« Home « Kết quả tìm kiếm

MONG MUỐN CỦA HỌC SINH THPT VỀ CÁCH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN DẠY VĂN


Tóm tắt Xem thử

- MONG MUỐN CỦA HỌC SINH THPT VỀ CÁCH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN DẠY VĂN GVHD: Ths.
- Đặt vấn đề: Văn học là bộ môn khoa học nghệ thuật, có tác dụng mạnh mẽ trong việc hình thành nhân cách của học sinh.
- Tuy nhiên, thực trạng học sinh các cấp, đặc biệt học sinh trung học phổ thông học kém môn văn hoặc không thích học văn đang là một vấn đề phổ biến.
- Là một giáo viên dạy văn trong tương lai tôi mong muốn sẽ lý giải và khắc phục được thực trạng trên.
- Trọng trách của người giáo viên là dạy người.
- Nhưng với giáo viên văn học, trọng trách đó đặt ra càng nặng nề hơn.
- Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gọi đó là một “ vũ khí vô song”[1;396] .Để hoàn thành những nhiệm vụ trên, người giáo viên văn học cần phải nắm bắt một cách khái quát những hoạt động của mình, phải tinh thông những năng lực nghiệp vụ của người giáo viên văn học.
- Thực trạng về việc dạy học của giáo viên dạy văn..
- Thực trạng giáo viên dạy văn ở trường trung học phổ thông chuyên tỉnh Hưng Yên ít gây dược hứng thú hoặc chưa gây được hứng thú học tập cho học sinh với cách dạy học văn như hiện nay (56.6.
- sự quan tâm của giáo viên dạy văn đối với học sinh ở một lớp chuyên văn là chưa phù hợp, cách kiểm tra_đánh giá của giáo viên văn là tương đối đa dạng, phong phú, và các nội dung yêu cầu chuẩn bị bài ở nhà của giáo viên dạy văn đối với học sinh là tương đối thường xuyên.
- Mong muốn của học sinh trung học phổ thông về cách dạy học của giáo viên dạy văn Mong muốn của học sinh về cách dạy học của giáo viên văn..
- Học sinh mong muốn được học theo những phương pháp dạy học mới như: học thông qua thảo luận, đối thoại, trao đổi.
- giáo viên tợ thiết kế,kiến tạo giờ dạy văn theo ý tưởng mới (diễn xuất tiểu phẩm, kịch.
- không có học sinh nào mong muốn học theo phương pháp đọc chép đơn thuần..
- Nhìn chung học sinh trung học phổ thông mong muốn giáo viên dạy theo nhiều phương pháp khác nhau, đặc biệt mong muốn dạy theo những phương pháp dạy học mới..
- Vậy người giáo viên dạy văn ở trường trung học phổ thông chuyên Hưng Yên nói riêng, giáo viên dạy văn các trường trung học phổ thông nói chung cần phải sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học văn hơn nữa, đặc biệt sử dụng những phương pháp dạy học mới để tăng cường hứng thú học tập môn văn của học sinh.
- Mong muốn của học sinh về cách giao tiếp - ứng xử của giáo viên dạy văn..
- Giáo viên dạy văn mang thiên chức vô cùng nặng nề nhưng cũng rất vinh quang: đó là sứ mệnh giáo dục nhân cách cho con người.
- Bởi vậy, học sinh mong muốn người giáo viên dạy văn luôn gần gũi, thân thiện với học sinh, mong nhận được sự quan tâm, sự nhiệt tình của giáo viên văn.
- Đặc biệt ngày nay, học sinh mong muốn giáo viên dạy văn biết tôn trọng ý kiến chủ quan của học sinh, biết tiếp thu ý kiến khi học sinh góp ý,...sẽ tạo ra không khí dân chủ, giúp các em hứng thú học tập hơn nữa..
- Như vậy, học sinh mong muốn người giáo viên dạy văn có cách ứng xử khéo léo mang tính nhân văn, luôn nhiệt tình, quan tâm đến học sinh ở mọi phương diện từ hoàn cảnh gia đình, ý kiến chủ quan của học sinh, hiểu được tâm lý học sinh.
- nhằm tăng cường hứng thú học tập cho học sinh.
- Mong muốn của học sinh về cách kiểm tra - đánh giá của giáo viên dạy văn..
- Học sinh mong muốn giáo viên dạy văn kiểm tra dưới nhiều hinh thức khác nhau như: thường xuyên kiểm tra miệng, gọi phát biểu nhiều và đặt ra nhiều câu hỏi mới lạ, đưa ra nhiều câu hỏi mở rộng, kiểm tra giấy thường xuyên..
- Học sinh mong muốn giáo viên dạy văn có sự đánh giá theo những tiêu chí rất tích cực như: đánh giá có sự mở rộng, sáng tạo.
- đánh giá cả cách diễn đạt.
- đánh giá bài viết của học sinh..
- Nhìn chung học sinh mong muốn giáo viên dạy văn sử dụng nhiều hình thức kiểm tra_đánh giá khác nhau, theo chiều hướng tích cực.
- Như vậy, từ thực trạng đến mong muốn của học sinh về cách kiểm tra_đánh giá, giáo viên dạy văn cần có những hình thức kiểm tra_đánh giá khác nhau với từng đối tượng học sinh, nhằm tăng cường hứng thú học tập môn văn của học sinh.
- Mong muốn của học sinh về việc tự chuẩn bị bài ở nhà.
- Mong muốn của học sinh về việc chuẩn bị bài với những nội dung tương đối đầy đủ và phong phú như: đọc hiểu bài mới, tìm hiểu những vấn đề liên quan đến bài học, soạn bài kĩ, chuẩn bị những câu hỏi cho những vấn đề chưa hiểu, học thuộc lòng dẫn chứng, học hiểu bản chất, thường xuyên viết bài,...nhằm nắm vững được kiến thức của bài cũ và nhanh chóng hiểu được bài mới trên lớp.
- Như vậy, từ những mong muốn trên của học sinh và dựa vào yêu cầu của thực tiễn, người giáo viên dạy văn cần có những yêu cầu kết hợp những nội dung trên một cách linh hoạt, phù hợp nhất để học sinh đạt được hứng thú cao nhất trong học tập môn văn.
- Khuyến nghị Về phía giáo viên: Đề nghị giáo viên dạy văn trường trung học phổ thông chuyên Hưng Yên nói riêng, giáo viên dạy văn trung học phổ thông nói chung phải quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ học sinh, luôn trau dồi kiến thức, tìm ra những phương pháp dạy học văn tốt nhất,...giúp học sinh tăng cường hứng thú học tập môn văn..
- Về phía nhà trường: ở trường phổ thông hiện nay, chất lượng giáo dục thường được đánh giá qua kết quả học tập và lên lớp của học sinh song thực sự chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động giảng dạy của giáo viên.Thực trạng giáo viên không soạn giáo án, thậm chí không mang giáo án lên lớp rất phổ biến...Các giờ sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên ít khi được tiến hành.
- Vì vậy chúng tôi mong rằng nhà trường phải tăng cường hơn nữa các hoạt động kiểm tra chuyên môn.
- bên cạnh đó, nhà trường cũng phải chú ý bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên bằng cách tổ chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, hội thi nghiệp vụ sư phạm.
- để giáo viên có điều thử thách và khẳng định mình, yêu nghề và có trách nhiệm với nghề hơn