« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải bài tập Ngữ văn lớp 8 bài 23: Hịch tướng sĩ


Tóm tắt Xem thử

- Hịch tướng sĩ Trần Quốc Tuấn I.
- Trần Quốc Tuấn tức Hưng Đạo Vương là một danh tướng kiệt xuất của dân tộc.
- Bài Hịch phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược..
- Bài hịch có thể chia làm mấy đoạn? Nêu ý chính của từng đoạn?.
- Kết cấu bài hịch có thể thay đổi linh hoạt tuỳ theo mục đích và nghệ thuật lập luận của tác giả, song thông thường có bốn phần:.
- Phần kết thúc: Nêu chủ trương cụ thể kêu gọi sự đấu tranh, b) Kết cấu của bài Hịch tướng sĩ Gồm có bốn đoạn:.
- Đoạn hai (từ huống chi đến cũng vui lòng): Sự xấc xược của kẻ thù và lòng căm thù giặc của tác giả..
- Đoạn ba (từ các ngươi đến phòng có được không): Mối ân tình giữa chủ và các tướng sĩ và phân tích phải trái, đúng sai..
- Sự ngang ngược và tội ác của giặc được lột tả như thế nào? Đoạn văn tố cáo tội ác của giặc đã khơi gợi được điều gì tướng sĩ?.
- Thái độ tố cáo: Tác giả dùng hình ảnh những con vật thấp hèn bẩn thỉu tầm thường như dê, chó, cú diều để so sánh với kẻ thù.
- Chỉ cho các tướng sĩ thấy được sự nhục nhã của đất nước, của triều đình đang diễn ra từng ngày trước mắt, để họ suy ngẫm mà có hành động thiết thực..
- Chỉ cho các tướng sĩ thấy lòng tham khôn cùng của kẻ thù để họ đề cao cảnh giác, lường trước những tai vạ có thể xảy ra mà kịp thời đối phó..
- Phân tích lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn.
- Qua đoạn văn, tác giả tự nói lên nổi lòng của mình như thế nào?.
- Ở đoạn văn này tác giả đã tự liên hệ bản thân mình để làm gương cho tướng sĩ vì rằng muốn khơi bùng ngọn lửa yêu nước, căm thù giặc trong lòng tướng sĩ trước hết phải tự khơi bùng ngọn lửa trong lòng mình (Bùi Văn Nguyên)..
- Lòng căm thù.
- Khí phách của Trần Quốc Tuấn cũng là phí phách cuộn sóng của dân tộc Việt Nam..
- Trần Quốc Tuấn là tấm gương yêu nước tiêu biểu của dân tộc..
- Sau khi nêu mối ân tình giữa chủ soái và tướng sĩ, Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những hành động đúng nên làm là có tác dụng gì? Tại sao vậy?.
- Ý nghĩa của việc nêu lên mối ân tình giữa chủ soái và tướng sĩ:.
- Trước khi đưa ra lời phê phán tác giả đã nhắc lại mối quan hệ ân tình gắn bó sâu nặng giữa chủ soái và tướng sĩ.
- Nhắc lại mối quan hệ này để làm cơ sở cho việc đưa ra lời phê phán đó là phê phán vì ân tình..
- Thứ nữa đây là mối ân tình rất đẹp, thể hiện tấm lòng ân cần chu đáo hết mực của chủ tướng “không có mặc thì ta cho áo, không có ăn thì ta cho cơm, quan nhỏ thì ta thăng chức, lương ít thì ta cấp bổng” và sự gắn bó vô cùng mật thiết giữa chủ tướng và tướng sĩ họ đã cùng xông pha trận mạc, cũng vào sinh ra tử, chia bùi sẻ ngọt cùng nhau, nhắc lại những điều đó để tướng sĩ soi lại mình để thấy vì quá khứ đẹp mà phải giữ gìn cho hiện tại..
- Nội dung phê phán.
- Phê phán thái độ bàng quan với vận nước của tướng sĩ: “không biết nhục, không biết thẹn, không biết tức, không biết căm” họ như bị đắm chìm trong cõi mê và bị tê liệt toàn bộ cảm giác, cái gì cũng không biết..
- Sau khi đưa ra lời phê phán nghiêm khắc với nhiều góc độ khác nhau, tác giả chỉ ra những việc cần làm ngay cho các tướng sĩ:.
- Khi đưa ra lời phê phán hay khẳng định, vấn đề mà tác giả tập trung nhất là vấn đề chống giặc ngoại xâm (tướng sĩ mà ham ăn chơi sẽ mất nước, tướng sĩ phải tập dượt cung tên để đánh giặc) vì đây là vấn đề mà tác giả đang quan tâm nhất và lí do chính để bài Hịch được viết ra..
- Giọng văn là lời vị chủ soái nói với tướng sĩ dưới quyền hay là người cùng cảnh ngộ? Là lời khuyên răn bày tỏ thiệt hơn hay là lời nghiêm khắc cảnh cáo, cách viết của tác giả có tác động tới tướng sĩ như thế nào?.
- Giọng văn: Trần Quốc Tuấn nói với tướng sĩ dựa trên hai mối quan hệ, quan hệ chủ tử và quan hệ người cùng cảnh ngộ cho nên trong giọng văn đều thể hiện cả hai điều đó.
- Khi lời chủ soái nói với tướng sĩ dưới quyền là nghiêm khắc cảnh cáo, khi là người cùng cảnh ngộ là lời khuyên răn bày tỏ thiệt hơn..
- Tác dụng: Đứng về phía tướng sĩ những lời lẽ của chủ tướng vừa là mệnh lệnh bắt buộc phải thực hiện, thức tỉnh lương tâm và ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với nhà vua và đất nước lại vừa có tác dụng khơi dậy tình cảm gắn bó cốt nhục trong mỗi người..
- Hãy nêu một số đặc sắc nghệ thuật đã tạo nên sức thuyết phục người đọc bằng cả nhận thức và tình cảm ở bài Hịch tướng sĩ?.
- Bài Hịch là một áng văn nghị luận mẫu mực, làm nên sự thành công đó bởi những yếu tố sau:.
- Giọng văn: Đa dạng, phong phú khi ôn tồn thống thiết, khi chì chiết chua cay, khi mỉa mai, châm chọc, khi vặn hỏi trong tiết nóng, đánh thức được tinh thần thượng võ của các tướng sĩ..
- Khích lệ nhiều mặt để tập trung vào một hướng, đó là cách triển khai lập luận của bài Hịch tướng sĩ.
- Hãy làm sáng tỏ điều này bằng sơ đồ về kết cấu của bài Hịch..
- Phát biểu cảm nghĩ của em về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn được thể hiện qua bài hịch..
- Chứng minh bài Hịch tướng sĩ vừa có lập luận chặt chẽ, sắc bén, vừa giàu hình tượng, cảm xúc do đó có sức thuyết phuc сао..
- Những tướng sĩ ngày xưa như Kỉ Tín, Do Vu, Dự Nhượng đều đã nêu những gương hi sinh như vậy….
- (Theo Bùi Văn Nguyên, Giảng văn tập 1) Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là một trong những áng văn chương hùng hồn, thống thiết hiếm có trong di sản Hán văn của dân tộc ta được liệt vào