« Home « Kết quả tìm kiếm

TÌM HIỂU ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN NGỮ VĂN VỀ TIÊU CHÍ HỌC CÓ SÁNG TẠO TRONG MÔN HỌC


Tóm tắt Xem thử

- TÌM HIỂU ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN NGỮ VĂN VỀ TIÊU CHÍ HỌC CÓ SÁNG TẠO TRONG MÔN HỌC.
- Văn học là một khoa học rất cần thiết sự sáng tạo, sáng tạo trong việc tạo ra một tác phẩm văn học mới, sáng tạo trong việc tiếp nhận, lĩnh hội các tác phẩm văn học.
- Đối với sinh viên ngành Văn lại cần thiết hơn nữa khi học văn có sáng tạo bởi vì chỉ khi nào tiếp nhận văn học một cách sáng tạo thì giáo viên mới có thể đem lại niềm say mê, hứng thú đối với người học văn 2.
- Một số khái niệm · Khái niệm sáng tạo: sáng tạo là quá trình mà kết quả là tạo ra những kết hợp mới, cần thiết từ các ý tưởng, dạng năng lượng, các đơn vị thông tin, các khách thể hay tập hợp của 2-3 yếu tố nêu ra..
- Khái niệmHọc sáng tạo: là một quá trình học tập, mà trong đó người học không chỉ lĩnh hội những tri thức, kinh nghiệm mà còn nêu lên được những vấn đề mới, những kĩ năng mới, nhìn nhận vấn đề cũ dưới một góc độ mới dựa trên cơ sở những kiến thức đã được lĩnh hội.
- Những tiêu chí học có sáng tạo · Ý thức học tập: tiêu chí này thể hiện ở chỗ sinh viên nghiêm túc với việc học của mình, có ý thức và khát khao học tập, lĩnh hội tri thức.
- Có hứng thú trong học tập: tiêu chí này thể hiện ở chỗ sinh viên say mê và yêu thích môn học.
- Khả năng tìm tòi và phát hiện được những vấn đề mới trong quá trình học tập: tiêu chí này thể hiện ở chỗ sinh viên không chỉ thụ động tiếp thu nhừng tri thức, kinh nghiệm giáo viên cung cấp sẵn mà còn biết tự tìm tòi, phát hiện những vấn đề mới mẻ, hấp dẫn bổ sung vào nguồn kiến thức của giáo viên, chủ động lĩnh hội kiến thức.
- Khả năng sắp xếp việc học, thời gian biểu cho việc học của mình một cách khoa học, để làm sao cho quá trình học tập của mình đạt được hiệu quả tối nhất..
- Những tiêu chí học sáng tạo trong môn văn học · Có hứng thú học môn văn học: đó là niềm yêu thích và say mê đối với môn văn học, biết yêu và trân trọng những giá trị tinh thần mà quá trình lao động của người nghệ sĩ sáng tạo ra.
- Ý thức học tập: luôn nghiêm túc trong quá trình học tập, học thật sự khoa học.
- Luôn có những ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý và đưa ra lời giải thích · Có sáng tác những tác phẩm mới, với những đề tài, ngôn từ mới mẻ, hấp dẫn….
- Một số kết quả nghiên cứu thực tiễn Kết quả điều tra trên 113 sinh viên ngành Ngữ văn trường ĐHKHXH&NV và Sinh viên ngành Sư phạm Văn, Khoa Sư Phạm, ĐHQGHN · Sinh viên đã rất có ý thức trong việc sáng tạo trong quá trình học văn và cho rằng đó là việc rất cần thiết(61%),có 35% sinh viên cho rằng học văn là có cần thiết,và chỉ có 4% cho là không cần thiết.
- Khi tự đánh giá về mức độ sáng tạo của bản thân trong khi học văn,có 9 sv không sáng tạo gì,42 sv có một chút sáng tạo,39 sv sáng tạo vừa phải,17 sv tương đối sáng tạo và 6 sv tương đối sáng tạo.Như vây,theo số liệu điều tra trên chỉ có 0,5% sv luôn có sự sáng tạo.
- Theo đánh gía chung của sinh viên, tiêu chí học văn có sáng tạo được ưu tiên nhất là “luôn có những lập luận mới với những kiến thức mà đã được tiếp thu”(35%) ,tiếp theo là “ hứng thú trong việc học môn văn”(30,9%),mức thứ 3 theo sinh viên đánh giá là “luôn có những ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý và đưa ra lời giải thích”(20.
- và cuối cùng là “có sáng tác những tác phẩm mới”(6.
- Theo nhìn nhận chung cña sinh viên,những yếu tố tiêu biểu kích thích việc học văn có sáng tạo bao gåm: Có hứng thú học văn, Phương pháp dạy mới, đọc nhiều tài liệu, Sự chủ động,tích cực trong việc học, Môi trường học tập tốt,thoải mái, Cách kiểm tra- đánh giá, Có những lập luận mới, những khuynh hướng tiếp cận mới · Các yếu tố khách quan tác động nhiều đến việc học văn sáng tạo của sinh viên: Phương pháp giảng dạy của giáo viên (77.
- tài liệu học tập (58.
- Yếu tố chủ quan bao gồm: Hứng thú học tập (91.
- Động cơ học tập (62.
- Những yếu tố kích thích tính sáng tạo đối với sinh viên học văn học: Có hứng thú học văn.
- Môi trường học tập tốt,thoải mái.
- Có những lập luận mới, những khuynh hướng tiếp cận mới · Những kiến nghị giúp sinh viên học văn có sáng tạo: Về phía giảng viên.
- Phương pháp giảng: phù hợp có cảm xúc, kích thích sinh viên sáng tạo.
- giảng bài thu hút, có hệ thống chặt chẽ · Cung cấp tài liệu cho sinh viên phục vụ môn văn · Thường xuyên đặt câu hỏi mở · Để sinh viên thoải mái hơn khi trình bày ý kiến riêng của minh Về nội dung, kiến thức · Phong phú,mới mẻ,có tính thực tiễn · Vừa phải, dễ tiếp nhận và cảm thụ đối với từng đối tượng,cấp học Về điều kiện khác.
- Sự chủ động tích cực trong học tập · Hứng thú đối với môn văn · Tài liệu phong phú · Sức khỏe · Không khí lớp học