« Home « Kết quả tìm kiếm

THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM KHI TIẾP CẬN VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC


Tóm tắt Xem thử

- THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM KHI TIẾP CẬN VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC..
- Trần AnhTuấn Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) được coi là một yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo ở nước ta trong giai đoạn mới.
- Tuy nhiên, quá trình đổi mới PPDH trong những năm qua còn gặp không ít khó khăn ở các bậc học, cấp học, do đó chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
- Đối với đa số sinh viên sư phạm trong quá trình tiếp cận với đổi mới PPDH luôn chịu các áp lực từ hai phía: vừa là đối tượng- người học tiếp cận với PPDH mới và đổi mới giáo dục đại học sang phương thức tín chỉ, vừa với tư cách người giáo viên tương lai cần làm chủ những PPDH mới và những yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.
- Từ những lý do đó, Đề tài NC của chúng tôi bám sát vào đối tượng sinh viên khoa sư phạm- Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm đưa ra những số liệu khảo sát thực trạng nhận thức của sinh viên.
- Về những vấn đề cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học · Khó khăn của họ trong quá trình đổi mới · Từ đó, bước đầu đưa ra những giải pháp, kiến nghị thích hợp giúp sinh viên dễ tiếp cận, thích ứng tốt hơn với vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
- Bản chất của vấn đề Đổi mới PPDH.
- Trước hết, chúng tôi phân tích, làm rõ bản chất của Đổi mới PPDH chính là quan điểm dạy học “lấy người học làm trung tâm”và kết hợp trong đó 3 xu thế: cá nhân hóa- cá thể hóa.
- Từ đó mà Các phương pháp dạy học tiên tiến được nghiên cứu, được đưa v ào thực tiễn dạy học.
- Ở các trường ĐH, đổi mới PPDH còn gắn với chuyển đổi quy trình đào tạo từ “niên chế“sang phương thức tín chỉ (từ 2005) Khoa Sư phạm- ĐHQG Hà Nội đã tích cực triển khai, áp dụng mô hình đào tạo mới và đổi mới PPDH trong toàn bộ quá trình đào tạo.
- Các PPDH mới đã được áp dụng… giúp sinh viên cảm thấy hứng thú hơn trong quá trình học tập của mình.
- Các lý thuyết DH mới, lý luận về đổi mới PPDH… đã được đưa vào giáo trình, vào các giờ lên lớp cho SV.
- Đổi mới phương pháp dạy học là một quá trình khó khăn, lâu dài và đòi hỏi thay đổi trước hết là thói quen trong cách nghĩ, cách làm.
- Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, áp dụng phương pháp mới, đào tạo theo tín chỉ ở khoa Sư phạm đã gặp không ít khó khăn, trở ngại.
- 2.Thực trạng nhận thức của sinh viên Sư phạm về đổi mới phương pháp dạy học.
- Nhận thức của SV Sư phạm về “thực chất của đổi mới phương pháp dạy học” có sự phân hóa rất khác nhau giữa các khóa.
- Được sinh viên lựa chọn nhiều nhất là phương án “ tích cực hóa người học” với 73,7% sinh viên K49 và 50% sinh viên K50, cho thấy sinh viên khoa Sư phạm đã nhận thức yêu cầu cơ bản, quan trọng nhất của đổi mới PPDH.
- Sự hiểu biết của sinh viên Sư phạm về “thực chất của đào tạo theo tín chỉ” như sau: 37,8% K49, 63,3% K50 và 72% K51,52 đồng ý “Là sự thay đổi toàn bộ quy trình đào tạo.
- Yêu cầu sinh viên tự học tối đa, cả trên lớp và tự học ngoài giờ.
- SV tiếp cận với đổi mới PPDH thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, nhưng đa phần là do quá trình đào tạo ở khoa Sư phạm( với 63,2% sinh viên K49, K50 và 44.
- Những khó khăn của sinh viên Sư phạm khi tiếp cận với đổi mới PPDH.
- Khi tiếp cận với đổi mới PPDH và đào tạo theo tín chỉ, hầu hết SV tất cả các khối ngành đều đã cố gắng và đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản.
- nhưng SV cũng thấy khó khăn (có đến 12,5% sinh viên K50 và 14,2% sinh viên K51,52 còn thấy quá vất vả.
- Từ thực tế trên, đòi hỏi nhà trường và chính mỗi sinh viên phải cùng tìm những giải pháp thích hợp để khắc phục và hạn chế những khó khăn đó.
- Một số giải pháp, kiến nghị Về phía người học- sinh viên sư phạm.
- Nâng cao tính tích cực chủ động, kĩ năng làm việc nhóm, seminar và trao đổi với GV + Rèn luyện kỹ năg tự học, tự nghiên cứu, phát hiện vấn đề - Kiến nghị với khoa Sư phạm.
- Cần có một chương trình rèn luyện và phát triển kỹ năng lập kế hoạch học tập cho SV + Thực hiện quy trình kiểm tra đánh giá việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch của SV + Giảng viên nên có sự định hướng rõ hơn kiến thức cơ bản trọng tâm cho sinh viên + Mở rộng thư viện, tăng thêm nhiều loại sách báo, kéo dài thời gian mở cửa trong ngày + Tổ chức những buổi hội thảo, giao lưu, đối thoại trưng cầu ý kiến, nguyện vọng của sinh viên, vừa giúp nâng cao nhận thức cảu sinh viên, vừa đưa ra được những giải pháp phù hợp với yêu cầu nguyện vọng của họ trong quá trình học tập và nghiên cứu + Sắp xếp hợp lý thời khóa biểu học tập, phù hợp với từng lớp, từng khoa, tránh một lúc học quá nhiều môn, tăng cường hơn nữa thời gian thực hành- thực tập thực tế cho SV