« Home « Kết quả tìm kiếm

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG NHIỀU SINH VIÊN NGỮ VĂN KHÔNG HỨNG THÚ MÔN: VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM


Tóm tắt Xem thử

- NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG NHIỀU SINH VIÊN NGỮ VĂN KHÔNG HỨNG THÚ MÔN: VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM GVHD: Ths.
- Đặt vấn đề Đối với môn Văn học, một bộ môn cần đến sự cảm thụ, cảm nhận tinh tế, nhạy bén của người học thì hứng thú lại càng có vai trò quan trọng.
- Trong chương trình văn học phổ thông và đại học, văn học trung đại chiếm một phần không nhỏ.
- Vị trí của văn học trung đại trong nền văn học dân tộc vô cùng ý nghĩa.
- Cùng với văn học dân gian và văn học cận hiện đại, văn học trung đại đã tạo nên ba phạm trù lớn của nền văn học Việt Nam.
- Với vị trí như vậy, việc hình thành và nâng cao hứng thú cho người học văn học trung đại là điều cần thiết.
- Một số kết quả nghiên cứu Mức độ hứng thú đối với văn học trung đại Mức độ hứng thú.
- Rất hứng thú.
- Hứng thú tương đối.
- Hứng thú bình thừơng.
- Hứng thú một chút.
- Không hứng thú.
- Qua bảng kết quả trên, cho thấy có đến hơn 50 % số sinh viên cảm thấy bình thường hoặc không hứng thú gì khi học phần văn học này.
- Nguyên nhân học sinh không thích học văn học trung đại (Điều tra trên 50 số SV không hứng thú với môn học này).
- Qua bảng số liệu trên cho thấy nguyên nhân chủ yếu sinh viên không thích văn học trung đại về phía giáo viên là do cách giảng dạy không sinh động, hấp dẫn.
- Hầu hết sinh viên đều thích học, tuy nhiên do những yếu tố khách quan nên học sinh không muốn học.
- Một số kiến nghị Về phía giáo viên · Giáo viên phải làm cho sinh viên nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của văn học trung đại trong tiến trình lịch sử văn học dân tộc với tư cách là một phạm trù, trong chương trình Đại học cũng như phổ thông đối với nghề nghiệp tương lai, với tư cách là một môn học trong nhà trường.
- Giáo viên chú ý đến phương pháp giảng dạy: phương pháp thuyết trình là chủ yếu sang cách dạy học hướng dẫ là chính, thông qua việc cho sinh viên thảo luận, trao đổi trực tiếp trên lớp.
- Hứng thú học tập của sinh viên phụ thuộc nhiều vào thái độ của người giáo viên · Giáo viên cần xây dựng một đề cương môn học phù hợp với chương trình, với sinh viên sư phạm Ngữ Văn khác với sinh viên ngành văn học cơ bản.
- Đây là điều cần thiết để sinh viên có nội dung học tập thiết thực phục vụ cho nghề nghiệp tương lai · Giáo viên cần hướng dẫn chi tiết cho sinh viên cách đọc và cảm thụ tài liệu, nhất là hướng dẫn sinh viên nên chọn những tài liệu nào bởi thực tế ngày càng có nhiều tài liệu tham khảo, lựa chọn tài liệu phù hợp không phải là điều dễ dàng.
- Về phía môn học tài liệu và phương tiện · Cần cung cấp cho sinh viên những tài liệu mới có tính thiết thực cao đối với việc học tập · Trang bị phương tiện kỹ thuật (máy chiếu.
- về bài học hoặc có liên quan đến bài học để phục vụ cho việc học tập của sinh viên.
- Nhà trường, giáo viên tổ chức sinh viên nhiều buổi ngoại khóa về văn học trung đại Việt Nam (thăm quê hương của tác giả văn học trung đại, tham dự các buổi thảo luận, hội nghị về những vấn đề của văn học trung đại, thành lập câu lạc bộ về riêng phân môn văn học trung đại.
- để sinh viên có điều kiện trao đổi, tiếp cận các vấn đề văn học trung đại nhiều hơn.
- Đối với sinh viên · Tự tổ chức cho bản thân những buổi học văn học trung đại, thông qua tự học hay học nhóm