« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ 5-6 tuổi Trong trường mầm non


Tóm tắt Xem thử

- Biện pháp 1: Xác định những kỹ năng tự phục vụ cơ bản cần dạy trẻ.
- Biện pháp 2: Khảo sát đánh giá 1 số kỹ năng tự phục vụ của trẻ đầu năm.
- Biện pháp 3: Tạo môi trường thân thiện dạy để dạy trẻ những công việc tự phục vụ bản thân.
- Biện pháp 4: Giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiện các kĩ năng tự phục vụ một cách đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và chính xác .
- Biện pháp 5: Rèn luyện các kĩ tự phục cho trẻ thông qua các hoạt động.
- Biện pháp 6: Cô giáo gương mẫu trong việc thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân: ...26.
- Biện pháp 8: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Chính vì vậy việc rèn luyện những kĩ năng tự phục vụ cho trẻ là nhiệm vụ rất cần thiết.
- Nếu trẻ có những thói quen, kĩ năng tự phục vụ tốt sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được các bệnh tật, thích nghi được với điều kiện sống,… hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt..
- Để giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ nghĩa là chúng ta giúp trẻ trải nghiệm những hoạt động hàng ngày của một xã hội thu nhỏ như: làm việc, sinh hoạt, vận động, giao tiếp trong cuộc sống, xoay quanh bản thân, gia đình và môi trường xã hội.
- Ở các nước trên thế giới, từ nhiều năm qua giáo dục kỹ năng sống nói chung cũng như việc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ nói riêng đã được đưa vào chương trình giảng dạy và là một môn học.
- Và việc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ là một bộ phận trong việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.
- Có thể nói việc trang bị kỹ năng tự phục vụ cho trẻ em là một phương pháp giáo dục cần thiết để trẻ bớt thụ động, hình thành tính tự lập cho trẻ trong việc học và giao tiếp xã hội.
- Song trên thực tế, việc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ trong các trường mầm non còn chưa được quan tâm nhiều và nhiều giáo viên còn chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của vấn đề hoặc thiếu kỹ năng giảng dạy để có thể truyền đạt cho trẻ hiểu và hình thành những kỹ năng tự phục vụ cần thiết cho trẻ..
- Là giáo viên mầm non phụ trách lớp mẫu giáo lớn, nhận thức được tầm quan trọng của việc trẻ biết tự làm những công việc vừa sức để tự chăm sóc bản thân mình đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ 5- 6 tuổi có hiệu quả.
- Trên thực tế lớp A3 của tôi khả năng tự phục vụ của trẻ còn rất kém do đặc thù một phần trẻ được bố mẹ nuông chiều không phải làm, một phần trẻ lớp tôi có cháu tự kỉ, nên trẻ chưa tự giác trong việc thực hiện 1 số công việc khi ở lớp như: tự xúc cơm, tự cất đồ chơi, tự cất đồ dùng đúng nơi qui định.....
- Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi có hiệu quả cao và giúp trẻ phát triển một cách hài hòa, cân đối giữa các lĩnh vực, đó là câu hỏi luôn đặt ra cho tôi.
- Từ những trăn trở suy nghĩ trên tôi đã chọn đề tài: "Một số kinh nhiệm trong việc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non ".
- Vậy “kĩ năng sống” là gì và “kĩ năng tự phục vụ” là gì?.
- Kỹ năng tự phục vụ là một trong số hành vi quan trọng nhất mà con bạn cần phải học..
- Kỹ năng tự phục vụ: gồm có mặc quần áo, chải đầu, vệ sinh, ăn uống và tắm… đó là những kỹ năng sớm, những kỹ năng mà chúng ta học không cần ghi nhớ và tự động thực hiện hàng ngày.
- Tự phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất.
- Thực hiện nhiệm vụ năm học Nhà trường tiếp tục đưa nội dung giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ vào các hoạt động một cách thường xuyên..
- Lớp Mẫu giáo lớn A3 của tôi được nhà trường phân công nhiệm vụ thực hiện điểm chuyên đề “Giáo dục kĩ năng tự phục vụ”, trong hoạt động hàng ngày.
- Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm và Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức triển khai kiến tập chuyên đề tích hợp giáo dục trẻ kĩ năng tự phục vụ trong các hoạt động ở trường mầm non trên cả 4 độ tuổi..
- Phòng học có diện tích rộng rãi, thoáng mát có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho việc vệ sinh, chăm sóc giáo dục trẻ..
- Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, tạp chí, thông tin trên mạng có liên quan đến việc chăm sóc giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày nhất là việc giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ..
- Giáo viên trong lớp đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp giáo dục rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ sao cho phù hợp với khả năng của trẻ..
- Tài liệu, sách báo về rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ để giáo viên nghiên cứu, tham khảo còn hạn chế..
- Đối với giáo viên: khả năng vận dụng từ những kế hoạch định hướng chung để rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong lớp còn chưa đồng đều và chưa linh hoạt..
- Xuất phát từ những thuận lợi, khó khăn đó tôi đã áp dụng thực hiện 1 số biện pháp nhằm rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp mình.
- Biện pháp 1: Xác định những kỹ năng tự phục vụ cơ bản cần dạy trẻ:.
- Để dạy trẻ, giúp trẻ hoàn thiện tốt hơn những kĩ năng tự phục vụ của mình, là một giáo viên mầm non trước tiên chúng ta phải biết được cần phải dạy trẻ mầm non những kĩ năng tự phục vụ nào.
- Mà đó chỉ là những kĩ năng cần thiết để phục vụ cho bản thân trẻ hàng ngày.
- Việc xác định được các kỹ năng tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi trẻ sẽ giúp giáo viên lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm để giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
- Điều này giúp tôi luôn chủ động, sáng tạo vận dụng các phương pháp giáo dục phù hợp để dạy trẻ những kỹ năng phục vụ cần thiết, giúp trẻ thực hiện tốt các kĩ năng tự phục vụ được rèn luyện..
- Biện pháp 2: Khảo sát đánh giá 1 số kỹ năng tự phục vụ của trẻ đầu năm:.
- Sau khi nghiên cứu và xác định đúng những kĩ năng phục vụ cần dạy trẻ, tôi đã tiến hành khảo sát để đánh giá kỹ năng tự phục vụ của trẻ ở lớp..
- Sau khi tiến hành khảo sát, tôi nhận thấy, tỉ lệ trẻ có kĩ năng tự phục vụ đạt yêu cầu theo lứa tuổi còn thấp trong khi đó tỉ lệ trẻ có kĩ năng tự phục vụ chưa đạt yêu cầu theo lứa tuổi lại khá cao..
- Biện pháp 3: Tạo môi trường thân thiện để dạy trẻ những công việc tự phục vụ bản thân:.
- Việc rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ không chỉ thông qua các hoạt động mà môi trường thân thiện cũng giúp trẻ tiếp nhận những kĩ năng tự phục vụ một cách tự nhiên, thoải mái.
- Vậy môi trường thân thiện là gì? Phải làm như thế nào để có được môi trường thân thiện để rèn luyện kĩ năng tự phục vụ tốt nhất cho trẻ?.
- Chính vì vậy môi trường học tập là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành và rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Phụ huynh lớp tôi luôn tin tưởng và thẳng thắn chia sẻ cùng cô những băn khoăn, thắc mắc về việc chăm sóc giáo dục trẻ nói chung cũng như việc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ nói riêng nhằm tìm ra những biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp cũng như ở nhà tốt nhất..
- Biện pháp 4: Giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiện các kĩ năng tự phục vụ một cách đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và chính xác.
- Các cháu có thể làm tốt các công việc tự phục vụ bản thân vì vậy đối với trẻ lớp lớn cô có thể giải thích.
- Chính vì vậy, khi hướng dẫn trẻ những công việc tự phục vụ bản thân, cô cần chuẩn bị kĩ lưỡng để động tác mẫu thật chuẩn xác chánh sai lệch để trẻ làm theo..
- Kết quả: Bằng việc cô giáo hướng dẫn trẻ thực hiện kĩ năng tự phục vụ cho một cách cụ thể, rõ ràng kèm theo lời hướng dẫn dễ hiểu, đa số.
- Không chỉ có vậy, thông qua lời hướng dẫn của cô giáo, trẻ hiểu được ý nghĩa và sự cần thiết của từng công việc tự phục vụ nên trẻ ghi nhớ lâu hơn những kĩ năng tự phục vụ mà cô dạy..
- Biện pháp 5: Rèn luyện các kĩ năng tự phục vụ cho trẻ thông qua các hoạt động:.
- Thông qua các hoạt động hàng ngày, trong giờ học, giờ chơi, khi đi dạo ngoài trời… cô luôn khuyến khích động viên trẻ để trẻ tích cực tham gia các hoạt động từ đó tạo cơ hội cho trẻ thực hiện những công việc tự phục vụ bản thân..
- Trong các giờ hoạt động chung: Lồng nội dung hình thành kĩ năng tự phục vụ vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những kĩ năng tự phục vụ..
- Để giúp trẻ hứng thú với bài tập, tôi cho trẻ tập luyện kết hợp sử dụng các đồ dùng, dụng cụ thể dục,… Đây là cơ hội để tôi rèn luyện cho trẻ một số công việc tự phục vụ bản thân như: tự lấy, cất đồ dùng đúng nơi quy định,….
- Trong giờ hoạt động khám phá: Dạy trẻ khám phá “ các bộ phận trên cơ thể của bé”: tôi giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân bằng cách thực hiện 1 số công việc tự phục vụ như biết tự đánh răng, rửa mặt, thay quần áo, biết rửa tay khi bẩn,….
- và trẻ rất hứng thú khi được tự làm một số công việc tự phục vụ bản thân..
- Cô phải thường xuyên nhắc nhở các cháu khi tới lớp phải biết khoanh tay chào cô, chào bố mẹ và các bạn… rồi cất đồ dùng của mình vào đúng vị trí… đó cũng là cách rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ..
- Hình ảnh trẻ chơi ở góc rèn luyện kĩ năng tự phục vụ.
- Qua đó giúp trẻ hình thành các kĩ năng tự phục vụ bản thân..
- Đây là một hoạt động giúp cô giáo rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ rất hiệu quả đặc biệt là các kĩ năng: tự đi, tháo giầy dép.
- Thông qua giờ ăn: Đối với trẻ mầm non giờ ăn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục và rèn luyện kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng vệ sinh văn minh trong ăn uống cho trẻ.
- Chính vì vậy thông qua giờ ăn tôi đã lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Thông qua các hoạt động khác : Ngoài giờ học, các hoạt động chơi,… cô cần rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mọi lúc mọi nơi.
- Đặc biệt với trẻ tự kỉ ở lớp, muốn trẻ làm được một số công việc tự phục vụ bản thân, ngoài việc làm mẫu kết hợp hướng dẫn trẻ các thao tác bằng lời thì cô giáo còn phải kiên nhẫn cho.
- trẻ lặp đi lặp lại rất nhiều lần thao tác đó thì trẻ mới có thể làm được và giúp trẻ biết làm những công việc tự phục vụ bản thân phù hợp với hoàn cảnh..
- chuyên đề tích hợp kĩ năng tự phục vụ trong các hoạt động đều đạt kết quả tốt..
- Biện pháp 6: Cô giáo gương mẫu trong việc thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân:.
- Để giúp trẻ hình thành những kỹ năng tự phục vụ một cách tốt nhất cô giáo luôn là người bạn, là tấm gương để trẻ soi vào, để trẻ học tập theo.
- Kết quả: Với cách làm gương và luôn là người bạn gần gũi nhất với trẻ như vậy tôi đã giúp trẻ lớp tôi có kỹ năng tự phục vụ bản thân, vệ sinh cá nhân, hoạt động theo tập thể.
- Biện pháp 8: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ..
- Cô giáo cần trao đổi với phụ huynh thường xuyên để phụ huynh thấy tầm quan trọng của việc dạy trẻ thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân..
- Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc hình thành các kĩ năng tự phục vụ với trẻ mẫu giáo.Yêu cầu phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện các kỹ năng của trẻ ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ..
- Ở góc tuyên truyền của lớp, tôi thông báo từng tháng, từng tuần trẻ được rèn những kĩ năng tự phục vụ nào để các bậc phụ huynh biết và phối hợp rèn luyện những kĩ năng đó cho trẻ ở nhà, trong thời gian trẻ ở nhà không làm hộ trẻ để trẻ ỷ lại, nên khuyến khích trẻ tự phục vụ, giúp đỡ bố mẹ những công.
- Trong nhóm này, các bậc phụ huynh có thể trao đổi thẳng thắn với giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc với các bậc phụ huynh khác những thắc mắc, những điều còn chưa rõ về việc chăm sóc giáo dục trẻ nói chung cũng như việc rèn luyện cho trẻ những kĩ năng tự phục vụ nói riêng.
- Cháu Đức Anh, từ chỗ không biết làm những công việc tự phục vụ đơn giản nhất đến nay cháu đã biết biết làm 1 số việc như: tự xúc cơm, tự đi vệ sinh, tự bê ghế ngồi vào bàn,...
- Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình.
- Với những kết quả khả quan như vậy tôi thấy mình cần phải phát huy hơn nữa, nghiên cứu tài liệu và tích cực hơn nữa trong việc tiếp tục giáo dục và rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ để làm tốt nhiệm vụ của mình.
- Sau một thời gian áp dụng và thực hiện các biện pháp trên vào quá trình giáo dục và rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo bé 5 - 6 tuổi.
- Từ chỗ cháu không hòa nhập với các bạn ở lớp, không biết làm những công việc tự phục vụ bản thân (không biết tự bê ghế ngồi vào bàn, không biết nói với cô khi muốn đi vệ sinh.
- Khi dạy trẻ các kĩ năng tự phục vụ, giáo viên có điều kiện trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi vụn vặt của trẻ, không quát mắng trẻ, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp..
- Trong năm học này, lớp tôi đạt loại Tốt trong các phong trào thi đua, đạt loại tốt Hội thi Quy chế Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và Phong trào thực hiện Chuyên đề Lồng ghép kĩ năng tự phục vụ vào hoạt động cho trẻ..
- Phụ huynh hiểu được vấn đề nên giáo dục cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ tốt nhất ngay khi trẻ còn bé.
- Việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, việc đứa trẻ thích nghi nhanh hay chậm, hình thành những kỹ năng sống phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong việc dạy trẻ của mỗi chúng ta..
- Thực tế, kỹ năng tự phục vụ của trẻ 5- 6 tuổi chỉ đơn giản là tự rửa mặt, rửa tay, tự xúc cơm ăn, tự mặc, cởi quần áo, tự đi và cởi giầy, dép… Để giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ đặc điểm tâm lý của trẻ theo từng độ tuổi để từ đó giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ thật tốt.
- Để dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, chính người lớn chúng ta hãy chứng tỏ mình là người sống có kỹ năng và hình thành kỹ năng cho trẻ thông qua mọi hoạt động bắt đầu từ việc nhỏ nhất, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ và tạo dần cho trẻ các thói quen tốt.
- Đó chính là những lợi ích về lâu dài để các bậc phụ huynh ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho con ngay từ tuổi mầm non..
- Giáo dục, rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ 5- 6 tuổi nói riêng cũng như trẻ lứa tuổi mầm non nói chung chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ là nền tảng cho quá trình học tập suốt đời của trẻ.
- Người lớn cần sử dụng lời nói rõ ràng, câu hỏi gợi mở phối hợp cùng các cử chỉ, điệu bộ phù hợp nhằm khuyến khích trẻ thực hiện và hiểu ý nghĩa của những công việc tự phục vụ mà trẻ làm.
- Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều vì vậy qua quá trình thực hiện tôi nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này, không chỉ bản thân mỗi giáo viên nỗ lực mà còn cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía các cấp lãnh đạo, nhà trường và đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh mới có thể đem lại kết quả cao trong việc hình thành cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ..
- Sau một năm học áp dụng các biện pháp rèn luyện kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo lớn, bản thân tôi đã đã rút ra một số kinh ngiệm như sau:.
- Giáo viên cần trau dồi kiến thức và nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí, năng lực của trẻ, cần linh hoạt sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ..
- chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhất là rèn luyện các kĩ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Để đạt được điều đó, đòi hỏi phải làm tốt công tác tuyên truyền – vận động tới toàn thể các bậc phụ huynh để họ nhận thức đúng đắn về việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ quan trọng như thế nào?.
- Để giáo dục và rèn luyện giúp trẻ biết thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân, tôi rất mong.
- Phòng giáo dục mở các lớp bồi dưỡng cho giáo viên kiến thức dạy trẻ kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ một cách bài bản, chuyên sâu..
- Phòng Giáo dục tổ chức các buổi học tập, phát huy kết quả sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp thành phố về lĩnh vực kĩ năng sống – kĩ năng tự phục vụ để giáo viên học tập, trao đổi..
- Thường xuyên tổ chức kiến tập cấp trường các hoạt động chuyên đề giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ để mọi giáo viên có điều kiện học tập nâng cao kiến thức, kĩ năng dạy trẻ kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ..
- Nhà trường trang bị thêm cho giáo viên các loại tài liệu bồi dưỡng kiến thức giáo dục và rèn luyện kĩ năng phục vụ cho giáo viên..
- để bổ sung kiến thức, nâng cao hiệu quả lồng ghép kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ vào các hoạt động dạy trẻ hàng ngày..
- Với kết quả đạt được của bản thân tôi cũng như của lớp A3 được thể hiện ở sáng kiến cho thấy nếu biết phối hợp rèn các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nói chung, cho trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng sẽ đạt được kết quả cao..
- Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã áp dụng vào việc rèn luyện những kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo lớn và cũng có một số kinh nghiệm rút ra từ thực tế của lớp học để áp dụng vào việc hình thành cho trẻ những thói quen thực hiện các công việc tự phục vụ bản thân.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt