« Home « Kết quả tìm kiếm

SỰ KẾT HỢP GIỮA TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN VÀ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TRONG CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN LỊCH SỬ LỚP 11 (BAN CƠ BẢN) Ở TRƯỜNG THPT HIỆN NAY


Tóm tắt Xem thử

- SỰ KẾT HỢP GIỮA TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN VÀ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TRONG CÁC HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN LỊCH SỬ LỚP 11 (BAN CƠ BẢN) Ở TRƯỜNG THPT HIỆN NAY.
- K49 SP Lịch sử.
- Trong xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay thì việc đổi mới kiểm tra đánh giá cũng là một khâu rất quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu dạy học.
- Việc kết hợp giữa trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan trong các hình thức kiểm tra đánh giá môn lịch sử ở trường THPT hiện nay đã và đang được sử dụng khá phổ biến.
- Để hiểu rõ hơn thực trạng của việc sử dụng hình thức kiểm tra mới mẻ này chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài trên làm công trình nghiên cứu khoa học của mình.
- Khi tiếp cận đề tài này mục đích của người viết là nhằm nghiên cứu tìm hiểu sự kết hợp giữa trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan trong các hình thức kiểm tra đánh giá môn Lịch sử lớp 11 ( ban cơ bản) ở trường THPT hiện nay.
- Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu Trong chương này chúng tôi đã đưa ra khái niệm kiểm tra- đánh giá, các hình thức kiểm tra đánh giá thường sử dụng tại trường phổ thông như kiểm tra bằng phương pháp vấn đáp, phương pháp quan sát và kiểm tra viết.
- Trong giới hạn của đề tài chúng tôi chỉ tập trung làm rõ cơ sở lí luận của phương pháp kiểm tra trắc nghiệm viết.
- Đặc biệt là tập trung vào hai hình thức kiểm tra trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan.
- Mối quan tâm của chúng tôi là nêu bật được những ưu nhược điểm của hai hình thức kiểm tra TNTL và TNKQ.
- Trên cơ sở lí luận đó chúng tôi sẽ đưa ra các cách kết hợp khoa học và hợp lí giữa hai hình thức TNTL và TNKQ trong môn Lịch sử lớp 11 ban cơ bản ở trường THPT Ngoài ra đề tài cũng đề cập đến quy trình kiểm tra đánh giá và vai trò của việc kết hợp giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức kiểm tra đánh giá.
- Mục đích của chúng tôi là giúp giáo viên ở trường phổ thông có thể nhận thức đúng ý nghĩa của việc xây dựng đúng quy trình kiểm tra đánh giá trong môn học.
- Đồng thời nhận thức được ưu điểm của việc kết hợp giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức kiểm tra đánh giá.
- Thực trạng của việc kết hợp giữa trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan trong các hình thức kiểm tra đánh giá môn lịch sử lớp 11( ban cơ bản ) ở trường THPT hiện nay Để tìm hiểu thực trạng của việc kết hợp giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức KTĐG môn lịch sử lớp 11( ban cơ bản) chúng tôi đã tiến hành phát phiếu điều tra, phỏng vấn, dự giờ, thu thập các dạng đề kiểm tra tại hai trường THPT Hai Bà Trưng và THPT Việt- Đức ( Hà Nội).
- Thu thập và xử lí phân tích phiếu điều tra của giáo viên và học sinh ( 102 phiếu điều tra học sinh trường THPT Hai Bà Trưng và 62 phiếu tại trường THPT Việt- Đức- Hà Nội.
- 1phiếu cho giáo viên trường THPT Hai Bà Trưng và 3 phiếu cho giáo viên trường THPT Việt- Đức.
- Thu thập và phân tích tính hợp lí của các dạng đề kiểm tra môn Lịch sử lớp 11( ban cơ bản) tại 2 trường.
- Qua kết quả thu thập được chúng tôi đã rút ra được một số thực trạng của việc kết hợp giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức KTĐG môn lịch sử lớp 11 tại trường phổ thông hiện nay.
- Có thể nói việc kết hợp giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức KTĐG hiện nay trong môn lịch sử ở trường phổ thông vẫn chưa hợp lí và khoa học.
- Hình thức kết hợp này mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng việc sử dụng chúng vẫn chưa phổ biến và thường xuyên.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm kết hợp tốt giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức KTĐG môn lịch sử ở trường THPT hiện nay.
- Trong phần này chúng tôi làm rõ hơn ưu điểm của việc kết hợp và cách thức kết hợp sao cho hiệu quả khoa học giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức KTĐG môn lịch sử lớp 11 ban cơ ban.
- Đồng thời qua đó chúng tôi có đưa ra hai cách kết hợp trong bài kiểm tra 15 phút và 45 phút môn lịch sử lớp 11 ban cơ bản.Trong mỗi đề kiểm tra chúng tôi có luận giải vì sao lại lựa chọn cách kết hợp như vậy..
- Việc kết hợp giữa TNTL và TNKQ trong các hình thức KTĐG môn lịch sử lớp 11( ban cơ bản) ở trường THPT hiện nay đã và đang được áp dụng khá phổ biến.
- Tuy vậy ở nhiều nhà trường khi sử dụng cách kết hợp này còn chưa được khoa học hợp lí.
- Vấn đề đặt ra đối với các giáo viên là phải thực sự cầu thị, linh hoạt sáng tạo để làm sao sử dụng cách kiểm tra này đạt hiệu quả nhất.