« Home « Kết quả tìm kiếm

Thi công công nhân


Tóm tắt Xem thử

- Sinh viên phải làm quen với môi trường xây dựng đê tự bổ sung các kiến thức thực tế, những định hướng của công việc trong tương lai và trước hết là chuẩn bị đầy đủ những kiến thức cần có đê hoàn thành đồ án tốt nghiệp sắp tới.
- Do thời gian thực tập tại công trường không nhiều, kinh nghiệm và kiến thức tích lũy vì thế có phần hạn chế nhưng rất cần thiết và quý giá đối với bản thân em.
- Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong nhà trường đã giảng dạy và trang bị cho em các kiến thức nền tảng của chuyên ngành xây dựng.
- Tiền thân là Văn phòng Hòa Bình, bắt đầu hoạt động với việc thiết kế và thi công một số công trình nhà ở tư nhân.
- Đến nay, Hòa Bình đã trở thành công ty xây dựng hàng đầu trong nước và có uy tín cao đối với các nhà thầu quốc tế với slogan ấn tượng "Hòa Bình chinh phục đỉnh cao".
- Đến nay, Hòa Bình vinh dự vì đã đóng góp công sức hoàn thành hơn 80 công trình xây dựng nhà cao tầng và hiện đang triên khai gần 50 công trình trên cả nước.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV: 5997.57 3Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn 2.
- Chính nỗ lực và thiện chí này, Hòa Bình luôn được các đối tác là những khách hàng, nhà tư vấn, thiết kế, nhà thầu chính, nhà thấu phụ tin tưởng và sẵn sàng giúp đỡ.
- (trong quá trình khoan, dung dịch polyme được cấp liên tục vào trong cọc)-Vét lắng-Hạ lồng thép(phải đảm bảo dc các đoạn nối giữa các đoạn lồng thép)-Lắp ống đổ bê tông tới độ sâu thiết kế.-Kiêm tra độ lắng đáy cọc, nếu lắng quá 5cm.
- Căn cứ vào khoảng cách thiết kế từ vị trí của hàng cọc (nhóm cọc) đến các trục ta sẽ xác định được vị trí cọc trên mặt bằng xây dựng 1.2.
- Gia công lồng cốt thép - Lồng cốt thép phải gia công đảm bảo yêu cầu của thiết kế vê.
- qui cách, chủng loại cốt thép, phẩm cấp que hàn, qui cách mối hàn, độ dài đường hàn v.v.
- Cốt thép được chế tạo sẵn tại nhà máy hoặc ở công trường và được hạ xuống hố khoan.
- Lồng cốt thép phải được gia công đúng thiết kế.
- Các cốt dọc và ngang ghép thành lồng cốt thép bằng cách buộc hoặc hàn.
- Các thanh cốt thép đặc biệt như : vòng đai giữ cỡ lắp dựng, khung quay dựng lồng v.v..
- Cốt thép dùng cho cọc phải là thép chịu hàn.
- Cốt thép chủ - Đường kính cốt thép theo chỉ định của đồ án thiết kê.
- Lồng cốt thép phải chế tạo thành từng đoạn căn cứ vào chiều dài tổng thê của cọc.
- Thường là dung hàn, nếu trời mưa ta dung bắt cóc đê đảm bảo an toàn về điện cho công nhân.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn _ Chỉ sử dụng mối nối buộc cốt thép đối với các cọc có đường kính nhỏ hơn 1,2m và chiều dài toàn bộ lồng thép không quá 25m.
- _Thống kê tại công trường: +Cốt chủ: Cọc D800 :d=16mm Cọc D1000:d=16mm Cọc D1200:d=18mm Cọc D1400:d=20mm 2.3.
- Cốt thép đai - Đường kính vòng đai vòng lò xo của lồng cốt thép theo chỉ định của đồ án thiết kế.
- Đường kính danh định của vòng thép đai nhỏ hơn đường kính cọc 10 cm (2x5cm lớp bê tông phòng hộ) đối với các cọc thi công không ống vách.
- Đê dễ dàng cho việc chế tạo lồng, cần phải sử dụng các cốt thép đặc biệt làm vòng đai lắp dựng hoặc vòng cơ.
- Đường kính vòng đai phải tuân thủ theo đúng hồ sơ thiết kế.
- Vòng đai phải đảm bảo độ cứng đê có thê giữ vững lồng thép và các ống thăm dò khuyết tật khi nâng chuyên.
- Vòng đai được nối kín bằng hàn chồng hoặc hàn đối đầu.
- _Thống kê tại công trường +Công trường thi công ống vách: ống casing +Đường kính thép đai: 10mm, khoảng cách giữa các vòng đai.
- Đối với các cọc khoan nhồi đường kính lớn hơn 1,5m hoặc có chiều dài lớn hơn 25m cần phải sử dụng ống thăm dò bằng thép.
- Các ống thăm dò được hàn trực tiếp lên vành đai hoặc dùng thanh thép hàn kẹp ống vào đai.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn - Đối với các ống 102/114mm dùng đê khoan mẫu phải đặt cao hơn chân lồng thép 1m và không trùng vào vị trí cốt thép chu.
- Phải đặc biệt lưu ý đến vị trí của ống thăm dò tại mối nối các đoạn lồng cốt thép đảm bảo cho ống chắc chắn, liên tục.
- Đối với cọc khoan sâu không quá 20m với đường kính cọc không quá 0,80m thì không cần đặt ống thăm dò.
- _Thống kê tại công trường: +Ống siêu âm: D59,9x1,8mm, cách đáy cọc 200mm, nối bằng hàn, +Ống khoan lấy mẫu: D113,5x1,8mm, cách đáy cọc 1000mm 2.5.
- Lồng cốt thép phải được tập kết trên nền bãi láng bằng bê tông hoặc ở những khu bãi sạch sẽ, khô ráo.
- Lồng cốt thép phải được xếp trên nhiều con kê bằng gỗ đê tránh biến dạng và không được chồng lên nhau.
- _Thống kê tại công trường: +Dùng cần trục đê nâng hạ và xếp dỡ lồng thép +Dùng thép chữ I đê đặt lồng thép +Tập kết và lắp dựng lồng trên nền bê tông.
- Thử nghiệm bê tông Xe bê tông chở đến công trường: -Một xe lấy một tổ hợp mẫu (3 viên).
- Cường độ bê tông đổ dưới nước phải đạt yêu cầu của thiết kế.
- Trước khi đổ bê tông dưới nước phải tiến hành thí nghiệm đê lựa chọn thành phần cấp phối bê tông đảm bảo yêu cầu về cường độ thiết kê.
- Bê tông vào công trường cần kiêm tra các chỉ tiêu trước khi đưa vào đổ cọc.
- Nếu trạm trộn ở xa công trường thì phải vận chuyên bê tông bằng xe trộn tự hành.
- Xe trộn cấp bê tông tươi trực tiếp vào ống dẫn, hoặc cho máy bơm bê tông.
- Ống phải kín đủ chịu áp lực trong quá trình bơm bê tông, ống phải nhẵn cả bên trong và bên ngoài, các mối nối ống không được lồi ra và móc vào lòng thép trong khi đỗ bê tông.
- Đường kính trong ống tối thiêu phải gấp 4 lần đường kính cốt liệu to nhất của hỗn hợp bê tông.
- Đường kính ngoài của ống không được vượt quá 1 /2 đường kính danh định của cọc.
- Chiều dài ống căn cứ vào cao độ đáy lỗ khoan và cao độ sàn kẹp cổ ống đê tính toán quyết định.
- Thông thường đoạn mũi ống dẫn được bố trí bằng 1 ống đặc biệt.
- Dùng đê cẩu lắp từng đoạn ống dẫn vào lổ khoan theo tổ hợp đã được tính toán.
- Quả cầu đổ bê tông - Quả cầu đổ bê tông dùng đê ngăn cách bê tông trong ống dẫn với nước hoặc dung dịch khoan.
- Chuẩn bị lỗ khoan và dọn đấy trước khi đổ bê tông - Sau khi hạ lồng cốt thép vào vị trí, cần đo đạc kiêm tra lại cao độ đáy lỗ khoan và toàn bộ lồng thép trong lỗ khoan, chỉnh sửa đảm bảo đúng yêu cầu thiết kế trước khi tiến hành đổ bê tông.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn - Khi khoan đến cao độ thiết kế, tuỳ theo phương pháp khoan mà chọn cách xử lý cặn lắng theo quy định đê làm sạch mùn trong lỗ khoan.
- Trước khi đổ bê tông dùng ống dẫn đã lắp trong lỗ khoan đê làm sạch lại đáy lỗ khoan.
- Công tác đổ bê tông cọc - Trong trường hợp thê tích bê tông cọc khi đổ sai lệch so với tính toán thiết kế hơn 30% thì phải kiêm tra và có biện pháp xử lý thích hợp về sự sai lệch đường kính cọc.
- Dùng máy bơm rót dần bê tông vào cạnh phễu, không được rót trực tiếp bê tông lên cầu làm lật cầu.
- Phải đổ bê tông với tốc độ chậm đê không làm chuyên dịch lồng thép và tránh làm bê tông bị phân tầng.
- Trong khi đổ bê tông, phải đo đạt và ghi chép quan hệ giữa lượng bê tông và cao độ mặt bê tông trong lỗ đê kiêm tra tương đối đường kính trung bình và tình trạng thành vách của lỗ khoan.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn - Khi đổ bê tông cọc giai đoạn cuối thường gặp vữa hạt nhỏ nổi lên, vì vậy phải tiếp tục đổ bê tông đê toàn bộ vữa đồng nhất dâng đến cao độ đỉnh cọc theo thiết kế.
