« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài thi tự luận


Tóm tắt Xem thử

- Bài thi tự luận: tìm hiểu dịch vụ công 2019Ngày nay, các cơ quan và đơn vị nhà nước đang đẩy mạnh việc sử dụngcác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý các thủ tục hànhchính.
- Mục tiêu đến năm 2020 tất cả các văn bản, tài liệu và các giao dịchcủa các cơ quan hành chính nhà nước sẽ được thực hiện trên môi trườngđiện tử mọi lúc, mọi nơi dựa trên các ứng dụng của công nghệ thông tin.
- Vìthế dịch vụ công trực tuyến đang được các cơ quan hành chính nhà nướctriển khai nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tế, phục vụ được người dânvà các doanh nghiệp mọi lúc, mọi.I.
- KHÁI NIỆM DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ DỊCHVỤ CÔNG TRỰC TUYẾN1.
- Dịch vụ hành chính công trực tuyến.Dịch vụ hành chính công trực tuyến là những dịch vụ có liên quan đến cáchoạt động thực thi của pháp luật không có mục đích lợi nhuận.
- Được cáccơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp,người dân dưới hình thức là các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong nhữnglĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.Mỗi một dịch vụ hành chính công trực tuyến được gắn liền với một tủ tụchành chính để giải quyết một công việc hoàn chỉnh có liên quan đến tổchức, các nhân.2.
- Dịch vụ công trực tuyếnDịch vụ công trực tuyến là bao gồm dịch vụ công hành chính trực tuyến vànhững dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức,cá nhân dựa trên mạng internet.Dịch vụ công trực tuyến có mấy cấp độ? Dịch vụ công trực tuyến có 4 mứcđộ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau:a.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầyđủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quanđến những quy định về thủ tục hành chính đób.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mứcđộ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoànthiện hồ sơ theo yêu cầu.
- Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửitrực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịchvụ.c.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mứcđộ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến cáccơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.
- Trong quá trình xử lý hồ sơvà cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trườngmạng internet.
- Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trựctiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.d.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm dịch vụ công trực tuyến mứcđộ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có.
- Việc trả kếtquả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đườngbưu điện cho người dân.Qua đó, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và dịch vụcông trực tuyến mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với cáccơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nốiinternet.
- Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽđược thực hiện trên môi trường mạng.
- Người dân chỉ cần đến duy nhất 1lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.II.
- ƯU ĐIỂM CỦA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾNViệc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp các đơn vị, cơ quan nhànước giảm thiểu được các áp lực công việc, giải quyết được các công việcnhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.
- Qua đó, người dân có thể tiếtkiệm được thời gian và chi phí đăng ký, làm các thủ tục hành chính.
- Đặcbiệt việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ tránh được những tệ nạntham nhũng, quan liêu từ những cán bộ công quyền.III.
- GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾNĐể tập trung đẩy mạnh được các cải cách hành chính và cung cấp cácdịch vụ công trực tuyến, đảm bảo việc rút ngắn được các quy trình xử lý,thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính thì cần phải triển khaicác giải pháp để nâng cao chất lượng của dịch vụ công trực tuyến:- Các đơn vị, cơ quan nhà nước phải tập trung đẩy mạnh, đổi mới ứngdụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nhất là trong công việcgiải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đốivới những lĩnh vực có liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Từngbước triển khai các hệ thống thông tin quốc gia về việc quản lý dân cư, đấtđai, doanh nghiệp và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thựchiện các chứng từ, hồ sơ điện tử.- Triển khai việc thuê các doanh nghiệp về công nghệ thông tin để thựchiện các dịch vụ về phần cứng, phần mềm, giải pháp...để tất cả các cơquan nhà nước có thể cung cấp được các dịch vụ công trực tuyến.- Nâng cấp, bổ sung và tích hợp các dịch vụ hành chính công trực tuyếncủa các bộ, ngành địa phương cùng các đơn vị trực thuộc lên cổng thôngtin điện tử của các bộ, ngành địa phương.
- Tích hợp các dịch vụ công trựctuyến của bộ, ngành địa phương lên cổng thông tin quốc gia.- Xây dựng một môi trường pháp lý được nhiều người quan tâm.
- Các quyđịnh về việc cung cấp dịch vụ công trên môi trường internet cùng với việcxây dựng cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, nhân lực phục vụ cho cáchoạt động của cơ quan nhà nước.
- Các hoạt động, trao đổi thông tin giữacác cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức hoạt động phục vụ vì lợi íchcho cộng đồng sẽ được ghi nhận trong các văn bản pháp luật.- Tăng cường sự đảm bảo về an toàn và bí mật thông tin của các cá nhânkhi sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử.
- Với các dịch vụ điện tử thì sựthuận tiện, dễ sử dụng sẽ đối ngược với vấn đề bảo mật an ninh.
- Việccung cấp nhiều dịch vụ với quy trình đơn giản, thuận tiện cho người sửdụng thì độ an toàn sẽ thấp.
- Vì vậy các công ty xây dựng phầnmềm dịch vụ công trực tuyến cần phải có một phương pháp để cân bằngcả hai yếu tố bảo mật và dễ sử dụng.* Giải pháp dịch vụ công ở mức độ 3 và 4 là quan trọng nhất vì :Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 vàcho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơquan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơvà cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
- Việc thanhtoán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan,tổ chức cung cấp dịch vụ.< DVC Mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứở đâu.
- chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả;- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trựctuyến.
- Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặcqua đường bưu điện đến người sử dụng.< DVC Mức độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng (Tương tự như DVC mức độ 3) +Trả kết quả tại nhà theo đăng ký.
- Không phải đến cơ quan nhà nước.
- Khi thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cần lưu ýnhững vấn đề gì?- Có số điện thoại di động (để hệ thống gửi các thông tin qua tin nhắn –SMS)- Có địa chỉ thư điện tử (Email) để tiếp nhận và phản hồi các thông tin yêucầu từ cơ quan chính quyền;- Cung cấp, khai báo đầy đủ các thông tin nhằm thuận lợi hơn cho việc thụlý, giải quyết hồ sơ theo yêu cầu của quý khách, tránh tình trạng phải bổsung thông tin, kéo dài thêm thời gian giải quyết…II.
- Danh mục các TTHC cung cấp dịch vụ công mức 3, mứca) TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND Phường: Mức độ cung cấp DV Danh mục: Tên lĩnh vực/ Nhóm Thủ tục TT Mức độ 3 Mức độ 4 hành chính Nộp HS qua mạng Nhận kết quả tại nh Lĩnh vực Tư pháp 1 Đăng ký khai sinh P 2 Đăng ký khai tử P 3 Đăng ký kết hôn P Trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết4 P P hôn)5 Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân P 6 Đăng ký giám hộ P III.
- Hướng dẫn cách thực thực hiện đăng ký dịch vụ công mức 3, mức 4Bước 1:- Truy cập đường dẫn: http://egov.hanoi.gov.vnBước 2:- Lựa chọn nhóm thủ tục hành chính/ tên TTHC tương ứng (ví dụ Khaisinh, kết hôn, trích lục hộ tịch.
- Khai báo đầy đủ thông tin theo hướng dẫn (Lưu ý: các mục có dấu * làcác mục bắt buộc phải có thông tin)- Đính kèm các file ảnh/ Scan liên quan- Nhập mã xác nhận để hoàn tất thủ tục đăng kýBước 3:- Hệ thống sẽ tự động gửi thông tin đến quý khách, qua tin nhắn (SMS) vàEmail theo đăng ký, gồm:+ Thông tin xác nhận việc đăng ký hoàn tất+ Xác nhận hồ sơ đã được tiếp nhận, hẹn trả+ Trạng thái có kết quả hoặc các yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc phát sinhkhác (nếu có)Bước 4:- Sau khi có kết quả.
- Tổ chức/ công dân thực hiện việc nhận kết quả nhưsau:+ Đối với DVC mức 3: Mang các giấy tờ bản chính, bản sao…(theo yêucầu) đến Bộ phận 1 cửa (nơi đăng ký) để đối chiếu hoặc thu nộp;+ Đối với DVC mức 4: Chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ thu nộp theo yêucầu.
- chuyển cho nhân viên bưu điện khi đến trả kết quả để nộp về cơ quanthụ lý theo quy định.- Nộp phí/lệ phí (nếu có)- Ký xác nhận (nếu được yêu cầu)* Sáng kiến tốt nhất để nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến củathánh phố Hà Nội là :Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT.
- tập trung vào giải pháp đẩy mạnhđổi mới, tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước,nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trựctuyến đối với các nhân viên ở các ban ngành .Vì có giỏi về CNTT thì mớisử dụng tốt dịch vụ công trực tuyến nhanh nhất , hiệu quả nhất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt