« Home « Kết quả tìm kiếm

KHÓ KHĂN CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM TRONG SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP SƯ PHẠM


Tóm tắt Xem thử

- KHÓ KHĂN CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM TRONG SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP SƯ PHẠM GVHD: Ths.
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo viên mới ra trường còn nhiều hạn chế trong giảng dạy.
- Hạn chế này do nhiều nguyên nhân trong đó phải kể đến khả năng giao tiếp của họ.
- Để chuẩn bị tốt nghề nghiệp tương lai cho sinh viên sư phạm, điều quan trọng là phải nâng cao kỹ năng giao tiếp sư phạm bằng cách trang bị những kĩ năng giao tiếp cần thiết.
- II.THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM.
- 1.THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM Điều tra 120 sinh viên năm thứ 3 của 3 lớp sư phạm toán, lý, hoá.
- 1.1: Cách diễn đạt của sinh viên khi thuyết trình Cách diễn đạt rõ ràng, với tốc độ, nhịp độ và cường độ đủ để người nghe lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất: cách nói to chậm dãi (12,5.
- Bên cạnh đó còn có các sinh viên có giọng nói nhanh (3.2.
- 1.2: n¨ng sö dông ng«n ng÷ cña sinh viªn Ta thÊy kh¶ n¨ng sö dông ng«n ng÷ cña ®a sè sinh viªn ë møc trung b×nh.
- Cã 12,5% ®Õn 28,5% sinh viªn cã kh¶ n¨ng dïng tõ ng÷ tèt vµ kh¸, 15,6% ®Õn 31,3% sinh viªn biÕt liªn hÖ víi cuéc sèng thùc tiÔn ë møc tèt vµ kh¸.
- Bªn c¹nh ®ã cã rÊt nhiÒu sinh viªn chØ ®¹t møc trung b×nh vµ yÕu (trªn 50%).§èi víi nghÒ s­ ph¹m viÖc sö dông tõ ng÷ vµ ph¸t ©m chuÈn tiÕng viÖt lµ rÊt quan träng nh­ng sè sinh viªn ®¹t møc ®é trung b×nh chiÕm tØ lÖ cao (41,7.
- ViÖc sö dông h×nh ¶nh trùc quan sinh ®éng sÏ kÝch thÝch ®­îc sù høng thó cña ng­êi nghe, cã 12,5 ®Õn 21,9% sinh viªn cã kh¶ n¨ng nµy ë møc ®é tèt vµ kh¸.
- Điều tra 45 sinh viên lớp sư phạm lý k50.
- Tình trạng mắc lỗi chính tả của sinh viên là rất phổ biến.
- 1.4: Thái độ tiếp xúc của sinh viên với học sinh.
- Đại đa số sinh viên đã giữ được tâm trạng vui tươi trước học sinh ( 88.
- mặc dù vẫn giữ được tác phong ung dung đĩnh đạc của người giáo viên ( 67.
- số sinh viên rụt rè lúng túng trong tiếp xúc với học sinh chiếm tỉ lệ rất ít và thường là những sinh viên có tính rụt rè, nhu mì ít nói (9%) 1.5:Trang phục.
- Các bạn đều đã chú ý tới cách ăn mặc cho đúng tiêu chuẩn của một người giáo viên ( 62,5.
- tuy thế, vẫn còn 37,5% các bạn chưa thương xuyên để ý tới cách ăn mặc của mình vì vậy đã có tới 12,5% các bạn cho rằng trang phục của người giáo viên phải có phong cách mới lạ, để gây chú ý.
- Nguyªn nh©n dÉn ®Õn khã kh¨n khi sö dông ph­¬ng tiÖn giao tiÕp cña sinh viªn s­ ph¹m.
- Thời lượng dành cho rèn luyện nghiệp vụ sư phạm chưa nhiều.
- C¸c thÇy c« tr­êng Tù Nhiªn chØ chó träng cho sinh viªn kiÕn thøc khoa häc, kh«ng ®Ó ý tới phong c¸ch s­ ph¹m còng nh­ rÌn luyÖn cho sinh viªn kü n¨ng s­ ph¹m.
- 2.2: Nguyªn nh©n chủ quan · Sinh viªn ch­a chÞu khã, ch­a cã ý thøc trau dåi kiÕn thøc còng nh­ cñng cè kiÕn thøc chuyen m«n vµ ®Æc biÖt lµ m«n chuyªn ngµnh cña m×nh.
- Sinh viªn ch­a chñ ®éng, ch­a cã biÖn ph¸p tÝch cùc ®Ó rÌn luyÖn kü n¨ng s­ ph¹m.
- Sinh viªn cßn h¹n chÕ vÒ vèn hiÓu biÕt, vèn sèng vµ kinh nghiÖm nghÒ nghiÖp.
- Sinh viªn ch­a chÞu khã t×m tßi, häc hái chuÈn bÞ nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n liªn quan ®Õn c¸c ch­¬ng tr×nh ngo¹i kho¸, c¸c kiÕn thøc t©m lý III.
- HÖ thèng ho¸ kü n¨ng giao tiÕp sư phạm.
- VÒ phÝa sinh viªn.
- Ở phần lý luận chúng tôi đã chỉ ra phương tiện giao tiếp gồm phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, đó là cách dùng từ,phát âm,cấu trúc ngữ pháp, ánh mắt,cử chỉ,trang phục và hành vi thầy cô giáo.Tất cả những phương tiện trên ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh, đến chất lượng của một bài thuyết trình,một giờ dạy.Một bài thuyết trình,một giờ dạy gây được hứng thú cho người nghe khi nội dung của bài có bố cục rõ ràng,từ ngữ khoa học và chính xác,giọng nói truyền cảm và biết cách liên hệ với thực tế và những cử trỉ, ánh mắt ân cần sẽ là động lực cho các em tích cực góp ý xây dựng bài,hào hứng nghe giảng..
- Tuy vậy,thực trạng về sử dụng phương tiện giao tiếp của sinh viên còn chưa cao.Sinh viên chưa biết cách trình bày một vấn đề với bố cục khoa học và hợp lý,cách dùng,cách diễn đạt còn hạn chế.
- Đặc biệt qua các đợt kiến tập và thực tập sư phạm thì khả năng thiết lập mối quan hệ với học sinh chưa cao..
- Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn về sử dụng phương tiện giao tiếp chúng tôi đã phân tích nguyên nhân và đưa ra một số biện pháp nhằm giúp sinh viên nâng cao khả năng giao tiếp của mình..
- Giao tiếp sư phạm có vai trò rất quan trọng trong cấu trúc năng lực sư phạm,là giao tiếp nghề nghiệp của giáo viên với học sinh trong quá trình giảng dạy và giáo dục nó cho phép người giáo viên điều khiển quá trình tâm lý xã hội trong tập thể học sinh,phát triển động cơ và hoạt động học tập sáng tạo của các em, cho phép sư dụng tối đa nhân cách người thầy giáo trong quá trình giảng dạy và giáo dục.vì thế đòi hỏi người giáo viên không ngừng rèn luyện và củng cố năng lực giao tiếp bản thân.Giáo viên trong tương lai không chỉ là người có kiến thức cơ bản về chuyên môn mà còn phải có kỹ năng thuyết phục thu hút tình cảm của các em là tấm gương mẫu mực về hình tượng người giáo viên cho học sinh học tập và noi theo.