- Dung dịch polyme dùng đê giữ thành vách gồm : nước, polyme, soda.
- Dung dịch polyme thê sử dụng đối với nơi có lớp địa tầng dễ sụt lở và đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật sau.
- Có thê dùng ở mọi loại địa tầng.
- Dùng cho mọi loại thiết bị khoan và dạng mũi khoan.
- Đối với các lỗ khoan có lớp địa tầng dễ sụt lở, áp lực của cột dung dịch phải luôn lớn hơn áp lực ngang của đất và nước bên ngoài.
- Độ sâu của ống vách trong trường hợp này phải căn cứ vào kết quả tính toán cụ thê, sao cho đoạn lỗ khoan không ống vách có áp lực của cột dung dịch lớn hơn áp lực đất nước xung quanh thành vách.
- Dung dịch dùng trong khoan nhồi phải có chất lượng tốt và không bị hư hỏng theo thời gian.
- Đó là hệ thống cột chịu lực tạm thời đỡ các sàn tầng hầm và một số sàn tầng thân trong quá trình thi công, khi hệ cột vách chịu lực chính của công trình chưa thi công hoặc chưa có khả năng chịu lực.
- Bản mũ đỡ sàn ở giữa thân đê bắt các dầm xà và bản sàn khi thi công Topdown.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn (King – post tại hiện trường) 5.4 Công tác lắp dựng King-post - Sau khi đổ xong bê tông, tiến hành cẩu lắp giá dẫn hướng King-post vào ống casing.
- Cán bộ trắc đạc sẽ điều chỉnh cho trục giá trùng với trục King-post thiết kế.
- Mô hình đảm bảo chất lượng trong kiêmtra vf thử nghiệm cuối cùng.TCVN ISO Quản lí chất lượng và các yếu tố của hệ thống chất lượng –Phần 2.
- Nguyên tắc cơ bản.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh TuấnTCXDVN 267: Lưới thép hàn dùng trong kết cấu bê tông cốt thép – Tiêu chuẩn thiết2002 kế thi công lắp đặt và nghiệm thu.TCXDVN 267: Nghiệm thi thiết bị đã lắp đặt xong.
- QUY TRÌNH THI CÔNG CỌC KHOAN NHỒI Bước 1: Định vị tim cọc-Cán bộ kỹ thuật dùng máy trắc đạc, định vị tim cọc dựa vào mốc chuẩn được bàn giao.---Sau khi định vị được tọa độ X, Y của tim cọc, tiến hành đánh dấu tim cọc và gửi dấusang hai bên làm căn cứ định vị gầu khoan trong quá trình khoan tạo lỗ.
- Bước 2: Hạ ống casing-Đưa máy khoan vào vị trí, đặt tim gầu khoan trùng với tim của cọc đã được định vị trướcđó, tiến hành khoan những gầu đầu tiên.
- Do vậy, thành hố khoan cần được giữ bởi một ốnghình trụ, đường kính lớn hơn đường kính cọc, chiều dài từ 5m tới 7m.-Sau khi đã khoan tạo lỗ, tiến hành hạ Casing.
- Dùng máy cẩu, cẩu Casing lên cao sao choCasing được thẳng đứng.
- Kiêm tra tim ống Casing bằng cách dùng máykinh vĩ kết hợp với giá chữ thập đê lấy tim Casing.
- Khi khoan tới các tầng địachất lạ, ví dụ các nhóm đá, cần báo đê tư vấn giám sát kiêm tra theo dõi và đưa ra quyếtđịnh khoan tiếp.
- Bước 8: Nghiệm thu lồng thép-Lồng thép được gia công ở bãi gia công cốt thép trước khi khoan tạo lỗ.
- Công tác cốtthép phải hoàn thành được 80% mới cho phép khoan lỗ.-Chiều dài của lồng thép được tính toán theo chiều sâu của cọc cần hạ:SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn + Đoạn lồng râu: tính từ cos dừng đổ BT đến đỉnh casing + 0,2m chiều dài móc (6 thanhthép d14: thép cấu tạo.
- -Nhân lực: +1 thợ lái máy cẩu +3 công nhân chỉnh lồng thép và thực hiện nối các đoạn lồng -Yêu cầu khi nối các đoạn lồng với nhau: +Chiều dài đoạn nối >=40d (d là đường kính thanh cốt chủ)SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn (cốt chủ d20.
- Quy trình thực hiện : Dùng quá trình bơm thuận nghịch hoặc nén khí áp lực cao.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn- Sau khi thực hiện lắp ống đổ bê tông xong,dùng máy đào gầu nghịch tạo lỗ ngay bên cạnh hố khoan đê chứa polime tràn ra.
- Sau đó tiến hành lắp đặt bơm dung dịch polime mới vào ống đổ bê tông.
- Vận hành máy đẩy khí áp lực xuống đê sục rửa cặn lắng.- Sau 15-20 phút sục rửa, tiến hành dùng thước dây có quả dọi thả xuống đo chiều sâu hố khoan.
- Dùng phễu rót 500ml dung dịch và thả cho chảy tự do và đo thời gian chảy hết dungSVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn dịch trong phễu.
- Thông thường đo được 25- 40s.
- Nếu Bê tông k đủ độ sụt thì không chấp nhận cho đổ.Thử độ sụt xong cần lấy mẫu bê tông đó đúc vào khuôn 15x15x15 cm chờ thí nghiệm nén mẫu ở phòng thí nghiệm. Trước lúc đổ, tiến hành lắp phễu đổ bê tông loại to ( sức chứa 2-2,5 m3) đê tạo áp lực cho bê tông đẩy xuống đáy cọc.
- Dùng cầu xốp cho vào ống đổ trước khi đổ đê tiến hành cắt cầu.Mục đích cắt cầu là đê bê tông đồng nhất, liên tục trong lượt đổ đầu tiên. Đổ bê tông đầy phễu, mở van phễu cho bê tông theo ống đổ xuống đáy.
- (2 loại phễu dùng đổ bê tông) Sau khi đổ xong xe 2, tiến hành đo độ dâng bê tông trong cọc và tính toán cắt ống đổ đê ống đổ không ngập quá sâu trong bê tông đồng thời độ ngập > 1.5 m.
- Bước 14: Hạ King-post Sau khi đổ xong bê tông, tiến hành cẩu lắp giá dẫn hướng King-post vào ống casing.
- Bước 15: Lấp đầu cọc -Dùng máy cẩu cùng máy xúc gầu ngược rút theo nguyên lý rút xoay, đảm bảo không phá hoại bê tông cọc.
- Tổ chức mạng lưới an toàn trên công trường và y tế công trường.2.
- Thực hiện biện pháp kỹ thuật an toàn lao động Tất cả các công tác thực hiện trên công trường bắt buộc phải có biện pháp an toàn lao động.
- Cán bộ kỹ thuật phụ trách trên công trường có trách nhiệm lập biện pháp an toàn lao động cho công tác đó, phổ biến và giám sát việc thực hiện cho các tổ công nhân triên khai.
- Quy định đường đi lại cụ thê trên công trường: khi đang thi công trên cao tránh đi lại phía dưới.
- Tất cả các hố đào có kích thước lớn đều phải có hàng rào lan can an toàn che chắn xung quanh cách mép hố đào 1m và có biên báo cấm gần.
- Dàn giáo xung quanh công trình phải kê chân, giằng neo cố định vào công trình, kiêm tra thường xuyên hệ thống đà giáo trong khi sử dụng An toàn thiết bị: Mọi thiết bị điện phải có dây nối đất.
- Hàng ngày cán bộ ghi lại và phản ánh kịp thời những công tác chưa được thực hiện đúng đê kịp thời sửa chữa ngay.
- Đề ra các quy định thưởng phạt chi tiết cho việc chấp hành công tác an toàn lao động trên công trường và giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện công tác này.3.Biện pháp an toàn lao động cho các công tác chủ yếu a.
- Khi máy thi công phải có biên báo, hàng rào ngăn cách cho khu vực thi công.
- Biện pháp chống ồn cho công trình - Trong quá trình thi công thường phát sinh các tiêng sồn do máy móc vận hành tại chỗ và các phơng tiện vận chuyên ra vào công trình làm ảnh hưởng tới khu vực xung quanh.
- Chính vì vậy biện pháp phòng chống tiếng ồn được đặc biệt chú ý trong biện pháp thi công và bảo vệ môi trường.
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng máy móc cũng như về giờ giấc sinh hoát, lao động trên công trường.2.
- Trong luc thi công đào đất có gặp hài cốt người chết, tiến hành công tác bốc cất hài cốt đưa đi mai táng ở nghĩa trang Văn Điên.SVTH: Đinh Văn Trình – MSSV Báo cáo thực tập cán bộ kỹ thuật GVHD: Vũ Anh Tuấn*Nhận xét của bản thân về quá trình thực tập Qua môt thời gian thực tập thực tế ngoài công trường và nghiên cứu tài liệu thicông cũng như các tiêu chuẩn thi công được áp dụng, em đã rút ra được nhiều nhận xét,đánh giá cho bản thân về cách nhìn nhận một vấn đề.
- Mỗi quan hệ giữa lý thuyết và thực tế trong môi trường xây dựng là hết sức rõràng.
- Em mong nhận được sựthông cảm cũng như chỉ bảo thêm của các thầy cô giáo trong trường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt