« Home « Kết quả tìm kiếm

Danh mục tóm tắt luận án tiến sĩ - NCS Nguyễn Văn Ly


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC.
- TRONG CÁC HỌC VIỆN TRƯỜNG CÔNG AN NHÂN DÂN 1.
- Họ và tên nghiên cứu sinh: NGUYỄN VĂN LY.
- Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 270/SĐH, ngày 05 tháng 11 năm 2003 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội 6.
- Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Được giao đề tài tiến sỹ "Nghiên cứu mô hình tổ chức quản lý chất lượng đào tạo đại học trong các trường công an nhân dân" tại quyết định số 11/QĐ-ĐT ngày của Chủ nhiệm Khoa Sư phạm Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Được phép chỉnh sửa tên đề tài 1 lần thành "Quản lý chất lượng đào tạo đại học trong các học viện, trường CAND" tại Quyết định số 160/QĐ-ĐT ngày của Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Được phép kéo dài thời gian học tập 12 tháng theo Quyết định 174/QĐ-ĐT ngày của Chủ nhiệm Khoa Sư phạm Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Tên đề tài luận án: "Quản lý chất lượng đào tạo đại học trong các học viện trường Công an nhân dân".
- Chuyên ngành: Quản lý giáo dục.
- Tóm tắt các kết quả mới của luận án: Để nâng cao chất lượng đào tạo là cả một quá trình, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ chính sách chất lượng, kế hoạch chất lượng đến quản lý chất lượng.
- Xuất phát từ đặc thù của hệ thống đào tạo trong CAND là đào tạo gắn với sử dụng và chức danh tiêu chuẩn cán bộ của Công an các đơn vị, địa phương.
- chất lượng sản phẩm đào tạo là chất lượng của cả quá trình từ sơ tuyển (ngoài nhà trường), đến tuyển sinh, đào tạo (trong nhà trường) và quản lý đầu ra đối với sản phẩm đào tạo (ngoài nhà trường).
- Do đó, chất lượng sản phẩm đào tạo trong công an là tổng thể cả quá trình phối hợp giữa Công an các đơn vị, địa phương, cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý cấp Bộ và sự nỗ lực học tập, rèn luyện của học viên.
- Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu tổng thể về quản lý chất lượng đào tạo trong các học viện, trường CAND.
- Vì vậy, vấn đề nghiên cứu "Quản lý chất lượng đào tạo đại học trong các học viện, trường Công an nhân dân" có tính cấp bách và có giá trị khoa học, thực tiễn cao.
- Luận án đã nghiên cứu một cách cơ bản cơ sở lý luận về hệ thống quản lý chất lượng đào tạo vận dụng vào việc quản lý chất lượng đào tạo phù hợp với đặc thù của các học viện, trường đại học CAND qua đó góp phần phát triển lý luận về quản lý đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo ở bậc đại học nói chung và ngành công an nói riêng.
- Đề xuất hệ thống quản lý chất lượng đào tạo đại học phù hợp trong các học viện, trường đại học CAND.
- Xây dựng các chuẩn và chuẩn hóa quy trình quản lý chất lượng đào tạo và đề xuất hệ thống các giải pháp quản lý chất lượng đào tạo với các quá trình cụ thể sau: Quản lý chất lượng sơ tuyển, quản lý chất lượng đầu vào, quản lý chất lượng quá trình đào tạo trong nhà trường, quản lý chất lượng quá trình thực tập ngoài nhà trường, quản lý chất lượng đầu ra và quản lý chất lượng sinh viên sau tốt nghiệp.
- Đồng thời nghiên cứu đề xuất cơ chế phối hợp trong quản lý chất lượng đào tạo từ Bộ đến các trường, các đơn vị khoa, phòng và giáo viên, cán bộ quản lý trong các học viện, trường CAND.
- Kết quả nghiên cứu của Luận án đã giải quyết được những vấn đề cơ bản sau.
- Đã nghiên cứu làm rõ những vấn đề cơ bản về mặt lý luận liên quan đến việc xác lập hệ thống quản lý chất lượng trong các học viện, trường CAND.
- Xác định rõ những vấn đề đặc thù và thực tiễn đào tạo, mục tiêu chất lượng đào tạo và yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo trong CAND và đưa ra hệ thống quản lý chất lượng đào tạo phù hợp.
- Xác định hệ thống các giải pháp quản lý chất lượng đào tạo đại học trong CAND.
- Các giải pháp nghiên cứu đã được chứng minh bằng thực nghiệm và làm sáng tỏ tính đúng đắn, tính khả thi của các giải pháp được đề cập và có thể áp dụng vào quản lý chất lượng đào tạo chung trong các học viện, trường CAND.
- Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Các kết quả nghiên cứu của Luận án có ý nghĩa thực tiễn trong việc hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng đào tạo đại học và các giải pháp triển khai hệ thống góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo trong các học viện, trường đại học Công an nhân dân.
- Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Tiếp tục nghiên cứu triển khai quản lý chất lượng không chỉ trong các học viện, trường đại học mà còn triển khai trong các trường cao đẳng, trung cấp CAND.
- Nguyễn Văn Ly (2006), "Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến sỹ công an trong giai đoạn mới", Tạp chí Công an nhân dân, số 9/2006, tr 16-20.
- Nguyễn Văn Ly (2006), "Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong các trường CAND", Tạp chí Công an nhân dân, số chuyên đề An ninh xã hội “Đảm bảo an toàn tuyệt đối APEC , số 14, tháng 11/2006, tr.29-31.
- Nguyễn Văn Ly (2007), "Đổi mới và phát triển giáo dục thường xuyên trong CAND", Tạp chí Công an nhân dân, số 10/2007, tr.100-101.
- Nguyễn Văn Ly (2009), "Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo trong các trường CAND", Tạp chí Công an nhân dân, số 1/2009, tr.
- Nguyễn Xuân Tư, Nguyễn Văn Ly (2009), "Công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần xây dựng đội ngũ trí thức CAND đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANTT", Tạp chí Công an nhân dân, số chuyên đề “Xây dựng đội ngũ trí thức công an nhân dân đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự”, số 1/2009, tr.
- Nguyễn Văn Ly (2009), "Đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ cho học viên các trường CAND", Tạp chí Công an nhân dân, số 9/2009, tr.106-108.