« Home « Kết quả tìm kiếm

TÌM HIỂU NHẬN THỨC VỀ NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN, HÀ NỘI


Tóm tắt Xem thử

- Đặt vấn đề Nhận thức nghề nghiệp là một vấn dề quan trọng trong quá trình chọn nghề của học sinh sau khi ra trường.
- Chỉ khi nào người học sinh xác định được đúng nghề phù hợp thì mới có thể đem lại những hiệu quả cao cho bản thân và cho xã hội..
- Hàng năm số lượng học sinh giỏi quốc gia và thành phố đạt cao (năm qua nhà trường đã có: 6 giải học sinh giỏi quốc gia, 150-300 giải thành phố, ngoài ra còn đạt nhiều thành tich về thể dục thể thao, số lượng học sinh tốt nghiệp đạt 100%.
- Được sinh sống tại thủ đô nên các em có điều kiện cập nhật, tham gia nhiều hoạt động văn hóa xã hội bổ ích, đồng thời với mặt bằng kiến thức chung cao hơn rất nhiều các học sinh trường khác.
- Điều đó khiến các em có những sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai rất phong phú và đa dạng..
- 2.Một số kết quả nghiên cứu Kết quả nghiên cứu được điều tra trên 3 lớp học sinh:Lớp 10,11,12, tổng số 148 học sinh.
- Nguyện vọng được trang bị kiến thức về nghề: TT.
- Qua kết quả cho thấy số học sinh cần thông tin về nghề rất đông (chiếm 70.4.
- vì vậy, việc cung cấp kiến thức về nghề cho học sinh là rất cần thiết.
- Mức độ biết các thông tin về nghề sẽ chọn trong tương lai TT.
- Không có thông tin gì.
- Biết ít thông tin và không rõ ràng lắm.
- Biết một cách tương đối về nghề mình sẽ chọn.
- Biết nhiều thông tin về nghề mình sẽ chọn.
- Biết rất rõ ràng về nghề nghiệp sau này mình sẽ chọn.
- Qua kết quả cho thấy có đến trên 50% không biết hoặc biết rất ít thông tin về nghề mình sẽ chọn, số biết rõ thông tin về nghề mình sẽ chọn chỉ chiếm 10%.
- Điều này cho thấy việc chọn nghề của các em là rất mơ hồ, cảm 4.
- Các kết luận và kiến nghị Kết luận: Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy nhu cầu được trang bị kiến thức nghề nghiệp ở học sinh THPT Chu Văn An là rất cao, các em đã hiểu được thế nào là nghề nghiệp, tất nhiên là sự hiểu đó vẫn chưa đầy đủ nghĩa vốn có của nó.
- Đa số cho rằng thi đại học không phải là con đường duy nhất mang lại thành công, nhưng những lý do các em đưa ra vẫn nghiêng về ý kiến: thi đại học là con đường nhanh nhất mang lại thành công.
- Sự lựa chọn một số nghề trong tương lai của các em rất phong phú và tập trung vào các ngành nghề mang tính chất quan trọng trong xã hội, và biết được lý do mình đã chọn nghề đó, tất nhiên là trong quá trình lựa chọn gặp không ít những khó khăn và bị chi phối bởi nhiều yếu tố (như đã phân tích ở trên), các em biết đánh giá, xếp loại các yếu tố ảnh hưởng và biết được rằng yếu tố về năng lực, sở thích, niềm vui cho bản thân, và nghề đáp ứng được yêu cầu của xã hội vẫn là quan trọng và ảnh hưởng nhiều nhất.
- Từ đó ta có thể kết luận: Học sinh THPT Chu Văn An, thành phố Hà Nội đã có những nhận thức về nghề nghiệp và biết xác định nghề cho chính mình.
- Nhà trường THPT và các tổ chức dịch vụ việc làm và tư vấn hướng nghiệp ngoài xã hội cần xúc tiến ngay công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh một cách thường xuyên, hệ thống , khoa học: cần tiến hành ngay từ năm cuối bậc THCS là điều cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa là chuẩn bị cho các em lựa chọn nghề một cách đúng đắn trong tương lai.
- Cần quan tâm hơn nữa đến nhận thức nghề nghiệp ở các học sinh nghề theo cảm hứng, phụ thuộc quá nhiều vào gia đình, không quan tâm đến xu thế phát triển của xã hội hay khả năng, sở thích của bản thân, đặc biệt là các học sinhvvùng ngoại thành, vùng sâu vùng xa, đa số các em chọn nghề theo cảm tính, đăng ký cùng bạn bè cho vui.
- Nhà trường nên có đội ngũ chuyên gia tư vấn riêng hoặc đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề có khả năng tư vấn nghề nghiệp cho học sinh mình tâm lí đầy đủ và một hành trang kiến thứcvà một bản lĩnh vững vàng để đi vào cuộc sống.
- Các hoạt động tư vấn, tuyển chọn nghề, tư vấn và dịch vụ việc làm cho học sinh THPT cần gắn chặt với thực tiễn tức là gắn chặt đào tạo của nhà trường với thị trường lao động.
- Tạo điều kiện cho các em vào dự thính, tham quan, tìm hiểu và chia sẻ thông tin với các thầy cô giáo, các anh chị sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hay dạy nghề để có được những hiểu biết cụ thể sinh động hơn về môi trường mình có thể sẽ tham gia học tập, sinh hoạt.