địa điểm du lịch mấthàng tỷ USD và hàng triệu người trong ngành dịch vụ du lịch phải đối mặt với tìnhtrạng thất nghiệp kéo dài.
- Theo thống kê từ Tổ chức du lịch thế giới, tính đến ngày20/4/2020, có đến 97 điểm đến du lịch ( chiếm 45% trên tổng số các địa điểm dulịch trên toàn cầu) đã thực hiện biện pháp đóng cửa hoặc một phần biên giới,khoảng 65 quốc gia và vùng lãnh thổ ( khoảng 30%) đưa ra các biện pháp hạn chếhoặc cấm các chuyến bay nội địa, nước ngoài, khoảng 39 quốc gia ( chiếm 18% )đóng cửa biên giới đối với nhóm khách du lịch đến từ những vùng có diễn biếndịch chuyển biến xấu và khoảng 7% các khu vực còn lại thực hiện một số biệnpháp phòng dịch.
- Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đã kiểm soát tốt được dịch bệnhnhiều lệnh cấm đã được gỡ bỏ hoặc nới lỏng, tuy nhiên điều này vẫn chưa thể giúpngành du lịch toàn cầu phục hổi.
- Chính vì vậy, ngành du lịch có trở lại và phát triểnđược như trước hoàn toàn phụ thuộc vào sự phát huy tối đa vai trò của các chủ thểchính tham gia thị trường du lịch như các doanh nghiệp, bộ ngành địa phương,khách du lịch và Nhà nước.
- Nếu như các chủ thể không cùng chung tay đóng góp 3thì khôi phục lại thị trường du lịch tại Việt Nam như trước sẽ là một điều khókhăn.Việc phân tích các chủ thể chính tham gia thị trường, thực trạng khó khăn củangành du lịch tại nước ta qua 4 đợt dịch và tìm ra giải pháp, hướng đi của các chủthể trong ngành du lịch sau khi tình hình dịch bệnh khả quan là thiết yếu để ngànhdu lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta có thể quay trở lại guồng quay bìnhthường mới, sau giai đoạn chững lại hiện nay.
- Với mong muốn tìm hiểu rõ bản chấtvai trò của các chủ thể tham gia thị trường và những đóng góp mà những chủ thể cóthể làm để khôi phục lại ngành Du lịch sau khủng hoảng, em quyết định chọn đề tàitiểu luận.
- Phân tích vai trò của các chủ thể chính tham gia thị trường.
- Giải phápđể phát huy vai trò của các chủ thể này nhằm khôi phục và phát triển ngành du lịchViệt Nam sau khủng hoảng đại dịch Covid 19”.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của tiểu luận là vai trò của các chủ thể chính tham gia thịtrường trong quá trình khôi phục lại ngành Du lịch sau thời kì dịch bệnh khó khănđược kiểm soát.
- Kết cấu đề tài: Tiểu luận chia nội dung thành 3 chương:Chương 1: Khái quát lý luận về thị trường, các chủ thể tham gia thị trường và vaitrò của các chủ thể.Chương 2: Phân tích thực trạng, tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnhhưởng đến ngành du lịch.Chương 3: Giải pháp phát huy tối đa vai trò của các chủ thể chính tham gia thịtrường nhằm khôi phục lại ngành du lịch nước ta.
- Khái niệm Thị trường: Thị trường ra đời, phát triển gắn liền với sự phát triển của sản xuất hànghóa.
- Theo nghĩa hẹp, thị trường là nơi diễn ra hành vi trao đổi, mua bán hànghóa giữa các chủ thể kinh tế với nhau.
- Thị trường có biểu hiện dưới hình tháithể là chợ, cửa hàng, quầy hàng lưu động, văn phòng giao dịch hay siêu thị… Theo nghĩa rộng, thị trường là tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến traođổi, mua bán hóa trong xã hội, được hình thành do những điều kiện lịch sử,kinh tế, xã hội nhất định.
- Theo nghĩa này, thị trường là tổng thể các mối quanhệ kinh tế gồm cung, cầu, giá cả.
- dịch vụ mua bán… Tất cả các quan hệ và yếu tố kinh tế này được vậnđộng theo quy luật của thị trường.2.
- Vai trò của một số chủ thể chính tham gia thị trường: Với tư cách là môi trường cho các quan hệ sản xuất và trao đổi phát huytác dụng dưới tác động của các quy luật thị trường, có rất nhiều chủ thể khácnhau tham gia thị trường, mỗi chủ thể có những vai trò quan trọng riêng.
- Sauđây sẽ xem xét vai trò của một số chủ thể chính, đó là: người sản xuất, ngườitiêu dùng, các chủ thể trung gian trong thị trường và nhà nước.
- Người sản xuất 5 Người sản xuất hàng hóa là những người sản xuất và cung cấp hàng hóa,dịch vụ ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
- Người tiêu dùng Người tiêu dùng là những người mua hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đểthỏa mãn nhu cầu tiêu dùng.
- Lưu ý, việc phân chia người sản xuất, người tiêu dùng chỉ có tính chấttương đối để thấy được chức năng chính của các chủ thể này khi tham gia thị 6trường.
- Các chủ thể trung gian trong thị trường Do sự phát triển của sản xuất và trao đổi dưới tác động của phân công laođộng xã hội, làm cho sự tách biệt tương đối giữa sản xuất và trao đổi ngàycàng sâu sắc.
- Trên cơ sở đó xuất hiện những chủ thể trung gian trong thịtrường.
- Những chủ thể này có vai trò ngày càng quan trọng để kết nối, thôngtin trong các quan hệ mua, bán.
- Nhờ vai trò của các trung gian này mà nền kinh tế thị trường trở nên sốngđộng, linh hoạt hơn.
- Hoạt động của các trung gian trong thị trường làm tăng cơhội thực hiện giá trị của hàng hóa cũng như thỏa mãn nhu cầu của người tiêudùng.
- Trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện đại ngày nay, các chủ thể trunggian thị trường không phải chỉ có các trung gian thương nhân mà còn rất nhiềucác chủ thể trung gian phong phú trên tất cả các quan hệ kinh tế như: trunggian môi giới chứng khoán, trung gian môi giới nhà đất, trung gian môi giớikhoa học công nghệ… Các trung gian trong thị trường không những hoạt độngtrên phạm vi thị trường trong nước mà còn trên phạm vi quốc tế.
- Nhà nước Trong nền kinh tế thị trường, xét về vai trò kinh tế, nhà nước thực hiệnchức năng quản lý nhà nước về kinh tế đồng thời thực hiện những biện pháp đểkhắc phục những khuyết tật của thị trường.
- Việcnày đòi hỏi mỗi cá nhân có trách nhiệm trong bộ máy quản lý nhà nước cầnphải nhận thức được trách nhiệm của mình là thúc đẩy phát triển, không gâycản trở sự phát triển của nền kinh tế thị trường hoạt động hiệu quả.
- Tóm lại, trong nền kinh tế thị trường, mọi quan hệ sản xuất và trao đổi, cáchoạt động của các chủ thể đều chịu sự tác động của các quy luật kinh tế kháchquan của thị trường.
- 8 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG Trong những thập kỷ qua, ngành du lịch liên tục tăng trưởng và trở thành mộttrong những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.
- Lĩnh vựcnày đã chứng kiến mức tăng trưởng 59% trong vòng một thập kỷ qua về lượngkhách du lịch quốc tế khi so sánh lượng khách du lịch trong năm triệulượt khách với khoảng 1,5 tỷ lượt ghi nhận năm 2019.
- Ngành du lịch cũng đượcxem là động lực chính phát triển kinh tế - xã hội với những sự phát triển của ngànhdu lịch trong việc gia tăng các số lượng điểm đến tại các quốc gia.
- Theo số liệuthống kê, ngành du lịch đã đóng góp 8.9 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu năm2019, tương đương với 10,3%.
- Với việc hoạt động thương mại hàngkhông đóng băng, các khách sạn đóng cửa và các quy định hạn chế đi lại, giãn cáchxã hội được thực hiện, ngành du lịch và lữ hành đã trở thành một trong những lĩnhvực bị ảnh hưởng nhiều nhất kể từ khi virus lây lan.
- Đặc biệt, 2 9thị trường quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam đó là Trung Quốc và Hàn Quốcđều giảm lần lượt là 91,5% và 91,4%.
- Tổng lượt khách du lịch của cả quý I/2020chỉ đạt 3,7 triệu lượt khách, giảm 813.335 lượt khách và chỉ bằng 81,93% mứccùng kỳ năm 2019.
- Trong 3 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến từ châu Á chiếm 72,54% với2.674.367 lượt khách nhưng lại giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm 2019.
- Trong đó,khách đến từ hầu hết các thị trường chính, chiếm hơn 51% lượng khách du lịchnăm 2019, đều giảm mạnh cụ thể là: Trung Quốc đạt 871,8 nghìn lượt người - giảm31,9% so với cùng kỳ năm trước.
- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tại châu Âu phần lớn các thị trường đềugiảm.
- Tuy nhiên khách du lịch đến từ Nga lại tănghơn 13,6% so với cùng kỳ với hơn 245.000 lượt khách.
- Các cơ sở lưu trú phải đóng cửa, phần lớn nhân sự trong ngành du lịch đối mặtvới tình trạng thất nghiệp kéo dài tại Việt Nam.
- Do diễn biến phức tạp, ảnh hưởngnặng nề của dịch Covid 19 qua các đợt khác nhau không chỉ tác động trực tiếp lênsố lượng khách đi du lịch mà còn tác động đến các cơ sở lưu trú, khách sạn.
- Chính điều này khiến nhân lực ngành du lịch bị mất việc làm, các côngty, khách sạn, nhà hàng lần lượt phải cắt giảm biên chế đến 60%.
- Trải qua 4 đợt dịch kéo dài tại Việt Nam đã khiến không ít kháchsạn phá sản, nhượng lại và hàng triệu lao động trong ngành du lịch bị giảm thunhập, thậm chí bị cắt giảm do thiếu việc làm.
- Có thể thấy tại Việt Nam cũng như một số quốc gia lớn trên thế giới, để ngănchặn được đại dịch lây lan thì các quy định giãn cách, hạn chế đi lại cũng như giờgiới nghiêm đã tác động không nhỏ tới ngành du lịch - một lĩnh vực kinh tế tổng 11hợp, liên quan tới nhiều nhóm ngành khác như: vận chuyển, lưu trú, dịch vụ ănuống.
- Do ảnh hưởng của dịchCovid 19 nên nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn phải ngừng hoạt độngmột thời gian, điều này đã dẫn đến sự sụt giảm doanh thu ở nhiều địa phương điểnhình là ở các thành phố lớn hoặc các thành phố có địa điểm du lịch nổi tiếng trongđó giảm mạnh nhất là Khánh Hòa giảm 38,2%.
- Doanh thu du lịch lữ hành quý I ước tính chỉ đạt được 7,8 nghìn tỷ đồng, chỉchiếm 0,6% tổng mức và giảm tới 27,8% so với cùng kỳ năm trước ( cùng kỳ năm2019 doanh thu ngành này tăng 13,2.
- Lý do là bởi nhiều địa điểm du lịch thamquan phải ngừng hoạt động đón khách du lịch bởi sự lây lan của dịch và cũng domột lượng lớn khách du lịch nội địa và quốc tế đã phải hủy tour du lịch do lo ngạidịch bệnh lây lan trên diện rộng.
- Một số địa phương có doanh thu du lịch lữ hànhquý I năm 2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước phải kể đến như: Thanh Hóagiảm 49,9%.
- Tổng cục Dulịch Việt Nam ước tính thiệt hại cho ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn từtháng 2 đến tháng 4/2020 có thể dao động từ 5,9 đến 7,7 tỷ USD.
- Có thể thấy, dịch Covid 19 đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành Du lịch Việt Nam vàđược thể hiện qua các khía cạnh như doanh thu, lượng khách quốc tế và nội địa sụtgiảm, tình trạng thất nghiệp kéo dài… Tuy nhiên, những tác động của dịch đã chothấy ngành du lịch Việt Nam đang gặp phải 2 vấn đề chính: đầu tiên là sự phụthuộc vào thị trường khách du lịch đến từ Trung Quốc và những chính sách hỗ trợcủa Chính phủ đối với những doanh nghiệp hoạt động trong ngành khi có khủnghoảng xảy ra.
- Do vậy, để hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh và khôi phục lạithị trường du lịch khách nội địa và quốc tế.
- 13 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP Những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến ngành Du lịch Việt Nam năm 2020,2021 tuy nặng nề nhưng cũng gợi mở ra nhiều cơ hội để ngành du lịch tự nhìn lại,thay đổi cải thiện và vượt qua khó khăn.
- Có thể thấy, trong tương lai sau khi trảiqua 4 đợt dịch bệnh Covid 19, nhu cầu của khách du lịch sẽ thay đổi và hướng tớicác yếu tố như sức khỏe, vệ sinh, bảo hiểm du lịch …Do vậy, các doanh nghiệp kếthợp cùng địa phương, bộ ngành và nhà nước cần có những giải pháp linh hoạt đểđáp ứng được xu hướng du lịch trong những năm tới sau khi dịch chấm dứt a.
- Ngoài việc chờ đợi những gói hỗ trợ, kích cầu du lịch từChính phủ và cơ quan ban ngành, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch cần tựtìm ra những hướng đi riêng để phát triển trở lại như trước bằng cách tái cơ cấu bộmáy nhân sự doanh nghiệp, sắp xếp , bố trí lại công việc của tổ chức sao cho phùhợp đồng thời cần có kế hoạch giữ gìn lực lượng nhân sự của doanh nghiệp tronggiai đoạn khủng hoảng vì dịch bệnh lây lan qua các hoạt động đào tạo nhân sự, bồidưỡng thêm kiến thức và kỹ năng chuyên môn để cải thiện, nâng cao chất lượngdịch vụ, tập trung xây dựng thương hiệu và quảng bá, đảm bảo doanh nghiệp dịchvụ có đủ năng lực cung cấp dịch vụ của họ trong môi trường phát triển sau này.
- Không chỉ bộ máy nhân sự cần được cơ cấu lại mà cơ sở vật chất kỹ thuật cũngcần được nâng cấp, công tác quản lý cần được đổi mới, kinh doanh trên cơ sở ápdụng công nghệ 4.0 đặc biệt là trong bối cảnh trên 40% doanh nghiệp du lịch đóngcửa, doanh nghiệp cắt giảm nhân sự và chuyển đổi số được xem là giải pháp tốtnhất có thể giúp doanh nghiệp tiếp tục vận hành với số ít nhân lực còn lại, chi phícon người giảm xuống nhưng hiệu quả lại tăng lên.
- Một ngành chịu nhiều tổnthương do dịch bệnh như ngành du lịch thì đòi hỏi sự năng động, linh hoạt và sựđổi mới trong kinh doanh ở các doanh nghiệp là điều cần thiết nhất trong lúc này để 14có thể khôi phục lại ngành.
- Các sự kiện và số liệu của virus corona là cơ hội chocác doanh nghiệp nghĩ về du lịch thông minh bền vững.
- Kế hoạch trải nghiệmthông minh cho khách du lịch bằng công nghệ, đưa khách du lịch ra khỏi nhà để tậnhưởng giá trị cuộc sống sau đại dịch cũng là một thách thức không nhỏ đối với cácdoanh nghiệp.
- Khi khách hàng đã quen với các hoạt động online thì những côngnghệ số giúp con người tham gia du lịch ảo cũng cần được các doanh nghiệp quantâm phát triển.
- Như vậy, triển khai chuyển đổisố ở các doanh nghiệp ngành du lịch chính là giải pháp sớm khắc phục những hậuquả nặng nề mà Covid 19 gây ra nhanh nhất trong thời điểm hiện tại và cũng đượcxem là giải pháp lâu dài nhằm vực lại những thiệt hại và tiếp tục đưa ngành du lịchtrở lại là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
- Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người khôngcòn lựa chọn nghỉ dưỡng đơn thuần nữa mà thay thế bằng hình thức du lịch kết hợpcùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của họđặc biệt là sau cơn ác mộng dài của các mối đe dọa từ virus corona.
- Theo đó, ngànhDu lịch, doanh nghiệp dịch vụ du lịch lữ hành cần chuẩn bị để cung cấp những dịchvụ chăm sóc sức khỏe cho du khách phục vụ tại cơ sở lưu trú, giúp du khách trảinghiệm chăm sóc sức khỏe.
- Hoặc đầu tư vào mô hình hệ sinh thái du lịch liên kếthàng không - điểm đến – khu nghỉ dưỡng với các dịch vụ khép kín khác cũng làmột cách để thu hút thêm khách du lịch khi doanh nghiệp vừa giúp tăng thời gianlưu trú và chi tiêu của du khách, vừa giúp nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam.Việc đầu tư mang lại nhiều sản phẩm du lịch trọn gói và đa dạng cho khách hàng,đem lại nhiều trải nghiệm cho các gia đình đi nghỉ dưỡng.
- 15 Đồng thời các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường khách du lịch thay vìphụ thuộc quá nhiều vào thị trường khách Trung Quốc, tiếp đến là Hàn Quốc, NhậtBản bởi khi dịch bệnh bùng phát và lây lan, lượng khách quốc tế đến nước ta giảmmạnh, kéo theo các nguồn doanh thu của các nhóm ngành nhỏ sụt giảm, kinh doanhkhó khăn.
- Chính vì vậy, các hoạt động xúc tiến tại các thị trường không bị ảnhhưởng bởi dịch, các thị trường có khả năng tăng trưởng cao và có kết nối đườngbay trực tiếp cần được đẩy mạnh.
- Các doanh nghiệp nên tập trung hoạt động xúctiến vào nhiều thị trường tiềm năng như New Zealand, Úc, Canada, Thụy Sỹ,…Tây Âu, Bắc Mỹ sẽ là những thị trường quan trọng cần tập trung xúc tiến quảng bá,đẩy mạnh các hoạt động quảng bá qua website, mạng xã hội.
- Bắt đầu dần các chiến dịch marketing nhẹnhàng, sử dụng truyền thông mạng xã hội và quảng cáo nhắm đến khách du lịchtiềm năng hay khách du lịch có khả năng quay trở lại Việt Nam nhưng chưa thể đếntrong thời gian này do yêu cầu hạn chế nhập cảnh và tập trung chủ yếu vào đốitượng khách du lịch trẻ nội địa đã đi làm, ít bị tác động bởi tâm lý và đang bị kìmnén nhu cầu do thời gian giãn cách xã hội.
- Bên cạnh các chương trình kích cầu du lịch thì các biện pháp bảo đảm an toànphòng chống dịch vẫn cần được các địa phương, doanh nghiệp lữ hành, du lịch,khách sạn, các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc, triệt để để trấn an tâm lý dukhách.
- Các chủ thể trung gian trong thị trường Đây cũng là thời điểm để các đơn vị kinh doanh có sự liên kết và phối hợp,chia sẻ khó khăn với các chủ thể trung gian như các đại lý và nhà cung cấp tour dulịch, hoạt động tại các địa phương, triển khai các tour để có thể duy trì hoạt độngkinh doanh và tăng cường đón khách du lịch trong nước.
- Việc các cơ quan quản lýđiểm đến và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phối hợp và triển khai cácchương trình kích cầu du lịch, xúc tiến quảng bá thu hút khách về các điểm đến có 16thể giúp đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa - một phân khúc thị trường được cácchuyên gia du lịch quốc tế và nhiều nước đang hướng đến trong thời kỳ dịch bệnh.Thêm vào đó, việc phối hợp công tác quảng bá cần đẩy mạnh đi kèm với chínhsách giảm giá, giảm chiết khấu hoa hồng từ các đối tác kinh doanh, nhất là cácwebsite đặt phòng qua mạng cần được các đơn vị doanh nghiệp có liên quan chungtay hợp tác.
- Ví dụ như tại New Zealand, các nhà hàng, khách sạn đã có nhiều sángkiến kết hợp với nhau để khách du lịch có thể đến một cơ sở kinh doanh mà vẫnđược thưởng thức đồ ăn, thức uống từ các cơ sở khác với một mức giá ưu đãi, hợplý.
- Việt Nam đang bước vào mùa du lịch nội địavà nếu có thể kiểm soát được dịch Covid 19 thì chính quyền, cơ quan chuyên mônphòng chống dịch bệnh cùng doanh nghiệp du lịch có thể thống nhất để triển khaichương trình kích cầu du lịch nội địa, góp phần hạn chế khó khăn cho các doanhnghiệp du lịch và vực dậy ngành du lịch địa phương.
- Nhà nước Theo số liệu thống kê, dịch Covid 19 đã khiến 137 doanh nghiệp lữ hành quốctế xin thu hồi giấy phép, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm trước tức năm 2019.Nhiều lao động trong ngành du lịch rơi vào cảnh bị mất việc làm.
- Những nhàhàng, khách sạn chưa kịp mở cửa trở lại sẽ tiếp tục đóng hoặc có thể phải bán.Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp là doanh nghiệp trong lĩnh vực dịchvụ không đủ sức để tự kích hoạt cơ chế bảo vệ mình mà cần có sự hỗ trợ, đồnghành từ Nhà nước chính phủ để có thể nhanh chóng vực dậy thị trường khi tìnhhình dịch bệnh khả quan hơn.
- Cụ thể, miễn thuế giá trị gia tăng(VAT) cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp trong vòng một năm, giảm 50%thuế VAT cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn phụchồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
- giảm chi phí môi trường cho các doanhnghiệp du lịch, giảm thuế khoán đối với các hộ kinh doanh du lịch các thể trongnăm 2021.
- Việc miễn phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đếnViệt Nam cần được Chính phủ nghiên cứu và áp dụng 12 tháng từ ngày Việt Namcông bố hết dịch đồng thời nghiên cứu pháp lý hóa danh mục 80 nước, vùng lãnhthổ có tiềm năng gửi khách du lịch đến Việt Nam được xét cấp thị thực điện tử;xem xét miễn thị thực đơn phương có thời hạn 12 tháng cho các nước NewZealand, EU, Mỹ, Canada khi được xác định không phải là vùng dịch và triểnkhai thí điểm “ hộ chiếu vaccine” ở một số địa phương, mở cửa thị trường du lịchquốc tế nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch.
- Nhà nước cần thành lập tổ chức công tác liên ngành do Thủ tướng hoặc PhóThủ Tướng cùng các lãnh đạo địa phương để lập tức thúc đẩy du lịch phát triểntrở lại.
- Trong thời gian sắp tới, các chính sách kích cầu du lịch cần được xâydựng, đảm bảo sự tham gia hiệu quả của toàn ngành du lịch cũng như các bộ,nhóm ngành liên quan khác.
- Các bộ, ngành, địa phương xây dựng chính sách kịpthời và đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp du lịch giảm thiểu các khó khăn, giúp doanhnghiệp phục hồi và hoạt động trở lại bình thường.
- Bên cạnh đó, các kiến nghị ápdụng mức giá điện theo đơn giá điện sản xuất cho các cơ sở kinh doanh nhà hàng,dịch vụ lưu trú du lịch thay vì áp dụng mức giá dịch vụ trong một năm nên được 18Nhà nước xem xét và cho thử nghiệm, đồng thời giảm tiền thuế đất, tiền thuê sửdụng đất và cho phép doanh nghiệp du lịch nộp chậm tiền thuế đất cho đến khitình hình dịch bệnh ổn định nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục.
- Cùng với đó, nhà nước cần sử dụng các công cụ kinh tế để khắc phục cáckhuyết tật của ngành du lịch trong giai đoạn khó khăn như hiện giờ.
- Ví dụ nhưngân hàng nhà nước nên giảm các loại phí, lãi suất thị trường mở, lãi suất tái cấpvốn cho các ngân hàng thương mại, xem xét cho ngân hàng thương mại gia tăngnợ xấu quá hạn và triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư,kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn… d.
- Người tiêu dùng Khách du lịch chính là chìa khóa, là yếu tố quyết định sự thành bại của cácdoanh nghiệp và Nhà nước trong việc phát triển Du lịch sau khi dịch bệnh đượckiểm soát tại Việt Nam.
- Trước khi dịch Covid 19 bùng phát, hầu như nước ta chỉtập trung nhiều đến các chương trình thu hút khách quốc tế mà lơ là du lịch nộiđịa, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, thị trường nội địa lại là bệ đỡ cho ngành dulịch Việt Nam.
- Không chỉ có doanh nghiệp, Nhà nước, các địa phương cố gắngkhôi phục lại ngành mà khách du lịch nội địa ( người tiêu dùng ) ngoài việc thỏamãn nhu cầu của mình, cũng cần phải có trách nhiệm đối với sự phát triển bềnvững của ngành Du lịch và điều này đã được thể hiện qua các số liệu cụ thể trongngày lễ vừa qua: Tại Phú Yên ghi nhận lượng khách tăng đột biến.
- Có thể nói, nhờ vào lượng khách nội địa mà ngành Du lịch Việt Nam năm 192021 có thể phát triển trong thời điểm khủng hoảng trên toàn thế giới hiện nay.
- PHẦN KẾT LUẬNTrên cơ sở phân tích vai trò của các chủ thể chính tham gia thị trường, chúng ta cóthể thấy được vai trò và phạm vị ảnh hưởng của các chủ thể này trong việc địnhhướng lối đi của nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng.
- Quađây, chúng ta cũng có thể thấy việc phát huy tối đa vai trò của mỗi chủ thể vào quátrình vực dậy nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch Việt Nam sau thời kỳ khủnghoảng do dịch bệnh gây nên là rất quan trọng.
- Tiểu luận đã đưa ra một số giải pháp,hướng đi có mỗi chủ thể có thể cải thiện những lỗ hổng, khiếm khuyết của mìnhkhi dịch bùng phát để nâng cao và phát huy tốt nhất vai trò của mình và đóng gópvào ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới.
- Vai trò của các chủ thể chínhtham gia thị trường và giải pháp để phát huy vai trò của các chủ thể này nhằm khôiphục và phát triển ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid 19” Mặc dù đã cốgắng tìm hiểu và phân tích nhưng sẽ vẫn còn nhiều thiếu xót.
- Cơ hội phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid 19 – Bảo Anh3.
- Ảnh hưởng của dịch Covid 19 tới ngành Du lịch Việt Nam – Thạc sĩ Lê Kim Anh.4

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt