« Home « Kết quả tìm kiếm

TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HOÁ HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG


Tóm tắt Xem thử

- TÌM HIỂU Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HOÁ HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG GVHD: Ths.
- Đặt vấn đề Thực tế hiện nay cho thấy giáo dục nước ta đã có những thành tựu rất nổi bật như: có nhiều em đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quốc tế, cấp quốc gia về môn hoá học và môn hoá học là môn mà có rất nhiều thí sinh thi đại học đạt điểm tối đa.
- Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại hiện tượng : chất lượng học tập hoá học của học sinh qua các kỳ thi có sự chênh lệch và mâu thuẫn sâu sắc.
- Có không ít thí sinh đạt điểm hoá học dưới trung bình, điểm 0.
- Mặt khác ngay tại trường phổ thông, kết quả học tập môn hoá học của học sinh không cao, phần lớn học sinh chỉ thỉ thích học Toán,Văn, ngoại ngữ.
- chứ ít học sinh thích học hoá học và coi hoá học là môn khó nhớ, khó hiểu, nhàm chán.
- Hệ thống ý nghĩa của việc học tập môn hoá học trong nhà trường phổ thông 2.1.
- Giúp HS nhìn nhận sự vật hiện tượng dưới góc độ khoa học, tránh hiện tượng duy tâm, mê tín dị đoan Hoá học là môn học nghiên cứu về cấu tạo và sự biến đổi của các chất - sẽ giúp cho việc nhận thức sâu sắc đời sống của tự nhiên, các quy luật phát triển của nó, và chính vì thế góp phần đáng kể vào việc hình thành thế giới quan duy vật biện chứng.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang xảy ra trên quy mô toàn cầu, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống trên trái đất .
- Hoá học là môn học gắn liền với môi trường nên có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.
- Thông qua môn học này học sinh có được những khái niệm cơ bản về môi trường, khí quyển, thuỷ quyển, ô nhiễm môi trường ,các chất gây ô nhiễm môi trường do công nghiệp thải ra, hiệu ứng sinh học của quá trình gây ô nhiễm, tác hại của các chất và quá trình gây ô nhiễm.
- Bên cạnh đó môn hoá học cung cấp cho học sinh một số biện pháp xử lý hạn chế các chất gây ô nhiễm môi trường.
- Từ việc hiểu biết về môi trưòng, vai trò của môi trường đối với sự sống cũng như nguyên nhân gây ô nhiễm và biện pháp chống ô nhiễm sẽ hình thành dần ở học sinh ý thức bảo môi trường sống nói chung và môi trường sống của gia đình, của địa phương.
- Hiểu biết về những biện pháp hoá học để nâng cao hiệu suất lao động.
- Trong nền sản xuất hoá học, việc nâng cao hiệu suất lao động và hạ giá thành sản phẩm ngoài việc sử dụng các phương pháp tiên tiến như điện khí hoá, cơ khí hoá, tự động hoá, chuyên môn hoá… còn được thực hiện nhờ việc vận dụng các nguyên tắc khoa học rất đặc trưng của nền sản xuất hoá học.
- Những nguyên tắc khoa học này làm cho quá trình sản xuất được tiến hành với tốc độ hợp lý, sử dụng nguyên liệu và bán thành phẩm đầy đủ nhất và tiết kiệm nhất , nghĩa là làm cho hiệu suất sản xuất được cao nhất.
- Ở đây ta thấy rõ được tầm quan trọng của biện pháp hoá học 2.4.
- Hiểu biết về ứng dụng của Hoá học vào một số ngành sản xuất quan trọng khác và vào đời sống góp phần nầng cao chất lượng cuộc sống Chương trình hoá học phổ thông trình bày chi tiết về ứng dụng vào sản xuất và đời sống của các chất hoá học trong các lĩnh vực như: Năng lượng, Luyện kim, Cấu tạo máy.
- Phát triển năng lực nhận thức cho học sinh Việc nghiên cứu các vấn đề lý thuyết cơ bản của chương trình như các khái niệm nguyên tử, phân tử, các phản ứng hoá học, các định luật hoá học, các thuyết hoá học, có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển tư duy, năng lực khái quát hoá, và trừu tượng hoá của học sinh, đặc biệt là làm các bài tập hoá học, đặc biệt là bài tập thực nghiệm yêu cầu học sinh suy nghĩ vẫn dụng tổng hợp kiến thức, suy luận để tìm ra lời giải cũng phát huy hiệu quả năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh 2.6.
- Rèn cho học sinh các kỹ năng làm việc chuẩn xác và có kế hoạch.
- Hoá học là khoa học thực nghiệm, nên trong dạy học hoá học các thí nghiệm được coi trọng.
- Thí nghiệm hoá học hình thành ở học sinh kĩ xảo thực nghiệm có một ý nghĩa thực tiễn và kĩ thuật tổng hợp rất lớn: kĩ xảo thí nghiệm bằng tư duy, kĩ năng, kĩ xảo về mặt tổ chức lao động như bảo đảm sạch sẽ, ngăn lắpnơi làm việc trong khi làm thí nghiệm, bảo vệ cẩn thận mọi đồ dung thiết bị, sử dụng tiết kiệm hoá chất, quý trọng thời gian, giữ yên lặng trong khi làm việc.
- Thí nghiệm hoá học còn rèn cho học sinh tính cẩn thận, kiên trì, tự lập, óc sáng tạo, thái độ nghiêm túc trong công việc và tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm.
- Biết sử dụng các chất hoá học vào mục đích chính đáng tạo Môn hóa học phổ thông giúp học sinh thấy được các chất hoá học, bên cạnh những đặc tính hữu ích thì chúng còn là những chất độc.
- Nếu sử dụng các chất hoá học không hợp lý hoặc vào mục đích không chính đáng thì nó sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp, ghê ghớm.
- Ví dụ, nếu như sử dụng không hợp lý phân bón hoá học, thuốc trừ sâu… thì gây ô nhiễm môi trưòng ảnh hưởng đến đời sống.
- sử dụng axit đặc vì mục đích trả thù, căm hận, ghen tuông .
- sử dụng các chất kịch độc, vũ khí hoá học, vũ khí sinh học, thuốc nổ vì mục đích chiến tranh thì gây hủy diệt, sát thương lớn.
- Việc sử dụng các thuốc nổ vào mục đích lao động sang tạo, đào đường hầm qua núi đá, khai thác quặng thì lại đem lại lợi ích lớn 2.8.
- Hình thành cho học sinh niềm đam mê, tình yêu khoa học: Từ sự tìm hiểu về tính chất của các chất hoá học, ứng dụng của chúng và được tự mình chứng minh tính chất đó bằng thí nghiệm hoá học, học sinh thấy hoá học thật thú vị.
- Điều này dần dần hình thành ở học sinh niềm đam mê tìm hiểu để thoả mãn sự tò mò, hứng thú học hoá học.
- Từ đam mê hứng thú hình thành tình yêu đối với khoa học nói chung và Hoá học nói riêng.
- Kết luận: Việc hiểu được ý nghĩa khi học giúp học sinh tích cực, say mê tìm hiểu và hứng thú học hoá học hơn.
- Bởi vì, học sinh chỉ thích, quan tâm đến việc học khi biết học có ý nghĩa gì.
- Hiểu được ý nghĩa khi học hoá học còn giúp giáo viên có những bài giảng hay, sử dụng hiệu quả và khéo léo các PPDH, thu hút sự chú ý của học sinh.