« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu về trắc nghiệm thích nghi


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu về trắc nghiệm thích nghi.
- Trình bày trắc nghiệm trực tuyến : các khái niệm trắc nghiệm trực tuyến, tình hình phát triển và ứng dụng, giới thiệu về đặc tả QTI (cấu trúc, mô tả.
- cho phép tạo các câu hỏi và đóng gói nội dung để có thể tương thích với các hệ thống e-learning.
- Trình bày về trắc nghiệm thích nghi, bao gồm các vấn đề: khái niệm, hoạt động của hệ thống, các ưu nhược điểm, quá trình phát triển và một số dạng phát triển, phương pháp trắc nghiệm thích nghi có ràng buộc, phương pháp trắc nghiệm thích nghi với việc sinh các câu hỏi dựa vào quy tắc, sử dụng thời gian trong trắc nghiệm thích nghi.
- Trình bày thực nghiệm mô tả bài trắc nghiệm thích nghi đối với môn Tin học cơ sở trong Trường Đại học Công nghệ, sử dụng đặc tả QTI để mô tả dữ liệu câu hỏi.
- Trắc nghiệm thích nghi.
- Trắc nghiệm trực tuyến.
- Kiểm tra là một phần không thể thiếu trong một hệ thống e- learning, nhờ đó mà người dạy có thể đánh giá khách quan và chính xác trình độ của thí sinh qua nội dung kiểm tra.
- Trong những năm gần đây trắc nghiệm trực tuyến [2] (Online Testing hay Internet Based Testing - iBT) [25] được đặc biệt quan tâm bởi các ưu điểm nổi bật của nó như: dễ dàng sinh bài thi theo yêu cầu.
- Hầu hết các tổ chức sát hạch nổi tiếng trên thế giới đều chuyển sang phương thức trắc nghiệm trực tuyến, hai ví dụ điển hình là: tổ chức Educational Testing Service (ETS.
- đã chuyển kỳ thi TOEFL từ trắc nghiệm trên giấy sang iBT.
- Cùng với sự phát triển của phương thức đào tạo qua Web (Web Based Training), trắc nghiệm trực tuyến sẽ ngày càng được quan tâm và phát triển..
- Trắc nghiệm trên máy tính nói chung và trắc nghiệm trực tuyến nói riêng thường gồm hai bộ phận quan trọng là: ngân hàng câu hỏi và phần mềm trắc nghiệm.
- Ngân hàng câu hỏi được xem là phần nội dung (content) của phần mềm trắc nghiệm.
- Trong trắc nghiệm trực tuyến, tất cả các câu hỏi trắc nghiệm thuộc một môn học hoặc một chủ đề nào đó được tập trung lại thành một ngân hàng câu hỏi đặt ở phía máy chủ.
- phần mềm trắc nghiệm làm nhiệm vụ tổ chức câu hỏi được lấy ra từ ngân hàng thành bài thi và phân phối đến thí sinh thông qua trình duyệt Web, đồng thời thực hiện phân tích các phương án trả lời của thí sinh và cuối cùng đưa ra kết quả đánh giá năng lực thí sinh.
- Việc đánh giá năng lực thí sinh (qua việc làm bài thi trắc nghiệm) phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó đặc biệt chú ý đến: (1) ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm có chất lượng và phù hợp mục tiêu trắc nghiệm.
- (2) phương thức đánh giá năng lực thí sinh khách quan và có độ chính xác cao..
- Mặc dù vậy trắc nghiệm trực tuyến có những thuận lợi, là cho kết quả đánh giá ngay tức thì, kiểm tra được nhiều thí sinh đồng thời nhưng nó vẫn có những nhược điểm của nó là gây nhàm chán cho các thí sinh khi phải làm câu hỏi quá dễ hoặc gây căng thẳng cho thí sinh khi phải làm các câu hỏi quá khó.
- Nhưng phương pháp này không thể thay thế được các phương pháp thi truyền thống như hỏi thi vấn đáp, người hỏi thi có thể đưa ra câu hỏi thì phù hợp với năng lực của thí sinh, phương pháp này chỉ áp dụng được khi thí sinh là ít, còn khi thí sinh quá lớn thì không thể kiểm tra bằng phương pháp này được.
- trên mà trắc nghiệm thích nghi ra đời nó khắc phục được nhược điểm của hai phương pháp trên [5], [12].
- Nó có thể kiểm tra nhiều thí sinh cùng một lúc dựa trên máy tính được kết nối mạng, cho thông tin về năng lực của thí sinh ngay tức thời, đưa ra các câu hỏi thi tức thời phù hợp với năng lực của thí sinh.
- Việc đánh giá năng lực thí sinh cũng giống như trắc nghiệm trực tuyến chỉ khác là tại mỗi câu hỏi được đưa ra là phù hợp với năng lực thí sinh, năng lực này được cập nhật thường xuyên trong quá trình thí sinh làm bài cho đến khi đo được năng lực thực sự của thí sinh (phụ thuộc vào bài thi của thí sinh kết thúc như thế nào.
- thông thường bài thi của thí sinh kết thúc khi thí sinh trả lời một loạt các câu hỏi sai, hoặc hết thời gian hoặc thí sinh đã đạt được ước lượng năng lực tối đa về yêu cầu của bài test khi đó năng lực của thi sinh sẽ bằng độ khó tối đa của bài test mà môn học quy định)..
- Với các ưu điểm của trắc nghiệm thích nghi là kiểm tra đồng thời nhiều thí sinh đồng thời, cho kết quả tức thời, thí sinh không phải đứng trước các câu hỏi quá khó đối với năng lực của chính mình,… Mặt khác ở Việt Nam cũng chưa có tác giả nào tìm hiểu về trắc nghiệm thích nghi nên với đánh giá trên tôi đã chọn đề tài luận văn là nghiên cứu về trắc nghiệm thích nghi.
- Luận văn này tập trung tìm hiểu nó là hệ thống như thế nào hoạt động ra sao, các ưu nhược điểm của nó…và thực nghiệm về trắc nghiệm thích nghi với giả sử ngân hàng câu hỏi đã được định cỡ và sử dụng phương pháp tính điểm thô..
- Chương 2 trình bày về trắc nghiệm trực tuyến trong đó với các khái niệm trắc nghiệm trực tuyến tình hình phát triển và ứng dụng, giới thiệu về đặc tả QTI (cấu trúc, mô tả…) cho phép tạo các câu hỏi và đóng gói nội dung để có thể tương thích với các hệ thống e-learning..
- Chương 3 trình bày về trắc nghiệm thích nghi, bao gồm các vấn đề: khái niệm, hoạt động của hệ thống, các ưu nhược điểm, quá trình phát triển và một số dạng phát triển, phương pháp trắc nghiệm thích nghi có ràng buộc, phương pháp trắc nghiệm thích nghi với việc sinh các câu hỏi dựa vào quy tắc, sử dụng thời gian trong trắc nghiệm thích nghi..
- Chương 4 trình bày thực nghiệm mô phỏng bài trắc nghiệm thích nghi đối với môn học Tin học cơ sở trong Trường Đại học Công nghệ, sử dụng đặc tả QTI để mô tả dữ liệu câu hỏi..
- [2] Nguyễn Thị Thắm (2006), Lý thuyết trắc nghiệm và ứng dụng trong trắc nghiệm trực tuyến, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Công nghệ..
- [3] Lâm Quang Thiệp (1995), Trắc nghiệm và đo lường cơ bản trong giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo..
- [24] Wim J.van der Linder (2008), “some new developments in adaptive Testing