« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường mầm non Đặng Xá


Tóm tắt Xem thử

- MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍNH TỰ LẬP CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON.
- Muốn đạt được những mục tiêu giáo dục đó người làm nhiệm vụ giáo dục cần chú trọng đến vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ..
- Giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo ra cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt hằng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm cơ sở hình thành các kĩ năng sống sau này..
- Thực tế hiện nay cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng..
- Đối với giáo viên đa số đã nhận thức đầy đủ và có thái độ đúng đắn trong giáo dục tính tự lập cho trẻ lên ba.
- Song về hướng dẫn trẻ hoạt động để hình thành tính tự lập cho trẻ lại rất hạn chế.
- Vì vậy để hình thành và phát triển tính tự lập cho trẻ nói chung và trẻ mẫu giáo bé nói riêng giáo viên mầm non phối kết hợp với cha mẹ trẻ có những biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở cho sự hình thành nhân cách cho trẻ sau này.
- Đó cũng là lí do mà tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 3 -4 tuổi ở trường mầm non”..
- Để tìm ra một số biện pháp rèn tính tự lập cho trẻ 3 – 4 tuổi tôi đã nghiên cứu thêm một số văn bản của nhà nước, của Sở GD&ĐT có liên quan đến giáo dục cho trẻ như sau:.
- Tài liệu 6 modun: Dự án tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ đi học mầm non..
- Kế hoạch số 10 thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”..
- Tính tự lập của trẻ được thể hiện ở sự tự tin, bản lĩnh, kiên trì, có ý chí vươn lên trong mọi việc..
- Những đứa trẻ được giáo dục tính tự lập từ nhỏ thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác..
- Do đó việc giáo dục tính tự lập cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết.
- Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình.
- Vấn đề giáo dục khả năng tự lập cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi là một vấn đề quan trọng.
- Trên thực tế, tỉ lệ trẻ có khả năng tự lập và đạt khả năng tự lập ở mức độ tốt của trẻ 3 – 4 tuổi hiện nay là chưa cao.
- Bên cạnh đó, các biện pháp giáo dục khả năng tự lập của trẻ mà giáo viên và cha mẹ đang áp dụng chưa phù hợp với trẻ..
- Trong quá trình giáo dục hình thành và rèn luyện khả năng tự lập cho trẻ, những khó khăn mà giáo viên và phụ huynh gặp phải khá nhiều.
- Nếu như giáo viên và phụ huynh có những biện pháp giáo dục, tạo điều kiện cho trẻ phát huy khả năng tự lập, thì chắc chắn rằng mức độ phát triển khả năng tự lập của trẻ sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ trung bình là chiếm đa số như trẻ vốn hay thể hiện..
- Giáo dục khả năng tự lập cho trẻ cần phải tiến hành thường xuyên, từ sớm ở lứa tuổi mầm non.
- Các nhà giáo dục cũng như phụ huynh cần phải đánh giá đúng thực tế khả năng tự lập của trẻ 3 – 4 tuổi, phải tin tưởng vào trẻ.
- tạo cho trẻ điều kiện tham gia vào hoạt động hàng ngày (nhất là tự phục vụ và vui chơi).
- Nhận thức của học sinh còn chậm dẫn đến việc rèn kỹ năng tự lập cho trẻ chưa đạt kết quả cao nhất..
- Xuất phát từ những khó khăn và thuận lợi trên nên tôi đã nghiên cứu và thấy mình phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ để trẻ luôn chủ động, linh hoạt, tự tin trong cuộc sống.
- Để thấy rõ được thực trạng hiện nay, tôi đã khảo sát ngay từ đầu năm học tại lớp của mình, để từ đó có các biện pháp phù hợp rèn luyện cho trẻ..
- STT NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍNH TỰ LẬP.
- Giáo viên không ngừng tự học tập, tự bồi dưỡng, đọc các tài liệu về giáo dục mầm non để có biện pháp, kỹ năng tốt nhất chăm sóc giáo dục trẻ, có những hiểu biết cần thiết để rèn kỹ năng tự lập cho trẻ..
- b) Đặt mục tiêu rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho trẻ:.
- Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là điều rất cần thiết.
- Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra các mục tiêu để rèn luyện các kỹ năng cho trẻ lớp mình như sau:.
- c) Khảo sát khả năng tự lập của trẻ:.
- Từ những nhận thức của mình về vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo bé, tôi định hướng được nhiệm vụ của mình trong công việc nghiên cứu này.
- Và để gặt hái được nhiều kết quả tốt trong quá trình thực hiện, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ theo những kỹ năng cấn thiết để giáo dục tính tự lập cho trẻ mà tôi đã xác định ở trên..
- Từ kết quả trên tôi đã cố gắng định hướng cho trẻ cần phải làm những gì đầu tiên sau đó dần dần đạt được kết quả mình muốn và nghiên cứu các biện pháp cụ thể để giáo dục tính tự lập cho trẻ..
- d) Luyện tập cho trẻ các công việc tự phục vụ vừa sức:.
- Giáo dục tính tự lập cho trẻ bắt đầu từ thói quen tự phục vụ, thói quen vệ sinh cá nhân, thói quen giúp đỡ người khác, những thói quen đó đòi hỏi phải tác động đến trẻ một cách lâu dài, có hệ thống và nhất quán vì trẻ dễ nhớ nhưng cũng chóng quên.
- Vì vậy việc luyện tập thường xuyên các công việc tự phục vụ vừa sức cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết..
- Để trẻ đạt được việc tự lập hoàn toàn, tôi đã thực hiện các quá trình.
- “Cùng hành động” nghĩa là cho trẻ làm cùng cô.
- Khi cùng làm với trẻ tôi thường kết hợp giảng giải, giải thích cho trẻ biết lý do và cách thức hành động..
- Tôi còn giải thích cho trẻ khi cất đúng ngăn của mình thì khi đến giờ về lấy rất dễ dàng.
- Không những vậy ngày nào tôi cũng cho trẻ phải gấp quần áo gọn gàng rồi mới được cất vào ngăn tủ..
- VD: Trước giờ ăn tôi cho trẻ hát các bài hát hoặc đọc một số bài thơ:.
- Thời gian đầu năm tôi vừa làm mẫu kết hợp phân tích cách làm các kỹ năng cần thiết, sau đó tôi cho trẻ tự làm, chỉ nhắc nhở bằng lời đối với những trẻ nhút nhát, và tôi cho trẻ thường xuyên được thực hành các kỹ năng đó (Tự rửa tay, rửa mặt, xúc miệng nước muối, tự cởi và gấp quần áo, tự cất và lấy dép đúng nơi qui định…).
- nào cũng thành thạo tất cả các kỹ năng cần thiết để hình thành nhân cách sau này cho trẻ..
- e) Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động học và chơi:.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng đổi mới thể hiện được mối quan hệ hợp tác giữa cô với trẻ, giữa trẻ với nhau, chúng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, đặc biệt là nhu cầu và hứng thú của trẻ trong hoạt động.
- Trong suốt thời gian trẻ tham gia hoạt động cần duy trì tính hấp dẫn của nhiệm vụ, tạo cho trẻ có hứng thú và niềm say mê khám phá thế giới thông qua các trò chơi và các hoạt động tìm tòi khám phá.
- Tính tự lập của trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động, trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình và nhà trường.
- Trong giờ học đối với các hoạt động cần đến đồ dùng của trẻ, tôi chỉ chuẩn bị đồ dùng đặt sẵn trên bàn sau đó cho trẻ tự lên lấy đồ dùng học tập về vị trí ngồi của mình, kết thúc tiết học cũng vậy tôi cho trẻ tự cất đồ dùng học tập đúng nơi qui định..
- Sau khi học xong tôi cũng cho trẻ cất đồ dùng về đúng vị trí.
- Qua đó tôi còn rèn luyện cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp, lấy đâu cất đấy..
- Hơn bất cứ hoạt động nào, trong trò chơi, trẻ được thể hiện khả năng tự lập của mình.
- Đồng thời gợi ý, hướng dẫn thêm để mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ trong lúc chơi..
- Từ những giai đoạn sau khi tổ chức cho trẻ chơi tôi không can thiệp quá sâu vào trò chơi của trẻ để trẻ bộc lộ khả năng tự lập của mình.
- g) Giáo dục, rèn luyện tính tự lập cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.
- Phần lớn trẻ 3 tuổi tính tự lập đã phát triển.
- Bản thân người lớn cần tạo điều kiện trẻ hoạt động một cách tự lập tức là tạo cho.
- Việc làm này được lặp đi, lặp lại trong ngày, dần dần khả năng tự lập của trẻ càng phát triển..
- Khi thực hiện các hoạt động này tôi cùng làm với trẻ và tôi thường giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa tác dụng của từng hoạt động.
- Trong quá trình trẻ thực hiện cô cùng làm với trẻ nhưng vẫn phải theo dõi, giám sát và cho trẻ tự giải quyết một số tình huống xảy ra như: có vài bạn không tự giác lao động, vứt rác không đúng nơi, thao tác vệ sinh không gọn gàng…Cô gợi ý cho trẻ giải quyết bằng cách nhắc nhở lẫn nhau nhưng tuyệt đối tránh tình trạng “Thủ lĩnh”.
- Từ đó hình thành cho trẻ bản lĩnh, sự linh hoạt giải quyết các tình huống xảy ra..
- h) Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục tính tự lập cho trẻ:.
- Chính vì không muốn tình trạng đó xảy ra nên tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong những giờ đón trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh về mọi vấn đề có liên quan đến trẻ ở trường và đặc biệt là giáo dục tính tự lập cho trẻ.
- Đa số phụ huynh đều đã nhận thấy vai trò và tính quan trọng của việc giáo dục tính tự lập cho trẻ.
- Số phụ huynh nhận thấy tầm quan trọng của việc giáo dục tính tự lập cho trẻ bởi phụ huynh đã thường xuyên rèn luyện tính tự lập cho con mình tại gia đình, họ thấy trẻ rất mạnh dạn, tự tin trong mọi công việc hàng ngày trong gia đình cũng như ở những nơi công cộng khác.
- Bên cạnh đó có một số phụ huynh thì lại cho rằng 5-6 tuổi mới phù hợp để rèn tính tự lập vì ở lứa tuổi đó trẻ mới có thể tự làm được những kỹ năng tự phục vụ..
- Trong quá trình rèn tính tự lập cho trẻ, một số phụ huynh tâm sự rằng có nhiều vướng mắc khi giáo dục tính tự lập cho trẻ vì do thời gian dành cho trẻ còn hạn chế.
- bố, mẹ thì muốn con tự làm những công việc vừa sức, nhưng ông, bà sợ cháu mệt thì làm hộ trẻ dẫn đến kết quả của việc rèn tính tự lập cho trẻ chưa thành công.
- Tôi luôn tuyên truyền với phụ huynh hiểu thế nào là cho trẻ tự lập, tự làm những việc trong khả năng của trẻ, bố mẹ chỉ là người làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm không nên làm giúp trẻ, hay khi trẻ đã biết làm rồi thì người lớn nên khuyên khích động viên trẻ, cho trẻ rèn luyện tính tự lập đó nhiều lần để trở thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ..
- Tôi đã trò chuyện với phụ huynh để họ nắm bắt được tình hình của con mình và tôi tuyên truyền cho họ các phương pháp về giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ để phụ huynh có thể áp dụng tại gia đình.
- Tôi có thể gợi ý cho họ về cách giáo dục trẻ tự lập.
- Trong gia đình việc tạo môi trường tự lập cho trẻ là rất cần thiết.
- Khi làm một việc gì cùng trẻ nên phân tích, giảng giải cho trẻ biết lý do và cách thức hành động.
- Tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào bất kỳ việc gì trẻ muốn (phơi quần áo mẹ nhờ bé đưa dần cho mẹ tất, quần áo của bé để mẹ phơi lên dây.
- i) Phối hợp với đồng nghiệp nhận thức sâu sắc về việc rèn tính tự lập cho trẻ:.
- Việc rèn tính tự lập cho trẻ nên bắt đầu từ khi còn nhỏ, ngay từ tuổi mầm non, rèn kỹ năng tự lập cho trẻ giúp trẻ tự tin, tích cực, sáng tạo trong cuộc sống..
- Giáo viên không nên vội giúp trẻ mà điều cần thiết là hướng dẫn trẻ tự làm và cho trẻ có đủ thời gian để tự mình làm được những điều này, việc nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào mỗi đứa trẻ.
- Vì thế giáo viên đừng tạo áp lực cho trẻ mà hãy cư xử thật khéo léo..
- Giáo viên nên khuyến khích trẻ nói lên quan điểm, suy nghĩ của trẻ, rèn luyện tính tự tin cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp..
- Giáo dục tính tự lập cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở cho sự hình thành nhân cách của trẻ sau này, trẻ biết được những điều nên làm và những điều không nên làm, giúp trẻ tự giác, tự tin thể hiện được khả năng, năng lực của mình.
- Qua việc thực hiện những biện pháp trên, lớp tôi đã đạt được một số kết quả trong quá trình thực hiện giáo dục tính tự lập cho trẻ..
- TÍNH TỰ LẬP.
- Cô luôn là người chỉ dẫn, truyền cho trẻ những kinh nghiệm sống cần thiết cho bản thân trẻ..
- Luôn tạo cho trẻ cơ hội để trẻ được thể hiện mình, được bộc lộ bản thân mình trước mọi người..
- Đặc biệt với những tình huống đưa ra không chỉ giúp trẻ có kỹ năng ứng biến khi gặp tình huống tương tự mà còn giúp trẻ có kỹ năng biết cách suy luận, suy đoán tìm ra cách giải quyết ở các tình huống khác và hình thành cho trẻ kỹ năng sau này..
- Giáo viên mạnh dạn hơn, tự tin hơn, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ để cùng có những biện pháp phù hợp rèn tính tự lập cho trẻ tốt nhất..
- Để trẻ có kỹ năng phục tự lập tốt, cha mẹ và giáo viên cần luôn bên cạnh để khuyến khích động viên trẻ, tránh để mất thói quen tự lập ở trẻ.
- Người lớn không làm hộ trẻ mà cần tạo cơ hội cho trẻ làm để hình thành ở trẻ ý thức và suy nghĩ “ con có thể tự làm được” trước các việc, tin tưởng trẻ và cho trẻ tự làm, dù lúc đầu có thể là chưa đúng, có sai sót nhưng dần dần trẻ sẽ tự phục vụ được bản thân..
- Từ đó, tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin.
- Giáo dục khả năng tính tự lập cho trẻ mầm non là một vấn đề quan trọng, mà mỗi giáo viên cần phải có những biện pháp thực hiện giáo dục lồng ghép thông qua các hoạt động trong chương trình giáo dục mầm non.
- Trong đó hoạt động lao động vệ sinh góp phần rèn luyện khả năng tự phục vụ, đặc biệt trò chơi phân vai theo chủ đề là một hoạt động phản ánh cuộc sống của xã hội được thu nhỏ mà hàng ngày trẻ được tái tạo lại, đây là cơ hội để cô giáo rèn luyện tính tự lập cho trẻ thông qua các vai chơi, lúc đầu thao tác bế em, nấu ăn, khám bệnh cho bệnh nhân rất vụng về, song công việc này được lặp đi, lặp lại có sự hướng dẫn, gợi ý của cô giáo, dần dần, thao tác của trẻ thành thạo hơn, nhanh nhẹn hơn, trẻ biết làm một công việc đến nơi, đến chốn..
- Giáo dục, rèn luyện khả năng tự lập cho trẻ là nhiệm vụ trọng tâm của cấp học mầm non hiện nay.
- Vì vậy mỗi cô giáo chúng ta phải biết tạo mọi cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm nhiều ở mọi lúc, mọi nơi, từ đó trẻ tự giác thực hiện nhiệm vụ một cách tích cực..
- Qua việc nghiên cứu: “một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở trường mầm non” tôi nhận thấy rằng để nâng cao được kỹ năng tự lập cho trẻ thì bản thân tôi nói riêng và những giáo viên nói chung cần:.
- Kết hợp giữa gia đình và nhà trường phải thống nhất nội dung và biện pháp giáo dục rèn tính tự lập cho trẻ đạt kết quả cao nhất..
- Bản thân giáo viên phải có kinh nghiệm trong giảng dạy chăm sóc giáo dục trẻ, phải luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước, thường xuyên nghiên cứu thêm tài liệu ngoài chương trình có nội dung giáo dục rèn tính tự lập cho trẻ để vận dụng vào thực tế khi giảng dạy..
- Trên đây là một số biện pháp “Giáo dục trẻ tính tự lập của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường mầm non”, tuy đã đạt được một số kết quả khả quan nhưng vẫn còn những thiếu sót.
- MỘT SỐ HÌNH ẢNH RÈN TÍNH TỰ LẬP CHO TRẺ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt