« Home « Kết quả tìm kiếm

THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGLL TÍCH HỢP VỚI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HSPT


Tóm tắt Xem thử

- THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGLL TÍCH HỢP VỚI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HSPT SV: Nguyễn Thị Na, K49 - SP Ngữ văn GVHD: TS Trần Anh Tuấn Thực tế cuộc sống đòi hỏi mỗi thanh niên cần trang bị kĩ năng sống cần thiết cho bản thân.
- đó cũng là xu hướng thế giới nhằm tạo một nền giáo dục tương lai phát triển bền vững.
- Tích hợp hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT là việc làm cần thiết để đạt mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện nhân cách thế hệ trẻ.
- Từ những lí do trên chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài Thiết kế một số hoạt động giáo dục NGLL tích hợp với rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh THPT, với mục tiêu nâng cao hiệu quả các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp v à góp phần rèn luyện một số kĩ năng sống cho học sinh THPT trong điều kiện thực tế hiện nay của Hà Nội..
- Cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục NGLL, KNS và khả năng tích hợp giữa chúng (9 trang).Ở phần này, chúng tôi trình bày và làm rõ các vấn đề.
- Hoạt động giáo dục (NGLL) là một bộ phận cấu thành quá trình giáo dục toàn diện, được tổ chức ngoài các môn học văn hóa, là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội, diễn ra trên bình diện rộng, mang tính đặc thù của quá trình giáo dục toàn diện.
- Hoạt động giáo dục NGLL giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức học được trên lớp, rèn luyện kĩ năng trong cuộc sống, năng lực của bản thân, xác định đúng đắn thái độ của bản thân trong cuộc sống để bảo vệ mình và mang lại hạnh phúc cho người khác.
- Hoạt động giáo dục NGLL, tính đa dạng về mục tiêu, tính năng động của chương trình kế hoạch, tính đa dạng và phong phú về cách thức hoạt động, Nội dung chương trình giáo dục NGLL đã được thí điểm đưa vào các trường THPT từ 2005, bao gồm 6 nội dung lớn (10 chủ đề), có tính chất đồng tâm ở 3 khối lớp 10, 11, 12.
- Về Hoạt động giáo dục kĩ năng sống.
- Kĩ năng sống (Living skills) thuật ngữ này được UNESSCO định nghĩa tại hội thảo “Chất lượng giáo dục và kĩ năng sống”, tổ chức tại Hà Nội, năm 2003: “Là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày.
- Như vậy kĩ năng sống chính là hành vi tích cực và hợp lý của mỗi cá nhân thông qua sự tổng hợp tri thức, thái độ có được khi tham gia vào việc giải quyết các tình huống trong cuộc sống bằng năng lực cá nhân.
- Tuy nhiên có thể phân loại thành 3 nhóm chính: kĩ năng nhận thức, kĩ năng đương đầu với xúc cảm, kĩ năng xã hội.Và một trong những con đường hiệu quả nhất là tích hợp giáo dục KNS vào các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Thực trạng các giờ hoạt động giáo dục NGLL và việc tích hợp KNS vào các hoạt động giáo dục NGLL.
- chúng tôi đưa ra được một số số liệu cho thấy: Mức độ tham gia của học sinh vào các tiết giáo dục NGLL Tích cực: 31(28,97.
- Đánh giá chung về mức độ cần thiết của KNS với học sinh THPT: 53,5 % cho là rất cần thiết, 42,9 % cho là cần thiết.
- Thực tế việc kết hợp giáo dục KNS trong các tiết hoạt động NGLL cho thấy: trong khi học sinh hứng thú, mong muốn có được các kĩ năng sống cần thiết, thì giáo viên chưa thực sự chú trọng vào các hoạt động này: có 31,8 % là thường xuyên kết hợp đầy đủ các nội dung kĩ năng.
- 50,5% là đôi khi có tổ chức hoạt động nhưng ít kết hợp KNS Nguyên nhân chính các tiết hoạt động giáo dục NGLL chưa hiệu quả là do thiếu các thiết kế hoạt động phù hợp lứa tuổi và chưa đưa lại các giá trị sống thiết thực với người học.
- Thiết kế một số hoạt động giáo dục NGLL tích hợp với rèn luyện KNS cho học sinh THPT ( 11 trang, 1 phụ lục) Dựa trên điều tra và quan sát, chúng tôi thiết kế một số chủ đề tiêu biểu, như chủ đề “Thanh niên với tình bạn, tình yêu” tích hợp với rèn luyện kĩ năng giao tiếp, đương đầu với xúc cảm và kĩ năng an toàn SKSS VTN (có tiêu đề là Tọa đàm “Các vấn đề về giới, tình yêu, tình bạn trong học đường.
- hay chủ đề “Thanh niên với tương lai bền vững” tích hợp rèn luyện kĩ năng ra quyết định trong cuộc sống (có tiêu đề: Tương lai là ở bạn).
- Điều đặc biệt ở các thiết kế các tiết hoạt động giáo dục NGLL này là có phần củng cố hoạt động.
- Đó là những vấn đề mở giúp học sinh tìm tòi, phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời củng cố kĩ năng tìm kiếm trên mạng, phát huy tinh thần tập thể, làm việc nhóm.
- Chúng tôi cũng đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo các thiết kế tiết hoạt động giáo dục NGLL để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thật sự phát huy tác dụng tự thân của nó: Một số kết luận và kiến nghị Muốn thực hiện tốt các tiết học NGLL tích hợp các kĩ năng sống cần phải.
- Thay đổi nhận thức của giáo viên chủ nhiệm về tầm quan trọng của hoạt động NGLL.
- Thiết kế sẵn những mẫu hoạt động tích hợp, thực sự bổ ích cho các em về kĩ năng sống - Các cấp quản lí giáo dục cần có biện pháp hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm: các lớp tập huấn, hỗ trợ kinh phí.
- Hoạt động đó phải phù hợp với lứa tuổi học sinh, phát huy hết khả năng sáng tạo, tính chất tập thể, sức trẻ, trẻ trung, sôi động, tác động mạnh vào tâm lí của các em… Cuối cùng, Phải có sự thay đổi nhận thức từ giáo sinh, ngay từ khi còn là sinh viên sư phạm.
- Tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên trong các môn NVSP (Tâm lí học, Giáo dục học, Thực hành - TT sư phạm, trong các hội thi nghiệp vụ sư phạm…