« Home « Kết quả tìm kiếm

New Microsoft Word Document


Tóm tắt Xem thử

- Lĩnh vực hoạt động : Khách sạn & nhà hàngCông ty thương nghiệp tổng hợp Phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Công ty du lịch tổng hợp Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Công ty điện ảnh Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Công ty bia và kinh doanh tổng hợp Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Doanh nghiệp thương mại tư nhân Huy Toan Số 384, Phố 4, Phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Doanh nghiệp thương mại tư nhân Hồng Vân Số 457, Phố 4, Phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Công ty TNHH du lịch và dịch vụ công đoàn Lai Châu Số 7, Đường 7-5, Phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Trang 1 Công ty du lịch tổng hợp Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Công ty TNHH du lịch và dịch vụ công đoàn Lai Châu Số 7, Đường 7-5, Phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên Tăng cường phát huy nội lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn đầu tư của Nhà nước, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển du lịch toàn diện, bền vững, có hiệu quả trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về du lịch lịch sử, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa dân tộc Tây Bắc.
- đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp ngày càng tăng cho GDP của tỉnh, gắn liền du lịch với đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
- Tôn tạo hệ thống di tích lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng và phát triển lễ hội truyền thống phục vụ du lịch: Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ Đầu tư tôn tạo hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa tạo thêm nhiều điểm tham quan cho khách du lịch, bổ trợ cho quần thể di tích chiến thắng Điện Biên Phủ.
- Đầu tư nâng cấp một số bản văn hóa dân tộc điển hình (chủ yếu là bản người Thái Tây Bắc) để tăng thêm sự thu hút khách bằng các giá trị văn hóa bản địa.
- Nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ và lao động trong ngành du lịch và tuyên truyền giáo dục nhận thức về du lịch cho cộng đồng dân cư Nâng cấp và xây dựng các khách sạn, trong đó đặc biệt chú ý các khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế và các khách sạn có tính “dân tộc, dân dã” để phục vụ mọi đối tượng khách du lịch.
- Đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ du lịch như: công trình thể thao tổng hợp.
- khu hội nghị, hội thảo gắn với các khu vui chơi, giải trí, khu di tích lịch sử, khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái.Phát triển hệ thống các cơ sở lưu trú và công trình dịch vụ du lịch:Đầu tư nâng cấp hệ thống nhà hàng với mục tiêu khai thác có hiệu quả các sản vật của địaphương phục vụ các món ăn mang đặc trưng văn hóa Tây Bắc, đồng thời nâng cao chấtluợng các món ăn Âu, Á khác phục vụ các nhu cầu đa dạng của du khách.Phát triển hệ thống công trình vui chơi giải trí: Đầu tư các hạng mục công trình văn hóa - thể thao, hội nghị - hội thảo - hội chợ triển lãm tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ.
- Đầu tư hệ thống công viên vui chơi giải trí ở các khu du lịch trọng điểm, các khu kinh tế cửa khẩu.
- Đầu tư xây dựng hệ thống công viên nhỏ với thảm hoa, cây cảnh đan xen giữa các phố, gần các nhà hàng, khách sạn trong nội thị xã, thị trấn tạo môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp.
- Nâng cao trình độ quản lý , nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ, lao động trong ngành du lịch và tuyên truyền giáo dục nhận thức về du lịch cho công đồng dân cư Lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch Đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển.
- Đào tạo và đào tạo lại lao động nghiệp vụ, đặc biệt đội ngũ hướng dẫn viên phục vụ khách sạn, nhà hàng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về thể loại và chất lượng sản phẩm du lịch Đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu quản lý và điều hành các lĩnh vực đầu tư, tiếp thị, tuyên truyền và quảng cáo, quản lý khu du lịch, vui chơi giải trí.
- Giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng cho những người được hưởng lợi từ du lịch để họ có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch.General Trading CompanyMuong Thanh Ward, Dien Bien Phu City, Dien Bien ProvinceGeneral Tourist Company Dien Bien Phu City, Dien Bien Province Film Company Dien Bien Phu City, Dien Bien Province Beer and General Trading Company Dien Bien Phu City, Dien Bien Province General Import – Export Company Dien Bien Phu City, Dien Bien Province Huy Toan Private Enterprise 384 Street 4, Tan Thanh Ward, Dien Bien Phu Town, Dien Bien Province Hong Van Private Enterprise 457 Street 4, Tan Thanh Ward, Dien Bien Phu City, Dien Bien Province Lai Chau Trade Union Tourism and Serivce Co., Ltd 7A May 7 Road, Tan Thanh Ward, Dien Bien Phu City, Dien Bien Province General Tourist Company Dien Bien Phu City, Dien Bien Province Lai Chau Trade Union Tourism and Serivce Co., Ltd 7A May 7 Road, Tan Thanh Ward, Dien Bien Phu City, Dien Bien ProvincePhổ biến kiến thứcMột số kinh nghiệm trong quá trình bảo vệ môi trường du lịchDu lịch đã, đang và sẽ có những tác động tích cực lẫn tiêu cực đến môi trường.
- Dướiđây là một số ví dụ về những biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịchmà nhiều nơi trên thế giới đã thực hiện và thu được kết quả tốt.Tổ chức bảo vệ và bảo tồnNgành du lịch đóng góp tích cực tới bảo vệ môi trường, bảo tồn và bảo vệ đa dạngsinh học và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Ngành du lịch cũng cótác động tích cực đối với việc bảo tôn động vật hoang dã như ở một số vùng châuPhi, Nam Mỹ, châu Á, châu Úc và Nam Thái Bình Dương.
- Nhiều quốc gia đã thànhlập các khu bảo tồn hoang dã và thực hiện điều luật bảo vệ động vật.
- Kết quả là mộtsố loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng đã được cứu sống.Grupo Punta Cana ở Cộng hòa Dominica là một ví dụ về phát triển du lịch cao cấpkết hợp với bảo tồn.
- Khu bảo tồn tựnhiên Punta gồm một khu rừng á nhiệt đới với 11 dòng suối thiên nhiên và nhiều loàiđặc thù của hệ sinh thái tự nhiên Caribê.
- Các chính sách bảo vệ môi trường có hiệulực tại khu nghỉ dưỡng như chương trình bảo vệ rạn san hô và tái sử dụng nước thảiđể tưới cây.
- Các giống cỏ lai được trồng tại các sân golf có thể tưới bằng nước biển.Loại cỏ này chỉ cần dùng một nửa lượng thuốc trừ sâu và phân bón.Bảo vệ môi trường bằng cách tạo việc làm cho cộng đồngTrường Eco - Escuela de Espanol, dạy tiếng Tây Ban Nha, được thành lập năm 1996là một phần trong dự án bảo tồn quốc tế ở khu làng San Andes (Guatemala) là một vídụ.
- Trường học thuộc sở hữu của cộng đồng đia phương, nằm trong khu bảo tồn sinhquyển May, bao gồm khóa học ngoại ngữ và cơ hội ở nhà dân, du lịch sinh thái cộngđồng.
- Báo cáo giám sát năm 2000 cho thấytrong số các gia đình được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh này phần lớn đã giảmhoạt động săn bắn và đốt nương làm rẫy.
- Thêm nữa, những hộ gia đình trong làngphần lớn được hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ ngôi trường khiến cho áp lực củacộng đồng đối với việc săn bắn động vật ở đây đã giảm hẳn.Lồng ghép hoạt động du lịch với giáo dục môi trườngQuan sát loài vượn hoang dã và bán hoang dã trong môi trường sống là cơ hội giáodục môi trường có ý nghĩa cho nhiều khách du lịch nội địa.
- Tại khu quan sát vượnlớn Bohorok (Indonesia), nhà ga ở Bohorok đã chuyển thành trung tâm quan sát, dovậy đã tạo cơ hội bảo tồn bền vững cho hệ sinh thái nhiệt đới.
- Thông qua việc quansát vườn, khách du lịch được trải nghiệm đời sống hoang dã và hệ sinh thái rừng mưanhiệt đới.
- Điều này làm tăng nhận thức của du khách đối với bảo tồn rừng nhiệt đới.Hơn nữa, hoạt động du lịch đóng góp nguồn thu cho dân cư địa phương, qua đó thúcđẩy khai thác rừng bền vững như là sự thay thế thực sự cho việc khai thác gỗ và sănbắn, buôn bán động vật hoang dã.Xây dựng các quy định trong hoạt động du lịchCác quy định điều chỉnh góp phần làm giảm tác động tiêu cực, kiểm soát các hoạtđộng của khách du lịch và sự di chuyển của khách trong khu bảo vệ có thể làm giảmtác động tới hệ sinh thái và duy trì sự sống trong khu vực, Chiến lược này đã được sửdụng tại đảo Galapagos.
- Tại đó, số lượng tàu tham quan tới hòn đảo xa được hạn chếvà chỉ có một số lượng đảo nhất định được dành cho khách du lịch đã góp phần làmgiảm tác động tới hệ sinh thái và động thực vật tại đây.
- Tại Hawai, các quy định vàđiều luật đã được xây dựng, quy định việc bảo vệ rừng mưa nhiệt đới trên đảo và bảovệ các loài động vật bản địa.
- Trong đó, việc bảo vệ rạn san hô quanh đảo và hệ sinhthái biển phụ thuộc vào rạn san hô để sinh tồn có ý nghĩa quyết định đến hoạt độngdu lịch ở nơi đây.Huy động nguồn tài chính cho công tác bảo vệ môi trườngHãng điều hành tour Discovery Initatives là thành viên của "Sáng kiến phát triển bềnvững của các hãng điều hành tour", hàng năm đã đóng góp 45.000 USD cho quỹOrangutan.
- Khoản tiền này thu được từ phí tham quan vườn quốc gia Tanjing Putting(Indonesia) sau đó tài trợ trực tiếp cho nhân viên và người bảo vệ rừng, những nỗ lựctái định cư cho người dân đia phương.Quần đảo Scheylles ở Ấn Độ Dương áp dụng mức thuế 90USD đối với du khách;khoản thu này dùng cho hoạt động bảo vệ môi trường và cải thiện cơ sở hạ tầng dulịch.
- Khu West Virgina (Mỹ), đánh thuế vào hoạt động làm bè đối với du khách thamgia vào tour du lịch.
- Phí thu được dành cho hoạt động nghiên cứu tác động môitrường của hoạt động đóng bè.Ở Belize - một quốc gia nằm ở trung tâm châu Mỹ quy định thuế xuất cảnh 37,5USD/người.
- Số tiền này được dành cho quỹ bảo tồn khu vực cấm nhằm bảo vệ rạnsan hô và rừng nhiệt đới.
- Tại Costa Ria, 25% diện tích quốc gia được Chính phủ xếpvào khu vực cần bảo tồn.
- Năm 1999, các khu vực bảo tồn này đón 866.083 khách dulịch, thu về 2,5 triệu USD từ tiền vé vào cửa.Tại khu vực hồ Lớn (châu Phi), khỉ núi - một loại linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủnghiện còn 38 cá thể có vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái và kinh tế của vùng đấtnày.
- Các công ty du lịch ở khu vực này đã thiết lậptour quan sát đời sống của khỉ núi.
- Nguồn doanh thu từ hoạt động du lịchnày đã đảm bảo cho loài động vật quan trọng được bảo vệ, qua đó giữ gìn được giátrị sinh thái nguồn nước và nguồn tài nguyên cho cộng đồng địa phương.Phổ biến kiến thức10 nguyên tắc thực hiện chương trình quản lý môi trường trong hoạt động du lịchTrong hoạt động du lịch, cách tiếp cận 10R trong phát triển bền vững chủ yếu là cáchtiếp cận từ phía cung, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng có hiệu quả cácnguồn lực, kiểm soát chi phí kinh doanh và lượng chất thải.Nội dung của quy trình 10R bao gồm: Recognize (Nhận thức), Refuse (Từ chối),Reduce (Giảm thải), Replace (Thay thế), Re-use (Tái sử dụng), Recycle (Tái chế),Re-engineer (Tái cơ cấu), Retrain (Đào tạo lại), Reward (Thưởng), Re-educate (Giáodục lại).
- Đối với những tập đoàn lớn, nguyêntắc 10R được thực hiện theo cả một quy trình nằm trong hệ thống quản lý môi trườngcủa tập đoàn EMS và thường được đưa vào chương trình đào tạo thường xuyên dànhcho nhân viên.1.Nhận thức (Recognise)Nhận thức được coi là bước đầu tiên trong việc thực hiện chương trình quản lý môitrường vì đây là bước nhận thức những vấn đề, những tác động môi trường cũng nhưnhững cơ hội có được từ việc thực hiện chương trình quản lý môi trường.
- Nhận thứccó nghĩa là nhận biết và hiểu được những nội dung thông qua việc thực hiện nhữngnghiên cứu và phân tích trước khi thực hiện chương trình quản lý môi trường.
- Giai đoạn này còn bao gồm việc xác định các chỉ tiêu môi trường.
- Vídụ như, chỉ số đo lường mật độ khách trên một khu vực bãi tắm để đảm bảo tính bềnvững môi trường hay chỉ số xác định mức nước thải ô nhiễm có nguồn gốc từ hoạtđộng du lịch.2.
- Từ chối (Refuse)Đối với doanh nghiệp du lịch, cách đơn giản nhất trong việc thực hiện chương trìnhquản lý môi trường là từ chối không tiến hành những hoạt động có thể gây ra nhữngtác hại đối với môi trường.
- Ví dụ như để tránh tác hại tới tầng khí quyển, doanhnghiệp có thể từ chối việc sử dụng thiết bị làm lạnh có chứa khí CFC.
- Việc từ chốinày còn thể hiện nguyên tắc cảnh báo trước ngay cả khi chưa có đủ chứng cứ khoahọc để cho rằng một hoạt động nào đó gây ra tác hại xấu tới môi trường.
- Ví dụ, mộtlàng du lịch có thể từ chối không đưa các loài cây không có nguồn gốc bản địa vàotrồng dùng để trang trí sân vườn, vì lo ngại những tác động trong tương lai tới hệsinh thái của địa phương.3.
- Giảm thải (Reduce)Trong nhiều trường hợp, không phải tất cả các hoạt động có thể thực hiện theonguyên tắc từ chối, nhất là trong trường hợp không có nguyên liệu thay thế hoặc hoạtđộng thân thiện với môi trường thay thế.
- Ví dụ như, nhờ hệ thống điều khiển, khách sạn cóthể phân chia khu vực phòng ngủ và khu vực công cộng, từ đó thực hiện tắt điện hệthống sưởi một cách tự động khi không có khách ở trong phòng hoặc có thể giảmnhiệt độ trong khu vực công cộng xuống 1 - 20C.
- Ở xứ lạnh, việc giảm nhiệt độ củahệ thống sưởi có thể giảm đáng kể chi phí hàng tháng mà không ảnh hưởng tới sự hàilòng của khách.4.
- Thay thế (Replace)Sau khi thực hiện hai bước trên, bước tiếp theo là thực hiện việc thay thế.
- Nhờ quátrình kiểm toán môi trường, việc thay thế sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc ítgây độc là tương đối dễ dàng.
- Khách sạn sử dụng nhiều hóa chất trong việc giặt là,hóa chất dùng cho bể bơi và chất tẩy rửa có thể được thay thế bằng hóa chất ít độchại hơn.
- thay thế túi nhựa plastic bằng túi vải để đựng và trả đồ cho khách.
- Việc thựchiện các biện pháp liên quan tới thay thế các thiết bị sưởi, chiếu sáng và nước làbước đầu trong thực hiện kiểm toán môi trường trong các hoạt động hàng ngày.5.
- Sử dụng lại (Re-use)Khi mục tiêu cải thiện hoạt động và quản lý chi phí được thực hiện nhờ việc thay thếvà cắt giảm việc sử dụng không hiệu quả thì bước tiếp theo là xem xét chất thải cácnguồn cung ứng có thể được tái sử dụng hay không.
- Đối với hoạt động vận tải củadoanh nghiệp du lịch, nếu có thể sử dụng lại những hóa chất dùng cho động cơ hoặcthiết bị bảo dưỡng thì ban đầu việc làm chưa thấy được lợi ích cụ thể nhưng nếu tíchlũy trong cả một năm thì số lượng lớn được tích lũy.6.
- Tái chế (Recycle)Chất thải là kết quả của quá trình hoạt động kinh doanh có thể được tận dụng và táichế, làm giảm áp lực đối với môi trường trong việc tạo ra những nguyên liệu mớiphục vụ cho hoạt động kinh doanh.
- Ở Bắc Mỹ, các khách sạn và nhà hàng đã giảmđáng kể thức ăn dư thừa thông qua việc tái chế làm thức ăn cho gia súc hoặc làmphân hữu cơ.
- Nếu thức ăn còn có thể sử dụng và vẫn đảm bảo an toàn nhưng khôngđáp ứng được yêu cầu phục vụ thì có thể được phân phối miễn phí hoặc giá rẻ cho hệthống nhà ăn phúc lợi.
- Tái cơ cấu (Re-engineer)Trong hoạt động kinh doanh hiện đại, thuật ngữ cơ cấu, được hiểu là đưa ra thay đổitrong cách thức quản lý của công ty để giảm chi phí và đạt được mức tăng trưởng.Xét về thuật ngữ kỹ thuật, tái cơ cấu được hiểu là đặc trưng của hoạt động nghiêncứu và phát triển (R&D) trong việc mua sắm và giới thiệu những sản phẩm mới.
- Đốivới một tập đoàn lớn như McDonald’s sau khi đã tiết kiệm được hàng triệu USD nhờviệc sử dụng các hộp đựng thức ăn chế tạo bằng chất polystyrene, công ty này đã đưara quyết định tái cơ cấu trong hoạt động kinh doanh là sử dụng các hộp các tông táichế.
- Quyết định này đã góp phần tiết kiệm thêm cho công ty hàng triệu USD.Trong trường hợp của các hãng điều hành tour, thông qua những tiêu chuẩn về muasắm được xác định cụ thể trong từng thành phần của sản phẩm trong tờ giới thiệu,vai trò của tiêu chuẩn môi trường được thể hiện như là một phần của chất lượng sảnphẩm, kết quả của hoạt động nghiên cứu nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của kháchhàng.8.
- Đào tạo lại (Retrain)Do đặc thù của hoạt động kinh doanh du lịch đòi hỏi rất nhiều lao động trực tiếp nênchất lượng của nhân viên đóng vai trò quyết định trong việc làm hài lòng kháchhàng.
- Hơn nữa, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng, các doanh nghiệp xâydựng lợi thế dựa trên chất lượng dịch vụ hơn là cạnh tranh bằng giá thì việc đào tạovà đào tạo lại nhân viên ngày càng trở lên quan trọng.
- Trong trường hợp doanhnghiệp thực hiện chương trình quản lý môi trường và mong muốn cung cấp thông tinvề môi trường cho khách hàng thì đội ngũ nhân viên còn có thêm vai trò thông tin vàthuyết phục khách thực hiện.
- Ví dụ như ở làng du lịch Center Parcs thông tin chokhách bằng việc đề nghị không sử dụng ôtô và khuyến khích sử dụng xe đạp làphương tiện đi lại trong làng du lịch.9.
- Thưởng (Reward)Người ta nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc thân thiện với môitrường sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn.
- Một ví dụ về thực hiện theo nguyên tắc này là từhoạt động của khách sạn Pacific (Canada), người ta nhận thấy rằng động lực làmviệc của nhân viên được nâng cao thông qua các hình thức bằng khen, thưởng tiềnkhi đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra.
- Ví dụ như Tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡngInter Continental công bố các mục tiêu môi trường và thưởng cho những khách sạnthuộc tập đoàn hoặc nhân viên bằng tiền thưởng hoặc bằng khen.10.
- Giáo dục lại (Re-educate)Nguyên tắc này xuất hiện đầu tiên tại các nước phát triển khi người ta nhận thứcđược thay đổi hành vi và thái độ của mỗi người có vai trò quan trọng trong việc bảovệ và khắc phục những hậu quả môi trường.
- Nội dung của nguyên tắc gồm nhận thứcvề trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giới thiệu cho du khách về chất lượngmôi trường trong sản phẩm du lịch.
- Với vai trò là một ngành dịch vụ, các doanhnghiệp du lịch, thông qua đội ngũ nhân viên, có cơ hội đưa thông tin về môi trườngtới hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
- Từ đó, góp phần vào giáo dục ýthức môi trường và ngăn được hành vi có thể gây hại tới môi trường trong hoạt độngkinh doanh du lịch.Như vậy, thông qua việc thực hiện một hoặc toàn bộ các nguyên tắc trên, những nộidung về môi trường sẽ được truyền tải tới nhân viên trong doanh nghiệp du lịch.Trong trường hợp những nội dung này được truyền tải đúng cách và đúng đối tượngcó thể làm thay đổi hành vi của du khách.
- Đối với doanh nghiệp, việc thực hiệnnhững quy trình này hầu như không đòi hỏi quá nhiều chi phí mà lại có thể đem lạilợi nhuận ổn định thông qua cắt giảm những chi phí không cần thiết.Nguồn: Tạp chí DLVN số tháng 10/2007

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt