« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non


Tóm tắt Xem thử

- Giáo dục lễ giáo thông qua các giờ học 5.
- Giáo dục lễ giáo mọi lúc, mọi nơi 9.
- Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động vui chơi 15.
- Giáo dục lễ giáo thông qua ngày lễ, ngày hội 21 IV.
- Đó cũng chính là phương châm giáo dục của ông cha ta từ nhiều thế hệ đúc kết lại, truyền từ đời này qua đời khác trở thành một bài học, lời răn dạy dành cho các thế hệ tiếp bước.
- Câu nói khẳng định việc giáo dục đạo đức cho học sinh là vô cùng quan trọng để hình thành nhân cách văn hóa cho mỗi người.Từ xưa đến nay, lễ nghĩa luôn là điều mà cha ông ta muốn con cháu có được, không ngừng rèn luyện để đối nhân xử thế đúng chừng mực nhất..
- chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là “Vốn văn hoá của dân tộc Việt trong thời đại mới” thì việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi không đủ mà phải giáo dục trẻ biết giữ được truyền thống văn hoá vốn có của cha ông ta từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần và cập nhật nhất trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay..
- Giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa..
- Vậy giáo dục lễ giáo được thực hiện ở đâu?.
- Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc - giáo dục trẻ từ 0 - 6 tuổi Vì thế, theo tôi phải giáo dục ở mọi lúc mọi nơi và trong các hoạt động.
- Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa..
- Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ.
- Giáo dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình.
- Mà theo đặc thù của bậc học mầm non thì trẻ sẽ ở lớp với cô cả ngày đến tối mới về nhà vì vậy giáo dục ở trường cùng với giáo dục gia đình sẽ viết lên những dòng đầu tiên về lễ giáo cho trẻ.
- Cô giáo mầm non phải là những tấm gương về đạo đức, lễ giáo để trẻ noi theo.
- Vì thế sau đây tôi xin mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non”..
- Tôi vận dụng vấn đề mà bài viết này đề cập đến chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non ở chính đơn vị trường tôi đang công tác..
- Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc giáo dục cho trẻ Mầm Non.
- Giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động học..
- Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi..
- Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi..
- Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ..
- Giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo là sự hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ.
- Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ..
- Nếu được giáo dục tốt, khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người..
- Các tác phẩm văn học, các hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo và quá trình giao tiếp của trẻ với bạn bè với cô giáo là những phương tiện giáo dục lễ giáo tốt nhất cho trẻ.
- Muốn có những con người có nhân cách trong tương lai thì ngay từ lứa tuổi mầm non trẻ phải được giáo dục về lễ giáo một cách đúng đắn và hiệu quả.Vì vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng và cần thiết..
- Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục nên là người giáo viên Mầm non tôi nguyện góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ..
- Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo thị xã, của cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, các bậc phụ huynh học sinh chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho mọi hoạt động của nhà trường..
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề, năng động trong công tác soạn giảng và lồng ghép thích hợp các nội dung theo kế hoạch chương trình nhất là nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ trong trường mầm non..
- Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non.
- Kết quả thể hiện lễ giáo của trẻ trong lớp tôi ( Tổng hợp thống kê kết quả khảo sát).
- STT Hành vi lễ giáo của trẻ.
- Tôi luôn suy nghĩ rằng cô giáo cần giáo dục trẻ những hành vi văn hoá trong cuộc sống hằng ngày để trẻ có thái độ đúng với cô giáo, người lớn và bạn bè, có tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh..
- Trước tình hình thực tế như vậy tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra “Một số biện pháp để giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non” một cách có hiệu quả..
- Giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động học:.
- Vì thế tôi thấy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết và phù hợp tại trường mầm non.
- Quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ được thực hiện chủ yếu thông qua tiết học..
- Bất kỳ một giờ học nào tôi cũng đều lựa chọn nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng,có ý nghĩa.
- Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá..
- Tôi giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau..
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé..
- Qua lợi ích của nước, tôi giáo dục cháu bảo vệ nguồn nước: không vứt rác bẩn xuống ao, hồ, sông, biển…..
- Tôi giáo dục trẻ trân trọng hạt thóc, hạt gạo, ăn hết suất.
- Giáo dục trẻ biết ơn các bác nông đân đã làm việc vất vả làm nên hạt gạo.
- Qua việc cho trẻ nhận biết và tập nói về các đối tượng thì cô giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các đối tượng đó..
- Ví dụ: Nhận biết tâp nói một số người thân trong gia đình thì cô giáo dục trẻ yêu quý những người thân trong gia đình..
- Sau khi cô kể chuyện và đàm thoại về nội dung câu chuyện cô cho trẻ tự rút bài học sau đó cô mới giáo dục trẻ lòng thật thà, chăm lao động, không tham lam dạy cháu yêu cái thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái, biết sẻ chia đối với mọi người xung quanh..
- Tôi giáo dục trẻ biết quan tâm, chăm sóc người thân xung quanh mình, biết khi đưa và nhận đồ từ người lớn phải đưa và cầm bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn..
- Từ đó, tôi giáo dục trẻ biết kính trọng chú bộ đội, biết ơn chú bộ đội luôn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ hòa bình cho chúng ta..
- ngoan và cho trẻ cắm cờ bé ngoan.
- Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:.
- Dù bất cứ thời gian nào, hay bất kể ở đâu, chỉ một tình huống nhỏ hay một sự việc, hiện tượng xung quanh xảy ra cũng khiến trẻ chú ý và có sự quan sát, tìm hiểu thì tôi giải thích và lồng giáo dục ngày lúc đó cho trẻ.
- Vì thế, giáo viên có thể lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ kkhi thực hiện các hoạt động trong ngày như các hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động chiều….
- Khi cho trẻ tham quan vườn rau.
- Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không lãng phí thức ăn, vứt bừa bãi.
- Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh..
- Qua đó tôi giáo dục trẻ đoàn kết với bạn bè và biết giữ gìn, bảo vệ của chung..
- Qua đó tôi giáo dục trẻ tính tự giác, ngăn nắp và biết giữ gìn đồ của mình..
- Qua đó giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ và thói quen rửa tay trươc khi ăn..
- Trong giờ ăn tôi cho trẻ mời cô, mời các bạn.
- Từ đó tôi giáo dục trẻ thói quen văn minh trong ăn uống.
- Qua đó tôi giáo dục cho trẻ ý thức tự giác và thói quen văn minh lịch sự với mọi người..
- Buổi chiều tôi chải đầu cho trẻ và chỉnh sửa lại quần áo cho trẻ gọn gàng Qua những việc đơn giản đó cô giáo dục trẻ biết để ý đến hình thức bên ngoài như đầu tóc, quần áo sao cho lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng, đẹp đẽ.
- Giáo dục lễ giáo trong các hoạt động vui chơi:.
- Qua trò chơi bán hàng cô giáo dục trẻ những phép lịch sự trong giao tiếp với mọi người xung quanh..
- Từ đó, tôi cho trẻ nêu nhận xét và giáo dục trẻ yêu thích môn tạo hình, biết giữ gìn, không xé những hình ảnh đó..
- Qua đó, tôi giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, chơi xong phải cất dọn gọn gàng và giữ vệ sinh sạch sẽ..
- Đặc biệt, trong mỗi góc đều gắn bảng nội quy góc kem hình ảnh minh họa, giáo dục trẻ có ý thức chấp hành đúng nội quy khi chơi góc..
- Từ đó, tôi giáo dục trẻ vứt rác đúng nơi quy định, giữ gìn về sinh chung..
- Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ.
- Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ một cách có khoa học mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp cũng như giáo viên hiểu được hòa cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp..
- *Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề kinh doanh, buôn bán nên họ ít quan tâm đến con cái mình, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà.
- Đối với gia đình quá luông chiều con cô giáo phải trao đổi với phụ huynh để đưa ra những biện pháp lên hướng cho trẻ làm một số việc tự phục vụ bản than phù hợp với khả năng của trẻ, giáo dục trẻ biết những gì cần nói những gì cần làm không nói leo không mè nheo đòi hỏi..
- Giáo dục lễ giáo cho trẻ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu gia đình là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ..
- Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ:.
- Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, giáo viên và cha mẹ cũng đã cung cấp cho trẻ biết về ngày lễ, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người.
- Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, các hoạt động văn nghệ ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người..
- Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích cho xã hội..
- Giáo viên đã xây dựng được kế hoạch giáo dục lễ giáo một cách cụ thể , toàn diện và sát thực với kế hoạch chỉ đạo của nhà trường và phù hợp với thực tế của nhóm lớp, phù hợp với chủ đề..
- Giáo viên đã biết linh động lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục vào các hoạt động mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động giáo dục lễ giáo tại trường mầm non..
- Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt.
- Kết quả thể hiện lễ giáo của trẻ sau khi áp dụng các biện pháp..
- -Trẻ tiếp thu được những chuẩn mực đạo đức gần gũi trong cuộc sống hằng ngày -Giáo dục lễ giáo không chỉ thể hiện trong giờ học mà còn được thể hiện ở tất cả các hoạt động;.
- Phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ..
- Tạo mọi điều kiện ủng hộ và kết hợp cùng nhà làm tốt việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non..
- Phụ huynh và cô giáo luôn là hai tấm gương mẫu mực cho trẻ nói theo.
- Ngoài việc xây dựng lên kế hoạch giáo dục phù hợp và tạo ra môi trường hấp dẫn đối với trẻ và các bậc phụ huynh giáo viên phải biết lồng ghép thích hợp nội dung giáo dục lễ giáo vào các chủ đề các hoạt động chăm sóc giáo dục nhằm từng bước hình thành ở trẻ những nề nếp thói quen những hành vi chuẩn mực về đạo đức.
- Giáo dục lễ giáo tuy không phải là một môn học trong giáo dục mầm non nhưng nó là cả một nội dung cần thiết và không thể thiếu được trong việc giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.
- Vì vậy giáo dục lễ giáo là một nội dung vô cùng then chốt không thể thiếu được trong giáo dục mầm non..
- Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ..
- Trên đây là một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trong trường mầm nong của tôi và đã áp dụng thành công trên trẻ, rất mong được sự quan tâm hỗ trợ của Hội đồng khoa học các cấp và các bạn đồng nghiệp..
- Để duy trì tốt kế hoạch giáo dục lễ giáo trong nhà trường tôi có một số khuyến nghị đề xuất như sau..
- Đối với phòng giáo dục:.
- Cung cấp tài liệu, tập san chuyên đề có nội dung về giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non để giáo viên học tập và nghiên cứu..
- Tạo nhiều cơ hôi để giáo viên có điều kiện trau dồi kĩ năng sư phạm qua các chuyên đề về nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non.
- Đối với nhà trường: Làm tốt công tác xã hội háo giáo dục tạo cảnh quan nhà trường luôn khang trang để cô và trẻ có một môi trường tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục..
- Khi áp dụng những biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục lễ giáo bản thân tôi đã rất cô gắng, nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được ý kiến đóng góp của lãnh đạo cấp trên, hội đồng khoa học và các bạn đồng nghiệp để nội dung đề tài của tôi hoàn thiện hơn..
- chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo” Của vụ giáo dục mầm non.
- Tạp chí giáo dục Mầm non số 5-2009, số 3 năm 2011.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt