« Home « Kết quả tìm kiếm

TÌM HIỂU THỰC TRẠNG NHU CẦU THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM – ĐHQGHN


Tóm tắt Xem thử

- TÌM HIỂU THỰC TRẠNG NHU CẦU THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM – ĐHQGHN GVHD: TS Đinh Thị Kim Thoa.
- Trong trường đại học, việc tham gia các hoạt động ngoại khoá (HĐNK) là cách rất tốt để chúng ta rèn luyện và phát huy một số kĩ năng quan trọng như kĩ năng thuyết trình, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp … Bên cạnh đó HĐNK còn là một hình thức giúp sinh viên thư giãn nghỉ ngơi sau công việc học tập vất vả.
- Trên thực tế, nhu cầu tham gia HĐNK của SV là rất lớn.
- Nhưng việc tổ chức các HĐNK đã thực sự đáp ứng được nhu cầu đó chưa? đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực chưa? Báo cáo khoa học Tìm hiểu thực trạng nhu cầu tham gia hoạt động ngoại khoá sinh viên khoa Sư Phạm – ĐHQGHN của chúng tôi nhằm chỉ ra thực trạng tham gia HĐNK của SV: SV muốn tham gia các HĐNK như thế nào? Với hình thức gì? Và những nguyện vọng của SV khi tham gia HĐNK? Từ đó đưa ra một số đề xuất và kiến nghị trong việc tổ chức các HĐNK để nâng cao hiệu quả và thu hút được đông đảo SV tham gia các hoạt động này.
- Kết quả thu được cho thấy hầu hết SV sư phạm đều cho rằng các HĐNK là có ý nghĩa (45,62% cho rằng HĐNK là rất cần thiết, 47,01% cho rằng HĐNK là cần thiết chỉ có 7,37% SV cho rằng HĐNK có cũng được mà không có cũng được).
- Tuy nhiên mức độ tham gia HĐNK của SV lại chưa cao, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến học tập và xã hội (chỉ có 17,51% và 18,43% SV thường xuyên tham gia).
- Các hoạt động liên quan đến giải trí, văn nghệ thể thao… là thu hút được đông đảo SV hơn cả ( 74,19% SV thường xuyên tham gia) chứng tỏ đa số SV chỉ thích các HĐNK vui chơi giải trí.
- Việc SV tham gia HĐNK chưa cao thì có nhiều nguyên nhân khác nhau , cả về phía ban tổ chức và về phía SV ví như sự thông báo về HĐNK còn chưa kịp thời hoặc thông báo chưa đầy đủ, rộng rãi tới SV, thời gian bố trí chưa hợp lý, một bộ phận SV còn thờ ơ với các HĐNK, e dè và thiếu chủ động.
- Chúng tôi cũng đã tìm hiểu về nguyện vọng của SV trong việc tổ chức các HĐNK và thu được kết quả như sau: hầu hết các SV đều mong muốn rằng.
- Hoạt động được tổ chức cần phong phú hơn, nội dung hay hơn, mang ý nghĩa thực tế hơn.
- Nên huy động thêm kinh phí để các hoạt động có thể được tổ chức quy mô hơn, hoành tráng hơn, phần thưởng hấp dẫn hơn.
- Cần phải tổ chức nhiều hơn các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ (ví dụ như SV Sư Phạm rất cần các HĐNK như “Hội thi nghiệp vụ sư phạm” “Ai là giáo viên giỏi.
- Từ các nghiên cứu thu được, chúng tôi xin mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến đóng góp để thúc đẩy việc tổ chức các HĐNK sao cho thu hút được nhiều sinh viên tham gia hơn nữa.
- Các đồng chí nên họp bàn việc tổ chức chương trình thật kỹ lưỡng và cũng cần chú ý rất nhiều đến nội dung chương trình.
- Hình thức tính chất các họat động phải thường xuyên được đổi mới: đa dạng phong phú hơn, nên tổ chức theo các hình thức giao lưu, đối thoại, trò chuyện.
- Phát triển các HĐNK có mục đích, hoặc tính chất các cuộc thi, trò chơi vừa học vừa vui vẻ, thoải mái cùng với các cuộc thi tìm hiểu, kỷ niệm tự mình viết kịch bản chương trình mình muốn.
- Trong việc tổ chức các HĐNK cần quan tâm và căn cứ vào nhu cầu và nguyện vọng của SV mà báo cáo đã nêu ra để đáp ứng từ đó mới có thể tổ chức các HĐNK thu hút được đông đảo SV tham gia