« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ban học của học sinh THPT


Tóm tắt Xem thử

- Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ban học của học sinh THPT GVHD: Th.S Đỗ Dung Hoà SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Bích Bạch Thị Thanh Mai, Vũ Thị Xim- K50 SP Sử Chương trình phân ban được đưa vào thực hiện đại trà tại các trường THPT trên cả nước là một trong những nỗ lực của Bộ GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng nền giáo dục Việt Nam, tuy nhiên chương trình này vẫn còn gây nhiều tranh cãi là những giáo viên tương lai chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề này.
- Vì vậy chúng tôi đã lựa chọn đề tài: Tìm hiểu một cố yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến sự lực chọn ban học của học sinh THPT I.
- Vài nét về phân ban: 1.
- Khái quát về phân ban: Thực hiện dạy học phân ban có nghĩa là những học sinh có năng lực, sở thích, nhu cầu điều kiện học tập tương đối giống nhau được tổ chức thành nhóm học theo cùng một chương trình, mỗi nhóm như vậy gọi là một ban.
- Tuỳ theo số lượng học sinh mà mỗi ban có thể chia thành một lớp.
- Lịch sử phân ban nước ta - Trước cách mạng Tháng Tám 1945: phân ban đã được thực hiện từ năm 1906 với cải cách của toàn quyền Paul Beau.
- Sau cách mạng tháng Tám 1945: chương trình phân ban được thực hiện nhiều lần và thay đổi theo từng giai đoạn ví dụ như phân ban giai đoạn 1954-1975 chia làm 4 ban A, B, C, Cổ ngữ.
- Đến năm học 2006-2007 một chương trình phân ban mới được đưa vào thực hiện đại trà trên phạm vi cả nước chia làm 3 ban KHTN, KHXH, KH cơ bản.
- Đối tượng điều tra là học sinh khối lớp 10, 11.
- Kết quả nghiên cứu - Về tỷ lệ lựa chọn ban học Trong số 171 em được điều tra thì có 101 em học ban KHCB chiếm 59,06%.
- Như vậy cũng giống như tình hình chung của các trường THPT trên cả nước số học sinh theo học ban CB tại trường Nhân Chính chiếm tỷ lệ cao nhất và số học sinh theo học ban KHXH chiếm tỷ lệ thấp nhất.
- Về các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến sự lựa chọn ban học của HS Dựa vào các số liệu điều tra thực tế tại Trường THPT Nhân Chính nhóm nghiên cứu đưa ra những yếu tố tác động sau - Yếu tố chủ quan chính là sự tự xác định và phân loại của học sinh về việc lựa chọn ban học của học sinh dựa trên một phức hợp các yếu tố như tình cảm (có hứng thú với môn học hay không), động cơ ( có thi đại học theo đúng ban mình chọn học hay không.
- năng lực( có học tốt tất cả các môn đó hay không?) Ở Trường THPT Nhân Chính- Hà Nội có 39,18% số học sinh được hỏi chọn ban học dựa vào năng lực bản thân.
- Đây là yếu tố chiếm tỷ lệ cao nhất trong số 7 yếu tố mà chúng tôi đưa ra.
- Như vậy chứng tỏ học sinh Trường Nhân Chính đã chọn ban dựa vào năng lực của bản thân.
- Yếu tố khách quan là các yếu tố như gia đình, bạn bè., giáo dục hướng nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng…trong đó yếu tố gia đình chiếm tỷ lệ khá cao( 11,11.
- yếu tố giáo dục hướng nghiệp tuy chiếmtỷ lệ không cao nhưng cũng đã tác động nhất định đến sự lựa chọn ban học của học sinh.
- Kiến nghị giải pháp · Về phía bản thân học sinh : Chính các em là người quyết định trực tiếp nhất đến việc lựa chọn ban học của mình vì vậy các em phải có thái độ học tập đúng đắn, đồng thời các em nên chủ động tìm hiểu về chương trình phân ban, chủ trương của Bộ GD-ĐT về phân ban để có những lựa chon hợp lý nhất cho mình.
- Về phía các nhà trường: các trường THCS và THPT cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc đưa ra các biện pháp thực hiện phân ban hợp lý nhất phù hợp với nguyện vọng học sinh.
- Về phía giáo viên: Người giáo viên cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định về chương trình phân ban và dạy học tự chọn từ đó có thể định hướng cho các em trong việc lựa chọn ban học đúng đắn nhất.