« Home « Kết quả tìm kiếm

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHO SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG


Tóm tắt Xem thử

- MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG TỰ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHO SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
- Kĩ năng tực học của học sinh bao gồm rất nhiều kĩ năng như kĩ năng tự nghe và ghi chép baì giảng, kĩ năng đọc sách và tài liệu tham khảo, kĩ năng làm bài tập về nhà, kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá quá trình tự học… Trong đó kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá là một trong những quan trọng nó có tính chất quyết định cao đến chất lượng và hiệu quả quá trình tự học.
- Tuy nhiên học sinh vẫn chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá.
- Mặt khác chưa có một công trình nghiên cứu nào đề cập một cách chi tiết cụ thể và sâu sắc về các biện pháp rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá cho học sinh THPT.
- Đó cũng chính là lí do chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá cho học sinh THPT.
- Trong đề tài của mình, chúng tôi nghiên cứu biện pháp rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá cho đối tượng học sinh THPT mà cụ thể là học sinh lớp 10.
- Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là xây dựng cơ sở lí luận về kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá quá trình tự học của học sinh THPT.
- tìm hiểu thực trạng việc rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra -đánh giá của học sinh THPT và từ đó đề xuất một số giải pháp cho việc rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá đạt hiệu quả.
- Trong quá trình thực hiện đề tài chúng tôi đã kết hợp nhiều biện pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp thống kê toán học, phương pháp điều tra bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn.
- Ngoài ra chúng tôi còn tiến hành làm thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính đúng đắn và độ tin cậy của đề tài.
- Sau quá trình nghiên cứu chúng tôi đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
- Chúng tôi đã chỉ rõ được cở sở lí luận của đề tài.
- Kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá của học sinh bao gồm các kĩ năng: Các kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá cơ bản của học sinh khi đánh giá quá trình tự học của mình là: Kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện công việc so với kế hoạch đề ra, kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá quá trình nghe giảng và ghi chép trên lớp, kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá quá trình đọc sách, kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá quá trình làm bài tập về nhà và tự làm bài kiểm tra.
- Sau quá trình nghiên cứu thực trạng rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá của học sinh chúng tôi đã thu được kết quả sau: Học sinh chưa có kĩ năng tự kiểm tra- đánh giá việc thực hiện công việc so với kế hoạch lập ra.
- Học sinh chưa quan tâm rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá phương pháp đọc sách và kiến thức có được sau khi dọc sách.
- Học sinh chưa có biện pháp kiểm tra-đánh giá quá trình nghe giảng và làm bài tập về nhà hiệu quả.
- Từ việc nghiên cứu thực trạng chúng tôi đề xuất các biện pháp rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá cho học sinh như sau: Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập theo kế hoạch..
- Bước 1: Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch học tập.
- (Có thể xem các bước hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch tự học theo nội dung bài học trong phụ lục.).
- Bước 2: Yêu cầu học sinh xây dựng kế hoạch tự học cho môn học..
- Bước 3: Hướng dẫn học sinh theo dõi kiểm tra, đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập theo kế hoạch.
- Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh tiến hành tự kiểm tra-đánh giá quá trình nghe giảng và đọc sách.
- Học sinh tiến hành kiểm tra, đánh giá sau khi nghe giảng theo các bước sau: Bước 1: Cố nhớ lại nội dung chính của bài học.
- Bước 4: Trả lời câu hỏi theo nội dung bài học, vấn đáp với bạn cùng học hoặc làm bài tập để đánh giá mức độ kiến thức.
- Bước 4: Đánh giá mức độ nắm bài sau khi nghe giảng.
- Từ đó đánh giá việc chuẩn bị nghe giảng.
- Học sinh tự kiểm tra, đánh giá quá trình đọc sách theo các bước sau: Bước 1: Nhớ lại toàn bộ nội dung đã đọc.
- Đánh giá mức độ nắm bắt nội dung đọc được Bước 2: So sánh nội dung vừa đọc với mục đích đọc sách lúc đầu đã phù hợp chưa.
- Bước 4: Vận dụng kiến thức vừa đọc vào giải quyết vấn đề để đánh giá hiệu quả đọc và phương pháp đọc đã phù hợp chưa.
- Bước 5: Rút kinh nghiệm sau quá trình đọc sác Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá bài tập về nhà.
- Bước 2: Kiểm tra lại các bước tiến hành bài toán.
- Bước 4: Đánh giá phương pháp làm bài, các bước làm bài, thời gian làm bài.
- Các bước tiến hành kiểm tra, đánh giá bài kiểm tra: Bước 1: So sánh kết quả với đáp án.
- Bước 2: Kiểm tra đánh giá lại các bước làm bài tập của tất cả các bài đã làm được.
- Bước 3: Đánh giá bằng điểm số.
- Bước 4: Đánh giá các ưu điểm nhược điểm khi làm bài.
- Bước 5: Đánh giá kết quả tự học qua bài kiểm tra và rút ra kinh nghiệm bản thân.
- Sau khi đề xuất các biện pháp chúng tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm biện pháp: Hướng dẫn học sinh kiểm tra, đánh giá qúa trình nghe giảng và đọc sách.
- Kết quả thu được cho thấy biện pháp chúng tôi đề xuất là dung dắn và khả thi.
- Như vậy trong đề tài của mình chúng tôi đã đề xuất được các biện pháp rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá cho học sinh tập trung vào các kĩ năng kiểm tra- đánh giá việc thực hiện công việc theo kế hoạch, kiểm tra-đánh giá quá trình nghe giảng, đọc sách và làm bài tập về nhà.
- Các biện pháp này hoàn toàn khả thi và đem lại kết quả tốt đối với học sinh THPT đặc biệt là học sinh lớp 10.
- Qua đề tài của mình chúng tôi cũng nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc rèn luyện kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá cho học sinh của giáo viên.
- Giáo viên cần quan tâm và có những biện pháp cụ thể trong quá trình dạy học của mình để rèn luyện cho học sinh kĩ năng tự kiểm tra-đánh giá TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1.
- (1999) Tôi tự học.
- (2001) Tự giáo dục tự học, tự nghiên cứu.
- Phương pháp tự học.
- Để giúp học sinh biết cách học và tự học.
- Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục