« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu luận CNXHKH - Sứ mệnh công nhân


Tóm tắt Xem thử

- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘIKHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TIỂU LUẬN MÔN HỌC CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC Điểm Nhận xét của giảng viênĐề tài: Giai cấp công nhân hiện đại và sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông nhân trong thời đại ngày nayGiảng viên hướng dẫn: Lương Minh HạnhHọ và tên sinh viên: Nguyễn Thị Minh Châu Đào Bá Khánh Nghiêm Tuấn Khôi Trần Bảo Duy – 20192805Mã lớp bài tập: 125755 Hà Nội, tháng 6 năm 2021MỤC LỤCA.
- Khái niệm giai cấp công nhân .
- Định nghĩa giai cấp công nhân .
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân .
- Nội dung chính trị - xã hội .
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.....8 3.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam .
- Nhiệm vụ cụ thể nội dung sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân .
- Thực trạng giai cấp công nhân Việt Nam .
- Phương hướng, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam 15 3.3.1.
- PHẦN MỞ ĐẦU Theo quan điểm duy vật lịch sử, sứ mệnh lịch sử của một giai cấp không phảido ý muốn chủ quan quy định mà trái lại, được quy định bởi những điều kiện kháchquan của lịch sử.
- đồng thời cũng chính điều kiện lịch sử khách quan đó là cơ sởkhách quan tạo cho giai cấp đó có được những đặc điểm chính trị - xã hội mangtính cách mạng có thể thực hiện được sứ mệnh lịch sử ấy.
- Cũng chính lịch sử nhân loại đã chứng minh trong mỗi thời kỳ chuyển biếncách mạng từ hình thái kinh tế xã hội này sang hình thái kinh tế xã hội khác luôn cómột giai cấp đứng ở vị trí trung tâm, lãnh đạo quá trình chuyển biến đó.
- Giai cấpnày có sứ mệnh lịch sử là thủ tiêu xã hội cũ, xây dựng xã hội mới phù hợp với tiếntrình khách quan của lịch sử.
- 2 Xuất phát từ thực tế cấp bách đó, với vốn kiến thức đã học, cùng với sự hướngdẫn nhiệt tình của cô giáo, giảng viên Lương Minh Hạnh, nhóm em lựa chọnnghiên cứu đề tài: Giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhântrong thời đại ngày nay.
- Khái niệm giai cấp công nhân 1.1.Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin.
- Để hiểu rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, trước hết cần làm rõ kháiniệm giai cấp công nhân.
- Về phương diện kinh tế - xã hội Là sản phẩm và là chủ thể của nền sản xuất đại công nghiệp, giai cấp côngnhân là những người lao động trực tiếp hay gián tiếp vận hành các công cụ sản xuấtcó tính chất công nghiệp ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao.
- Theo C.Mác, Ph.Ăngghen, côngnhân công nghiệp công xưởng là bộ phận tiêu biểu cho giai cấp công nhân hiện đại.
- 3 Trong tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản", các ông nhấn mạnh: “...các giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong cùng với sự phát triển của đại côngnghiệp, còn giai cấp vô sản lại là sản phẩm của bản thân nền đại công nghiệp và“công nhân cũng là một phát minh của thời đại mới, giống như máy móc vậy"...“công nhân Anh là đứa con đầu lòng của nền công nghiệp hiện đại.
- Về phương diện chính trị - xã hội Từ lịch sử phát Triển cùa chù nghĩa tư bản, giai cấp công nhân còn là sảnphấm xã hội của quá trình phát triển tư bản chủ nghĩa, một xã hội có “điều kiện tồntại dựa trên cơ sở chế độ làm thuê”.
- Trong quan hệ sản xuất tư bàn chủ nghĩa, “giaicấp vô sản là giai cấp những công nhân làm thuê hiện đại, vì mất các tư liệu sảnxuất của bản thân, nên buộc phải bán sức lao động của mình để sống”.
- Căn cứ hai thuộc tính cơ bản của giai cấp công nhân như đã trình bày ở trên,chúng ta có thể coi những người lao động trong các ngành sản xuất công nghiệp,dịch vụ công nghiệp là công nhân.
- Còn những người làm công ăn lương phục vụtrong các ngành khác như y tế, giáo dục, văn hoá, dịch vụ (không liên quan trựctiếp đến sản xuất công nghiệp)… là những người lao động nói chung, đang đượcthu hút vào tổ chức công đoàn nghề nghiệp, nhưng không phải là công nhân.
- Sau khi cách mạng vô sản thành công, giai cấp công nhân trở thành giai cấpcầm quyền, không còn ở địa vị giai cấp bị bóc lột nữa, mà nó đã trở thành giai cấpthống trị, giai cấp lãnh đạo cuộc đấu tranh cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới,đại biểu cho toàn thể nhân dân lao động, làm chủ những tư liệu sản xuất cơ bản đãđược công hữu hoá.
- Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, trong điều kiện tồntại nhiều thành phần kinh tế, thì còn có một bộ phận công nhân làm thuê trong cácdoanh nghiệp tư nhân.
- Những người này về danh nghĩa tham gia làm chủ cùng toànbộ giai cấp công nhân và nhân dân lao động, nhưng xét về mặt cá nhân, họ vẫn là 4những người làm công, ăn lương và với những mức độ nhất định, họ vẫn bị nhữngchủ sở hữu tư nhân bóc lột về giá trị thặng dư.
- 1.2.Định nghĩa giai cấp công nhân.
- ăngghen về hai thuộc tính cơ bản củagiai cấp công nhân cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, vẫn là cơ sở phươngpháp luận để chúng ta nghiên cứu giai cấp công nhân hiện đại, đặc biệt là để làmsáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là nội dung chủ yếu, điểm căn bản củachủ nghĩa Mác – Lênin, là phạm trù trung tâm, nguyên lý xuất phát của Chủ nghĩaxã hội khoa học.
- 2.1.Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chính là những nhiệm vụ màgiai cấp công nhân cần phải thực hiện với tư cách là giai cấp tiên phong, là lựclượng đi đầu trog cuộc cách mạng xác lập hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủnghĩa.
- Theo chủ nghĩa Mác- Lênin, “sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp côngnhân là thông qua chính đảng tiên phong, giai cấp công nhân tổ chức, lãnh đạo 5nhân dân lao động đấu tranh xoá bỏ các chế độ người bóc lột người, xoá bỏ chủnghĩa tư bản, giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động khỏi mọi sự áp bức,bóc lột, nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh” Nói về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, chủ nghĩa Mác đã viết: “Thựchiện sự nghiệp giải phóng thế giới ấy, đó là sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sảnhiện đại” Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, thể hiện trên ba nội dung cơ bản: 2.1.1.
- Nội dung kinh tế Là nhân tố hàng đầu của lực lượng sản xuất xã hội hoá cao, giai cấp công nhâncũng là đại biểu cho quan hệ sản xuất mới, tiên tiến nhất dựa trên chế độ công hữuvề tư liệu sản xuất, đại biểu cho phương thức sản xuất tiến bộ nhất thuộc về xu thếphát triển của lịch sử xã hội Vai trò chủ thể của giai cấp công nhân, trước hết là chủ thể của quá trình sảnxuất vật chất để sản xuất ra của cải vật chất ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu ngàycàng tăng của con người và xã hội, Chỉ có giai cấp công nhân là giai cấp duy nhất không có lợi ích riêng vớinghĩa là tư hữu.
- Nó chỉ tìm thấy lợiích chân chính của mình khi thực hiện được lợi ích chung của cả xã hội Ở các nước xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân thông qua quá trình côngnghiệp hoá và thực hiện “Một kiểu tổ chức xã hội mới về lao động” để tăng năngsuất lao động xã hội và thực hiện các nguyên tắc sở hữu, quản lý và phân phối phùhợp với nhu cầu phát triển sản xuất, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
- Do đó, để thực hiện sứ mệnh lịch sửcủa mình về nội dung kinh tế, giai cấp công nhân phải đóng vai trò nòng cốt trong 6quá trình giải phóng lực lượng sản xuất (vốn bị kìm hãm, lạc hậu, chậm phát triểntrong quá khứ), thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển để tạo cơ sở cho quan hệ sảnxuất mới, xã hội chủ nghĩa ra đời.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, giai cấp côngnhân phải là lực lượng đi đầu thực hiện công nghiệp hoá, cũng như hiện nay, trongbối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế, yêu cầu mới đặt ra đòi hỏi phải gắn liền côngnghiệp hoá với hiện đại hoá, đẩy mạnh công nghiệp hoá gắn với phát triển kinh tếtri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường 2.1.2.
- Nội dung chính trị - xã hội Giai cấp công nhân cùng với nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của ĐảngCộng sản, tiến hành cách mạng chính trị để lật đổ quyền thống trị của giai cấp tưsản, xoá bỏ chế độ bóc lột, áp bức của chủ nghĩa tư bản, giành quyền lực về tay giaicấp công nhân và nhân dân lao động.
- Thiết lập nhà nước kiểu mới, mang bản chấtgiai cấp công nhân, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện quyền lựccủa nhân dân, quyền dân chủ và làm chủ xã hội của tuyệt đại đa số nhân dân laođộng.
- Giai cấp công nhân và nhân dân lao động sử dụng nhà nước của mình, domình làm chủ như một công cụ có hiệu lực để cải tạo xã hội cũ và tổ chức xây dựngxã hội mới, phát triển kinh tế và văn hoá, xây dựng nền chính trị dân chủ - phápquyền, quản lý kinh tế - xã hội và tổ chức đời sống xã hội phục vụ quyền và lợi íchcủa nhân dân lao động, thực hiện dân chủ, công bằng, bình đẳng và tiến bộ xã hội,theo lý tưởng và mục tiêu của chủ nghĩa xã hội.
- Nội dung văn hoá, tư tưởng Thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, giai cấp công nhân trong tiến trình cáchmạng cải tạo xã hội cũ và xây dựng xã hội mới trên lĩnh vực văn hoá, tư tưởng cần 7phải tập trung xây dựng hệ giá trị mới: lao động.
- Hệ giá trị mới này là sự phủ định các giá trị tư bản mang bản chất tư sản vàphục vụ cho giai cấp tư sản.
- Hệ giá trị mới thể hiện bản chất ưu việt của chế độ mới xã hội chủnghĩa sẽ từng bước phát triển và hoàn thiện Giai cấp công nhân thực hiện cuộc cách mạng về văn hoá, tư tưởng bao gồmcải tạo cái cũ lỗi thời, lạc hậu, xây dựng các mới, tiến bộ trong lĩnh vực ý thức tưtưởng, trong tâm lý, lối sống và trong đời sống tinh thần xã hội.
- Xây dựng và củngcố ý thức hệ tiên tiến của giai cấp công nhân, đó là chủ nghĩa Mác – Lênin, đấutranh để khắc phục ý thức hệ tư sản và các tàn dư còn sót lại của các hệ tư tưởngcũ.
- Phát triển văn hoá, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, đạo đức và lốisống mới xã hội chủ nghĩa là một trong những nỗi dung căn bản mà cách mạng xãhội chủ nghĩa trên lĩnh vực văn hoá tư tưởng đặt ra đối với sứ mệnh lịch sử của giaicấp công nhân hiện đại 2.2.Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay Trước hết, GCCN phải là giai cấp thống trị về chính trị.
- Với địa vị thống trịcủa mình, GCCN là giai cấp quyết định xu hướng phát triển của lịch sử.
- Trước hết có thể dễ dàng nhận ra những thay đổi về 8mặt chất của đội ngũ công nhân trên toàn thế giới.
- Công nhân ngày càng được nângcao trình độ, tay nghề thêm vào đó là xu hướng "trí thức hoá" công nhân đang diễnra mạnh mẽ trên toàn cầu.
- Đời sống của công nhân không ngừng được cảithiện.
- Các phong trào đấu tranh của công nhân về vấn đề dân sinh dân chủ đangdiễn ra mạnh mẽ.
- Số lượng công nhân thế giới không ngừng tăng lên, họ trở thànhlực lượng lao động đông đảo, chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong xã hội.
- Khôngnhững vậy giai cấp công nhân còn đang biến đổi mạnh mẽ về cơ cấu chủ yếu theohướng: giảm số lượng lao động giản đơn, lao động trong những ngành nghề truyềnthống - tăng số lượng lao động phức tạp, lao động trong các ngành nghề hiện đại.
- Bởi lẽ, trong xã hội trí thức chỉ là một tầng lớp, họ chưa bao giờ và khôngbao giờ là một giai cấp.
- Mặt khác, trí thức không có lợi ích đối kháng trực tiếp vớilợi ích của giai cấp tư sản chính vì vậy mà trí thức không có tinh thần cách mạngtriệt để như GCCN.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam Trong giai đoạn từ những năm 30 của thế kỷ XX, ta có thể khẳng định sứmệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam đó là lãnh đạo cách mạng thông quađội tiên phong của mình là Đảng Cộng Sản Việt Nam đánh đuổi bè lũ thực dânPháp và đế quốc Mĩ, giành lại độc lập tự do cho dân tộc.
- Trong thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân nước ta có sứ mệnh lịch sử to lơn:là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong là Đảng cộng sản việtnam, giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, giai cấp tiên phong trongsự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi dầu trong sự nghiệp công nghiệphóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng,dân chủ, văn minh, lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giaicấp nông dân vầ đội ngũ tri thức dưới sự lãnh đạo của đảng 10 3.1.Nhiệm vụ cụ thể nội dung sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân Thực hiện sứ mệnh lịch sử to lớn đó, giai cấp công nhân việt nam phát huy vaitrò của một giai cấp tiên phong, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc dưới sựlãnh đạo đúng đắn của Đảng để giải quyết các nhiệm vụ cụ thể thuộc nội dung sứmệnh lịch sử giai cấp công nhân 3.1.1.
- Nội dung kinh tế Giai cấp công nhân việt nam với số lượng đông đảo công nhân có cơ cấungành nghề đa dạng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ công nghiệp ởmọi thành phần kinh tế, với chất lượng ngày một cao về kỹ thuật và công nghệ sẽ làngười nhân lực lao động chủ yếu tham gia phát triển nền kinh tế thị trường hiện đại,định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy khoa học – công nghệ làm động lực quan trọng,quyết định tăng năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả.
- Đảm bảo tăng trưởngkinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thực hiện hài hòa lợi ích cánhân tập thể và xã hội Giai cấp công nhân phát huy vai trò và trách nghiệm của lực lượng đi đầutrong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Đây là vấn đềnổi bật nhất đối với việc thực hiện sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân Việt Namhiện nay.
- Thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm chonước ta thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có nền công nghiệp hiệnđại, định hướng xã hội chủ nghĩa trong một, hai thập kỷ tới, với tầm nhìn tới thế kỷXXI đó là trách nghiệm của toàn Đảng, toàn dân mà giai cấp công nhân là nòngcốt.
- Tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giai cấp côngnhân có điều kiện khách quan thuận lợi để phát triển cả về số lượng và chất lượng,làm cho những phẩm chất của giai cấp công nhân được hình thành và phát triển đầyđủ trong xã hội hiện đại, với phương thức lao động công nghiệp hiện đại, 11 3.1.2.
- Nội dung chính trị - xã hội Cùng với nhiệm vụ giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thì nhiệmvụ “Giữ vững bản chất của giai cấp công nhân của Đảng, vai trò tiên phong, gươngmẫu của cán bộ đảng viên” và “ tăng cường cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngănchặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
- tự diễn biến, tựchuyển hóa trong nội bộ” là những nội dung chính yếu, nổi bật, thể hiện sứ mệnhlịch sử giai cấp công nhân về phương diện chính trị - xã hội.
- Thực hiện trọng tráchđó, đội ngũ cán bộ Đảng viên trong giai cấp công nhân phải nêu cao trách nhiệmtiên phong, đi đầu, góp phần củng cố và phát triển cơ sở chính trị - xã hội quantrọng của Đảng đồng thời giai cấp công nhân chủ động, tích cực tham gia xâydựng, chỉnh đốn làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, bảo vệ Đảng, bảovệ chế độ xã hội chủ nghĩa để bảo vệ nhân dân – đó là trọng trách lịch sử thuộc vềsứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.
- Nội dung văn hóa tư tưởng Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dântộc có nội dung cốt lõi là xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, giáo dục đạođức cách mạng, rèn luyện lối sống, tác phong công nghiệp, văn minh, hiện đại, xâydựng hệ giá trị văn hóa và con người Việt Nam, hoàn thiện nhân cách – Đó là nộidung trực tiếp về văn hóa tư tưởng thể hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân,trước hết là trọng trách lãnh đạo của Đảng.
- Giai cấp công nhân còn tham gia vàocác cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận để bảo vệ sự trong sáng của chủnghĩa Mác – Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là nền tảng tư tưởng của Đảng,chống lại những quan điểm sai trái, những sự xuyên tạc của các thế lực thù địch,kiêm lý tưởng mục tiêu và con đường cách mạng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xãhội.
- Muốn thực hiện được sứ mệnh lịch sử này, giai cấp công nhân Việt Nam cầnthường xuyên giáo dục cho các thế hệ công nhân và lao động trẻ ở nước ta về ýthức giai cấp, bản lĩnh chính trị, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế, củng cố 12mối liên hệ mất thiết giữa giai cấp công nhân với dân tộc, đoàn kết giai cấp gắn liệnvới đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế.
- Đó là sự kết hợp sức mạnh dân tộc vớisức mạnh thời đại trong thời đại Hồ Chí Minh 3.2.Thực trạng giai cấp công nhân Việt Nam Những năm cuối thế kỷ XI, đầu thế kỷ XX khi tầng lớp tư sản mại bản tiếnvào nước ta thì những nhóm công nhân Việt Nam riêng lẻ cũng bắt đầu xuất hiệnvà từng bước trưởng thành với tư cách là một giai cấp.
- Thời Việt Nam thuộc Pháp,giới chủ nhà máy, xí nghiệp đã chia công nhân ra làm hai loại: "công nhân áo xanh"và "công nhân áo nâu".
- Việc Đảng Cộng Sản Việt Nam được thành lập vào đầunăm 1930 đã đánh dấu cột mốc sự chuyển biến về chất trong cuộc đấu tranh củagiai cấp công nhân Việt Nam từ tự phát tiến đến tự giác.
- Rất nhiều công nhân chân chính đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh này đểgiành lại độc lập tự do cho dân tộc.
- Không những vậy mà công nhân Việt Nam còn chủ động tham gia giải quyếtcác vấn đề quốc tế có tính thời đại như: dân số, môi trường, văn hoá, năng lượng,lương thực, bệnh tật, chiến tranh và hoà bình .
- Đội ngũ công nhân Việt Nam đã có mặt trong tất cả các lĩnh vựcsản xuất, các thành phần, các ngành kinh tế.
- Đội ngũcông nhân nước ta đang thiếu nghiêm trọng các chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lýgiỏi, công nhân lành nghề.
- Đa phần công nhân xuất thân từ nông dân, chưa qua đào tạo cơ bản.GCCN còn hạn chế về phát huy vai trò nòng cốt trong liên minh công - nông - tríthức.
- Giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị của công nhân không đồng đều, sựhiểu biết về chính sách, pháp luật còn nhiều hạn chế.
- Tỉ lệ Đảng viên và cán bộlãnh đạo xuất thân từ công nhân còn thấp.
- Một bộ phận công nhân chưa thiết thaphấn đấu vào Đảng và tham gia hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội.
- Đờisống vật chất và tinh thần của công nhân đang có nhiều khó khăn, bức xức, đặc biệtlà ở bộ phận công nhân lao động giản đơn tại các doanh nghiệp tư nhân và doanhnghiệp có vốn đầu tư nước ngoài .
- Phương hướng, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam 3.3.1.
- Phương hướng Đại hội đảng thứ X của đảng cộng sản việt nam đã xác định phương hướngxây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong quá trinh đẩy mạnh công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa là.
- Đối với giai cấp côngnhân, phát triển về số lượng, chất lượng và tổ chức, nâng cao giác ngộ và bản lĩnhchính trị, trình độ học vấn nghề nghiệp, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sựnghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Thực hiện tốt chính sách và pháp luật đốivới công nhân và lao động như Luật Lao động, luật công đoàn, chính sách tiềnlương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động,chăm sóc, phục hồi sức khỏe đối với công nhân, có chính sách ưu đãi nhà ở đối vớicông nhân bậc cao.
- Xây dựng tổ chức, phát triển đoàn viên công đoàn, nghiệp đoànđều khắp các cơ sở sản xuất kinh doanh phụ thuộc các thành phần kinh tế… Chămlo đào tạo cán bộ và kết nạp đảng viên từ những công nhân ưu tú”.
- Tại hội nghị lần thứ sáu ban chấp hành trung ương khóa X, đảng ta đã ra nghịquyết về “ Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh côngnghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- trong đó nhấn mạnh: “Xây dựng giai cấp côngnhân lớn mạnh, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thứccông dân, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa của dântộc, nhạy bén và vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giớivà những biến đổi của tình hình trong nước, có tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết,hợp tác quốc tế, thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp lãnh đạo cách mạng thôngqua đội tiên phong là Đảng cộng sản việt nam… Đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của đảng khẳng định.
- Coi trọng giữ vữnggiai cấp công nhân và các nguyên tắc sinh hoạt của đảng”.
- Đồng thời, “Chú trọng 16xây dựng, phát huy vai trò của giai cấp công nhân, giai cấp nông dân, đội ngũ tríthức, đội ngũ doanh nhân đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới”.Vì vậy, đẳng và nhà nước phải “ quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triểngiai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trìnhđộ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật laođộng của công nhân, đảm bảo việc làm, nhà ở, các công trình phúc lợi phục vụ chocông nhân, sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xãhội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… để bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sốngvật chất và tinh thần của công nhân.
- Giải pháp Một là nâng cao nhận thức kiện định quan điểm giai cấp công nhân là giai cấplãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng cộng sản Việt Nam.
- Sự lớnmạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công củacông cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Hai là xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh gắn liện với xây dựng và pháthuy sức mạnh của liên minh giai cấp công nhân với gia cấp nông dân và đội ngũ tríthức và doanh nhân, dưới sự lãnh đạo của ĐẢng.
- Phát huy vai trò giai cấp côngnhân trong khối đại đoàn kết dân tốc, động lức chủ yếu của sự phát triển đất nước,đồng thời tăng cường quan hệ đoàn kết, hợp tác quốc tế với giai cấp công nhân trênthế giới Ba là thực hiện chiến lược xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, gắn kếtchặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóađất nước, hội nhập quốc tế.
- xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tếvới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội và chăm lo xây dựng giai cấp công nhân,đảm bảo hài hòa lợi ích giữa công nhân, người sử dụng lao động.
- Nhà nước và toàn 17xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, quan tâmgiải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân.
- Bốn là đạo tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, khôngngừng trí thức hóa giai cấp công nhân.
- Đặc biệt quan tâm xây dựng thế hệ côngnhân trẻ, có học vấn, chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, ngang tầm khu vựcvà quốc tế, có lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, trở thành bộphần nòng cốt của giai cấp công nhân Năm là xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nghiệm của cả hệthống chính trị, của toàn xã hội và sự nỗ lực vương lên của bản thân mỗi ngườicông nhân, sự tham gia đóng góp tích cực cyar người sử dụng lao động.
- Sự lãnhđạo của ĐẢng và quản lý của nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai tròquan trọng trực tiếp trong chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân.
- Xây dựng giai cấpcông nhân lớn mạnh gắn liện với xây dựng đảng trong sạch, vững vàng về chính trị,tưu tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên cộngsản hồ chí minh và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong giai cấp công nhân C.
- PHẦN KẾT LUẬN Qua các phân tích chi tiết ở trên ta có thể khẳng định rằng: sứ mệnh lịch sửcủa GCCN là xoá bỏ chủ nghĩa tư bản, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giảiphóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèonàn, lạc hậu, xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh.
- Nhưng trong giai đoạn hiện nay khi mà Đảng và Nhà nước ta đangđẩy nhanh quá trình CNH - HĐH đất nước thì GCCN Việt Nam cần: "Coi trọngviệc phát triển về số lượng và chất lượng, nâng cao giác ngộ và bản lĩnh chính trị,trình độ học vấn và nghề nghiệp, thực hiện ”trí thức hoá công nhân”, nâng cao nănglực ứng dụng và sáng tạo công nghệ mới, lao động đạt năng suất cao, chất lượng và 18hiệu quả ngày càng cao, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong quá trình CNH - HĐHđất nước và vai trò lãnh đạo cách mạng trong thời kì mới.
- Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, Nhà xuất bản chính trị quốc gia, 2006.[2]

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt