« Home « Kết quả tìm kiếm

Cam Nang Cham Soc Sau Sinh


Tóm tắt Xem thử

- CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ.
- Những điều cần chú ý đối với sản phụ sau sinh.
- Phụ nữ không nên sưởi than sau khi sinh.
- Tự theo dõi sau khi sinh con.
- Những điều cần chú ý sau khi đẻ mổ.
- Khắc phục đôi chân phù nề sau khi sinh.
- Phụ nữ dễ mắc bệnh trĩ sau khi sinh.
- Hiện tượng tiết nhiều mồ hôi sau khi sinh.
- Băng huyết sau sinh.
- Tại sao phải đi tiểu kịp thời sau khi sinh.
- Một số thực đơn bổ dưỡng dành cho sản phụ sau khi sinh, giúp sản phụ nhanh chóng hồiphục sức khỏe.
- Thực phẩm làm đẹp da sau khi sinh.
- CHĂM SÓC BÉ SAU SINH.
- 56 C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 2 1.
- T Ậ P TH Ể D Ụ C SAU SINH.
- B ài tập thể dục dành cho sản phụ sau khi đẻ thường.
- Bài tập dành cho sản phụ sau khi đẻ mổ (Phần 1.
- Bài tập dành cho sản phụ sau khi đẻ mổ (Phần 2.
- 76 C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V Ấ N ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 3 I.
- CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 1.
- Giúp phụ nữ hồi sức khỏe phục sau khi sinh nhanh hơn.
- Sau khi sinh, thể lực yếu ớt, sức miễn dịch kém, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị nhiễm bệnh.
- C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 4 Không nên kiêng tắm Phụ nữ sau khi sinh rất dễ ra mồ hôi, đặc biệt là khi ngủ và khi tỉnh dậy thường nhễ nhại mồ hôi,ướt sũng cả quần áo trong.
- Do tuyến mồ hôi tiết ra quá nhiều, rất dễ làm bẩn da, thêm vào đó làsức đề kháng sau khi sinh yếu, các vi khuẩn bám trên da rất dễ sinh sôi nảy nở, xâm nhập vào da,dẫn đến bệnh viêm da.
- Nếu có điều kiện, sau khi tắm nên dùngnước khử trùng không có tính kích thích để khử trùng bên ngoài bộ phận sinh dục.
- Sau khi tắmxong, lau khô người thật nhanh, mặc quần áo để tránh bị nhiễm lạnh.
- Do sản phụ, số lần ăn uống nhiều,khả năng thức ăn thừa lưu lại ở mặt răng và khe răng rất lớn, mà viêm nhiễm vùng miệng chínhlà một trong những nguyên nhân dẫn đến sốt sản hậu, vì vậy, nhiều sản phụ không đánh răngtrong tháng đầu tiên sau khi sinh là không đúng.
- Đánh răng, súc miệng sau khi ăn rất có lợi cho sức khỏe.
- Sau khi sinh, thể lực yếu ớt, sức miễndịch kém, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị nhiễm bệnh.Đóng cửa không ra ngoài, hạn chế mọi cơ hội tiếp xúc với bụi bặm, vi trùng, vi rút ở những nơicông cộng, như thế có lợi cho việc phòng tránh bệnh tật của sản phụ.
- Không nên quan hệ chăn gối quá sớm Sau khi sinh, biến đổi sinh lí ở cơ thể người mẹ khá lớn, nhất là sự biến đổi và tổn thương của cơ quan sinh dục sau khi mang thai và sinh nở cần phải trải qua một khoảng thời gian mới có thể hồi phục bình thường.
- Khi những cơ quan này chưa được hồi phục, tuyệt đối cấm quan hệ vợ chồng, C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 5 chỉ sau khi chúng trở lại bình thường mới có thể sinh hoạt tình dục.
- Kiêng sinh hoạt tình dục trong khoảng thời gian 8 tuần sau khi sinh, ngoài ra cần phải xem xéttình trạng hồi phục thể lực của sản phụ và khí hư đã hết hẳn hay chưa.
- Chỉ nênquan hệ tình dục sau khi sản phụ đã hoàn toàn khoẻ mạnh và bộ phận đã trở lại trạng thái bình thường.
- Nếu sau khi đẻ âm hộ phải bị khâu và cổ tử cung hoặc trong thời kỳ sau khi đẻ có triệu chứngviêm nhiễm, sốt, ra máu, các bộ phận của bộ máy sinh dục như tử cung, âm đạo, âm hộ phục hồitương đối chậm thì nên kiêng quan hệ tình dục.
- Nói chu ng, sản phụ phải dùng phooc xep và phải khâu thì nên đợi vết thương kín miệng, lành sẹo,khoảng 70 ngày sau khi sinh mới khôi phục quan hệ tình dục.
- Còn những người bị ốm, viêm nhiễm trong tử cungthì nên đợi sau khi lành bệnh, nguyên khí dồi dào mới nên quan hệ tình dục.
- Sau khi đại, tiểu tiện cần dùng giấy sạch lau từ trước ra sau, trongvòng 4 tuần sau khi sinh, không được tắm bồn.
- Khi sinh nở vào mùa hè,càng cần phải xóa bỏ quan niệm cũ, cần mở cửa cho thoáng gió, giảm nhiệt độ chống nóng bức.Vết khâu trước khi tháo chỉ nên giữ gìn sạch sẽ, sau khi đại tiểu tiện chớ nên khử trùng.
- Không nên bó bụng sau khi đẻ Một số sản phụ sau khi sinh con, liền quần chặt từ hông đến bụng, đến cúi lưng cũng rất khó C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 6 khăn.
- Hệ thống cơ quan sinh sản có sự thay đổi nhiều nhất, nhấtlà tử cung, thể tích và trọng lượng của nó lần lượt tăng khoảng 18 và 20 lần so với trước khimang thai, các dây chằng cố định ở tử cung tương ứng cũng mềm và kéo dài ra.Sau khi sinh, tử cung bắt đầu hồi phục, trong khoảng 10 ngày có thể hạ xuống vào xương chậu,nhưng phải cần 6 tuần mới trở lại kích thước ban đầu.
- Tổchức hỗ trợ âm đạo và đáy chậu do phải căng ra quá mức khi sinh nở và bị tổn thương, khiến tínhđàn hồi của chúng giảm xuống, không thể phục hồi hoàn toàn trạng thái như ban đầu, bị ảnhhưởng do tử cung phình to khi mang thai, thành bụng sau khi sinh rất lỏng lẻo, khoảng 6 - 8 tuầnmới có thể dần hồi phục.
- Tình hình trên cho thấy, bó bụng trong thời kì sau khi sinh thông thường, không những không trợ giúp cho trạng thái khôi phục khẩn trương thành bụng, ngược lại làm tăng sức ép ở bụng, và làmgiảm sức chống đỡ của dây chằng và các cơ quan sinh sản, dẫn đến tử cung rũ xuống, tử cungnghiêng gập mạnh về sau, thành trước và sau âm đạo phình ra…Do vị trí cơ quan sinh sản thay đổi, khiến lưu thông máu trong khoang chậu không thông suốt,các đề kháng giảm, dễ dẫn đến các loại bệnh phụ khoa như viêm khoang chậu, viêm phụ kiện,hội chứng tụ máu trong khoang chậu…ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của sản phụ.
- Phụ nữ không nên sưởi than sau khi sinh Phụ nữ mới sinh thường có thân nhiệt thấp, cần được sưởi ấm để khí huyết lưu thông dễ dàng,đặc biệt khi sinh con mùa lạnh..
- Nên đại tiện kịp thời Sau khi phẫu thuật, nếu không thể đại, tiểu tiện ngay thì dễ bị táo bón.
- Cho nên sau khi phẫuthuật, nên kịp thời đại, tiểu tiện.
- Phòng trị cảm Sản phụ sau khi mổ cần hết sức giữ gìn tránh bị cảm mạo, bởi cảm mạo sẽ làm giảm sức đềkháng của thân thể, vết thương dễ bị viêm nhiễm.
- Sau khi phẫuthuật chừng 3 - 4 tuần thì được tắm rửa, gội đầu.
- Các giai đoạn phục hồi cơ thể của sản phụ Sau khi sinh con xong, cơ thể sản phụ vừa trải qua 9 tháng mang thai mệt mỏi và đặc biệt là một quá trình sinh đẻ đầy khó khăn.
- Phục hồi có thể của phụ nữ sau khi sinh con chia làm 3 giai đoạn Giai đoạn thứ nhất: Giai đoạn này kéo dài 28 ngày đầu tiên sau khi sinh gọi là giai đoạn ở cữ.Trong thời gian này cơ quan sinh dục của sản phụ thay đổi nhiều, phục hồi cũng nhanh nhất.
- Giữ cho cơ thể sạch sẽ nhất là vệ sinh âm hộ sạch sẽ, đề phòng viêm nhiễm sau khi sinh.
- 42 ngày sau khi sinh.
- Để nắm được tình hìnhcủa những phục hồi trong giai đoạn này, sau khi sinh 42 ngày nên đến bệnh viện kiểm tra toàn bộ1 lần.
- Giai đoạn thứ 3: Là giai đoạn từ 42 ngày đến 1 năm sau khi sinh.
- Sau khi sinh 8 tuần cơ thểngười phụ nữ đã hoàn toàn phục hồi trở lại, người phụ nữ có thể lao động, sinh hoạt, làm việc bình thường, vợ chồng có thể quan hệ tình dục trở lại.
- Phụ nữ sau khi sinh cần nắm đượcnhững thay đổi này để biết được bản thân có bất thường gì sau khi sinh hay không.
- Những biểu hiện thường có ở phụ nữ sau khi sinh Tâm trạng.
- Phụ nữ sau khi sinh vô cùng mệt mỏi nhưng lại có tâm trạng thoải mái, vui vẻ, ngoài cảm giácmệt mỏi, toàn thân không có sức lực, còn mọi vấn đề khác đều bình thường.
- Sau khi sinh trong vòng 24 giờ, do tiêu hao quá nhiều, cơ thể nóng lên, thân nhiệt tăng một chút,thường khoảng 38 độ C, đó là phản ứng bình thường sau khi sinh..
- Hô hấp và mạch đập Sau khi sinh, mỗi phút phụ nữ sau khi sinh hít thở khoảng 14.
- Ra mồ hôi Phụ nữ sau khi sinh ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ và lúc mới tỉnh dậy.
- Nguyê n nhân là do chức năng bài tiết qua da của phụ nữ sau khi sinh rất dồi dào, lúc này lượng nước tích tụ trongthời kỳ mang thai phải được bài tiết ra ngoài sau khi sinh.
- Phụ nữ sau khi sinh ra nhiều mồ hôi là hiện tượng bình thường, không phảilà triệu chứng của suy nhược cơ thể..
- Đại tiểu tiện C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 24 Trong vòng 24 giờ sau khi sinh, nước tiểu có thể tăng lên 2000 ml.
- 3000 ml, lượng nước tích tụtrong cơ thể bài tiết qua thận và qua da cho nên phụ nữ sau sinh ra mồ hôi và đi tiểu nhiều, đâycũng là lý do phụ nữ sau khi sinh hay bị táo bón.
- Sản dịch Trong trạng thái bình thường, sau khi sinh khoảng 3.
- 2 ngày đầu sau khi sinh, sản phụ bắt đầu tiết sữa, bầu vú to lên, tĩnh mạch căng,lúc này, thân nhiệt tăng nhưng không quá 38 độ C, dưới nách có hiện tượng nổi hạch, qua 1 – 2 ngày, bầu vú sẽ mềm và có sữa tiết ra.
- Với những sản phụ sinh mổ thì nên bắt đầu bài tập sau khi sinh 1 tháng,nhưng rất nhẹ nhàng bằng các bài thể dục tay không, đi bộ… C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 25 Ngoà i ra, phụ nữ sau khi sinh cần chú ý những điểm sau: Không ngủ nhiều Sau khi phẫu thuật bạn nên nghỉ ngơi, nhưng không nên ngủ nhiều, nước ối sẽ bị tích tụ ở tửcung.
- Không ăn no, ăn tanh Sau khi mổ đẻ, ruột bị kích thích, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm.
- Do đó, sau khi phẫu thuật mà ăn nhiều sẽ tiêu hoá khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khitrong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khoẻ.
- Không nên ăn quá sớmnhững thức ăn tanh như cá, ốc, nó sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đôngmáu sau khi mổ và khiến vết thương lâu không lành.
- Kiêng lạnh Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh.
- Sau khi phẫu thuật chừng 3 - 4 tuần thìđược tắm rửa, gội đầu.
- Thực hiện chế độ giảm béo nửa năm sau khi sinh là khoa học nhất Có nhiều bà mẹ mới sinh nhận thức được uống thuốc giảm béo gây nhiều hậu quả, nên họ chọnhình thức vận động để giảm béo.
- Các y sỹ đã cảnh giác chúng ta rằng: Sau khi sinh hoạt động quá mạnhđể giảm béo có thể gây ra tử cung chậm phục hồi và chảy máu.
- Vì thế các chuyên gia nhắc nhở các bà mẹ hãy đợi 6 tháng sau khi sinh hãy giảm béo.
- Khắc phục đôi chân phù nề sau khi sinh Tình trạng phù nề xảy ra vài tuần sau khi sinh.
- C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 28 Nguyên nhân - Sau khi sinh, tử cung mở to, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậumôn, gây ra bệnh trĩ.
- Trong quá trình vượt cạn, việc rặn không đúng cách làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài.- Ngoài ra, sau khi sinh, một số sản phụ thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem như: ít ăn rau (sợ nhiễm giun), không uống nhiều nước (để sữa cho con bú không bị loãng.
- Phụ nữ sau khi sinh nếu phải thường xuyên đứng lâu, ngồi nhiều (ít thay đổi tư thế), ít dichuyển, nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn.
- Đặc biệt, những phụ nữ trong quá trình mang thai đã bị trĩ, sau khi sinh con nếu không biết giữ gìn sức khỏe sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn.
- Bệnh trĩ là một loại bệnh có thể xảy ra ngay sau khi bạn vừa mới sinh.
- Tốt nhất khi thấy có triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để có lợi khuyên và được chữatrị một cách tốt nhất Phòng tránh C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CÁC V ẤN ĐỀ SAU SINH C Ủ A M Ẹ 30 Tránh bí tiện : Sau khi sinh, dạ dày, tiểu tràng, đại tràng mới phục hồi ở vị trí bình thường.
- Sản phụ sau khi sinh, nằm nhiều hoạt động ít, lại hấp thụ nhiều thực phẩm dễgây ra bí tiện, gây trĩ mạnh hơn.
- Hiện tượng tiết nhiều mồ hôi sau khi sinh Giai đoạn đầu của thời kỳ hậu sản, chức năng bài tiết của cơ thể sản phụ hoạt động mạnh, khiếntiết ra lượng lớn mồ hôi, đặc biệt là khi ngủ vào ban đêm và khi mới tỉnh giấc.
- Sau khi sinh, những dịch thểnày trở thành thành phần nước dư thừa trong cơ thể, không tiết ra thậm trí còn gây gánh nặngcho tim.
- Đây chính là một trong nhữngnguyên nhân khiên cho sản phụ chảy nhiều mồ hôi sau khi sinh.
- Ngoài ra, sau khi sinh, sản phụ ăn nhiều thức ăn có năng lượng cao, uống nhiềunước, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tiết nhiều mồ hôi sau khi sinh..
- Nói chung, đối với phần lớn sản phụ, tiết mồ hôi sau khi sinh là một hiện tượng sinh lý bìnhthường, không cần phải lo lắng.
- C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | CHĂM SÓC BÉ SAU SINH 60 3.
- Ngay sau khi sinh, bé không cần bú nhiều, trong khi đó đầu vú của bạn cần có thời gian để trở nên dầy dạn hơn và quen với sức mút của bé.
- Sau khi nắm vững kỹ năng cho bú ngồi, bạn có thể chuyển sang tư thế nằm, bú nằm rất thích hợpvào buổi đêm, hoặc bạn sinh mổ, bạn bị cắt tầng sinh môn.
- Nên chú ý, nếu chưa tới 3 tiếng sau khi uống sữa mà trẻ vẫn quấy khóckhông ngừng thì có lẽ là do lượng sữa không đủ.
- Cách cho trẻ bú bình Trong khoảng 10 ngày đầu sau khi sinh, hãy kích thích phản xạ mút của bé bằng cách: vuốt vào bên má bé gần bạn nhất và em bé sẽ xoay lại và há miệng ra.
- C ẨM NANG CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ SAU SINH LNVT | T Ậ P TH Ể D Ụ C SAU SINH71 IV.
- T Ậ P TH Ể D Ụ C SAU SINH 1.
- Bài tập thể dục dành cho sản phụ sau khi đẻ thường Tập thể dục là một liệu pháp tuyệt vời giúp bạn lấy lại vóc dáng của mình sau khi sinh..
- Bài tập dành cho tuần lễ thứ nhất sau khi sinh Chức năng của bài tập là củng cố lại các cơ bắp thuộc vùng đáy chậu Từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 4, bạn có thể thực hiện 3 động tác cơ bản, đó là: Động tác chân - Công dụng.
- Sau khi sinh bạn đã có thể thực hiện các động tác đạp chân để làm giảm sưng chân và giúp máulưu thông tốt.
- Bài tập này làm khoẻ các cơ bụng của bạn sau khi sinh.
- Những động tác khác: Sau khi đã tập thuần thục những động tác trên, hãy chuyển sang động tácnâng lưng lên thành hình vòng cung sau đó hạ xuống thành hình võng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt